Phát triển xe điện ở Việt Nam: Giải bài toán nguồn điện

Với kịch bản 100% sử dụng xe máy điện và 70% ôtô điện vào năm 2050 - thì nhu cầu điện cho lĩnh vực giao thông là rất lớn, cần tới 71,87 tỉ kWh, tương đương điện lượng của 10 nhà máy thủy điện Hòa Bình.

Thông tin trên được đưa ra tại Tọa đàm trực tuyến “Tương lai phát triển xe điện tại Việt Nam” do Trung tâm Phát triển Sáng tạo xanh (GreenID) và Lab 100RE phối hợp với Báo Giao thông tổ chức sáng ngày 21/12.

“Ngốn” điện của 10 nhà thủy điện Hòa Bình

Việt Nam đã và đang tích cực tham gia vào các công ước quốc tế về bảo vệ môi trường. Thông điệp này một lần nữa được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định tại Hội nghị thượng đỉnh Khí hậu COP26 tại Glasgow, Scotland ngày 1/11/2021 vừa qua với cam kết Việt Nam sẽ hành động để đạt mức phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050. Theo bà Nguyễn Thị Hồng Nga, Phó Tổng biên tập Báo Giao thông, với những lợi thế về năng lượng tái tạo, Việt Nam đang có một tiền đề quan trọng tiến tới mục tiêu phát thải ròng bằng “0”. Để góp phần chung tay chống biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường sống, việc thúc đẩy đầu tư, phát triển các loại hình năng lượng tái tạo cần phải gắn chặt với xây dựng một “hệ sinh thái” tiêu dùng năng lượng xanh, sạch. Và xe điện là một trong những “đầu ra” trong chuỗi hành động này.

Phát triển xe điện ở Việt Nam: Giải bài toán nguồn điện
Tọa đàm trực tuyến “Tương lai phát triển xe điện tại Việt Nam” nằm trong chương trình Hưởng ứng Tháng Năng lượng tái tạo 2021 (REM21)

TS. Nguyễn Quốc Khánh - chuyên gia năng lượng, đại diện nhóm nghiên cứu "Phát triển xe điện: Dự báo xu thế và hàm ý cho Việt Nam" cho biết: Giai đoạn 2014-2020, mỗi năm trung bình có 5,14 triệu xe máy, 255.000 ôtô con được đăng ký mới. Xe đạp điện đăng ký mới trung bình khoảng 250.000 chiếc. Trong đó, tiêu thụ năng lượng giao thông chiếm 21,4% tổng tiêu thụ quốc gia năm 2014, tăng 4,9% giai đoạn 2014-2019, nhanh hơn tốc tăng toàn ngành ở mức 3,4%. Tổng phát thải 33,2 triệu tấn, chiếm 19,3% phát thải từ lĩnh vực năng lượng.

Tại dự thảo Quy hoạch Điện VIII, công suất lắp đặt các nguồn điện tăng gấp đôi vào năm 2030 và tăng gấp đôi lần nữa vào năm 2045. Trong đó, năng lượng tái tạo không bao gồm thủy điện lớn tăng từ 30,2% năm 2020 lên 42,% năm 2045 và hệ số phát thải điện lưới giảm dần.

Đối với kịch bản điện hóa trong giao thông, ông Khánh nêu ra 3 kịch bản chính: Kịch bản cơ sở, kịch bản phát triển vừa và kịch bản cao. Theo đó, với kịch bản cơ sở, ông Khánh cho rằng, sự thâm nhập xe điện sẽ ở mức thấp, chủ yếu là xe máy điện, tỉ lệ xe máy điện chiếm 18% xe máy bán mới năm 2030 và 40% năm 2050. Còn kịch bản phát triển vừa, tỉ lệ xe máy điện chiếm 34% xe bán mới năm 2030 và 65% năm 2050. Xe ôtô con điện chiếm 30% xe bán mới năm 2030. Kịch bản cao thì tỉ lệ xe điện chiếm 72% xe bán mới vào năm 2030, 100% vào năm 2050; ôtô con chiếm 30% vào năm 2030, 70% vào năm 2050; xe buýt chiếm 10% vào năm 2030, 30% vào năm 2050; xe bán tải, xe tải hạng nhẹ và hạng trung chiếm 5% vào năm 2030 và 30% vào năm 2050.

