Thứ bảy 28/12/2024 19:07
Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia năm 2014:

Nguồn lực nhỏ, hiệu quả lớn

Ngày 9/1, Bộ Công Thương, Ban quản lý Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia (XTTMQG) tổ chức Hội nghị tổng kết Chương trình XTTMQG năm 2014 và triển khai Chương trình năm 2015. Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã đến dự và chỉ đạo hội nghị.
Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Bùi Huy Sơn phát biểu tại hội nghị

Theo ông Tạ Hoàng Linh- Phó Cục trưởng Cục XTTM, mặc dù nguồn kinh phí không lớn nhưng hiệu quả đạt được từ chương trình lại không nhỏ. Ngoài sự đóng góp lớn vào thành tích xuất siêu trên 2 tỷ USD của Việt Nam, chương trình đã giúp mở rộng sự hiện diện của sản phẩm xuất khẩu Việt Nam tại các thị trường truyền thống như Mỹ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Chương trình XTTMQG cũng hỗ trợ cho các doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận, mở rộng tại các thị trường trọng điểm, thị trường mới nhiều tiềm năng. Các doanh nghiệp được tham gia hàng loạt các hội chợ quốc tế có uy tín như: Hội chợ quốc tế về thực phẩm và đồ uống Nhật Bản 2014 (Foodex Japan 2014), Triển lãm thực phẩm SEOUL 2014 tại Hàn Quốc…

Đặc biệt, các hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi và biên giới cũng giúp các doanh nghiệp tiếp cận được thị trường của vùng sâu, vùng xa, tăng thị phần hàng hóa. Các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, hải đảo cũng giúp người dân mua được sản phẩm thiết yếu với chất lượng tốt, giá thành phù hợp, giúp giảm tâm lý “sính” hàng ngoại.

Ngay từ cuối năm 2014, Chương trình XTTMQG năm 2015 đã được phê duyệt. Theo đó, chương trình sẽ gồm 212 đề án của 6 đơn vị chủ trì với tổng kinh phí là 100 tỷ đồng. Năm 2015, Chương trình XTTMQG sẽ tập trung triển khai các hoạt động nhằm tận dụng những thuận lợi từ sự phục hồi của nền kinh tế thế giới và cơ hội từ các hiệp định thương mại mang lại. Tăng cường kinh phí thực hiện các chương trình XTTMQG theo hướng chú trọng các thị trường xuất khẩu trọng điểm, mở rộng thị trường ở các nước đang phát triển, thị trường tiềm năng và thị trường mới nổi. Tập trung đầu tư về kinh phí, kỹ thuật, nâng cao uy tín, hiệu quả các hội chợ định hướng xuất khẩu tổ chức tại Việt Nam như: Vietnam FoodExpo, Hội chợ quốc tế về hàng thủ công mỹ nghệ và quà tặng Việt Nam, Triển lãm quốc tế lần thứ 2 về công nghiệp hỗ trợ Việt Nam…

Tại hội nghị, một số nội dung mới của Thông tư 171/2014/TT-BTC được Bộ Tài chính ban hành thay thế cho Thông tư số 88/2011/TT-BTC cũng đã được giới thiệu. Theo đó, mức hỗ trợ cao hơn, hình thức linh hoạt hơn so với thông tư cũ. Thông tư 171 cũng quy định chi tiết đối với các nội dung hoạt động xúc tiến xuất khẩu phù hợp hơn với thực tế, tạo điều kiện cho các đơn vị chủ trì thực hiện hoạt động tại các thị trường xa như Mỹ La tinh, châu Phi; bổ sung và hướng dẫn cụ thể, chi tiết các nội dung xúc tiến thương mại…

Phát biểu chỉ đạo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nêu rõ: Chương trình XTTMQG là chương trình của Chính phủ với sự tham gia của nhiều bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp. Để chương trình đạt hiệu quả cao, đóng góp lớn hơn cho nền kinh tế, đặc biệt là thành tích xuất khẩu thì cần sự phối hợp, nỗ lực từ nhiều phía. Tuy nhiên, mặc dù có đóng góp lớn và có sự quan tâm, nhưng hiện nay nguồn kinh phí bố trí cho hoạt động XTTM chưa đáp ứng yêu cầu thực tế. Chương trình ngày một lớn, yêu cầu ngày càng cao nhưng kinh phí bố trí hàng năm lại không tăng…

Năm 2014, Bộ Công Thương đã phê duyệt 6 đợt Chương trình XTTMQG với 271 đề án, tổng kinh phí thực hiện của chương trình là 110,13 tỷ đồng. Chương trình đã hỗ trợ cho 7.682 lượt doanh nghiệp tham gia với 10.956 gian hàng, 285.285 lượt giao dịch, hơn 2,21 triệu lượt du khách tham quan mua sắm, ký kết hợp đồng, doanh thu bán hàng đạt trên 1,87 tỷ USD và 500 tỷ đồng.

Nga - Dương
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại quốc gia

Tin cùng chuyên mục

Sở Công Thương Hà Giang: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Hà Nội: Khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’

Khai mạc Tuần hàng Việt ‘Made in Vietnam 2024’

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Khai mạc triển lãm quốc tế chuyên ngành thiết bị làm bánh tại Việt Nam

Khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm

Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Hà Nội: Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Hiệp định EVFTA: Cơ hội rộng mở để nông sản Việt vào thị trường EU

Xúc tiến, quảng bá nông sản Yên Bái tại Hà Nội

Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là xu hướng mà trở thành điều kiện tiên quyết

Khai mạc Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024