Sản xuất container kỷ lục không giải quyết được khủng hoảng chuỗi cung ứng
Tuy nhiên, mặc dù có thêm làn sóng đơn đặt hàng, các nhà điều hành vận tải cảnh báo rằng họ sẽ không làm được gì để giảm bớt các vấn đề về vận tải đường biển và nguồn cung trên toàn cầu vì lượng container vẫn còn hạn chế sau khi mua sắm trực tuyến tăng đột biến. Các nhà sản xuất container lớn nhất thế giới, China International Marine Containers (CIMC), Dongfang International Container và CXIC Group, đang phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu, mặc dù sản lượng đã được tăng lên với thời gian làm việc của công nhân kéo dài.
Brian Sondey, Giám đốc điều hành của Triton International, công ty cho thuê container lớn nhất thế giới, cho thuê container cho các tập đoàn vận tải, cho biết: “Các nhà máy đang hoạt động khá khó khăn”. Vấn đề lớn là việc di chuyển các container bị mắc kẹt ở sai vị trí đủ nhanh chứ không phải là số lượng đang lưu thông khi các nút thắt của chuỗi cung ứng làm tắc nghẽn hệ thống.
John Fossey, một nhà phân tích tại Công ty Tư vấn Drewry, cho biết số lượng container lưu hành trên toàn cầu là “đủ” để đáp ứng khối lượng thương mại. “Đó là vấn đề logistics hơn là vấn đề cung ứng”, đề cập đến sự tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng. Hapag-Lloyd, một trong những tập đoàn vận chuyển container lớn nhất, ước tính rằng hơn 20% container được vận chuyển so với trước khi xảy ra khủng hoảng. Niklas Ohling, người quản lý đội container của hãng vận tải Đức, cho biết có rất ít dấu hiệu cho thấy các container chở mọi mặt hàng, từ hàng may mặc, xe đạp đến điện thoại thông minh, sẽ đến điểm đến nhanh hơn bất chấp nguồn cung container bổ sung.
Ngành công nghiệp sản xuất container dẫn đầu bởi ba tập đoàn lớn của Trung Quốc, sản xuất khoảng 80% lượng container trên thế giới, sẽ sản xuất ra mức kỷ lục 5,2 triệu đơn vị tương đương 20 feet (TEU) trong năm nay, tăng 2/3 so với năm 2020. Theo Drewry, chưa bao giờ ngành công nghiệp container toàn cầu sản xuất thêm 5 triệu TEU trong một năm.
CIMC có trụ sở tại Thâm Quyến, công ty lớn nhất trong ngành, vào tháng trước cho biết sản lượng và doanh số bán container đã lập kỷ lục mới, bán được 1,15 triệu container hàng khô trong nửa năm tính đến cuối tháng 6. Con số này cao hơn gấp ba lần cùng kỳ năm ngoái, trong khi lợi nhuận ròng tăng vọt từ 239 triệu nhân dân tệ (37 triệu USD) lên 4,4 tỷ nhân dân tệ (680 triệu USD). Sản lượng tăng lên do giá container đã tăng hơn gấp đôi lên 3.645 USD mỗi container 20 feet vào giữa năm nay kể từ cuối năm 2019.
Sự gia tăng nhu cầu đối với container cũng đã mang lại lợi ích cho những người cho thuê container. Công ty Triton có trụ sở tại New York đã chi 3,4 tỷ USD để mở rộng tài sản thêm 25% trong năm nay, đồng thời thu được lợi nhuận từ việc các hãng vận tải ký hợp đồng thuê dài hơn và giá container cũ tăng vọt. Ngoài ra, sự sẵn có hạn chế của các container đã làm gia tăng lo lắng về sự thống trị của các nhà sản xuất Trung Quốc, với việc Ủy ban Hàng hải Liên bang Mỹ tiến hành các cuộc điều tra một cách không chính thức.
Một mối quan tâm khác là chất lượng của các container khi ra khỏi dây chuyền sản xuất sau khi các tập đoàn Trung Quốc kéo dài thêm giờ và ngày làm việc. Là nước xuất khẩu lớn nhất thế giới, Trung Quốc có lợi thế cạnh tranh trong việc sản xuất các thùng chứa vì việc di chuyển một thùng rỗng có thể lên tới một phần tư chi phí sản xuất. Trung Quốc đã thống trị thị trường kể từ khi sản xuất chuyển từ Nhật Bản và Hàn Quốc ba thập kỷ trước. Các nhà phân tích cho rằng, Việt Nam có lợi thế nhất trong việc phá vỡ sự nắm giữ của Trung Quốc trên thị trường, với Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga cũng là những đối thủ tiềm năng.