Thứ bảy 16/11/2024 12:21

Người Việt chi 500 tỷ đồng mua smartphone trên 3 sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki

Trong tháng 5/2023, người Việt đã chi 500 tỷ đồng để mua smartphone trên 3 sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki, tăng 5% so với tháng liền trước.

Công ty phân tích dữ liệu thương mại điện tử YouNet ECI đã thực hiện bảng xếp hạng doanh thu điện thoại di động dựa trên dữ liệu doanh thu thu thập hàng ngày từ hơn 24.000 gian hàng đang kinh doanh trên 3 sàn thương mại điện tử: Shopee, Lazada, Tiki. Thông qua phân tích dữ liệu bằng công nghệ AI kết hợp với chuyên môn nghiên cứu ngành hàng, Bảng xếp hạng này hé lộ Top 10 thương hiệu chiếm thị phần doanh thu lớn nhất trong tháng trên nền tảng thương mại điện tử.

Theo đó, trong tháng 5 người Việt đã chi 500 tỷ đồng để mua smartphone trên sàn thương mại điện tử, tăng 5% so với tháng liền trước. Đây cũng là mặt hàng có doanh thu cao nhất so với một số ngành hàng như TV, chăm sóc trẻ em, làm đẹp được nền tảng này theo dõi.

Đứng số 1 về doanh thu thương mại điện tử trong tháng 5 là Samsung, trong khi iPhone tụt xuống hạng 2. So với tháng 4, doanh thu từ các sàn thương mại điện tử của Samsung tăng trưởng 6%, đạt 144,58 tỷ đồng. Ngược lại, doanh thu từ các sàn thương mại điện tử của iPhone lại giảm đến 21% so với tháng 4, đạt 143,15 tỷ đồng.

Dẫn dắt cho tăng trưởng tích cực của Samsung là dòng Samsung Galaxy S23 Ultra. Dòng máy flagship này tăng doanh thu 77% riêng trong tháng 5, mang về 32,87 tỷ đồng từ 3 sàn Shopee, Lazada, Tiki.

Mức tăng doanh thu đột biến này có thể xuất phát từ việc dòng máy này đang được các shop giảm giá khá sâu trong tháng 5. Theo dữ liệu của YouNet ECI, giá bán ra trung bình của Samsung Galaxy S23 Ultra trên các sàn TMĐT trong tháng 5 đã giảm 5% so với tháng 4, từ 28 triệu xuống chỉ còn khoảng 26,5 triệu.

Tuy tăng nhanh về doanh thu nhưng SAMSUNG Galaxy S23 Ultra không phải dòng máy có doanh thu thương mại điện tử cao nhất tháng. Vị trí này thuộc về dòng iPhone 14 Pro Max. Trong tháng 5, theo YouNet ECI, iPhone 14 Pro Max mang về 104,58 tỷ đồng doanh thu từ 3 sàn thương mại điện tử, giảm nhẹ 1% so với tháng 4.

Mức giảm về doanh thu trên sàn thương mại điện tử của iPhone trong tháng 5 có thể có một phần nguyên nhân từ sự xuất hiện của kênh bán hàng trực tuyến Apple Store cũng như đại chiến giảm giá của các nhà bán lẻ Thế Giới Di Động, FPT Shop,...

Chính thức ra mắt tại Việt Nam từ 18/5/2023, Apple Store đang mang tới cho khách hàng một lựa chọn mới về kênh mua sắm trực tuyến bên cạnh các sàn thương mại điện tử. Theo một nghiên cứu của YouNet Media, trong 1 tuần sau khi ra mắt đã có 85% khách hàng trải nghiệm Apple Store Việt Nam cho những nhận xét tốt.

Xếp sau Samsung và iPhone trong bảng xếp hạng YouNet ECI Ranking tháng 5 lần lượt là các thương hiệu OPPO, Xiaomi, Vivo. Cả ba thương hiệu này đều có một tháng 5 tương đối khởi sắc trên các sàn thương mại điện tử khi tăng doanh thu lần lượt 54%, 30% và 146% so với tháng 4.

Sự bùng nổ của thương mại điện tử không chỉ đến từ các mặt hàng thời trang, nhà cửa hay mỹ phẩm, việc mua bán các sản phẩm có giá trị cao như các thiết bị điện tử, thậm chí xe máy cũng đang trở nên phổ biến. Các ông lớn như Apple, Samsung, Vivo, Xiaomi,.. hiện đều có gian hàng chính hãng trên thương mại điện tử và quy trình vận chuyển miễn phí, an toàn cùng chính sách bảo hành như các kênh offline.

Ngoài điện thoại, một số mặt hàng có doanh thu cao trên 3 sàn Shopee, Lazada và Tiki là tã (135,9 tỷ đồng), sữa bột (125,4 tỷ đồng), sữa rửa mặt (110,5 tỷ đồng), dưỡng thể (47,2 tỷ đồng).

Lê Na
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Khai mạc Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tại Cà Mau

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt trên 647 tỷ USD

Nhiều nhà nhập khẩu quốc tế đến Cà Mau tìm kiếm đối tác

Hà Nội: Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thạch Thất

Ngành dệt may Việt Nam đang trên đà bứt phá

Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Mô hình 'con tôm ôm cây lúa' đưa đặc sản An Giang lên sàn thương mại điện tử

Khu thương mại tự do Đà Nẵng cần chính sách ưu đãi vượt khung, vượt trội

Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

Triển lãm Thang máy Quốc tế Việt Nam 2024: Kết nối giao thương, mở ra cơ hội

Bộ Công Thương tìm giải pháp tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Hội chợ kinh tế, thương mại và du lịch biên giới Trung - Việt diễn ra từ ngày 26/11 đến 1/12

Chuyên gia nêu 4 đề xuất quan trọng thúc đẩy phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Xuất khẩu hàng hóa: Dồn lực trong chặng đường về đích

Xuất khẩu mây, tre, cói, thảm mang về cho Việt Nam 594,8 triệu USD

Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội ứng phó điều tra phòng vệ thương mại

Đẩy mạnh kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và châu Mỹ