Quảng Ninh: Kết nối, đưa sản phẩm OCOP và thủy sản vào hệ thống siêu thị

Đảm bảo chất lượng, đủ sản lượng, bao bì mẫu mã phù hợp sẽ là những yếu tố quan trọng để sản phẩm OCOP và thủy sản của Quảng Ninh vào được hệ thống siêu thị, tạo đầu ra ổn định và bền vững.
Giới thiệu sản phẩm OCOP và thủy sản tỉnh Quảng Ninh tại Hà Nội Hội chợ OCOP Quảng Ninh năm 2020 tăng thêm 43 gian hàng

Sáng ngày 26/10, Sở Công Thương Quảng Ninh tổ chức hội nghị “Quảng bá, kết nối, tiêu thụ sản phẩm OCOP và thủy sản tỉnh Quảng Ninh vào siêu thị”.

Chất lượng, số lượng yếu tố quan trọng

Năm 2017, Công ty TNHH Long Hải bắt tay đầu tư xây dựng kế hoạch sản xuất nấm ăn cao cấp trồng trong nhà lạnh trên quy mô công nghiệp với công suất 1.500 tấn/năm với các sản phẩm chủ đạo là nấm kim châm và nấm đùi gà. Tháng 9/2018, công ty hoàn thiện dây chuyền sản xuất. Cuối năm đó, đại diện công ty tham dự một sự kiện xúc tiến thương mại do Big C tổ chức, tại đây, sau khi giới thiệu sản phẩm, quy trình sản xuất với giám đốc thu mua miền Bắc, chỉ sau đó vài tháng, phía công ty đã ký hợp đồng tiêu thụ với Big C. Đến nay, Big C cũng đang là đơn vị tiêu thụ lớn nhất của doanh nghiệp, chiếm 60% sản lượng. Ông Dương Thế Mạnh - Phó Giám đốc Công ty TNHH Long Hải - chia sẻ, cùng với sản phẩm tốt, chất lượng, đủ số lượng, nỗ lực xúc tiến kết nối với các nhà phân phối giúp sản phẩm của đơn vị này có chỗ đứng khá vững chắc tại siêu thị.

4606-toan-cynh-hyi-nghy

Tuy nhiên, không nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP, thủy sản làm được việc này. Ngoài việc thiếu các thủ tục pháp lý, sản phẩm OCOP của tỉnh còn những hạn chế về mẫu mã, sản lượng chưa ổn định, chất lượng không đồng nhất, giá bán còn cao, không đa dạng chủng loại. Thêm vào đó, một số sản phẩm phụ thuộc rất nhiều về mùa vụ. Do đó, sản phẩm khó có thể cạnh tranh với mặt hàng cùng loại trên thị trường. Một lý do khác là tư duy sản xuất còn nhỏ lẻ nên chưa đáp ứng yêu cầu của thị trường.

Đem các sản phẩm nước mắm Sá Sùng (Vân Đồn) đến với Tuần giới thiệu sản phẩm OCOP và thuỷ sản Quảng Ninh diễn ra từ ngày 24 đến 26/10 và Hội nghị quảng bá, kết nối, tiêu thụ sản phẩm OCOP và thủy sản tỉnh Quảng Ninh diễn ra sáng ngày 26/10 tại siêu thị Big C Thăng Long, bà Cao Hồng Vân – Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH MTV Newstar - mong muốn có thể kết nối và đưa các sản phẩm vào hệ thống bán lẻ hiện đại như Big C, GO!, MM Mega Market, Sagon Co.op và các hệ thống siêu thị khác, từ đó sản phẩm có thể đến được nhiều hơn người tiêu dùng.

Cũng theo bà Cao Hồng Vân, hiện sản phẩm đã đưa vào phân phối tại hệ thống siêu thị Vinmart. Trong quá trình đưa sản phẩm ra thị trường, doanh nghiệp đã nhận được sự đóng góp ý kiến của cả người tiêu dùng và doanh nghiệp phân phối về bao bì, nhãn mác. Từ đó, phía doanh nghiệp hoàn thiện sản phẩm, phân phối đến các nhà bán lẻ để cung cấp đến của người tiêu dùng. Dù vậy, bà Cao Hồng Vân thừa nhận, hiện sản lượng sản xuất của doanh nghiệp còn thấp. Để có đủ sản lượng đưa vào hệ thống phân phối hiện đại, hiện doanh nghiệp đang có kế hoạch đầu tư máy móc công nghệ, nâng cao chất lượng công nghệ mở rộng sản xuất để có sản lượng đủ lớn đáp ứng nhu cầu của hệ thống bán lẻ.