Với các kịch bản điện hoá giao thông như vậy, TS. Nguyễn Quốc Khánh cho biết, nhu cầu tiêu thụ điện trong thời gian tới đối với kịch bản một là không đáng kể. Tuy nhiên, đối với kịch bản 2 và 3 là rất lớn. Trong đó, với kịch bản 2, nhu cầu tiêu thụ điện vào năm 2030 trong lĩnh vực giao thông cần khoảng 3,99 tỉ kWh, tương đương điện lượng của 1/2 nhà máy Thủy điện Hòa Bình; năm 2050 là 17,57 tỉ kWh, tương đương 2 nhà máy Thủy điện Hòa Bình. Còn với kịch bản 3, nhu cầu điện cho lĩnh vực giao thông khoảng 8,48 tỉ kWh vào năm 2030, tương đương nhà máy Thủy điện Hòa Bình; con số này tăng lên 71,87 tỉ kWh vào năm 2050, tương đương 10 nhà máy Thủy điện Hòa Bình.

Về kết quả phát thải khí nhà kính, theo tính toán của nhóm nghiên cứu, với kịch bản 2 sẽ giảm 1,8% phát thải khí nhà kính năm 2030 và 4,7% năm 2050 nếu cơ cấu nguồn điện như Tổng sơ đồ Điện VIII giữ nguyên. Còn kịch bản 3 sẽ giảm 3,3% lượng phát thải khí nhà kính năm 2030 và 13,6% năm 2050 nếu cơ cấu nguồn điện như Tổng sơ đồ Điện VIII giữ nguyên.

An toàn cho điện và pin

Theo ông Đào Công Quyết, đại diện Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy số lượng xe điện hóa ở Việt Nam hiện còn rất ít, năm 2019 là 140, năm 2020 tăng lên 900 và đến hết quý I/2021 có thêm 600 xe. Tất cả số xe trên đều là nhập khẩu và gần như toàn bộ là xe điện hóa, số xe chạy pin chiếm tỷ lệ rất nhỏ.

Nhận định về hạ tầng phát triển xe điện ở Việt Nam, TS. Nguyễn Đức Tuyên (Đại học Bách khoa) cho rằng, ngoài 200 trạm sạc của Vinfast, thì hiện ở Việt Nam hầu như chưa có hạ tầng cho phát triển xe điện; các tiêu chuẩn của Việt Nam về phát triển loại hình phương tiện này cũng chưa có và chưa thống nhất.

Để có cơ sở thúc đẩy sự phát triển xe điện ở Việt Nam, ông Tuyên cho biết, cần hoàn thiện các tiêu chuẩn kỹ thuật, như yêu cầu kỹ thuật và an toàn điện với hệ thống sạc nhanh, thay thế pin và ắc quy... Đồng thời, tối ưu hoá các trạm sặc và vị trí sặc pin bằng việc sử dụng các nguồn điện sạch, năng lượng tái tạo, quản lý cân bằng công suất lưới. "Bên cạnh đó cần có những chính sách hỗ trợ trực tiếp vào giá mua xe, thuế, chi phí sạc, lắp đặt trạm sạc tại nhà; đánh thuế vào phát thải cao. Thậm chí, cần có khu vực vận hành riêng cho xe điện, giống như cho xe BRT hiện nay" - ông Tuyên nói.

Phát triển xe điện ở Việt Nam: Giải bài toán nguồn điện
Ông Trần Quang Hà - Phó vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ (Bộ Giao thông Vận tải): Bộ Giao thông vận tả đang nỗ lực hoàn thiện các quy chuẩn sớm để kiểm soát được khi xe điện phát triển

Đồng quan điểm, ông Trần Quang Hà - Phó vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, đối với xe điện 4 bánh, việc an toàn về điện và pin là điều kiện bắt buộc, cần đưa vào quản lý với hàng hoá nhóm 2 theo quy chuẩn. Kế hoạch là 2022 sẽ xây dựng quy chuẩn về pin. Để đầu tư và thử nghiệm theo quy chuẩn quốc tế là vấn đề rất nan giải, bởi nó liên quan những yếu tố kỹ thuật như rung động, môi trường... Nhưng việc này phải làm, trước mắt chúng tôi sẽ học hỏi kinh nghiệm quốc tế, chấp nhận kết quả thử nghiệm của nước ngoài. Chúng tôi nỗ lực hoàn thiện sớm kiểm soát chất lượng khi xe điện phát triển. Đồng thời có những chính sách về thuế phí cho phù hợp, để có lộ trình chuyển sang xe thuần điện. "Bộ Giao thông vận tải đang nỗ lực hoàn thiện các quy chuẩn sớm để kiểm soát được khi xe điện phát triển. Bộ sẽ quản lý từ cổng sạc trở vào xe, các hạ tầng, quy chuẩn trạm sạc thì cần có sự tham gia của Bộ Công Thương và Bộ Tài chính" - ông Hà nhấn mạnh.

