Quốc lộ 70 – con đường đau khổ!

Quốc lộ 70 từ ngã ba Đoan Hùng (Phú Thọ), qua Yên Bái lên Lào Cai là con đường huyết mạch nối liền Hà Nội tới cửa khẩu quốc tế Lào Cai. Mỗi ngày có hàng nghìn lượt xe tham gia giao thông, trong đó có rất nhiều xe container, vận tải hạng nặng. Con đường đang bị cày xới và ách tắc đang là nỗi ám ảnh hàng ngày…
Cảnh ách tắc thường gặp trên quốc lộ 70

Cảnh ách tắc thường gặp trên quốc lộ 70

CôngThương - Mặc dù rất vất vả và nguy hiểm mỗi khi lưu thông trên tuyến này, nhưng các tài xế vẫn phải lựa chọn, vì thời điểm hiện tại khi đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai chưa hoàn thành thì đây là con đường duy nhất để vận tải hành khách và hàng hóa lên với Lào Cai và khu vực cửa khẩu… Mặc dù đã được một người bạn khuyên nên đợi đến tối đi tàu từ Lào Cai về Hà Nội, vừa đỡ mệt mà tránh được tắc đường, nhưng do có việc và vội về nên giữa trưa tôi vẫn lên xe khách để về Hà Nội. Vậy là tôi được nếm trải hành trình trên “con đường đau khổ” – theo cách gọi của cánh lái xe.

Đi khỏi Lào Cai chỉ được khoảng 20 km đầu tiên đường tạm ổn, chặng tiếp theo là cả một cuộc “đánh vật” của cả lái xe và hành khách. Mặt đường của tuyến quốc lộ này hẹp, nhiều đoạn rất xấu, đường lại quanh co nhiều đèo dốc. Trong khi đó lượng xe lại quá lớn, rất nhiều xe loại đầu kéo vừa dài, vừa trở hàng nặng nên trên tuyến đường thường xuyên xảy ra tình trạng xe đầu kéo bị lật nghiêng gây ách tắc giao thông. Thậm chí không xảy ra tai nạn thì chỉ cần khúc cua nào gấp mà một xe lấn đường là tất cả các xe lại ùn ứ, ách tắc vài giờ…

Khi xảy ra ùn tắc, cánh lái xe chỉ còn bất lực nhìn dòng xe nối đuôi nhau dài hàng chục cây số mà không có cách nào giải quyết. Do mặt đường xấu và hẹp, nhiều lái xe khách, xe tải không đủ kiên nhẫn đã lách để vượt lên, càng làm cho tình trạng tắc nghẽn cục bộ trên tuyến quốc lộ huyết mạch này thêm trầm trọng…

Đặc biệt gần đây, trên tuyến đường này đoạn qua địa phận huyện Lục Yên (Yên Bái) thường xuyên xảy ra tình trạng các phương tiện bị ùn tắc cục bộ, rất nhiều hôm xảy ra tình trạng các phương tiện không thể lưu thông, ùn ứ kéo dài. Người dân địa phương cho biết, tình trạng tắc đường đã diễn ra hơn tháng nay với tần suất tắc nghẽn liên tục. Bình thường số lượng xe xếp hàng chỉ kéo dài khoảng 5 - 7 km, nhưng có những lúc cao điểm lên tới gần 20 km.

Nhờ đi xe khách nhỏ loại 24 chỗ, lái xe lại quen tuyến nên xe chúng tôi may mắn lọt qua “khe hẹp” của không ít đoạn đường xe tải ách tắc kéo dài. Vậy mà lên xe 12 giờ trưa, 12 giờ đêm tôi mới có mặt ở Hà Nội, chậm 4 giờ so với hành trình thông thường. Trò chuyện trên xe khi đã thoát khỏi “con đường đau khổ” anh Lê Minh Tuấn – lái xe -cho biết: Chạy xe tuyến Hà Nội – Lào Cai thì đừng tính giờ, cứ khi nào qua được gần trăm km đoạn Yên Bái – Lào Cai mới tính được… Cũng theo anh Tuấn, khi xảy ra ách tắc, các lực lượng chức năng trên cung đường này có mặt rất chậm, không ít trường hợp toàn do anh em lái xe tự điều tiết, điều chỉnh luồng xe để giải quyết ách tắc.