Tương tự các sản phẩm như: Trà hoa vàng Quy Hoa, sản phẩm thịt lợn Móng Cái, gạo Đông Triều, và rất nhiều các sản phẩm OCOP và thủy sản của tỉnh Quảng Ninh mong muốn được kết nối đưa vào hệ thống kênh bán lẻ hiện đại. Tuy nhiên, việc liên kết với doanh nghiệp bán lẻ để đưa sản phẩm vào siêu thị tiêu thụ không hề dễ dàng.

Trong khi doanh nghiệp sản xuất còn loay hoay trong khâu kết nối thì nhiều siêu thị chưa tìm được nguồn hàng phù hợp từ nơi sản xuất. Bà Phạm Thị Hải My - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Sài Gòn Co.op Hà Nội - chia sẻ, hiện sản lượng thủy hải sản tại siêu thị trên địa bàn Hà Nội khoảng 40-50 tấn/tháng. Tuy nhiên, phía đơn vị chưa có nguồn thủy sản đồng đều đảm bảo chất lượng. Phía siêu thị mong muốn có nguồn hàng thủy hải sản bảo đảm chất lượng, sản lượng. Về những khó khăn liên quan đến giấy tờ, hai bên cùng hợp tác, trao đổi, tháo gỡ.

Là đơn vị đầu tiên đưa các sản phẩm OCOP của Quảng Ninh vào kệ hàng của siêu thị, ông Khúc Tiến Hà - Giám đốc điều hành siêu thị Big C miền Bắc - cho hay, đến nay, doanh thu các sản phẩm OCOP Quảng Ninh khá ổn, có thể kể đến các sản phẩm như nấm kim châm Long Hải, miến dong Bình Liêu, chả mực Hạ Long… Riêng đối với các sản phẩm thủy hải sản, từ cách nhìn của người bán lẻ, Big C đánh giá cao chất lượng của tỉnh Quảng Ninh và cũng đón nhận sự đánh giá rất tích cực từ phía người tiêu dùng.

Từ kết quả trên, phía Big C cũng muốn có thêm nhiều sản phẩm OCOP và thủy sản, hải sản Quảng Ninh vào hệ thống siêu thị. Riêng đối với thủy hải sản, nhu cầu có thể lên đến hơn 100 tấn/tháng. Không chỉ mở rộng tiêu thụ các mặt hàng này tại Hà Nội, các tỉnh miền Bắc, Big C muốn tiến vào thị trường miền Nam. Tuy nhiên, việc triển khai là không dễ, phía siêu thị cũng đối diện với một số khó khăn từ khâu vận chuyển đến khâu bảo quản, bởi Big C mong muốn đưa các sản phẩm thủy hải sản đến tay người tiêu dùng một cách tươi ngon nhất.

Cần sự nỗ lực từ chính doanh nghiệp

Tại hội nghị, các đơn vị phân phối gồm: Bộ phận thu mua của các hệ thống siêu thị BigC miền Bắc, MM Mega Market, Co.op Mart Hà Nội đã làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, chế biến, nuôi trồng thủy sản của Quảng Ninh. Trong khuôn khổ của hội nghị, các biên bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ sản phẩm giữa nhà sản xuất và nhà phân phối cũng đã được ký kết.

4605-cac-yyn-vy-ban-ly-ky-cam-kyt-bao-tieu-syn-phym-hyi-syn-tynh-quyng-ninh
Ngay trong hội nghị, các biên bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ sản phẩm giữa nhà sản xuất và nhà phân phối đã được ký kết

Chia sẻ tại hội nghị, ông Lê Hồng Giang - Phó Giám đốc Sở Công Thương Quảng Ninh - cho biết: Sự kiện kết nối lần này, Sở Công Thương kỳ vọng giúp cho các sản phẩm OCOP và thủy sản Quảng Ninh vào chuỗi cung ứng không chỉ tại thị trường Hà Nội mà còn rộng khắp trên cả nước. Đây cũng là giải pháp giúp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất, kích cầu tiêu dùng nội địa trong bối cảnh dịch Covid-19 tác động rất lớn đến đầu ra sản phẩm. Đồng thời, mong muốn thông qua sự kiện này, các sản phẩm của tỉnh Quảng Ninh từng bước chuyên nghiệp hơn, xây dựng thương hiệu, tạo dựng vị thế để có thể đưa vào chuỗi cung ứng hiện đại của các doanh nghiệp trong nước và FDI.