Đề xuất lộ trình phát triển xe điện tại Việt Nam, đại diện Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, cho rằng: Động lực cho sự phát triển ô tô điện trên thế giới chính là các quy định về bảo vệ môi trường cùng các chính sách về thuế và chế tài xử phạt. Thời gian tới, Nhà nước cần ban hành lộ trình phát triển xe điện ở Việt Nam trong các khoảng thời gian với các yêu cầu và mục tiêu cụ thể. Cùng với đó là các nhóm chính sách để khuyến khích nhà sản xuất và người tiêu dùng sử dụng xe ô tô điện, tạo tiền đề cho thị trường sản xuất kinh doanh xe điện vận hành. Ngoài ra, xây dựng các chế tài nhằm cụ thể hóa các quy định về xử lý các sản phẩm thải bỏ liên quan đến xe điện như ắc-quy, các ô tô, xe máy quá niên hạn sử dụng cũng cần phải chú ý.

Để giải bài toán về nguồn điện cung cấp cho các trạm sạc, ông Phan Công Tiến (Chuyên gia Năng lượng) cho rằng, cần phát triển năng lượng tái tạo (năng lượng sạch) và đặc thù của loại năng lượng này là phải phát triển phân tán giống như phát triển cấp nước, cần có những tổng công ty phân phối và những điện lực tỉnh phân phối nhỏ hơn để phân phối về các trạm sạc.

"Hiện nay, chúng ta đang chuẩn bị thí điểm Chương trình phát triển nguồn năng lượng tái tạo bán trực tiếp cho khách hàng. Tuy nhiên, chúng ta cũng nên phát triển thêm chương trình bán lẻ, làm công tác kinh doanh trạm sạc điện cùng đầu tư xây dựng nguồn điện phân tán để đáp ứng cho khu vực mình kinh doanh. Và khi người tiêu dùng sử dụng chỉ cần phải trả chi phí cho đơn vị kinh doanh này. Với chính sách này sẽ tạo ra thị trường tự do, đồng thời giúp khách hàng có được giá điện sạc xe tốt hơn và bài toán nguồn điện cũng được đảm bảo" - ông Phan Công Tiến nói.

Hoàng Lan

Tin mới nhất

EVN và Trung ương Đoàn Thanh niên hợp tác tuyên truyền sử dụng điện hiệu quả

EVN và Trung ương Đoàn Thanh niên hợp tác tuyên truyền sử dụng điện hiệu quả

Ngày 18/01/2022 tại Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (TWĐTN) đã tổ chức Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2022 - 2026.
Trà Vinh: Khánh thành nhà máy điện gió 100 MW

Trà Vinh: Khánh thành nhà máy điện gió 100 MW

Nhà máy điện gió Đông Hải 1 (Đông Hải, Duyên Hải, Trà Vinh) với tổng mức đầu tư gần 5000 tỷ đồng, có tổng công suất 100 MW, quy mô 25 trụ gió, khi đi vào hoạt động sẽ bổ sung khoảng 330 triệu kWh năng lượng xanh hàng năm.
Công suất nguồn điện Việt Nam đứng đầu khu vực Asean

Công suất nguồn điện Việt Nam đứng đầu khu vực Asean

Đây là thông tin được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đưa ra tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022 ngày 14/1/2022.
EVN: Đảm bảo điện với mức tăng trưởng 7,6% năm 2022

EVN: Đảm bảo điện với mức tăng trưởng 7,6% năm 2022

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, năm 2022, toàn đơn vị sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế với mức tăng dự kiến 7,6%.
Bộ Công Thương sẽ trình Quy hoạch Điện VIII trong quý I/2022

Bộ Công Thương sẽ trình Quy hoạch Điện VIII trong quý I/2022

Quy hoạch điện VIII, công tác thanh kiểm tra các dự án điện mặt trời, kế hoạch cung cấp điện 2022… là các nội dung được lãnh đạo các đơn vị chức năng Bộ Công Thương thông tin tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương diễn ra chiều 12/1.

