Nghị quyết 55-NQ/TW: Đột phá trong phát triển năng lượng

Nghị quyết số 55 về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 vừa được Bộ Chính trị ký ban hành ngày 11/2/2020 (Nghị quyết số 55) đã có nhiều đột phá trong phát triển năng lượng quốc gia: Ưu tiên phát triển năng lượng nhanh và bền vững; Khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các thành phần kinh tế, đặc biệt là kinh tế tư nhân tham gia phát triển năng lượng; kiên quyết loại bỏ mọi biểu hiện bao cấp, độc quyền, cạnh tranh không bình đẳng, thiếu minh bạch trong ngành năng lượng.    

Tăng nguồn cung năng lượng tái tạo, nhiệt điện than phát triển hợp lý

Thực hiện Chương trình làm việc của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Quyết định số 142-QĐ/TW ngày 8 tháng 8 năm 2018 thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2007 của Bộ Chính trị khoá IX về “Định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050”; giao Ban Kinh tế Trung ương là cơ quan thường trực.

Ban Chỉ đạo Đề án đã thành lập Tổ Biên tập, chỉ đạo tiến hành tổng kết và xây dựng Đề án. Dự thảo Đề án đã được nghiên cứu, biên tập, tu chỉnh nhiều lần trên cơ sở các báo cáo tổng kết và chuyên đề nghiên cứu của 10 bộ, ngành Trung ương, 28 địa phương, 07 hiệp hội và các doanh nghiệp năng lượng lớn, tham khảo các chính sách, chiến lược phát triển năng lượng của Nhật Bản, Liên minh Châu Âu và nhiều nước trên thế giới, các kết quả nghiên cứu trong nước và quốc tế.

Nghị quyết Số 55-NQ/TW ngày 11 tháng 02 năm 2020 về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mang tư duy mới trong phát triển năng lượng quốc gia.

Nghị quyết đã đưa ra những mục tiêu cụ thể: Cung cấp đủ nhu cầu năng lượng trong nước, đáp ứng cho các mục tiêu của Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm 2021 - 2030; trong đó, năng lượng sơ cấp đến năm 2030 đạt khoảng 175 - 195 triệu TOE (tấn dầu quy đổi), đến năm 2045, đạt khoảng 320 - 350 triệu TOE; tổng công suất của các nguồn điện đến năm 2030 đạt khoảng 125 - 130 GW, sản lượng điện đạt khoảng 550 - 600 tỉ KWh. Đáng chú ý, tỷ lệ các nguồn năng lượng tái tạo trong tổng cung năng lượng sơ cấp đạt khoảng 15 - 20% vào năm 2030; 25 - 30% vào năm 2045.

nghi quye t 55 nqtw dot pha trong pha t trie n nang luong
Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị ưu tiên khai thác, sử dụng triệt để và hiệu quả các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới, năng lượng sạch

Tổng tiêu thụ năng lượng cuối cùng đến năm 2030 đạt mức 105 - 115 triệu TOE, năm 2045 đạt mức 160 - 190 triệu TOE. Cường độ năng lượng sơ cấp năm 2030 đạt từ 420 - 460 kgOE/1.000 USD GDP, năm 2045 từ 375 - 410 kgOE/1.000 USD GDP.

Bên cạnh đó, các cơ sở lọc dầu đáp ứng tối thiểu 70% nhu cầu trong nước; bảo đảm mức dự trữ chiến lược xăng dầu đạt tối thiểu 90 ngày nhập ròng. Đủ năng lực nhập khẩu khí tự nhiên hoá lỏng (LNG) khoảng 8 tỷ m3 vào năm 2030 và khoảng 15 tỷ m3 vào năm 2045.

Tỷ lệ tiết kiệm năng lượng trên tổng tiêu thụ năng lượng cuối cùng so với kịch bản phát triển bình thường đạt khoảng 7% vào năm 2030 và khoảng 14% vào năm 2045. Đồng thời, giảm phát thải khí nhà kính từ hoạt động năng lượng so với kịch bản phát triển bình thường ở mức 15% vào năm 2030, lên mức 20% vào năm 2045.

