Quảng Ninh phát triển công nghiệp văn hóa, khẳng định thương hiệu địa phương

Quảng Ninh phát triển công nghiệp văn hóa, kết nối di sản và sáng tạo, xây dựng thương hiệu địa phương, thúc đẩy du lịch, kinh tế bền vững.
Đông Triều (Quảng Ninh) thu hút đầu tư, đẩy mạnh phát triển công nghiệp Điểm lại một số đột phá trong cải cách hành chính và chuyển đổi số tại tỉnh Quảng Ninh trong năm 2024 Quảng Ninh đẩy mạnh giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp vật liệu xây dựng

Thực hiện chủ đề công tác năm về phát triển văn hóa và con người giàu bản sắc Quảng Ninh, tỉnh Quảng Ninh đã và đang triển khai mạnh mẽ các giải pháp nhằm phát triển ngành công nghiệp văn hóa. Đây là hướng đi chiến lược nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa, đồng thời xây dựng thương hiệu địa phương thông qua các sản phẩm, dịch vụ sáng tạo.

Công nghiệp văn hóa: Trọng tâm phát triển mới của Quảng Ninh

Theo Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, ngành công nghiệp văn hóa bao gồm 12 lĩnh vực, từ mỹ thuật, nhiếp ảnh, triển lãm đến văn hóa du lịch. Trong đó, Quảng Ninh đã đạt được những kết quả tích cực ở các lĩnh vực như mỹ thuật - nhiếp ảnh, thủ công mỹ nghệ, nghệ thuật biểu diễn và đặc biệt là văn hóa du lịch.

Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức hàng loạt sự kiện văn hóa quy mô lớn, nổi bật như Carnaval Hạ Long. Riêng chương trình Carnaval Hạ Long 2024 đã mang đến dấu ấn sâu đậm khi thể hiện rõ nét các giá trị cốt lõi của Quảng Ninh, từ thiên nhiên tươi đẹp đến con người hạnh phúc. Sử dụng công nghệ hiện đại, chương trình đã khắc họa các biểu tượng như Vịnh Hạ Long, văn hóa tâm linh, du lịch di sản và thương hiệu Carnaval Hạ Long trên nền Di sản Vịnh Hạ Long kỳ vĩ.

Bên cạnh đó, các lễ hội mới như lễ hội thuyền buồm, dù bay và mô tô nước với chủ đề "Vượt sóng Hạ Long - 2024" cũng để lại ấn tượng mạnh mẽ. Lần đầu tiên, Lễ hội khinh khí cầu mang tên "Thành phố Di sản - Sắc màu Hạ Long" được tổ chức, đem đến trải nghiệm độc đáo khi ngắm nhìn không gian kỳ vĩ của thành phố từ trên cao.

Phát huy giá trị văn hóa vùng miền

Tiềm lực văn hóa của Quảng Ninh đã trở thành nguồn tài nguyên quý để phát triển du lịch. Những lễ hội truyền thống như Carnaval Mùa Đông, Hội Hoa sở Bình Liêu, Hội Hát tháng Ba của người Sán Chỉ, hay Lễ hội Trà hoa vàng Ba Chẽ đều góp phần quảng bá bản sắc văn hóa độc đáo của các dân tộc thiểu số tại địa phương.

Giao lưu hát Soóng cọ của đồng bào dân tộc Sán Chỉ xã Đại Dực (huyện Tiên Yên) trong khuôn khổ Lễ hội Mùa vàng miền Soóng cọ Đại Dực năm 2024. Ảnh: Duy Khoa
Giao lưu hát Soóng cọ của đồng bào dân tộc Sán Chỉ xã Đại Dực (huyện Tiên Yên) trong khuôn khổ Lễ hội Mùa vàng miền Soóng cọ Đại Dực năm 2024. Ảnh: Duy Khoa

Tỉnh Quảng Ninh còn đẩy mạnh các hoạt động giao lưu văn hóa quốc tế để giới thiệu hình ảnh vùng đất và con người Quảng Ninh ra thế giới. Tiêu biểu, trong khuôn khổ Liên hoan phim Quốc tế Busan tại Hàn Quốc, tỉnh đã tham gia quảng bá các kỳ quan thiên nhiên như Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long và các di tích Yên Tử, thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư quốc tế. Tương tự, tại Lễ hội Văn hóa - Du lịch Việt Nam ở Trung Quốc, các sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh, như trà hoa vàng và các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, cũng được giới thiệu rộng rãi.

Quảng Ninh đang tập trung phát triển lĩnh vực âm nhạc và nghệ thuật biểu diễn, thu hút các nghệ sĩ hàng đầu trong nước và quốc tế. Đại nhạc hội Superfest 2024 tại Quảng trường Sun Carnival Hạ Long là một ví dụ tiêu biểu. Sự kiện này không chỉ mang đến không gian âm nhạc sôi động với sự góp mặt của các nghệ sĩ nổi tiếng mà còn là điểm nhấn quảng bá du lịch văn hóa của tỉnh.

