Thứ bảy 21/12/2024 13:18

Người Việt chi 500 tỷ đồng mua smartphone trên 3 sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki

Trong tháng 5/2023, người Việt đã chi 500 tỷ đồng để mua smartphone trên 3 sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki, tăng 5% so với tháng liền trước.

Công ty phân tích dữ liệu thương mại điện tử YouNet ECI đã thực hiện bảng xếp hạng doanh thu điện thoại di động dựa trên dữ liệu doanh thu thu thập hàng ngày từ hơn 24.000 gian hàng đang kinh doanh trên 3 sàn thương mại điện tử: Shopee, Lazada, Tiki. Thông qua phân tích dữ liệu bằng công nghệ AI kết hợp với chuyên môn nghiên cứu ngành hàng, Bảng xếp hạng này hé lộ Top 10 thương hiệu chiếm thị phần doanh thu lớn nhất trong tháng trên nền tảng thương mại điện tử.

Theo đó, trong tháng 5 người Việt đã chi 500 tỷ đồng để mua smartphone trên sàn thương mại điện tử, tăng 5% so với tháng liền trước. Đây cũng là mặt hàng có doanh thu cao nhất so với một số ngành hàng như TV, chăm sóc trẻ em, làm đẹp được nền tảng này theo dõi.

Đứng số 1 về doanh thu thương mại điện tử trong tháng 5 là Samsung, trong khi iPhone tụt xuống hạng 2. So với tháng 4, doanh thu từ các sàn thương mại điện tử của Samsung tăng trưởng 6%, đạt 144,58 tỷ đồng. Ngược lại, doanh thu từ các sàn thương mại điện tử của iPhone lại giảm đến 21% so với tháng 4, đạt 143,15 tỷ đồng.

Dẫn dắt cho tăng trưởng tích cực của Samsung là dòng Samsung Galaxy S23 Ultra. Dòng máy flagship này tăng doanh thu 77% riêng trong tháng 5, mang về 32,87 tỷ đồng từ 3 sàn Shopee, Lazada, Tiki.

Mức tăng doanh thu đột biến này có thể xuất phát từ việc dòng máy này đang được các shop giảm giá khá sâu trong tháng 5. Theo dữ liệu của YouNet ECI, giá bán ra trung bình của Samsung Galaxy S23 Ultra trên các sàn TMĐT trong tháng 5 đã giảm 5% so với tháng 4, từ 28 triệu xuống chỉ còn khoảng 26,5 triệu.

Tuy tăng nhanh về doanh thu nhưng SAMSUNG Galaxy S23 Ultra không phải dòng máy có doanh thu thương mại điện tử cao nhất tháng. Vị trí này thuộc về dòng iPhone 14 Pro Max. Trong tháng 5, theo YouNet ECI, iPhone 14 Pro Max mang về 104,58 tỷ đồng doanh thu từ 3 sàn thương mại điện tử, giảm nhẹ 1% so với tháng 4.

Mức giảm về doanh thu trên sàn thương mại điện tử của iPhone trong tháng 5 có thể có một phần nguyên nhân từ sự xuất hiện của kênh bán hàng trực tuyến Apple Store cũng như đại chiến giảm giá của các nhà bán lẻ Thế Giới Di Động, FPT Shop,...

Chính thức ra mắt tại Việt Nam từ 18/5/2023, Apple Store đang mang tới cho khách hàng một lựa chọn mới về kênh mua sắm trực tuyến bên cạnh các sàn thương mại điện tử. Theo một nghiên cứu của YouNet Media, trong 1 tuần sau khi ra mắt đã có 85% khách hàng trải nghiệm Apple Store Việt Nam cho những nhận xét tốt.

Xếp sau Samsung và iPhone trong bảng xếp hạng YouNet ECI Ranking tháng 5 lần lượt là các thương hiệu OPPO, Xiaomi, Vivo. Cả ba thương hiệu này đều có một tháng 5 tương đối khởi sắc trên các sàn thương mại điện tử khi tăng doanh thu lần lượt 54%, 30% và 146% so với tháng 4.

Sự bùng nổ của thương mại điện tử không chỉ đến từ các mặt hàng thời trang, nhà cửa hay mỹ phẩm, việc mua bán các sản phẩm có giá trị cao như các thiết bị điện tử, thậm chí xe máy cũng đang trở nên phổ biến. Các ông lớn như Apple, Samsung, Vivo, Xiaomi,.. hiện đều có gian hàng chính hãng trên thương mại điện tử và quy trình vận chuyển miễn phí, an toàn cùng chính sách bảo hành như các kênh offline.

Ngoài điện thoại, một số mặt hàng có doanh thu cao trên 3 sàn Shopee, Lazada và Tiki là tã (135,9 tỷ đồng), sữa bột (125,4 tỷ đồng), sữa rửa mặt (110,5 tỷ đồng), dưỡng thể (47,2 tỷ đồng).

Lê Na
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Hoa Kỳ gia hạn xử lý hành chính điều tra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp

Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

2024: Năm thành công rực rỡ của hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc

Tổng cục Hải quan tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025