Tin cùng chuyên mục

Các nhà máy điện không phải trả kinh phí đấu nối vào lưới truyền tải điện

Các nhà máy điện không phải trả kinh phí đấu nối vào lưới truyền tải điện

Liên quan đến thủ tục đấu nối từ nhà máy điện lên hệ thống truyền tải điện quốc gia có phải trả kinh phí hay không? phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Lưu Việt Tiến – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) để rõ hơn về vấn đề này.
Xã hội hóa lưới điện truyền tải: Huy động tối đa nguồn lực

Xã hội hóa lưới điện truyền tải: Huy động tối đa nguồn lực

Để đảm bảo an ninh năng lượng, việc gỡ “nút thắt” lưới điện truyền tải đang là nhiệm vụ cấp thiết. Trong đó, thúc đẩy xã hội hóa lưới điện truyền tải nhằm huy động nguồn vốn đầu tư cho phát triển lưới điện có vai trò quan trọng, đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện trong những năm tới.
Kiến nghị "ứng dụng hệ thống lưu trữ năng lượng" đang được Bộ Công Thương xử lý

Kiến nghị "ứng dụng hệ thống lưu trữ năng lượng" đang được Bộ Công Thương xử lý

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 39/PC-VPCP, chuyển báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả “Hội thảo khoa học ứng dụng hệ thống lưu trữ năng lượng và công nghệ nâng cao hiệu suất cho các dự án năng lượng tái tạo của Việt Nam và một số đề xuất, kiến nghị” của Tạp chí Năng lượng Việt Nam đến Bộ Công Thương để xem xét, xử lý theo quy định.
Đóng điện TBA 220kV nối cấp trong trạm biến áp 500kV Phố Nối

Đóng điện TBA 220kV nối cấp trong trạm biến áp 500kV Phố Nối

Ngày 8/1/2022, Ban QLDA các công trình điện miền Bắc (NPMB) phối hợp với các đơn vị liên quan đóng điện trạm biến áp 220kV nối cấp trong trạm biến áp 500kV Phố Nối.
PC Hóc Môn: Nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và chất lượng dịch vụ khách hàng

PC Hóc Môn: Nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và chất lượng dịch vụ khách hàng

Ông Nguyễn Duy Quốc Việt - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh yêu cầu như vậy, tại Hội nghị “Tổng kết công tác sản xuất kinh doanh, công tác công đoàn 2021 và triển khai phương hướng nhiệm vụ 2022” của Công ty Điện lực Hóc Môn (PC Hóc Môn), diễn ra chiều ngày 7/1/2022.
EVNHCMC: Ưu tiên cấp điện cho các nhà máy sản xuất oxy phòng chống dịch Covid-19

EVNHCMC: Ưu tiên cấp điện cho các nhà máy sản xuất oxy phòng chống dịch Covid-19

Trước tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp ở khu vực phía Nam và cả nước, đặc biệt là nguy cơ biến chủng Omicron xâm nhập vào Việt Nam, Tổng công ty Điện lực TP. HCM (EVNHCMC) đã khẩn trương thực hiện các công tác đảm bảo cung cấp điện cho TP. HCM, ưu tiên cao nhất đối với các cơ sở phòng chống dịch cũng như các nhà máy sản xuất oxy phục vụ công tác điều trị Covid-19.
Bộ Công Thương đã đảm bảo đủ năng lượng cho phát triển đất nước

Bộ Công Thương đã đảm bảo đủ năng lượng cho phát triển đất nước

Với chức năng quản lý ngành, năm 2021 cũng như giai đoạn vừa qua, Bộ Công Thương đã có nhiều nỗ lực để đảm bảo đủ năng lượng cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.
Đóng điện vận hành đường dây 500kV Tây Hà Nội – Thường Tín

Đóng điện vận hành đường dây 500kV Tây Hà Nội – Thường Tín

Sau nhiều nỗ lực của chủ đầu tư và các đơn vị liên quan, ngày 5/1/2022, dự án Đường dây 500kV Tây Hà Nội – Thường Tín đã hoàn thành đóng điện, đưa công trình vào vận hành.
Hoàn thành dự án đường dây 220kV Quảng Ngãi – Quy Nhơn

Hoàn thành dự án đường dây 220kV Quảng Ngãi – Quy Nhơn

Sau nhiều nỗ lực của chính quyền và chủ đầu tư, ngày 31/12/2021, Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB) phối hợp với các đơn vị liên quan đóng điện cung đoạn đường dây 220kV Quảng Ngãi – Phù Mỹ, qua đó hoàn thành toàn bộ dự án Đường dây 220kV Quảng Ngãi – Quy Nhơn.
Kéo dây vượt biển công trình đường dây 220kV Kiên Bình - Phú Quốc

