Thứ hai 12/05/2025 14:22

Quảng Ninh phát triển công nghiệp văn hóa, khẳng định thương hiệu địa phương

Quảng Ninh phát triển công nghiệp văn hóa, kết nối di sản và sáng tạo, xây dựng thương hiệu địa phương, thúc đẩy du lịch, kinh tế bền vững.

Thực hiện chủ đề công tác năm về phát triển văn hóa và con người giàu bản sắc Quảng Ninh, tỉnh Quảng Ninh đã và đang triển khai mạnh mẽ các giải pháp nhằm phát triển ngành công nghiệp văn hóa. Đây là hướng đi chiến lược nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa, đồng thời xây dựng thương hiệu địa phương thông qua các sản phẩm, dịch vụ sáng tạo.

Công nghiệp văn hóa: Trọng tâm phát triển mới của Quảng Ninh

Theo Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, ngành công nghiệp văn hóa bao gồm 12 lĩnh vực, từ mỹ thuật, nhiếp ảnh, triển lãm đến văn hóa du lịch. Trong đó, Quảng Ninh đã đạt được những kết quả tích cực ở các lĩnh vực như mỹ thuật - nhiếp ảnh, thủ công mỹ nghệ, nghệ thuật biểu diễn và đặc biệt là văn hóa du lịch.

Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức hàng loạt sự kiện văn hóa quy mô lớn, nổi bật như Carnaval Hạ Long. Riêng chương trình Carnaval Hạ Long 2024 đã mang đến dấu ấn sâu đậm khi thể hiện rõ nét các giá trị cốt lõi của Quảng Ninh, từ thiên nhiên tươi đẹp đến con người hạnh phúc. Sử dụng công nghệ hiện đại, chương trình đã khắc họa các biểu tượng như Vịnh Hạ Long, văn hóa tâm linh, du lịch di sản và thương hiệu Carnaval Hạ Long trên nền Di sản Vịnh Hạ Long kỳ vĩ.

Bên cạnh đó, các lễ hội mới như lễ hội thuyền buồm, dù bay và mô tô nước với chủ đề "Vượt sóng Hạ Long - 2024" cũng để lại ấn tượng mạnh mẽ. Lần đầu tiên, Lễ hội khinh khí cầu mang tên "Thành phố Di sản - Sắc màu Hạ Long" được tổ chức, đem đến trải nghiệm độc đáo khi ngắm nhìn không gian kỳ vĩ của thành phố từ trên cao.

Phát huy giá trị văn hóa vùng miền

Tiềm lực văn hóa của Quảng Ninh đã trở thành nguồn tài nguyên quý để phát triển du lịch. Những lễ hội truyền thống như Carnaval Mùa Đông, Hội Hoa sở Bình Liêu, Hội Hát tháng Ba của người Sán Chỉ, hay Lễ hội Trà hoa vàng Ba Chẽ đều góp phần quảng bá bản sắc văn hóa độc đáo của các dân tộc thiểu số tại địa phương.

Giao lưu hát Soóng cọ của đồng bào dân tộc Sán Chỉ xã Đại Dực (huyện Tiên Yên) trong khuôn khổ Lễ hội Mùa vàng miền Soóng cọ Đại Dực năm 2024. Ảnh: Duy Khoa

Tỉnh Quảng Ninh còn đẩy mạnh các hoạt động giao lưu văn hóa quốc tế để giới thiệu hình ảnh vùng đất và con người Quảng Ninh ra thế giới. Tiêu biểu, trong khuôn khổ Liên hoan phim Quốc tế Busan tại Hàn Quốc, tỉnh đã tham gia quảng bá các kỳ quan thiên nhiên như Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long và các di tích Yên Tử, thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư quốc tế. Tương tự, tại Lễ hội Văn hóa - Du lịch Việt Nam ở Trung Quốc, các sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh, như trà hoa vàng và các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, cũng được giới thiệu rộng rãi.

Quảng Ninh đang tập trung phát triển lĩnh vực âm nhạc và nghệ thuật biểu diễn, thu hút các nghệ sĩ hàng đầu trong nước và quốc tế. Đại nhạc hội Superfest 2024 tại Quảng trường Sun Carnival Hạ Long là một ví dụ tiêu biểu. Sự kiện này không chỉ mang đến không gian âm nhạc sôi động với sự góp mặt của các nghệ sĩ nổi tiếng mà còn là điểm nhấn quảng bá du lịch văn hóa của tỉnh.

