Chủ nhật 22/12/2024 11:22

Quốc gia Đông Nam Á nào có tốc độ tăng trưởng xe điện hơn 140%?

Với sự trợ cấp của Chính phủ, doanh số bán xe điện của Malaysia tronng 6 tháng đầu năm đạt 10.663 chiếc, tăng hơn 140% so với cùng kỳ năm 2023.

Theo dữ liệu mới nhất của Bộ Giao thông Đường bộ Malaysia (JPJ), số lượt đăng ký mua mới ô tô điện (EV) ở quốc gia này vẫn có xu hướng tăng mạnh. Trong 6 tháng đầu năm nay, tổng cộng có 10.663 xe điện đã được đăng ký tại Malaysia.

Con số này đánh dấu mức tăng trưởng 141,85% so với cùng kỳ năm ngoái với 4.409 lượt đăng ký. Trong khi đó, cả năm 2023 có tổng cộng 13.301 xe điện đã được bàn giao tới khách hàng.

Vào tháng 6/2024, hãng xe điện BYD mới vào thị trường ô tô Việt Nam chiếm hai vị trí dẫn đầu với doanh số của mẫu BYD Seal và Atto 3 với doanh số lần lượt là 343 xe vài 290 xe tại Malaysia. Tiếp theo, Tesla Model Y và Model 3 đứng ở vị trí thứ ba và thứ tư với lần lượt 289 và 148 chiếc được đăng ký.

Đáng chú ý, mẫu xe giá phải chăng BYD Dolphin tiếp tục chiếm vị trí thứ năm với 127 xe bán ra vào tháng 6. Chery Omoda E5 đã tăng vị trí trong tháng trước với 82 chiếc được đăng ký, vượt qua MG4 với 71 chiếc được đăng ký.

Tính lũy kế 6 tháng đầu năm nay, 2 hãng xe BYD và Tesla tiếp tục thống trị top 5 sản phẩm với các mẫu EV như BYD Seal, Tesla Model Y, BYD Atto 3, Tesla Model 3 và BYD Dolphin. Các loại xe điện khác có nguồn gốc từ Trung Quốc như Omoda E5, Smart #1, GWM Ora và MG4 cũng đang tạo được sức hút với mỗi thương hiệu đã đăng ký hơn 200 chiếc trong năm nay.

BYD đang là thương hiệu dẫn đầu về ô tô điện tại Malaysia. Ảnh: Trần Đình.

BYD vẫn là thương hiệu xe điện phổ biến nhất với tổng số 4.368 chiếc được đăng ký trong nửa đầu năm 2024, tiếp theo là Tesla (3.079 xe) và BMW (807 xe). Mặc dù chỉ có một mẫu xe điện duy nhất là Omoda 5 nhưng Chery đã bán được 406 chiếc, tiếp theo là Smart với 282 chiếc và GWM Ora với 277 chiếc.

Với sự nổi lên của các thương hiệu xe điện giá rẻ của Trung Quốc, thị trường Malaysia đang chứng kiến ​​​​sự sụt giảm doanh số từ các thương hiệu tầm cỡ. Về lượng bán xe điện, Mercedes-Benz, thương hiệu xe điện số 3 của Malaysia với 363 chiếc được đăng ký trong nửa đầu năm 2023, đã tụt xuống vị trí thứ 7 với chỉ 232 chiếc được đăng ký trong năm nay. Volvo từng đứng thứ 4 cách đây một năm với 284 chiếc nay đã tụt xuống vị trí thứ 8 trong nửa đầu năm 2024 với 219 chiếc.

Xe điện ghi nhận doanh số nhiều hơn xe hybrid trong hai tháng liên tiếp

Với việc chính phủ Malaysia cắt giảm trợ cấp giá nhiên liệu RON 95, có vẻ như người tiêu dùng Malaysia đang dần ưa chuộng xe điện hơn xe hybrid (dùng kết hợp động cơ đốt trong và động cơ điện). Trong hai tháng qua, số lượng đăng ký xe điện chạy pin nhiều hơn xe hybrid xăng. Điển hình, vào tháng 6 có 1.899 xe hybrid bán ra trong khi doanh số xe điện là 1.912 chiếc.

