Nghỉ lễ 30/4 -1/5, tránh tình trạng “cháy tour” du khách có xu hướng đặt chỗ sớm
Ngay từ thời điểm tháng 1/2023, ông Nguyễn Minh Mẫn – Giám đốc Truyền thông, Marketing Công ty TST Touris cho biết, trái với thói quen đặt tour cận ngày trước đây, du khách Việt đang thay đổi thói quen tiêu dùng rất nhanh theo từng thời điểm, trong đó việc đặt tour sớm trước từ 3-4 tháng chưa có tiền lệ đang xuất hiện.
30/4, 1/5 được xem là kỳ nghỉ "vàng" của du lịch Việt Nam |
Chia sẻ thêm về thay đổi này với Báo Công Thương, bà Nguyễn Trang, Công ty Du lịch Treviettours cũng cho hay, do kỳ nghỉ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày nên hiện khách hàng đã bắt đầu đăng ký tour 30/4 dù doanh nghiệp chưa kịp giới thiệu sản phẩm. Trong đó, các tour trong nước lượng khách hàng hỏi khá đông chủ yếu là hỏi về combo du lịch; còn tour nước ngoài cũng đã có nhiều khách hỏi và đặt cọc.
Với kỳ nghỉ kéo dài 5 ngày, đồng thời nhu cầu du lịch "trả thù" bù đắp cho thời gian tạm hoãn vì Covid-19 nên dịp 30/4, 1/5 năm nay nhiều hãng lữ hàng đưa ra dự báo hoạt động du lịch sẽ “bùng nổ”, nhất là du lịch nội địa.
Vì thế, để đáp ứng nhu cầu du khách, hiện các hãng lữ hành đang chạy đưa thiết kế sản phẩm, chương trình phong phú, đa dạng nhằm đón đầu kỳ nghỉ lễ. Bên cạnh hàng trăm tuyến truyền thống trên cả nước, ông Nguyễn Minh Mẫn cho biết, TST Tourist đã và đang từng bước triển khai bán những chương trình tour chọn lọc hoàn toàn mới để đáp ứng nhu cầu du khách trong dịp chào Hè 2023 và kỳ nghỉ 30/4.
Trong đó phải kể đến các tuyến mới như Hà Nội - Sapa - Ninh Bình; Mộc Châu - Mai Châu - Vĩnh Phúc; Hà Nam - Ninh Bình - Hạ Long; Bình Định - Phú Yên - Buôn Mê Thuộc; Châu Đốc - Hà Tiên - Rạch Giá - Cần Thơ.
Về tour nước ngoài, ông Nguyễn Minh Mẫn cho biết, tại TST Touris, ngoài tour chuyên đề hoa anh đào tại Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, tour dành cho kỳ nghỉ 30/4 - 1/5 được đơn vị này thiết kế hành trình đặc sắc, mới là và đang được du khách quan tâm.
Về giá tour 30/4, theo một số hãng lữ hành, năm nay dự báo tăng khoảng 10-20% so với thời điểm trước dịch Covid-19 do hầu hết các dịch vụ đều tăng giá. Trong đó, theo bà Nguyễn Trang, Công ty Du lịch Treviettours, các tour nước ngoài có mức giá 15 triệu đồng trở xuống được khách hàng chốt rất nhanh.
Có thể nói, năm nay sau thời gian khủng hoảng vì dịch Covid-19, việc khởi động sớm của thị trường tour 30/4, 1/5 sẽ là cơ hội để ngành du lịch tạo thêm sức hút, thúc đẩy quá trình tăng trưởng, phục hồi mạnh mẽ.
Đặc biệt, hàng năm, 30/4, 1/5 luôn được xem là kỳ nghỉ “vàng” của du lịch Việt Nam bởi lượng du khách tăng mạnh ở tất cả các điểm du lịch trên cả nước. Tuy nhiên, vào kỳ nghỉ lễ, lượng khách du lịch luôn tăng cao đột biến tại nhiều điểm đến nên rất dễ xảy ra hiện tượng quá tải cục bộ, từ đó dẫn theo một số vấn đề liên quan tới an toàn, an ninh, vệ sinh môi trường...
Do vậy, theo khuyến nghị của một số doanh nghiệp lữ hành, du khách cần có kế hoạch sớm cho kỳ nghỉ, nhằm tránh những sự cố không đáng có, đồng thời để nhận được các ưu đãi hấp dẫn và có thể tránh tình trạng “cháy tour” cũng như sẽ có được tour giá tốt dễ dàng hơn.
Năm 2022, trong 4 ngày nghỉ lễ 30/4 -1/5, ngành du lịch đã phục vụ khoảng 5 triệu lượt khách nội địa, trong đó có khoảng 2 triệu lượt khách nghỉ đêm tại các cơ sở lưu trú du lịch. Tổng thu từ du lịch đạt khoảng 22 nghìn tỷ đồng. Một số tỉnh/thành phố đã đạt và vượt chỉ tiêu phục vụ khách du lịch so với cùng kỳ năm 2021. Các địa phương trên cả nước đã tăng cường liên kết; xây dựng sản phẩm du lịch mới, chỉnh trang lại không gian tại các cơ sở lưu trú và khu điểm du lịch để thu hút du khách. |