Kéo dây vượt biển công trình đường dây 220kV Kiên Bình - Phú Quốc

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) và các đơn vị thi công vừa tổ chức xuất quân kéo dây vượt biển công trình đường dây 220kV Kiên Bình - Phú Quốc (Kiên Giang). Đây là một trong các công trình trọng điểm cấp quốc gia tăng cường khả năng cung cấp điện tăng cho TP. Phú Quốc.
Trạm biến áp 500kV Pleiku 2 được nâng công suất lên 1.350MVA

Trạm biến áp 500kV Pleiku 2 được nâng công suất lên 1.350MVA

Ngày 29/12, Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB) phối hợp với các đơn vị liên quan đóng điện thành công máy biến áp 500kV AT1 Trạm biến áp 500kV Pleiku 2 từ 450MVA lên 900MVA, nâng công suất của trạm lên 1.350MVA.
Tháo gỡ khó khăn dự án đường dây 500/220kV Nho Quan - Phủ Lý - Thường Tín

Tháo gỡ khó khăn dự án đường dây 500/220kV Nho Quan - Phủ Lý - Thường Tín

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho dự án Đường dây 500/220kV Nho Quan - Phủ Lý - Thường Tín, ngày 28/12, Văn phòng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phát triển điện lực (Ban chỉ đạo) cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Hà Nam.
Phát triển xe nhiên liệu sạch: Cần "bệ đỡ" từ chính sách

Phát triển xe nhiên liệu sạch: Cần "bệ đỡ" từ chính sách

Theo thông báo của Văn phòng Chính phủ mới đây, thời gian tới Bộ Công Thương và các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất chính sách cho phát triển xe nhiên liệu sạch, trong đó có ôtô điện.
EVNNPC: Điểm sáng chăm sóc và tri ân khách hàng

EVNNPC: Điểm sáng chăm sóc và tri ân khách hàng

Xác định khách hàng là trung tâm và tiếp tục xây dựng một hình ảnh, niềm tin về doanh nghiệp vì khách hàng, trong năm 2021, Tổng công ty điện lực miền Bắc (EVNNPC) tiếp tục triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn.
Hoàn thành dự án nâng công suất TBA 220kV Phù Mỹ

Hoàn thành dự án nâng công suất TBA 220kV Phù Mỹ

Ngày 27/12, Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB) phối hợp với các đơn vị liên quan nghiệm thu và đóng điện dự án Lắp máy biến áp số 2 công suất 125MVA, trạm biến áp 220kV Phù Mỹ (Bình Định), hoàn thành toàn bộ dự án.
EVNHCMC: Đảm bảo điện phục vụ cho sản xuất, tiêu dùng Tết Nguyên đán

EVNHCMC: Đảm bảo điện phục vụ cho sản xuất, tiêu dùng Tết Nguyên đán

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí minh (EVNHCMC) đã và đang triển khai các giải pháp đảm bảo điện phục vụ cho các khách hàng trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
Nhiệt điện Thái Bình 2: Phấn đấu hòa lưới tổ máy số 1 vào 30/4/2022

Nhiệt điện Thái Bình 2: Phấn đấu hòa lưới tổ máy số 1 vào 30/4/2022

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị chủ đầu tư ưu tiên tối đa nhân lực, vốn, thiết bị để đảm bảo có thể hoà lưới tổ máy số 1 Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 trước ngày 30/4/2022, rút ngắn thêm hơn 1 tháng.
EVNSPC: Đảm bảo điện cho sản xuất, tiêu dùng Tết Nguyên đán

EVNSPC: Đảm bảo điện cho sản xuất, tiêu dùng Tết Nguyên đán

Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đang triển khai phương án cấp điện cho các khách hàng trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022,
Công điện của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm điện năm 2022 và sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả

Công điện của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm điện năm 2022 và sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả

Nhằm đảm bảo điện cho phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 và giai đoạn tiếp theo, đồng thời sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có Công điện gửi các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ; UBND các tỉnh, thành phố trực thộc Trung ương; Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
Phát triển năng lượng sạch: Sẽ được tính toán tối ưu

Phát triển năng lượng sạch: Sẽ được tính toán tối ưu

Theo Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, việc bổ sung điện gió vào Quy hoạch điện VIII sẽ được dựa trên những tính toán hợp lý nhất, kèm theo các điều kiện về lưới điện liên kết, cam kết của Việt Nam về giảm phát thải.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động