Nghị quyết khẳng định, cần phát triển đồng bộ, hợp lý và đa dạng hoá các loại hình năng lượng; ưu tiên khai thác, sử dụng triệt để và hiệu quả các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới, năng lượng sạch; khai thác và sử dụng hợp lý các nguồn năng lượng hoá thạch trong nước, chú trọng mục tiêu bình ổn, điều tiết và yêu cầu dự trữ năng lượng quốc gia; ưu tiên phát triển điện khí, có lộ trình giảm tỉ trọng điện than một cách hợp lý; chủ động nhập khẩu nhiên liệu từ nước ngoài cho các nhà máy điện. Phân bổ tối ưu hệ thống năng lượng quốc gia trong tất cả các lĩnh vực trên cơ sở lợi thế so sánh của từng vùng, địa phương.

Riêng với phát triển năng lượng tái tao: Tập trung ây dựng các cơ chế, chính sách đột phá để khuyến khích và thúc đẩy phát triển mạnh mẽ các nguồn năng lượng tái tạo nhằm thay thế tối đa các nguồn năng lượng hoá thạch. Ưu tiên sử dụng năng lượng gió và mặt trời cho phát điện; khuyến khích đầu tư xây dựng các nhà máy điện sử dụng rác thải đô thị, sinh khối và chất thải rắn đi đôi với công tác bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế tuần hoàn. “Hình thành và phát triển một số trung tâm năng lượng tái tạo tại các vùng và các địa phương có lợi thế. Sớm nghiên cứu, đánh giá tổng thể về tiềm năng và xây dựng định hướng phát triển năng lượng địa nhiệt, sóng biển, thuỷ triều, hải lưu…”- Nghị quyết nêu cụ thể.

Đối với điện gió và điện mặt trời: Ưu tiên phát triển phù hợp với khả năng bảo đảm an toàn hệ thống với giá thành điện năng hợp lý. Khuyến khích phát triển điện mặt trời áp mái và trên mặt nước. Xây dựng các chính sách hỗ trợ và cơ chế đột phá cho phát triển điện gió ngoài khơi gắn với triển khai thực hiện Chiến lược biển Việt Nam.

Đáng chú ý, phát triển nhiệt điện than ở mức hợp lý theo hướng ưu tiên những tổ máy công suất lớn, hiệu suất cao, sử dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại như công nghệ siêu tới hạn trở lên; bảo đảm thực hiện đầy đủ pháp luật về an toàn môi trường sinh thái, phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế. Rà soát tổng thể và có kế hoạch sớm triển khai nâng cấp công nghệ của các nhà máy điện than hiện có để đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường; kiên quyết đóng cửa đối với các nhà máy không thực hiện nâng cấp công nghệ theo quy định.

Khuyến khích kinh tế tư nhân tham gia phát triển năng lượng

Nghị quyết số 55 tập trung nhấn mạnh về cơ cấu lại toàn diện các doanh nghiệp nhà nước trong lĩnh vực năng lượng theo hướng tập trung vào các lĩnh vực cốt lõi, có thế mạnh; tách bạch chức năng kinh doanh với chức năng quản lý nhà nước; áp dụng các mô hình và thông lệ quản trị tiên tiến, nâng cao hệ số tín nhiệm quốc tế, triệt để thực hiện công khai, minh bạch hoá trong hoạt động; chú trọng nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng hạ tầng năng lượng quốc gia. Hoàn thiện các quy định về đánh giá các nguồn lực, tài sản phù hợp với thông lệ quốc tế và thực tiễn; xử lý, tái cơ cấu triệt để các dự án, doanh nghiệp nhà nước kém hiệu quả, thua lỗ trong lĩnh vực năng lượng. Nghiên cứu, triển khai thí điểm cơ chế bán có thời hạn hoặc cho thuê dài hạn đối với các nhà máy điện, kho nhiên liệu, nhà máy lọc dầu... thuộc sở hữu của doanh nghiệp nhà nước.

