Quảng Ninh đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá sản phẩm OCOP
Những năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã quan tâm thực hiện nhiều giải pháp phát triển thương mại điện tử (TMĐT). Theo đó, bắt đầu từ năm 2009, sàn giao dịch TMĐT tỉnh Quảng Ninh tại địa chỉ http://teqni.gov.vn đi vào hoạt động với vai trò giới thiệu các nông, đặc sản của tỉnh nhà. Tiếp đó, để bắt nhịp được với sự phát triển như vũ bão của TMĐT, đến năm 2016, sàn giao dịch đã được đầu tư nâng cấp tiệm cận với các sàn giao dịch hiện đại đương thời. Nhờ đó, sàn thực hiện tốt hơn chức năng quảng bá, giới thiệu và giao dịch các đặc sản, nhất là sản phẩm OCOP Quảng Ninh.
Đặc biệt, để thúc đẩy tiêu thụ, quảng bá các sản phẩm OCOP, song song với sàn cũ, từ tháng 5/2023, sàn TMĐT OCOP Quảng Ninh được chủ đầu tư là Trung tâm Xúc tiến thương mại và phát triển Công Thương Quảng Ninh cập nhật, nâng cấp với tên miền http://ocopquangninh.com.vn cùng nhiều tính năng, tiện ích mới, như: Tích hợp thanh toán trực tuyến, công nghệ bảo mật tốt, dễ sử dụng, dễ nhìn, đăng ký bằng nhiều hình thức zalo, facebook... giúp cho người dân, doanh nghiệp dễ dàng sử dụng hơn. Tính đến nay, riêng sàn TMĐT OCOP Quảng Ninh tại địa chỉ “https://ocopquangninh.com.vn/” hiện giới thiệu 393/393 sản phẩm OCOP từ 3-5 sao của Quảng Ninh.
Giao diện dễ sử dụng của sàn thương mại điện tử OCOP Quảng Ninh. Ảnh: Thái Bình |
Không chỉ giới hạn với các kênh phân phối, tiêu thụ truyền thống như các đại lý, nhà bán lẻ, hội chợ, hiện, trên 70% sản phẩm OCOP từ 3 sao của Quảng Ninh đã được quảng bá, kinh doanh trên các sàn TMĐT có tên tuổi của Việt Nam như: Voso, Postmart, Tiki… Cùng với đó, sàn TMĐT OCOP Quảng Ninh đã ký kết với các đối tác phân phối chuyên nghiệp, như Giao hàng nhanh - GHN Express, giao hàng Viettel - Viettel Post, VNPT - VietNamPost... và thiết lập liên kết trên các sàn giao dịch điện tử lớn, có tiếng, như Lazada, Shopee, Fado, Tiki. Nhiều sản phẩm được người tiêu dùng biết đến, tin tưởng sử dụng, như miến dong Bình Liêu, trà hoa vàng Ba Chẽ, nước mắm Vân Đồn, nông sản Đông Triều, hải sản Cô Tô, gà Tiên Yên, trứng vịt biển Đồng Rui…
Là một doanh nghiệp sản xuất trà hoa vàng của huyện Hải Hà, anh Lê Đức Anh, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ và XNK Quy Hoa, cho biết: “Trong thời gian đầu, Trà hoa vàng Quy Hoa gần như không có chỗ đứng trên thị trường. Song song với đầu tư, chăm chút từng sản phẩm làm ra, công ty tận dụng tối đa ưu thế công nghệ, mở nhiều tài khoản trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Tiktok, thường xuyên chia sẻ về cây trà hoa vàng, quá trình làm trà để tăng độ nhận diện, cũng như bán hàng 24/24h trên các nền tảng TMĐT để tạo thuận tiện nhất cho khách hàng. Từ đó, chúng tôi cũng nhận được nhiều phản hồi để cải tiến sản phẩm, để Trà hoa vàng Quy Hoa trở thành một sản phẩm OCOP 5 sao như hiện nay”.
Theo Trung tâm Xúc tiến thương mại và phát triển Công Thương Quảng Ninh: Hiện nay, sàn TMĐT OCOP Quảng Ninh đã chính thức đi vào hoạt động, tuy nhiên vẫn gặp phải một số khó khăn như: Sản phẩm có hạn sử dụng ngắn ngày; gặp khó khăn trong quá trình vận chuyển; các đơn vị sản xuất không có đủ nguồn lực để phân phối sản phẩm trên các sàn... Thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục thực hiện quản lý hiệu quả sàn thương mại điện tử OCOP Quảng Ninh và thực hiện lồng ghép với các hoạt động hội chợ, xúc tiến thương mại, triển lãm... trên địa bàn tỉnh để quảng bá rộng rãi hơn nữa đến người dân, du khách và nâng cao vị thế cho sàn. Đồng thời, sẽ tiếp tục đề xuất, tham mưu cho Sở Công Thương cũng như chủ động xây dựng các phần việc nhằm phát triển hoạt động TMĐT.