Quảng Ninh: Kích cầu tiêu dùng, tăng tốc phát triển thương mại nội địa
Đòn bẩy kích cầu
Các chính sách kích cầu tiêu dùng nội địa mà tỉnh Quảng Ninh đang triển khai đã trở thành “đòn bẩy” quan trọng, giúp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh và tạo ra nhiều cơ hội mới cho các doanh nghiệp địa phương. Nhờ đó, nhu cầu tiêu dùng và sản xuất đã dần phục hồi, cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành du lịch, góp phần đáng kể vào tăng trưởng kinh tế - xã hội của Quảng Ninh.
Tỉnh Quảng Ninh sở hữu một hệ thống phân phối hàng hóa hiện đại và đa dạng, với 133 chợ, 26 siêu thị, 7 trung tâm thương mại và hàng nghìn cửa hàng tiện lợi. Hệ thống này không chỉ đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm OCOP.
Các sản phẩm OCOP của Quảng Ninh đang ngày càng khẳng định được vị thế của mình trên thị trường. Nhờ các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử, hội chợ, tuần xúc tiến thương mại, sản phẩm OCOP đã đến được với nhiều người tiêu dùng hơn. Hiện nay, đã có 393 sản phẩm OCOP đạt chuẩn được lên các sàn thương mại điện tử lớn, 82 sản phẩm được tiêu thụ tại các siêu thị và chuỗi cửa hàng tiện lợi, và 123 sản phẩm đã có mặt tại các thị trường lớn trong cả nước.
Hoạt động livestream tại Hội chợ OCOP khu vực Đông Bắc - Quảng Ninh 2024 giúp quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP và thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử. Ảnh: Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh |
Sức mua ngày càng tăng không chỉ là tín hiệu lạc quan cho người dân và doanh nghiệp mà còn thể hiện sự thành công của các chính sách kích cầu tiêu dùng của tỉnh. Điều này góp phần tạo động lực để Quảng Ninh tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư và nâng cao đời sống người dân.
Tăng tốc phát triển thương mại nội địa
Quảng Ninh là một trong những địa phương đi đầu trong việc thúc đẩy thương mại nội địa. Từ đầu năm 2024, tỉnh đã không ngừng tổ chức các hoạt động sôi động như Tuần hàng Việt, các chương trình kết nối kinh doanh, tạo ra một sân chơi sôi động cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Những sự kiện này không chỉ đơn thuần là nơi trưng bày sản phẩm mà còn là cầu nối quan trọng, giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, tìm kiếm đối tác, đồng thời mang đến cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn đa dạng với chất lượng đảm bảo. Môi trường cạnh tranh lành mạnh được tạo ra, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, phục vụ tốt hơn nhu cầu của thị trường.
Để có một bức tranh rõ nét về tương lai phát triển thương mại nội địa, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành kế hoạch triển khai chiến lược phát triển thương mại nội địa tỉnh giai đoạn 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó, giai đoạn 2022-2025, phấn đấu giá trị tăng thêm của ngành thương mại trong tỉnh đạt tốc độ tăng bình quân khoảng 9-9,5%/năm và đóng góp khoảng 10-12%/năm giai đoạn 2026-2030; đến năm 2030, đóng góp khoảng 15% vào kinh tế của tỉnh. Tổng mức hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng giai đoạn 2022-2025 đạt tốc độ tăng bình quân 17-18%/năm; giai đoạn 2026-2030, tốc độ tăng bình quân từ 15-16%/năm...
Giai đoạn 2031-2045, tỉnh Quảng Ninh phấn đấu giá trị tăng thêm thương mại trong tỉnh đạt tốc độ tăng bình quân khoảng 8,5-9%/năm; tổng mức bán lẻ hàng hóa và thương mại dịch vụ đạt tốc độ tăng bình quân 12-13%/năm; đến năm 2045 kết cấu hạ tầng thương mại được hiện đại hóa và 100% các hệ thống hạ tầng thương mại khu vực thành thị vận hành dựa trên áp dụng công nghệ số hóa; giữ thị phần hàng Việt Nam đạt trên 80% tại các kênh phân phối trong siêu thị, trung tâm thương mại và trên 70% tại các chợ truyền thống.
Cùng với đó, Quảng Ninh đang trên đà trở thành một trong những địa phương dẫn đầu trong việc phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam. Với doanh thu chiếm 15% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ kinh tế của tỉnh, thương mại điện tử đã và đang đóng góp đáng kể vào sự tăng trưởng kinh tế địa phương. Đặc biệt, tốc độ tăng trưởng bình quân ấn tượng 12%/năm cho thấy tiềm năng phát triển vô cùng lớn của lĩnh vực này.
Tuy nhiên, bên cạnh những thành công, Quảng Ninh vẫn còn một số thách thức cần giải quyết. Mặc dù có sự phát triển mạnh mẽ, nhưng hoạt động quảng bá sản phẩm OCOP trên các sàn thương mại điện tử vẫn chưa thực sự tương xứng với tiềm năng và thị hiếu của người tiêu dùng. Một bộ phận người dân vẫn chưa thay đổi được thói quen mua sắm truyền thống, dẫn đến việc tiếp cận của thương mại điện tử còn hạn chế. Hoạt động buôn bán, vận chuyển hàng lậu vẫn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến uy tín của các sản phẩm kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử. Năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp bán lẻ, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, vẫn còn hạn chế.
Theo lãnh đạo Sở Công Thương Quảng Ninh, để tiếp tục phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng sản phẩm nội tỉnh, Sở Công Thương Quảng Ninh sẽ đẩy mạnh công tác phối hợp với các sở, ngành, địa phương cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và quản lý thị trường sản phẩm; phát triển doanh nghiệp phân phối, gắn kết lưu thông hàng hóa với sản xuất, đẩy mạnh liên kết các chuỗi cung ứng sản phẩm, hàng hóa; phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng thương mại; các loại hình thương mại dựa trên nền tảng số hóa….
Hiện tại, có 393 sản phẩm OCOP Quảng Ninh đạt chuẩn từ 3 đến 5 sao đã được lên các sàn thương mại điện tử: Shopee, Tiki, Lazada, YouTube, TikTok để quảng bá, giới thiệu sản phẩm và bán hàng. Có 82 sản phẩm OCOP được kết nối tiêu thụ ổn định vào các kênh tiêu thụ hiện đại tại siêu thị GO! Hạ Long, MM Mega Market, Winmart, Aloha..., chuỗi cửa hàng tiện lợi nông sản sạch và các điểm mua sắm sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng tiêu biểu của tỉnh phục vụ khách du lịch; 123 sản phẩm OCOP của tỉnh đã được tiêu thụ tại một số thị trường các tỉnh, thành phố lớn trong cả nước như: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nam Định, Hưng Yên, Hải Dương… |