Thứ bảy 28/12/2024 16:50

“Người tiêu dùng hãy lên tiếng”

Đó là thông điệp của chương trình “Hành động vì quyền người tiêu dùng năm 2015” do Sở Công Thương Hà Nội triển khai ngày 2/2/2015. Việc người tiêu dùng lên tiếng không những bảo vệ quyền lợi của chính mình đồng thời giúp các DN ngày càng ý thức hơn và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

Theo ông Phan Tiến Bình- Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, trong 3 năm qua, chương trình ”Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” đã phổ cập kiến thức về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đến người dân tại tất cả các quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội và tổ chức tập huấn về luật cho doanh nghiệp. Hàng ngàn người dân đã bước đầu biết về Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và hiểu được người tiêu dùng có 8 quyền, còn các doanh nghiệp nhận thức vai trò trách nhiệm của mình đối với công tác bảo vệ quyền lợi NTD, có trách nhiệm với khách hàng của mình. Chương trình đã lan toả trên toàn địa bàn thành phố, các tỉnh lân cận và được người tiêu dùng quan tâm biết đến.

Chương trình cũng đã xây dựng hệ thống Tổng đài 04.1081 là đơn vị tiếp nhận và xử lý thông tin liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong suốt 3 năm qua. Trong những năm qua, Tổng đài 04.1081 đã tiếp nhận, giải đáp hơn 10.000 cuộc gọi của người tiêu dùng hỏi về các thông tin về Luật và các văn bản liên quan đến công tác bảo vệ người tiêu dùng, về quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng, các thông tin liên quan đến chương trình “Hành động vì quyền người tiêu dùng”.

Tổng đài 04.1081 phối hợp chặt chẽ với Hội tiêu chuẩn và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Hà Nội và Hội tiêu chuẩn và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam để thực hiện công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Bà Nguyễn Thu Giang – Tổng giám đốc Công ty cổ phần những trang Vàng Việt Nam- đơn vị tư vấn thực hiện chương trình “Hành động vì quyền người tiêu dùng” của Hà Nội- cho biết, chương trình “Hành động vì quyền người tiêu dùng” sẽ diễn ra trong 1 tháng, từ 01/3 đến 31/3/2015. Điểm mới của Chương trình Hành động vì người tiêu dùng năm nay nhấn mạnh thông điệp “Người tiêu dùng hãy lên tiếng” với mục đích khuyến khích, kêu gọi người tiêu dùng hãy hiểu rõ về 8 quyền của mình và tích cực lên tiếng, khiếu nại với doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh hay những cơ quan có thẩm quyền giải quyết nếu bị xâm phạm quyền lợi khi mua sắm.

Theo bà Giang, Ban tổ chức sẽ tập trung đẩy mạnh công tác truyền thông để Luật bảo vệ người tiêu dùng tiếp tục đi sâu vào đời sống và giúp người tiêu dùng nhận thức tốt hơn quyền lợi và vai trò của mình. Bà Giang nhấn mạnh: Quy trình khiếu nại qua Tổng đài 04.1081 rất đơn giản, tiện lợi. Khi người tiêu dùng gặp phải những tình huống bị xâm phạm quyền lợi khi mua sắm, hãy gọi tới tổng đài 04.1081. Nhân viên tổng đài sẽ tiếp nhận mọi khiếu nại và kết nối tới doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh yêu cầu có lý giải và phương hướng giải quyết. Nếu không có hướng giải quyết thỏa đáng, khiếu nại của người tiêu dùng sẽ được chuyển tới các cơ quan có thẩm quyền như Hội tiêu chuẩn và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng… để giải quyết thỏa đáng.

Được biết, Hà Nội là thành phố duy nhất đã nhận được bằng khen của Bộ Công Thương về việc thực hiện tốt công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Lê Kim Liên

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương tiếp tục quản lý chặt hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương nỗ lực đàm phán cạnh tranh trong các FTA

Doanh nghiệp Việt cần nâng cao nhận thức về hành vi hạn chế cạnh tranh

Vi phạm pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, 3 doanh nghiệp bảo hiểm bị phạt 315 triệu đồng

Giám sát chương trình triệu hồi hơn 40 xe Honda Gold Wing GL1800 lỗi kỹ thuật

Audi Việt Nam triệu hồi 316 xe Audi Q5 vì lỗi túi khí trên vô lăng

Tích cực tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh để môi trường cạnh tranh công bằng

3 doanh nghiệp điện tử bị xử phạt 600 triệu đồng vì quảng cáo ‘lố’

Đa cấp Sen Việt Group chấm dứt hoạt động, rút tiền ký quỹ

Tăng trách nhiệm của sàn thương mại điện tử trong ngăn chặn hàng giả, hàng lậu

Giám sát chương trình triệu hồi gần 2.700 xe Honda CR-V e:HEV RS để thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Bột ngọt Meizan từng bước khẳng định vị thế trên thị trường

Người tiêu dùng Việt sẽ tăng chi tiêu trong năm 2025?

Temu đối mặt với cuộc điều tra thứ hai của EU vì vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng

Cục An toàn thông tin: Người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử trước khi thanh toán

Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 11.000 xe CR-V, CIVIC, CIVIC Type-R vì lỗi hệ thống lái

Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau”

WinCommerce đã có lãi ròng sau thuế dương trong quý 3 năm 2024