Nước mắm truyền thống Việt Nam sẽ có tiêu chuẩn và logo riêng

Sau 3 năm vận động và chờ đợi, Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam với 117 hội viên sẽ chính thức được thành lập vào ngày 27/10 tới đây, người tiêu dùng có thể nhận diện nước mắm truyền thống thông qua logo riêng dán trên nhãn sản phẩm khi đáp ứng được bộ tiêu chuẩn đề ra.

Thông tin được bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội DN HVNCLC, đại diện của ban vận động thành lập Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam, vừa chia sẻ với một số cơ quan báo chí tại TP. Hồ Chí Minh trước thềm đại hội thành lập hiệp hội bầu ra ban lãnh đạo chính thức vào ngày 27/10 tới tại Hà Nội.

Nước mắm truyền thống Việt Nam sẽ có tiêu chuẩn và logo riêng

Bộ Nội vụ vừa có quyết định cấp giấy phép thành lập Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam

Gắn kết, hỗ trợ lẫn nhau cùng phát triển

Nghề nước mắm truyền thống đã hình thành và phát triển trong 300 năm qua tại các làng quê ven biển của Việt Nam. Thời gian qua, cạnh tranh nước mắm truyền thống và nước mắm công nghiệp trên thị trường ngày càng khốc liệt, các làng nghề truyền thống làm nước mắm từ Bắc đến Nam đã liên tiếp trải qua nhiều lao đao căng thẳng. Không ít gia đình có truyền thống làm nước mắm cha truyền con nối nhiều lúc đã tưởng bỏ nghề…

Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam, tiền thân từ Câu lạc bộ Nước mắm truyền thống Việt Nam, trực thuộc Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), được thành lập từ năm 2016. Tháng 5/2017, Câu lạc bộ hình thành Ban Vận động thành lập Hiệp hội Nước mắm Truyền thống Việt Nam, tập hợp 17 thành viên là các cá nhân, tổ chức sản xuất kinh doanh, các nhà khoa học, chuyên gia hiểu về nước mắm.

Đến tháng 9/2020, Ban vận động đã nhận được giấy phép số 609/QĐ-BNV thành lập từ Bộ Nội vụ. Hiện Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam có 117 hội viên đăng ký tham gia đến từ các tỉnh thành như: Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Tháp, An Giang, Vĩnh Long, Kiên Giang… trong đó 102 hội viên là doanh nghiệp (DN), 15 hội viên cá nhân tại 20 tỉnh, thành trên cả nước.

“Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam được thành lập để gắn kết, tương trợ lẫn nhau cùng tồn tại, phát triển giữa cộng đồng người sản xuất kinh doanh nước mắm. Đồng thời cũng thể hiện ý chí gia tăng sự hiện diện của nước mắm truyền thống Việt Nam trên bàn ăn của gia đình Việt”- bà Vũ Kim Hạnh khẳng định.

Nước mắm truyền thống Việt Nam sẽ có tiêu chuẩn và logo riêng

Nước mắm truyền thống sẽ có tiêu chuẩn và logo riêng

Sẽ có tiêu chuẩn và logo riêng

Theo bà Vũ Kim Hạnh, để được công nhận là hội viên Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam , các hội viên phải đảm bảo tính "truyền thống" như độ đạm tối thiếu, khung giới hạn các chất điều vị được phép sử dụng. Sau khi thành lập ưu tiên của Hiệp hội, sẽ xây dựng và ban hành tiêu chuẩn để phân biệt nước mắm truyền thống với các loại nước chấm.

Những sản phẩm đáp ứng tiêu chí của bộ tiêu chuẩn nước mắm truyền thống sẽ được sử dụng logo của hiệp hội. Về dài hạn, hiệp hội sẽ thống nhất bộ tiêu chuẩn nước mắm truyền thống cho các hội viên. Tuy nhiên, tiêu chuẩn này là tự nguyện áp dụng, nên những sản phẩm khác trên thị trường không bắt buộc phải thực hiện, họ chỉ cần tuân thủ theo quy định của pháp luật.

Trong khi đó, bà Ong Thị Kim Ngân, Phó giám đốc phụ trách kinh doanh, Công ty TNHH Khai thác hải sản, Chế biến nước mắm Thanh Hà, một thành viên của Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam- cho biết thêm, để được dán nhãn logo nước mắm truyền thống các hội viên phải đạt tiêu chuẩn cơ bản như chỉ tiêu độ đạm tối thiểu là 15, không sử dụng phụ gia thuộc các nhóm: phẩm màu, hương liệu, chất tạo sánh và chất bảo quản.

