Thứ sáu 20/12/2024 08:42

Sinh viên HaUI chế tạo, thử nghiệm thành công Robot dẫn đường hỗ trợ người khiếm thị

Việc chế tạo, thử nghiệm thành công robot dẫn đường hỗ trợ người khiếm thị của sinh viên HaUI đã góp phần mang lại giá trị nhân văn cao đẹp, phục vụ cộng đồng.

Vượt qua thử thách bản thân

“Phát triển hệ thống mobile robot trợ giúp người khiếm thị di chuyển trong nhà sử dụng thuật toán slam và xử lý ảnh” là đề tài do nhóm sinh viên đến từ Khoa Điện, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội (HaUI) thực hiện đã được trình bày tại Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học làn thứ XV năm học 2023-2024 của HaUI. Đề tài được đánh giá cao bởi tính ứng dụng trong đời sống cũng như giá trị nhân văn cao đẹp mà đề tài mang lại.

Nhóm DEAL bên sản phẩm robot dẫn đường. Ảnh: Nguyễn Chiến

Được biết, đề tài do nhóm nghiên cứu với tên gọi EDAL, gồm các thành viên Nguyễn Hùng Minh, Nguyễn Vũ Duy, Nguyễn Lý Đức, Nguyễn Tiến Thắng, Bùi Văn Sỹ thực hiện với sự hướng dẫn của TS. Tống Thị Lý.

Đề tài được nhóm nghiên cứu thực hiện với mong muốn được đóng góp vào việc tạo ra các giải pháp công nghệ giúp đỡ người yếu thế trong xã hội, đồng thời, hy vọng thông qua dự án này, cộng đồng xã hội sẽ có nhận thức tốt hơn trong việc hỗ trợ người khiếm thị nói riêng và những người khuyết tật nói chung.

Theo đánh giá của Hội đồng Khoa học và Đào tạo HaUI, robot dẫn đường hỗ trợ người khiếm thị của nhóm EDAL đã mang đậm tính nhân văn, mang lại nhiều cơ hội giúp người khiếm thị cải thiện chất lượng cuộc sống, giúp họ tự tin hơn và sống độc lập hơn.

Với kiến thức được học, các sinh viên mong muốn nghiên cứu, chế tạo những sản phẩm mang ý nghĩa nhân văn, phục vụ cộng đồng xã hội. Ảnh: Nguyễn Chiến

Kết quả thử nghiệm cho thấy, robot đã hoạt động hiệu quả trong việc hỗ trợ người khiếm thị di chuyển độc lập và tương tác linh hoạt với môi trường xung quanh.

Sinh viên Nguyễn Hùng Minh - thành viên của nhóm cho biết: Khi tìm hiểu và nghiên cứu, cả nhóm nhận thấy, hiện có đến 314 triệu người trên thế giới đang sống chung với tình trạng thị lực kém, trong đó có 45 triệu người khiếm thị lòa cần được kiểm tra định kỳ hàng năm.

Đáng chú ý, phần lớn những người này - chiếm đến 90% đang sinh sống tại các quốc gia đang phát triển, nơi mà việc tiếp cận các dịch vụ y tế còn nhiều hạn chế và Việt Nam không nằm ngoài số đó. Người khiếm thị gặp nhiều khó khăn trong việc di chuyển và thực hiện các công việc hàng ngày. Hiện nay, các giải pháp hỗ trợ như gậy dò đường, chó dẫn đường mặc dù hữu ích nhưng vẫn có những hạn chế nhất định”- sinh viên Nguyễn Hùng Minh chia sẻ.

Robot dẫn đường hỗ trợ người khiếm thị là một lĩnh vực nghiên cứu mang tính đột phá, kết hợp các công nghệ tiên tiến như phân tích dữ liệu, xử lý thuật toán và robot học.

Đây là cơ hội để nhóm nghiên cứu áp dụng những kiến thức đã học và thử thách bản thân trong việc phát triển một sản phẩm mang tính ứng dụng cao. Sự thành công của robot dẫn đường hỗ trợ người khiếm thị là tiền đề để nhóm ứng dụng và phát triển các công nghệ mới, hỗ trợ người già hoặc người khuyết tật khác, từ đó mở ra nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai.