Gần đây nhất, trên quốc lộ 70 lại xảy ra ách tắc nghiêm trọng kéo dài (từ ngày 26 - 29/4) do những chiếc xe tải trọng lớn gặp nạn. Thời gian tới, trong khi chờ đợi toàn tuyến cao tốc Nội Bài- Lào Cai đi vào hoạt động thì quốc lộ 70 sẽ còn phải gồng mình chịu đựng, còn “đau khổ” bởi tai nạn và ách tắc giao thông.

Quang Nguyễn

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin cùng chuyên mục

Động lực tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2024

Động lực tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2024

Nhận diện thách thức tăng trưởng kinh tế năm 2024 và giải pháp

Nhận diện thách thức tăng trưởng kinh tế năm 2024 và giải pháp

Cân nhắc bổ sung dịch vụ nền tảng số trung gian cung cấp dịch vụ thương mại điện tử

Cân nhắc bổ sung dịch vụ nền tảng số trung gian cung cấp dịch vụ thương mại điện tử

Thủ tướng thăm và làm việc tại Đại học Hành chính công Quốc gia Hungary

Thủ tướng thăm và làm việc tại Đại học Hành chính công Quốc gia Hungary

Thương hiệu TP. Hồ Chí Minh - Đổi mới và bền vững hướng ra thị trường quốc tế

Thương hiệu TP. Hồ Chí Minh - Đổi mới và bền vững hướng ra thị trường quốc tế

Tăng trưởng GDP có thể đạt 7% trong năm 2024: Lãng mạn nhưng có cơ sở!

Tăng trưởng GDP có thể đạt 7% trong năm 2024: Lãng mạn nhưng có cơ sở!

Những động lực để kinh tế Việt Nam bứt tốc năm 2024

Những động lực để kinh tế Việt Nam bứt tốc năm 2024

Chuyên gia WB: Nếu chọn một từ để miêu tả kinh tế Việt Nam năm 2023, thì đó là "kiên cường"

Chuyên gia WB: Nếu chọn một từ để miêu tả kinh tế Việt Nam năm 2023, thì đó là "kiên cường"

Kinh tế số chiếm 20% GDP vào năm 2025: Thách thức không nhỏ!

Kinh tế số chiếm 20% GDP vào năm 2025: Thách thức không nhỏ!

Thúc đẩy xúc tiến thương mại, xuất khẩu giữa Việt Nam - Hoa Kỳ

Thúc đẩy xúc tiến thương mại, xuất khẩu giữa Việt Nam - Hoa Kỳ

6 nhóm giải pháp giúp hoàn thành mục tiêu tăng trưởng năm 2024

6 nhóm giải pháp giúp hoàn thành mục tiêu tăng trưởng năm 2024

Chuyển đổi 10 ha đất lúa phải trình Thủ tướng

Chuyển đổi 10 ha đất lúa phải trình Thủ tướng

Bộ Công Thương họp tìm giải pháp gỡ khó để phát triển điện khí, điện gió ngoài khơi và Hydrogen

Bộ Công Thương họp tìm giải pháp gỡ khó để phát triển điện khí, điện gió ngoài khơi và Hydrogen

Đà Nẵng đưa 6 kiến nghị để phát triển ngành Công Thương

Đà Nẵng đưa 6 kiến nghị để phát triển ngành Công Thương

Cần sớm có cơ chế đặc thù cho điện gió ngoài khơi và điện khí

Cần sớm có cơ chế đặc thù cho điện gió ngoài khơi và điện khí

COP28: Vấn đề nào sẽ được thảo luận trong tuần thứ 2 của hội nghị?

COP28: Vấn đề nào sẽ được thảo luận trong tuần thứ 2 của hội nghị?

Cải tổ ngành Thủy sản không chỉ để gỡ "thẻ vàng" IUU

Cải tổ ngành Thủy sản không chỉ để gỡ "thẻ vàng" IUU

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Đừng để "đời cha ăn mặn, đời con khát nước"

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Đừng để "đời cha ăn mặn, đời con khát nước"

Cơ hội kết nối đầu tư tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis châu Á 2023

Cơ hội kết nối đầu tư tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis châu Á 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ 3 định hướng hợp tác trong G77

Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ 3 định hướng hợp tác trong G77

Xem thêm