Trên cơ sở đó rà soát, bổ sung, điều chỉnh các cơ chế, chính sách đặc thù cho một số dự án năng lượng quan trọng, đặc biệt đối với các dự án đầu tư nguồn điện cấp bách; bảo đảm đầy đủ vốn cho các doanh nghiệp năng lượng nhà nước thực hiện các mục tiêu chiến lược và nhiệm vụ gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh. “Theo đó, tạo lập môi trường thuận lợi, minh bạch; công khai quy hoạch, danh mục các dự án đầu tư, xoá bỏ mọi rào cản để thu hút, khuyến khích tư nhân tham gia đầu tư, phát triển các dự án năng lượng trong và ngoài nước, chú trọng những dự án phát điện và các hoạt động bán buôn, bán lẻ điện theo cơ chế thị trường. Tiếp tục khuyến khích, thu hút đầu tư nước ngoài có quy mô, chất lượng và hiệu quả cho ngành năng lượng”- Nghị quyết phân tích cụ thể.

Bên cạnh đó, đổi mới cơ chế, chính sách, phát triển thị trường năng lượng đồng bộ, liên thông, hiện đại và hiệu quả, phù hợp với định hướng xã hội chủ nghĩa. Phát triển thị trường năng lượng đồng bộ, liên thông giữa các phân ngành điện, than, dầu khí và năng lượng tái tạo, kết nối với thị trường khu vực và thế giới. Xoá bỏ mọi rào cản để bảo đảm giá năng lượng minh bạch do thị trường quyết định; không thực hiện bù chéo giá điện giữa các nhóm khách hàng, giữa các vùng, miền; Nhà nước điều tiết hợp lý thông qua các công cụ thị trường (thuế, phí, các quỹ…) và chính sách an sinh xã hội phù hợp. Hoàn thiện cơ chế, chính sách, các công cụ có tính thị trường để đẩy mạnh sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Nghị quyết số 55 cũng đề cập tới việc sửa đổi, hoàn thiện các luật chuyên ngành về dầu khí, điện lực, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả và các luật khác liên quan đến ngành năng lượng để làm cơ sở thực hiện hiệu quả hơn cơ chế thị trường. Nghiên cứu, thực hiện luật hoá việc điều hành giá điện và một số ưu đãi cho dự án được khuyến khích đầu tư trong lĩnh vực năng lượng. Hoàn thiện khung pháp lý cho hoạt động kiểm soát và điều phối điện lực. Nghiên cứu, xây dựng và ban hành luật về năng lượng tái tạo.

Nghị quyết số 55 khẳng định, phát triển năng lượng gắn với thực thi chính sách bảo vệ môi trường nhằm đạt mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước; phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong phát triển ngành năng lượng.
Lan Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Năng lượng tái tạo

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Công ty CP Bia Hà Nội - Kim Bài: Giảm chi phí nhờ tiết kiệm năng lượng

Công ty CP Bia Hà Nội - Kim Bài: Giảm chi phí nhờ tiết kiệm năng lượng

Với tổng mức tiết kiệm năng lượng đạt 159.302 kWh, năm 2023 Công ty CP Bia Hà Nội - Kim Bài đã đạt danh hiệu Cơ sở dụng năng lượng Xanh 4 sao của TP. Hà Nội.
Tình hình triển khai Quy hoạch và Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII ở Lâm Đồng ra sao?

Tình hình triển khai Quy hoạch và Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII ở Lâm Đồng ra sao?

Tỉnh Lâm Đồng báo cáo Bộ Công Thương tình hình triển khai dự án điện trong Quy hoạch điện VIII và Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII trên địa bàn tỉnh.
TS Lê Quốc Phương: Mục tiêu cao nhất của Dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu là đảm bảo nguồn cung

TS Lê Quốc Phương: Mục tiêu cao nhất của Dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu là đảm bảo nguồn cung

TS Lê Quốc Phương nhấn mạnh, việc không cho phép các thương nhân phân phối mua bán xăng dầu lẫn nhau sẽ xoá tình trạng nguồn cung “ảo” trên thị trường.
Chính thức ký kết mua bán điện tại siêu dự án điện khí LNG 1,4 tỷ USD