Khẳng định các hoạt động kết nối sẽ từng bước giúp các cơ sở sản xuất không chỉ lớn mạnh về thương hiệu mà còn tạo ra sự ổn định. Tuy nhiên, theo ông Lê Hồng Giang, việc tổ chức các chương trình kết nối chỉ hỗ trợ một phần, còn sự thành công phải đến từ nỗ lực của các doanh nghiệp. Theo đó, để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP và thủy sản thông qua hệ thống siêu thị đòi hỏi doanh nghiệp sản xuất nắm rõ những quy định, qua đó xây dựng mối liên kết giữa nhà sản xuất với doanh nghiệp bán lẻ. Bên cạnh đó, vấn đề chất lượng, số lượng và bao bì sản phẩm cũng là vấn đề các doanh nghiệp phải đặc biệt quan tâm. “Việc có được cơ hội kết nối với các kênh phân phối hiện đại là không nhiều, các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp cần tận dụng cơ hội này, đồng thời, từng bước xây dựng chiến lược sản xuất kinh doanh cho mình”, ông Lê Hồng Giang nói.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Mỳ chũ Lục Ngạn – Bắc Giang: Tự hào sản phẩm OCOP

Mỳ chũ Lục Ngạn – Bắc Giang: Tự hào sản phẩm OCOP

Không chỉ có vải thiều mới làm nên tên tuổi của vùng đất Lục Ngạn mà từ nhiều năm nay, sản phẩm mỳ Chũ cũng trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây.
Vĩnh Long: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Vĩnh Long: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Các sản phẩm OCOP của tỉnh Vĩnh Long đã có chất lượng tốt, từng bước tăng tính cạnh tranh, khả năng mở rộng thị trường tiêu thụ.
Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Kết quả trên đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam quảng bá sản phẩm OCOP

KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam quảng bá sản phẩm OCOP

KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam tổ chức khu trưng bày sản phẩm OCOP tại 2 cửa hàng ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, từ 15/4-14/5/2024.
Thúc đẩy sản phẩm OCOP Hậu Giang

Thúc đẩy sản phẩm OCOP Hậu Giang

Năm 2024, Hậu Giang đặt mục tiêu công nhận ít nhất 8 sản phẩm đạt OCOP 4 sao, thăng hạng ít nhất 25% sản phẩm OCOP từ 3 sao lên 4 sao cấp tỉnh.

Tin cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Các sản phẩm mắc ca thương hiệu “Macca Sao Vàng” xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đã hoàn tất hồ sơ xếp hạng OCOP 5 sao cấp quốc gia.
Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Thống kê từ 27 địa phương cho thấy, có 978 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao, trong đó 62% sản phẩm đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.
Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm 22 sản phẩm OCOP 4 sao

Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm 22 sản phẩm OCOP 4 sao

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã trao giấy chứng nhận 22 sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh cho 14 đơn vị trên địa bàn.
Quảng Nam: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Nam: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Nam phấn đấu trong năm 2024 có ít nhất 70% số sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP đạt hạng 3 sao trở lên, trong đó có từ 15-20 sản phẩm 4 sao.
Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

Thành phố Hà Nội phấn đấu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt từ 3 sao, trong đó, 3% trên tổng sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Việc Đà Nẵng có sản phẩm OCOP du lịch đầu tiên đã góp phần đa dạng sản phẩm đặc trưng của địa phương, tạo thêm điểm du lịch hấp dẫn cho người dân và du khách.
Cà Mau: Phấn đấu hỗ trợ nâng hạng ít nhất 15 sản phẩm OCOP đạt 4 - 5 sao

Cà Mau: Phấn đấu hỗ trợ nâng hạng ít nhất 15 sản phẩm OCOP đạt 4 - 5 sao

Năm 2024, Cà Mau sẽ phát triển mới và tiêu chuẩn hóa ít nhất 40 sản phẩm OCOP, trong đó, công nhận mới ít nhất 30 sản phẩm đạt từ 3 - 4 sao.
Ninh Thuận phấn đấu có thêm 20-30 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Ninh Thuận phấn đấu có thêm 20-30 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Tỉnh Ninh Thuận lên kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024, mục tiêu có thêm 20-30 sản phẩm mới đạt chứng nhận.
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Thanh Hóa: Gần 40 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 40 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày gần 40 gian hàng với đa dạng các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Tìm giải pháp phát triển sâm Ngọc Linh trên đất Sơn La

Tìm giải pháp phát triển sâm Ngọc Linh trên đất Sơn La

Ngày 22/12, tại Sơn La đã diễn ra Gala “Sâm Ngọc Linh Sơn La – Từ quốc bảo thành sinh kế"
Nghệ An: Sản phẩm cam Thanh Chương được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ

Nghệ An: Sản phẩm cam Thanh Chương được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ

Sản phẩm cam Thanh Chương của tỉnh Nghệ An được Trung tâm Kiểm nghiệm và Chứng nhận TQC CGLOBAL chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữa cơ.
Ban hành Bộ tiêu chí Mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP

Ban hành Bộ tiêu chí Mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP

Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch cấp xã trên địa bàn Hà Nội có quy mô tối thiểu 500 m2.
Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023

Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023

Tối 15/12, diễn ra lễ khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động