Từ trước đến nay, toàn ngành nước chấm áp dụng chung một quy chuẩn (mang tính bắt buộc) với nhiều mặt hàng rất khác nhau: nước tương, nước mắm… Hiện tại, quy chuẩn riêng cho sản phẩm nước mắm vẫn đang được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng.

“Dán nhãn tuy không bắt buộc áp dụng như quy chuẩn, nhưng đây sẽ cơ sở để các DN trong nghành đã đáp ứng tiêu chuẩn chứng minh với người tiêu dùng về chất lượng, giá trị sản phẩm của mình” - bà Ong Thị Kim Ngân nhấn mạnh.

Việt Nam hiện là quốc gia sản xuất nước mắm truyền thống hàng đầu thế giới, với công suất 170-180 triệu lít mỗi năm. Tuy nhiên, nước mắm truyền thống hiện chỉ chiếm 30% thị phần tại Việt Nam. Gần đây nhiều thành viên trong Hiệp hội đã thành công đưa nước mắm truyền thống lên Amazon và siêu thị ở nhiều quốc gia. Đặc biệt nhiều DN, xưởng sản xuất nước mắm truyền thống là thành viên của hiệp hội đã ứng dụng công nghệ hiện đại vào trong sản xuất, chế biến.

Minh Khuê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

PVOIL tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024

PVOIL tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, PVOIL tiếp tục thực hiện kế hoạch phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu trong thời gian tới
Công ty Cổ phần Takao vào TOP 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Công ty Cổ phần Takao vào TOP 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Công ty Cổ phần Takao vừa vinh dự nhận giải thưởng FAST500 - Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2024.
Hotel Academy Việt Nam và khách sạn Melia Vinpearl Phú Quốc nâng tầm quan hệ đối tác

Hotel Academy Việt Nam và khách sạn Melia Vinpearl Phú Quốc nâng tầm quan hệ đối tác

Ngày 25/04/2024, Hotel Academy Việt Nam và khách sạn Melia Vinpearl Phú Quốc đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược.
Khách hàng đồng hành cùng EVNHANOI thực hiện tiết kiệm điện trong mùa cao điểm

Khách hàng đồng hành cùng EVNHANOI thực hiện tiết kiệm điện trong mùa cao điểm

Nhiều khách hàng Thủ đô đã sẵn sàng đồng hành cùng EVNHANOI tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện để giảm áp lực cung cấp điện trong mùa nắng nóng.
PC1 tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024

PC1 tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024

Ngày 26/4, Công ty CP Tập đoàn PC 1 đã tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua nhiều nội dung quan trọng.

Tin cùng chuyên mục

Tổng công ty Phát điện 2 công bố quyết định về công tác cán bộ

Tổng công ty Phát điện 2 công bố quyết định về công tác cán bộ

Tổng công ty Phát điện 2 tổ chức Lễ công bố các quyết định điều động và bổ nhiệm cán bộ đối với các ông Võ Trà Dũng, Nguyễn Lê Hoàng và Trần Anh Duy.
Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024: Petrolimex hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024: Petrolimex hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Ngày 26/4, Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam – Petrolimex (mã chứng khoán PLX) đã diễn ra theo hình thức trực tuyến.
Hé lộ không gian cực sang chảnh bên trong cửa hàng Vertu Việt Nam chính hãng thứ 3 sắp khai trương

Hé lộ không gian cực sang chảnh bên trong cửa hàng Vertu Việt Nam chính hãng thứ 3 sắp khai trương

Sau thời gian dài chuẩn bị chỉn chu từng công đoạn, cửa hàng Vertu Việt Nam thứ 3 dự kiến đã có thể mở cửa để các thượng khách trải nghiệm, mua sắm từ ngày 5/5.
Cải thiện môi trường kinh doanh, chia sẻ khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp

Cải thiện môi trường kinh doanh, chia sẻ khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp

Cải thiện môi trường kinh doanh, chia sẻ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp là nhiệm vụ cần thực hiện ngay nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
Năm 2024 Vissan đặt mục tiêu doanh thu 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 141,5 tỷ đồng

