Chủ nhật 24/11/2024 10:53

Sau vụ Grab: Trước "ma trận" phụ phí của các hãng xe công nghệ, Bộ Tài chính nói gì?

Bộ Tài chính sẽ tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định hình thức quản lý giá đối với khoản thu của các hãng xe công nghệ.

Trước việc hãng xe công nghệ thu thêm phụ phí, một số chuyên gia kinh tế cho rằng về bản chất, việc một số hãng xe công nghệ "đẻ" thêm loại phí và tăng phí là hình thức tăng giá dịch vụ. Do đó, với vận tải hành khách xe công nghệ, các hãng công nghệ Grab, Be, Gojek... cần phải kê khai, niêm yết, công khai giá cước, phụ phí để cơ quan quản lý giám sát và người tiêu dùng biết.

Đặc biệt, nhiều chuyên gia kiến nghị rằng, nhân thể Bộ Tài chính đang sửa đổi Luật Giá thì nên bổ sung hình thức quản lý giá phù hợp đối với những mặt hàng, dịch vụ kinh doanh áp dụng‎ digital technology‎.

Trả lời vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết, kinh doanh vận tải bằng xe ôtô hiện nay quy định tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP ngày 17/1/2020 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô.

Về giá cước vận tải, theo pháp luật hiện hành về giá, giá cước vận tải bằng xe ôtô do thị trường điều tiết, quyết định; việc công khai, niêm yết thông tin về giá thực hiện theo quy định tại khoản 6 Điều 4 và Điều 6 Luật Giá.

Cụ thể, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thực hiện công khai thông tin về giá hàng hóa, dịch vụ gắn với thông số kinh tế - kỹ thuật cơ bản của hàng hóa, dịch vụ đó bằng hình thức niêm yết giá.

Bộ Tài chính sẽ tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định hình thức quản lý giá đối với khoản thu của các hãng xe công nghệ

Trong trường hợp vi phạm về công khai, niêm yết thông tin về giá sẽ được xử lý theo quy định tại Điều 12 Nghị định số 109/2013/NĐ-CP về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá, phí lệ phí và hóa đơn.

Theo đó, sẽ phạt cảnh cáo đối với hành vi niêm yết giá không đúng quy định, không rõ ràng gây nhầm lẫn cho khách hàng. Phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng đối với hành vi bán cao hơn giá niêm yết hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân định giá...

“Hiện nay, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các bộ, ngành, đơn vị đối với dự thảo Luật Giá sửa đổi. Trên cơ sở tổng hợp ý kiến của các bộ, ngành, trong đó có Bộ Giao thông vận tải - bộ quản lý chuyên ngành lĩnh vực giao thông vận tải, đối với vấn đề giá cước vận tải, phụ phí, Bộ Tài chính sẽ tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định hình thức quản lý giá đối với khoản thu này” - Bộ Tài chính cho hay.

Hiện nay, bên cạnh giá cước, người dùng sử dụng dịch vụ xe công nghệ hiện phải trả hàng loạt các loại phí cố định như phí dịch vụ, phí nền tảng và phụ phí như phí gửi xe, phí chuyến xe đêm, phí hẹn giờ, phí lễ tết…

Tiêu biểu, gần đây, Grab thông báo áp dụng thu thêm phụ phí nắng nóng tại các địa phương với mức 3.000 - 5.000 đồng mỗi chuyến, áp dụng với các dịch vụ như GrabBike, đơn hàng GrabFood, GrabMart và dịch vụ GrabExpress. Phụ phí sẽ được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị trên biên nhận khi tài xế nhận chuyến xe.

Hay với dịch vụ giao đồ ăn, ShopeeFood cũng áp dụng phụ phí thời tiết xấu, phí giao tận cửa 5.000 đồng/đơn, chưa tính phí gửi xe... "Ma trận" phụ phí này gây nhiều tranh cãi trong dư luận vì liên quan trực tiếp đến túi tiền của người dân và mập mờ của các tiêu chí đánh giá phụ phí cũng như tỷ lệ phân chia lợi nhuận giữa hãng và tài xế.

Trước sự phản ánh từ tài xế và người dùng đối với các chính sách thu phí, vừa qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cũng có văn bản yêu cầu Công ty TNHH Grab phối hợp về việc cung cấp thông tin liên quan các mức phí và phụ phí thu thêm.

Đồng thời, đề nghị Grab phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu bao gồm danh mục và làm rõ các loại hình, mức phí, phụ phí hiện nay được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị. Căn cứ tính phí, cơ sở và tiêu chí áp dụng, thời gian áp dụng, việc phân chia lợi nhuận của các loại phí, phụ phí giữa Grab và tài xế...

Hoàng Lan
Bài viết cùng chủ đề: Khoa học và công nghệ

Tin cùng chuyên mục

Giám sát chương trình triệu hồi gần 2.700 xe Honda CR-V e:HEV RS để thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Bột ngọt Meizan từng bước khẳng định vị thế trên thị trường

Người tiêu dùng Việt sẽ tăng chi tiêu trong năm 2025?

Temu đối mặt với cuộc điều tra thứ hai của EU vì vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng

Cục An toàn thông tin: Người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử trước khi thanh toán

Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 11.000 xe CR-V, CIVIC, CIVIC Type-R vì lỗi hệ thống lái

Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau”

WinCommerce đã có lãi ròng sau thuế dương trong quý 3 năm 2024

Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bán hàng đa cấp

Tăng cường điều tra và xử lý vụ việc thỏa thuận hạn chế cạnh tranh

Thu hồi 5 sản phẩm bồn chứa nước công nghiệp Bridgestone

Bộ Công Thương phát động cuộc thi ‘Sinh viên thông thái - Hiểu pháp luật bán hàng đa cấp’

Audi Việt Nam triệu hồi 6 xe điện Audi e-tron GT và RS e-tron GT lỗi pin

Lỗi cảm biến tốc độ, Honda Việt Nam triệu hồi 866 xe máy Honda CB350’H’ness

Tổng đài 1800.6838 hỗ trợ, xử lý thành công gần 70% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng

Chậm chuyến, huỷ chuyến, chậm hoàn tiền: Hàng không Việt Nam dần mất uy tín, lòng tin với du khách nước ngoài

Công nghệ - 'chìa khóa' bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Bắc Kạn đa dạng các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng

Khi “ông lớn” ngành tiêu dùng bán lẻ thu hút vốn ngoại