Cùng với đó, các hoạt động thủ công mỹ nghệ cũng được tỉnh Quảng Ninh quan tâm phát triển. Những sản phẩm từ làng nghề truyền thống, như đan ngư cụ Hưng Học hay đóng tàu thuyền vỏ gỗ Cống Mương, được lồng ghép với yếu tố văn hóa nghệ thuật để nâng cao giá trị. Tỉnh cũng chú trọng phát triển văn hóa ẩm thực Hạ Long, đưa các món ăn đặc sắc của địa phương lên tầm quốc tế.

Hướng đến phát triển bền vững, Quảng Ninh không chỉ khai thác tiềm năng du lịch và văn hóa mà còn tích cực kết nối, hỗ trợ cộng đồng nông thôn tham gia vào phát triển du lịch nông nghiệp. Các mô hình du lịch kết hợp nông nghiệp, làng nghề và bảo vệ môi trường sinh thái đang được triển khai để nâng cao chất lượng đời sống của người dân.

Dịp Quốc khánh 2/9, lần đầu tiên Lễ hội khinh khí cầu “Thành phố Di sản - Sắc màu Hạ Long”, tổ chức tại Quảng Ninh. Ảnh: Nguyễn Huế

Các sản phẩm văn hóa kết hợp với công nghệ hiện đại không chỉ gia tăng giá trị mà còn giúp Quảng Ninh xây dựng thương hiệu văn hóa địa phương vững mạnh. Đây là cơ sở để tỉnh Quảng Ninh tiếp tục thu hút du khách và nhà đầu tư, hướng tới mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Với những chiến lược bài bản và sự hỗ trợ tích cực từ chính quyền, Quảng Ninh đang từng bước khẳng định vị thế của mình như một trung tâm công nghiệp văn hóa của cả nước. Những giá trị văn hóa độc đáo, kết hợp với sự sáng tạo và công nghệ, sẽ là động lực mạnh mẽ để tỉnh xây dựng thương hiệu bền vững, góp phần vào sự phát triển chung của Việt Nam trên trường quốc tế.

Phương Hà
Bài viết cùng chủ đề: Phát triển bền vững

Tin cùng chuyên mục

TP. Hồ Chí Minh: Công nghiệp, xuất khẩu tăng mạnh trong tháng 4

Mai một nghề muối Sa Huỳnh giữa vùng di sản văn hóa

Sáp nhập Đà Nẵng – Quảng Nam: Hình thành vùng kinh tế trọng điểm

Thành phố Huế: Lập đội liên ngành xử lý vấn nạn môi trường du lịch

Nhiều giải pháp chuyển đổi, quản lý năng lượng xanh cho doanh nghiệp

Nhiều giải pháp để du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu ‘cất cánh’

Tiền Giang xuất khẩu gần 2 tỷ USD trong 4 tháng năm 2025

Thương mại Đắk Nông ổn định, sức mua phục hồi tích cực

Sản xuất công nghiệp Đắk Nông giữ đà tăng trưởng

Cơ hội 'săn' hàng hiệu ở Vũng Tàu trong dịp lễ 30/4

TP. Hồ Chí Minh thông xe dọc tuyến kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên

Khai mạc hội chợ triển lãm 'Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2025'

Hà Tĩnh: Khánh thành Bến số 3 Cảng quốc tế Lào - Việt

Thái Nguyên: Giám đốc Sở Công Thương livestream quảng bá đặc sản địa phương

Gỡ khó cho các khu công nghiệp VSIP Nghệ An

Nghệ An: Tiểu thương được 'cầm tay' chỉ cách bán hàng online

Đào Bắc Hà mất mùa: Sản lượng giảm, giá không tăng

Nam Định còn bao nhiêu xã phường và tên gọi ra sao sau sắp xếp?

Ngành Công Thương Đắk Nông chủ động mở rộng đầu ra nông sản

Bà Rịa-Vũng Tàu: Đồng loạt khởi công, khánh thành 4 công trình