Chính thức ký kết mua bán điện tại siêu dự án điện khí LNG 1,4 tỷ USD

Nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4 là dự án điện khí LNG đầu tiên tại Việt Nam vừa đặt dấu mốc quan trọng khi chính thức được ký kết hợp đồng mua bán điện.
Tăng tốc dự án TBA 220kV Khu kinh tế Nghi Sơn và đường dây đấu nối

Tăng tốc dự án TBA 220kV Khu kinh tế Nghi Sơn và đường dây đấu nối

EVNNPT đang tập trung nguồn lực, quyết tâm hoàn thành Dự án Trạm biến áp 220kV Khu kinh tế Nghi Sơn và đường dây đấu nối trong tháng 10/2024.

Tin cùng chuyên mục

Trung Đông ‘bốc lửa’: Cú sốc giá dầu đe dọa nền kinh tế toàn cầu

Trung Đông ‘bốc lửa’: Cú sốc giá dầu đe dọa nền kinh tế toàn cầu

Sau các thông tin tập kích của Iran vào Israel, giá dầu thô thế giới tăng gần 4%.
EVNNPT phát động thi đua 30 ngày đêm nước rút đưa 2 dự án trọng điểm về đích

EVNNPT phát động thi đua 30 ngày đêm nước rút đưa 2 dự án trọng điểm về đích

EVNNPT vừa ban hành Chỉ thị phát động thi đua cao điểm nước rút 30 ngày đêm hoàn thành 2 dự án trọng điểm về đích trong tháng 10/2024.
EVN: Sản lượng điện tăng 10,9% trong 9 tháng năm 2024

EVN: Sản lượng điện tăng 10,9% trong 9 tháng năm 2024

9 tháng năm 2024, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng EVN vẫn đảm bảo cung ứng điện cho phát triển kinh tế, xã hội với sản lượng điện tăng 10,9% so với cùng kỳ.
Phó vụ trưởng Vụ thị trường trong nước Nguyễn Thuý Hiền nói về sửa đổi nghị định xăng dầu

Phó vụ trưởng Vụ thị trường trong nước Nguyễn Thuý Hiền nói về sửa đổi nghị định xăng dầu

Trước sự quan tâm của dư luận, bà Nguyễn Thuý Hiền, Phó vụ trưởng Vụ thị trường trong nước trả lời báo chí về Dự thảo sửa đổi Nghị định kinh doanh xăng dầu.
Các nước trên thế giới tính toán giá xăng dầu như thế nào?

Các nước trên thế giới tính toán giá xăng dầu như thế nào?

Tham khảo kinh nghiệm điều hành giá xăng dầu của một số quốc gia cho thấy, nhiều nơi cho phép doanh nghiệp tự xác định giá xăng dầu theo cơ chế thị trường.
Điều hành giá xăng dầu: Phải hài hoà giữa cơ chế thị trường và quản lý nhà nước

Điều hành giá xăng dầu: Phải hài hoà giữa cơ chế thị trường và quản lý nhà nước

Xăng dầu là mặt hàng ảnh hưởng trực tiếp đến mọi mặt đời sống, nên việc điều hành giá phải hài hoà giữa cơ chế thị trường và quản lý nhà nước.
PGS. TS Ngô Trí Long: Dự thảo nghị định kinh doanh xăng dầu hướng đến lợi ích chung

PGS. TS Ngô Trí Long: Dự thảo nghị định kinh doanh xăng dầu hướng đến lợi ích chung

Việc hoàn thiện chính sách pháp luật về xăng dầu không chỉ giúp “vá” lỗ hổng hiện tại mà còn tạo động lực thúc đẩy sự minh bạch, ổn định và phát triển bền vững.
PC Thanh Hóa: Tăng cường giải pháp giảm sự cố đường dây trung áp

PC Thanh Hóa: Tăng cường giải pháp giảm sự cố đường dây trung áp

PC Thanh Hóa đã tập trung nghiên cứu, đưa ra các giải pháp để tổ chức triển khai khắc phục hiệu quả những tồn tại, hạn chế tối đa sự cố ở đường dây trung áp.
Người dùng ở Ý chịu giá điện cao nhất châu Âu, nguyên nhân từ đâu?

