Thứ bảy 28/12/2024 15:24

Quyền được thông tin của người tiêu dùng: Còn nhiều bất cập

Nhân dịp ngày Quyền của người tiêu dùng thế giới (15/3) và tổng kết hơn 3 năm thực hiện Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, ngày 13/3/2015, Dự án Hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của châu Âu (EU-MUTRAP) phối hợp với Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương), tổ chức hội thảo “Quyền được thông tin của người tiêu dùng – Thực trạng và giải pháp”.

Hội thảo được tổ chức tại TP. Buôn Mê Thuột, tỉnh Đăk Lăk, thu hút đông đảo sự tham gia của các lãnh đạo và đại diện các sở ban ngành cũng như doanh nghiệp tại địa phương.

Hội thảo “Quyền được thông tin của người tiêu dùng – Thực trạng và giải pháp” .

Nhận thức được “người tiêu dùng là động lực phát triển của nền kinh tế”, Chính phủ đã ban hành một hệ thống luật pháp tương đối đầy đủ nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng Việt Nam.

Tuy nhiên, theo ông Trịnh Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Cạnh tranh, việc thực thi luật và các quy định liên quan đến lĩnh vực này, nhất là quyền được thông tin còn nhiều bất cập. Trong đó, có thể kể đến tình trạng thiếu đồng bộ từ Trung ương đến địa phương trong việc quản lý vấn đề bảo vệ người tiêu dùng. Hơn nữa, quy trình xử lý theo quy định chưa phù hợp nên không khuyến khích được người tiêu dùng khiếu nại. Do đó, công tác tuyên truyền rộng rãi cho người tiêu dùng về quyền của mình cũng như áp dụng các biện pháp xử phạt gắn liền với lợi ích của doanh nghiệp cần được đẩy mạnh để việc thực thi Luật hiệu quả.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng- Phó Chủ tịch kiêm tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) cho rằng, để bảo vệ quyền người tiêu dùng hiệu quả, Hội bảo vệ người tiêu dùng cũng cần phân cấp tới tận xã, phường để có thể phát huy vai trò và ảnh hưởng ở cơ sở.

Nhân dịp này, Cục Quản lý cạnh tranh cũng thông báo về việc đưa vào sử dụng đầu số miễn phí 1800.6838 cho Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng tại Cục.

Bộ Công Thương cũng đang trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt việc lấy ngày 15/3 hàng năm làm ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, để có thể thường xuyên rà soát và cải thiện việc thực hiện quy định liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thời gian tới.

Dịp Ngày Quyền của người tiêu dùng thế giới 15/3/2015 đánh dấu 6 năm liên tục Việt Nam tham gia các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng thế giới. Năm nay, chủ đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam là "Quyền được thông tin của người tiêu dùng".

Lê Kim Liên

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương tiếp tục quản lý chặt hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương nỗ lực đàm phán cạnh tranh trong các FTA

Doanh nghiệp Việt cần nâng cao nhận thức về hành vi hạn chế cạnh tranh

Vi phạm pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, 3 doanh nghiệp bảo hiểm bị phạt 315 triệu đồng

Giám sát chương trình triệu hồi hơn 40 xe Honda Gold Wing GL1800 lỗi kỹ thuật

Audi Việt Nam triệu hồi 316 xe Audi Q5 vì lỗi túi khí trên vô lăng

Tích cực tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh để môi trường cạnh tranh công bằng

3 doanh nghiệp điện tử bị xử phạt 600 triệu đồng vì quảng cáo ‘lố’

Đa cấp Sen Việt Group chấm dứt hoạt động, rút tiền ký quỹ

Tăng trách nhiệm của sàn thương mại điện tử trong ngăn chặn hàng giả, hàng lậu

Giám sát chương trình triệu hồi gần 2.700 xe Honda CR-V e:HEV RS để thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Bột ngọt Meizan từng bước khẳng định vị thế trên thị trường

Người tiêu dùng Việt sẽ tăng chi tiêu trong năm 2025?

Temu đối mặt với cuộc điều tra thứ hai của EU vì vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng

Cục An toàn thông tin: Người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử trước khi thanh toán

Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 11.000 xe CR-V, CIVIC, CIVIC Type-R vì lỗi hệ thống lái

Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau”

WinCommerce đã có lãi ròng sau thuế dương trong quý 3 năm 2024