Về thị phần, trong tháng 6 đầu năm, tỷ lệ người mua xe ô tô điện, hybrid xăng lần lượt là 3,12%, 3,10%. Xe chạy xăng vẫn là loại phương tiện phổ biến nhất với 86,61%, tiếp theo là xe chạy dầu diesel với 6,70%.

Điều giúp xe điện dần trở nên phổ biến ở thị trường Malaysia nằm ở việc Chính phủ tiếp tục đưa ra các chính sách giảm thuế đối với xe điện nhập khẩu và miễn thuế đường bộ cho đến cuối năm 2025. Tuy nhiên, các lựa chọn xe điện nhập khẩu hoàn toàn với giá cả phải chăng vẫn còn hạn chế.

Số lượng mẫu ô tô điện giá rẻ tại Malaysia vẫn còn hạn chế. Ảnh: Trần Đình.

Do đó, 2 hãng xe của Malaysia bao gồm Proton và Perodua được giao nhiệm vụ giới thiệu những chiếc xe điện được lắp ráp trong nước với giá cả phải chăng từ nay đến năm 2025.

Proton gần đây đã thông báo rằng chiếc xe điện đầu tiên của họ sẽ ra mắt vào tháng 12 năm nay. Sản phẩm có tên Proton e.Mas 7, dự kiến có giá trên 100.000 RM (hơn 540 triệu đồng). Đây là một phiên bản được nhận định dựa trên nền tảng của chiếc Geely Galaxy E5. Trong khi đó, Perodua dự kiến ​​​​sẽ chỉ phát hành chiếc xe điện đầu tiên vào năm 2025.

Trần Đình

Tin cùng chuyên mục

Subaru Crosstrek giành giải “Ô tô của năm 2024” phân khúc Crossover B+/C-

Camry 2024 chính thức có giá bán, bản cao nhất hơn 1,5 tỷ đồng

Toyota tham gia thị trường xe điện bằng chiếc xe dựa trên nền tảng Suzuki

Khấu hao pin xe điện: Vấn đề lớn nhưng có hy vọng từ nghiên cứu mới

Lý do hai mẫu xe điện Lexus mới nhất lùi giờ 'lên kệ'

Đảm bảo hậu mãi và hạ tầng dịch vụ - chiến lược tiếp cận khách hàng của các hãng xe

Hà Nội: Người dân thích thú cắm trại, lái thử loạt xe điện ở Công viên Yên Sở

Giám sát chương trình triệu hồi hơn 40 xe Honda Gold Wing GL1800 lỗi kỹ thuật

Các hãng xe sang liên tiếp tung thêm những tính năng mới để thu hút khách Việt

Hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc giảm giá gây tranh cãi tại Thái Lan, giới mộ điệu nhận định gì?

Audi Việt Nam triệu hồi 316 xe Audi Q5 vì lỗi túi khí trên vô lăng

Hyundai chế tạo robot hỗ trợ đội ngũ kỹ thuật sửa xe

Ô tô "xanh" tiếp cận thị trường Việt theo cách đa chiều

4 ngày nữa, chính sách giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước hết hiệu lực

Để ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hòa vào 'dòng chảy' cung ứng toàn cầu

Omoda C5 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam, giá bán từ 589 triệu đồng kèm nhiều ưu đãi

Gia tăng tỷ lệ nội địa hóa 40%, công nghiệp ô tô thêm động lực từ tân binh Omoda & Jaecoo

Hãng xe Việt lọt top 30 thương hiệu bán chạy ô tô điện nhất thế giới năm 2024

Lí do hai hãng ô tô Hàn Quốc triệu hồi 200.000 xe điện

Dàn SUV châu Âu hạng sang cập bến thị trường Việt Nam dịp cuối năm 2024