Người dùng ở Ý chịu giá điện cao nhất châu Âu, nguyên nhân từ đâu?

Giá điện tại Ý hiện đang cao nhất trong các nền kinh tế lớn của châu Âu, chủ yếu do sự phụ thuộc đáng kể vào nhiên liệu hóa thạch để sản xuất điện.
Các Bộ, ngành góp ý hoàn thiện Dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu

Các Bộ, ngành góp ý hoàn thiện Dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu

Các Bộ, ngành đã đóng góp nhiều ý kiến nhằm hoàn thiện Dự thảo Nghị định thay thế các Nghị định về kinh doanh xăng dầu.
Doanh nghiệp góp ý gì về dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu mới?

Doanh nghiệp góp ý gì về dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu mới?

Các doanh nghiệp sản xuất, phân phối đã đóng góp ý kiến nhằm hoàn thiện Dự thảo Nghị định thay thế các Nghị định về kinh doanh xăng dầu.
Tại sao thương nhân phân phối xăng dầu không được mua hàng của nhau?

Tại sao thương nhân phân phối xăng dầu không được mua hàng của nhau?

Quy định thương nhân phân phối xăng dầu không được mua hàng của nhau mà chỉ được mua hàng từ thương nhân đầu mối giúp ổn định nguồn cung và giảm chi phí.
Kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tại Hội nghị về dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu

Kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tại Hội nghị về dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định, những ý kiến xác đáng, phù hợp với thực tiễn quản lý, kinh doanh xăng dầu sẽ được tiếp thu và thể hiện tốt nhất.
Rốt ráo chuẩn bị công tác cấp điện năm 2025

Rốt ráo chuẩn bị công tác cấp điện năm 2025

Thực hiện nhiệm vụ thường xuyên, Bộ Công Thương, các đơn vị chức năng và doanh nghiệp năng lượng đang đẩy nhanh công tác xây dựng cấp điện năm 2025.
Gamuda giành được hợp đồng xây dựng trang trại điện gió 243 triệu AUD tại Úc

Gamuda giành được hợp đồng xây dựng trang trại điện gió 243 triệu AUD tại Úc

Gamuda Bhd đã giành được hợp đồng thiết kế và xây dựng 243 triệu AUD (khoảng 4124,3 tỷ đồng) cho dự án trang trại điện gió Boulder Creek tại Queensland (Úc).
Thứ trưởng Phan Thị Thắng nêu 6 giải pháp phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo

Thứ trưởng Phan Thị Thắng nêu 6 giải pháp phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo

Thứ trưởng Phan Thị Thắng nhận định, để đạt các mục tiêu về phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo cần xem xét, triển khai 6 giải pháp.
Bản lĩnh Viettel Construction và hành trình 29 năm

Bản lĩnh Viettel Construction và hành trình 29 năm 'Dựng xây cuộc sống mới'

29 năm xây dựng và trưởng thành, Viettel Construction đã và đang trở thành một trong những doanh nghiệp tiên phong trong “hệ sinh thái” Viettel.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội nghị về Dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội nghị về Dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu

Chiều 2/10, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị trao đổi, thống nhất để hoàn thiện Dự thảo Nghị định thay thế các Nghị định về kinh doanh xăng dầu.
Dự thảo Nghị định về kinh doanh xăng dầu có điểm gì mới?

Dự thảo Nghị định về kinh doanh xăng dầu có điểm gì mới?

Dự thảo Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu được xây dựng với mục tiêu góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, đáp ứng nhu cầu sử dụng trong nước.
Tương lai nào cho mô hình nhà máy điện ảo?

Tương lai nào cho mô hình nhà máy điện ảo?

Nhà máy điện ảo (VPP) không phải là một nhà máy điện truyền thống với ống khói và tuabin. Thay vào đó, nó là tổ hợp các nguồn năng lượng phân tán.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động