Ứng dụng công nghệ hiện đại mang lại hiệu quả

Trong quá trình thiết kế robot, nhóm sinh viên Khoa Điện, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã tích hợp công nghệ LIDAR để tạo bản đồ môi trường và cảm biến camera đo chiều sâu để phân tích hình dạng và chuyển động của đối tượng. Sau đó, robot được lập trình để xử lý dữ liệu này và đưa ra hướng dẫn di chuyển chính xác.

Khác với các robot hỗ trợ người khiếm thị trên thị trường, robot của nhóm EDAL chế tạo có nhiều ưu điểm nổi bật trong việc hướng dẫn người khiếm thị di chuyển trong nhà.

Kết quả thử nghiệm cho thấy, robot đã hoạt động hiệu quả trong việc hỗ trợ người khiếm thị di chuyển độc lập và tương tác linh hoạt với môi trường xung quanh. Ảnh: Nguyễn Chiến

Đầu tiên, cơ chế tương tác hai chiều cho phép robot liên tục theo dõi và điều chỉnh hướng di chuyển của người khiếm thị mà không cần tiếp xúc trực tiếp, giúp tăng cường sự độc lập.

Thứ hai, robot có khả năng xử lý và tránh các chướng ngại vật di động, đảm bảo an toàn trong môi trường nội thất phức tạp; cung cấp các chỉ dẫn chi tiết như rẽ trái, rẽ phải hoặc đi thẳng, giúp người khiếm thị di chuyển chính xác và tự tin hơn.

Thứ ba, robot hoạt động hiệu quả trong các không gian hẹp, không cản trở sự di chuyển của các thành viên khác trong gia đình và không yêu cầu sự trợ giúp của người khác hoặc thiết bị hỗ trợ.

Điều này giúp người khiếm thị di chuyển linh hoạt và an toàn hơn, giảm thiểu sự phụ thuộc vào các thiết bị hỗ trợ truyền thống như gậy dò đường hay robot chó dẫn đường.

Thu Hường

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, 11 tháng đạt gần 161.000 xe

Mẫu sedan hạng sang Audi A6 phiên bản mới tại thị trường Việt Nam có giá bán lẻ từ 2,299 tỷ đồng

Dự đoán thị trường ô tô: Khi nào giá xe điện bằng giá xe xăng?

Subaru Crosstrek giành giải “Ô tô của năm 2024” phân khúc Crossover B+/C-

Sigma OTT lọt top sản phẩm công nghiệp chủ lực của Hà Nội 2024

Nhà Thông Minh Rạng Đông: Giải pháp sống tiện nghi và bền vững cho tương lai xanh

Camry 2024 chính thức có giá bán, bản cao nhất hơn 1,5 tỷ đồng

Toyota tham gia thị trường xe điện bằng chiếc xe dựa trên nền tảng Suzuki

LETCO góp phần hiện thực hoá mục tiêu chiến lược khoa học, công nghệ ngành Công Thương

Công bố chương trình khoa học và công nghệ Net Zero: Kỳ vọng tạo ra các giải pháp đột phá

Ngành phân bón tích cực ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất

Khấu hao pin xe điện: Vấn đề lớn nhưng có hy vọng từ nghiên cứu mới

VinFast đạt kỷ lục bàn giao hơn 16.000 ô tô điện trong tháng 11/2024

Tiêu thụ ô tô tháng 11 đạt đỉnh với hơn 44.000 xe bán ra

Tọa đàm: Đổi mới, nâng cao hiệu quả khoa học công nghệ ngành Công Thương trong kỷ nguyên mới

Công viên Logistics Viettel sắp khai trương có gì đặc biệt?

Sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 11/2024 cao kỷ lục

Hyundai Santa Fe và Hyundai Accent được vinh danh tại Car Award 2024 của VnExpress

Lý do hai mẫu xe điện Lexus mới nhất lùi giờ 'lên kệ'