Cùng với đó, các hoạt động thủ công mỹ nghệ cũng được tỉnh Quảng Ninh quan tâm phát triển. Những sản phẩm từ làng nghề truyền thống, như đan ngư cụ Hưng Học hay đóng tàu thuyền vỏ gỗ Cống Mương, được lồng ghép với yếu tố văn hóa nghệ thuật để nâng cao giá trị. Tỉnh cũng chú trọng phát triển văn hóa ẩm thực Hạ Long, đưa các món ăn đặc sắc của địa phương lên tầm quốc tế.

Hướng đến phát triển bền vững, Quảng Ninh không chỉ khai thác tiềm năng du lịch và văn hóa mà còn tích cực kết nối, hỗ trợ cộng đồng nông thôn tham gia vào phát triển du lịch nông nghiệp. Các mô hình du lịch kết hợp nông nghiệp, làng nghề và bảo vệ môi trường sinh thái đang được triển khai để nâng cao chất lượng đời sống của người dân.

Dịp Quốc khánh 2/9, lần đầu tiên Lễ hội khinh khí cầu “Thành
Dịp Quốc khánh 2/9, lần đầu tiên Lễ hội khinh khí cầu “Thành phố Di sản - Sắc màu Hạ Long”, tổ chức tại Quảng Ninh. Ảnh: Nguyễn Huế

Các sản phẩm văn hóa kết hợp với công nghệ hiện đại không chỉ gia tăng giá trị mà còn giúp Quảng Ninh xây dựng thương hiệu văn hóa địa phương vững mạnh. Đây là cơ sở để tỉnh Quảng Ninh tiếp tục thu hút du khách và nhà đầu tư, hướng tới mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Với những chiến lược bài bản và sự hỗ trợ tích cực từ chính quyền, Quảng Ninh đang từng bước khẳng định vị thế của mình như một trung tâm công nghiệp văn hóa của cả nước. Những giá trị văn hóa độc đáo, kết hợp với sự sáng tạo và công nghệ, sẽ là động lực mạnh mẽ để tỉnh xây dựng thương hiệu bền vững, góp phần vào sự phát triển chung của Việt Nam trên trường quốc tế.

Phương Hà
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Phát triển bền vững

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ngành công thương Hà Nội: chung tay kết nối, lan tỏa hàng Việt

Ngành công thương Hà Nội: chung tay kết nối, lan tỏa hàng Việt

‘Đầu tàu’ trong triển khai Cuộc vận động ‘Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam’, ngành công thương Hà Nội góp sức, chung tay, kết nối, lan tỏa hàng Việt.
Thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng

Thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng

Ngày 4/12/2024, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1511/QĐ-TTg, về việc thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng, thành phố Hải Phòng.
Tây Ninh: Thương mại, dịch vụ và du lịch tăng trưởng mạnh trong tháng 11

Tây Ninh: Thương mại, dịch vụ và du lịch tăng trưởng mạnh trong tháng 11

Cục Thống kê tỉnh Tây Ninh cho biết, trong tháng 11/2024, các ngành thương mại, dịch vụ và du lịch trên địa bàn toàn tỉnh tăng trưởng mạnh.

Tin cùng chuyên mục

Quảng Ninh đẩy mạnh giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp vật liệu xây dựng

Quảng Ninh đẩy mạnh giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp vật liệu xây dựng

Quảng Ninh tháo gỡ khó khăn về nguyên liệu sản xuất và vật liệu san lấp, đồng hành phát triển cùng doanh nghiệp địa phương.
Bình Phước: Chỉ số sản xuất công nghiệp 11 tháng tăng 17,5% so với cùng kỳ

Bình Phước: Chỉ số sản xuất công nghiệp 11 tháng tăng 17,5% so với cùng kỳ

Trong 11 tháng năm 2024, chỉ số sản xuất công nghiệp tỉnh Bình Phước tăng 17,5% so với với cùng kỳ, trong đó ngành chế biến, chế tạo tăng trưởng ấn tượng.
Vân Đồn (Quảng Ninh): Sản phẩm OCOP vươn mình nhờ phát huy thế mạnh địa phương

Vân Đồn (Quảng Ninh): Sản phẩm OCOP vươn mình nhờ phát huy thế mạnh địa phương

Vân Đồn với lợi thế về tài nguyên thiên nhiên phong phú từng bước khẳng định vị thế là địa phương đi đầu trong phát triển chương trình OCOP của Quảng Ninh.
Tìm đầu ra cho sản phẩm của các hợp tác xã ở Sơn La

Tìm đầu ra cho sản phẩm của các hợp tác xã ở Sơn La

Dự án “Hợp tác xã liên kết với hộ nông dân để phát triển kinh tế và thoát nghèo bền vững” tại tỉnh Sơn La đã và đang giúp mở rộng đầu ra cho sản phẩm của HTX.
Bình Thuận: Công nghiệp, thương mại, dịch vụ tăng trưởng tích cực trong tháng 11

Bình Thuận: Công nghiệp, thương mại, dịch vụ tăng trưởng tích cực trong tháng 11

Theo Cục Thống kê tỉnh Bình Thuận, tình hình hoạt động công nghiệp, thương mại, dịch vụ của tỉnh trong tháng 11/2024 ghi nhận mức tăng trưởng tích cực.
Hà Nội: phát triển đồng bộ hạ tầng thương mại, kích cầu tiêu dùng