Năm 2024 Vissan đặt mục tiêu doanh thu 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 141,5 tỷ đồng

Ngày 26/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Công ty P&G Việt Nam cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng

Công ty P&G Việt Nam cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng

Chương trình “Nước uống sạch cho trẻ em” toàn cầu, Công ty P&G Việt Nam triển khai hợp tác chiến lược cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng.
Danisa lan tỏa nét đẹp tri ân và nghệ thuật tặng quà nhân ngày của mẹ

Danisa lan tỏa nét đẹp tri ân và nghệ thuật tặng quà nhân ngày của mẹ

Nhân ngày của mẹ sắp đến, thương hiệu bánh quy bơ trứ danh từ Đan Mạch Danisa tiếp tục mang đến chương trình “Tri ân mẹ - Nữ hoàng của con” năm 2024.
Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

Không chỉ giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu, truy xuất nguồn gốc còn là xu thế tất yếu, thông qua đó người tiêu dùng được bảo vệ khi bỏ tiền sử dụng sản phẩm
LOTTE Mart tung ưu đãi mừng Đại lễ - Mua sắm thả ga không lo về giá

LOTTE Mart tung ưu đãi mừng Đại lễ - Mua sắm thả ga không lo về giá

Nhân dịp đại Lễ 30/4 – 1/5, hệ thống siêu thị LOTTE Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Đại tiệc Lễ to - Không lo về giá” áp dụng cho nhiều ngành hàng.
Công đoàn và Đoàn thanh niên PV GAS: “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”

Công đoàn và Đoàn thanh niên PV GAS: “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”

Công đoàn và Đoàn thanh niên Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) phát động phong trào quyên góp sách với chủ đề “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”.
PC Đắk Nông: Diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

PC Đắk Nông: Diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

Sáng 25/4/2024, PC Đắk Nông tổ chức diễn tập phòng, chống thiên tai, cứu nạn năm 2024, với tình huống “Xử lý mất an toàn đường dây trung áp tại cột điện”.
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024

Với chủ đề “Cách tân để phát triển”, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024 dự kiến sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 24/6 tới.
Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Amway tiếp tục nắm giữ vị trí số 1 thế giới về lĩnh vực bán hàng trực tiếp, đánh dấu cột mốc kỷ lục 12 năm thương hiệu chiếm lĩnh đỉnh cao này.
Doanh nghiệp ngày càng tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách

Doanh nghiệp ngày càng tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách

Ông Phạm Tấn Công – Chủ tịch VCCI nhận định, doanh nghiệp Việt Nam ngày càng ý thức, tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách pháp luật.
PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

Ngày 22/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL, mã cổ phiếu: OIL) đã tổ chức gặp mặt các cổ đông lớn và nhà đầu tư.
Ống thép luồn dây điện EMT: Giải pháp hiệu quả cho việc giảm nhiễu điện từ đến 95%

Ống thép luồn dây điện EMT: Giải pháp hiệu quả cho việc giảm nhiễu điện từ đến 95%

Ống luồn dây điện G.I trơn EMT và phụ kiện của Cát Vạn Lợi đạt chuẩn UL 797/ANSI C80.3, được các kỹ sư cơ điện và nhà thầu tin dùng tại nhiều công trình, dự án.
Hóa dầu Petrolimex: Phát huy lợi thế, hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Hóa dầu Petrolimex: Phát huy lợi thế, hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Tại Hà Nội, Hội đồng quản trị Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex-CTCP (PLC) vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Khởi công thi công biển và ghi nhận 2,3 triệu giờ an toàn dự án phát triển mỏ Đại Hùng pha 3

Khởi công thi công biển và ghi nhận 2,3 triệu giờ an toàn dự án phát triển mỏ Đại Hùng pha 3

Dự án Đại Hùng pha 3 khi hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ là một trong những giải pháp ngăn chặn đà suy giảm sản lượng khai thác dầu khí trong nước.
NPK Cà Mau công nghệ polyphosphate mang lại hiệu quả sâu, bền vững cho cây sầu riêng Tây Nguyên

NPK Cà Mau công nghệ polyphosphate mang lại hiệu quả sâu, bền vững cho cây sầu riêng Tây Nguyên

Được bổ sung công nghệ polyphosphate khác biệt độc đáo, sản phẩm NPK Cà Mau của PVCFC đã làm bừng sắc các vùng trồng cây ăn trái.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động