Hà Nội: phát triển đồng bộ hạ tầng thương mại, kích cầu tiêu dùng

Ngành công thương Hà Nội triển khai nhiều giải pháp để hướng đến phát triển đồng bộ hạ tầng thương mại, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.
Sơn La: Nâng cao hiệu quả chế biến nông sản

Sơn La: Nâng cao hiệu quả chế biến nông sản

Nhờ thu hút đầu tư vào chế biến nông sản, dự kiến giá trị sản xuất công nghiệp chế biến nông sản Sơn La năm nay đạt 5.360 tỷ đồng, tăng hơn 8% so với năm 2023.
Đông Triều (Quảng Ninh) thu hút đầu tư, đẩy mạnh phát triển công nghiệp

Đông Triều (Quảng Ninh) thu hút đầu tư, đẩy mạnh phát triển công nghiệp

Những nỗ lực trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế, đẩy mạnh phát triển công nghiệp, thu hút đầu tư đã mang lại những kết quả đáng ghi nhận cho thành phố Đông Triều.
Hà Giang: Nghiệm thu 2 đề án khuyến công địa phương tại Xín Mần và Bắc Quang

Hà Giang: Nghiệm thu 2 đề án khuyến công địa phương tại Xín Mần và Bắc Quang

Sở Công Thương Hà Giang tổ chức đoàn kiểm tra nghiệm thu kết quả thực hiện đề án khuyến công tại Xín Mần và Bắc Quang.
Cà phê Bích Thao Sơn La tiếp tục đạt OCOP 5 sao

Cà phê Bích Thao Sơn La tiếp tục đạt OCOP 5 sao

Trong số 3 sản phẩm công nhận lại sản phẩm OCOP cấp quốc gia năm 2024, tỉnh Sơn La có sản phẩm cà phê bột nguyên chất của HTX Cà phê Bích Thao.
Quảng Ninh thu hút đầu tư nước ngoài vào khu công nghiệp, khu kinh tế

Quảng Ninh thu hút đầu tư nước ngoài vào khu công nghiệp, khu kinh tế

Với những thành tựu đạt được, Quảng Ninh ngày càng khẳng định vị thế là một điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư, đặc biệt là tại các khu kinh tế, khu công nghiệp.
Quảng Ninh: Nông sản lên sàn thương mại điện tử, bắt kịp xu hướng tiêu dùng hiện đại

Quảng Ninh: Nông sản lên sàn thương mại điện tử, bắt kịp xu hướng tiêu dùng hiện đại

Việc đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử là một trong những giải pháp giúp mở rộng thị trường, nâng cao giá trị nông sản của tỉnh Quảng Ninh.
Quảng Ninh thu hút lượng lớn du khách quốc tế bằng đường biển

Quảng Ninh thu hút lượng lớn du khách quốc tế bằng đường biển

Theo Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đang chứng kiến một sự tăng trưởng vượt bậc của lượng khách du lịch quốc tế đến bằng đường biển.
Quảng Ninh phát triển thuỷ sản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Quảng Ninh phát triển thuỷ sản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Quảng Ninh có nhiều lợi thế quan trọng để phát triển ngành thủy sản theo hướng bền vững, để nâng cao hiệu quả của kinh tế biển.
Sơn La: đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại nông sản

Sơn La: đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại nông sản

Năm 2024, Sở Công Thương Sơn La đã đẩy mạnh xúc tiến thương mại trực tiếp và trực tuyến, đẩy mạnh tiêu thụ nông sản tại thị trường trong nước và xuất khẩu.
Sơn La: nâng cao đời sống vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Sơn La: nâng cao đời sống vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Những năm vừa qua, tỉnh Sơn La đã triển khai nhiều giải pháp để đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao đời sống vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Quảng Ninh chú trọng phát triển khu công nghiệp, thu hút đầu tư

Quảng Ninh chú trọng phát triển khu công nghiệp, thu hút đầu tư

Tỉnh Quảng Ninh đang đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, tạo động lực mới cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Quảng Ninh: Mỗi sản phẩm OCOP là một

Quảng Ninh: Mỗi sản phẩm OCOP là một 'đại sứ du lịch'

Kết nối sản phẩm OCOP với du lịch tại tỉnh Quảng Ninh góp phần tạo đầu ra bền vững cho sản phẩm, giúp du khách có thêm nhiều trải nghiệm
Quảng Ninh: Doanh nghiệp tăng tốc về đích kế hoạch năm

Quảng Ninh: Doanh nghiệp tăng tốc về đích kế hoạch năm

Quảng Ninh kiên định với mục tiêu tăng trưởng năm 2024 ở mức 2 con số, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hiện đang tăng tốc sản xuất nhằm hoàn thành kế hoạch.
Thành phố Huế trực thuộc Trung ương tạo điều kiện khai thác tiềm năng di sản, thu hút đầu tư

Thành phố Huế trực thuộc Trung ương tạo điều kiện khai thác tiềm năng di sản, thu hút đầu tư

Ngày 30/11, tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động