Chủ nhật 22/12/2024 19:46

'Nghề Chủ Chốt' – Dám thay đổi để đưa sản phẩm làng nghề truyền thống lên TikTok Shop

Trong tập 7 của “Nghề Chủ Chốt", nhóm nhà sáng tạo nội dung đã giúp nghệ nhân Nguyễn Trọng Bình có phiên LIVE đầu tiên, đưa sản phẩm lồng đèn lên TikTok Shop.

Khó khăn khi mang sản phẩm thủ công lên sóng livestream

Tiếp nối những trải nghiệm ở tập 6 với nhiệm vụ "Quảng bá hình ảnh làng nghề truyền thống và hỗ trợ nghệ nhân làng nghề cập nhập xu hướng bán hàng trực tuyến trên TikTok Shop", tập 7 của chương trình mở ra với đầy năng lượng từ nhóm các nhà sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết Hùng Thuận, Lê Anh Nuôi, Bác sĩ Cung, Hoa hậu Hoàng Phương và Á hậu Hoàng Nhung. Ai cũng nóng lòng cùng nghệ nhân đèn lồng Nguyễn Trọng Bình mang lồng đèn lên TikTok Shop tuy rằng đây là một sản phẩm "cực kỳ khó bán".

Nhóm nhà sáng tạo nội dung nhanh chóng đối mặt với những khó khăn đầu tiên

Các thách thức đến từ một thực tế là người mua hầu như chỉ có nhu cầu sắm các sản phẩm đèn lồng vào một số dịp Tết cổ truyền. Bên cạnh đó, người tiêu dùng gần như không có thói quen mua đèn lồng thủ công qua thương mại điện tử. Việc xây dựng và duy trì một kênh TikTok hút người xem cùng một shop bán hàng hiệu quả trên TikTok Shop cũng là một vấn đề đối những người không quá thành thạo công nghệ như anh Bình bởi nó đòi hỏi sự cam kết và đầu tư về công sức. Đó là còn chưa kể đến những khó khăn về vận chuyển và các chính sách đổi trả hàng cho khách trong trường hợp sản phẩm thủ công gặp sự cố trong khâu chuyển hàng.

Phiên LIVE đầu tiên của nghệ nhân đèn lồng

Khó khăn bước đầu được tháo gỡ khi Hoa hậu Hoàng Phương - dưới góc độ là một người có kinh nghiệm thiết kế nội thất - chỉ ra rằng nhu cầu sử dụng đèn lồng thủ công hoàn toàn có thể được mở rộng tới một tệp khách hàng "phi truyền thống" là chủ những quán cà phê, đặc biệt là những quán cà phê với phong cách truyền thống, theo lối kiến trúc nhà xưa. Hay thậm chí là cả những du khách nước ngoài hoặc người Việt định cư nước ngoài - mong muốn khám phá và lưu giữ nét đẹp văn hóa Việt qua những món đồ thủ công truyền thống.

Hoa Hậu Hoàng Phương đưa đến góc nhìn mới về nghề đèn lồng dưới góc độ là một kiến trúc

Dù còn nhiều lo lắng, cả nhóm quyết định thử nghiệm với phương án táo bạo: Cùng một người chưa hề có kinh nghiệm livestream bán hàng là nghệ nhân Nguyễn Trọng Bình, mở phiên LIVE đầu tiên. Đồng thời, các nhà sáng tạo cũng thực hiện thêm video nội dung thể hiện được hình ảnh thực tế của sản phẩm, với sự góp mặt của "nhóm diễn viên nhí" là những em nhỏ trong xóm. Mỗi người một việc, cả nhóm nhanh chóng bắt tay vào khâu chuẩn bị cho phiên livestream.

Lần đầu tiên cầm điện thoại để livestream, nghệ nhân Nguyễn Trọng Bình không giấu nổi sự hồi hộp. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ nhiệt tình từ nhóm sáng tạo nội dung gồm diễn viên Hùng Thuận, Bác sĩ Cung, Lê Anh Nuôi, Hoa Hậu Hoàng Phương và Á hậu Hoàng Nhung, nghệ nhân đã dần làm quen với việc giới thiệu các sản phẩm thủ công tới khách hàng. Bên cạnh đó, nhóm các nhà sáng tạo nội dung còn hỗ trợ hướng dẫn gia đình nghệ nhân Bình những thao tác khác như cách ghim sản phẩm, tư vấn giá cả đến chế độ bảo hành giúp nghệ nhân thêm thành thạo môi trường kinh doanh mới.

Điểm nhấn trong buổi livestream là sự xuất hiện của chiếc đèn lồng Cá Hóa Long Cổ trị giá 15 triệu đồng. Sự giới thiệu của nhà nghiên cứu Trịnh Bách - người được mệnh danh là “sứ giả" của văn hóa Việt, đã tăng thêm uy tín và sự hấp dẫn cho phiên LIVE. Được chế tác bởi những bàn tay tài hoa, chiếc đèn là sự kết hợp hoàn hảo giữa nghệ thuật truyền thống và kỹ thuật hiện đại. Đây không chỉ là một sản phẩm thủ công tinh xảo mà còn là biểu tượng của sự sáng tạo và lòng tự hào dân tộc.

Đặc biệt, mẫu đèn này có một phiên bản được lưu giữ tại bảo tàng Quai Branly ở Paris. Điều này minh chứng cho giá trị văn hóa và lịch sử của sản phẩm thủ công Việt đã có thể vươn tầm quốc tế, nay lại có cơ hội được phổ cập gần hơn với thế hệ trẻ khi lần đầu ra mắt trên nền tảng TikTok Shop.

Cận cảnh chiếc đèn lồng Cá Hóa Long Cổ trị giá 15 triệu đồng

Phiên LIVE đầu tiên đầy cảm xúc của nghệ nhân Bình cùng các nhà sáng tạo nội dung đã thu hút được 1.400 người xem và 6 đơn hàng, hoàn toàn là lượt tiếp cận tự nhiên. Đây được xem là thành công đáng kể cho một người mới bắt đầu như anh Bình. Bản thân một nhà sáng tạo nội dung như Bác sĩ Cung cũng tự hào bày tỏ cảm nhận về giá trị thực sự của chiếc đèn lồng, giúp khán giả hiểu rõ hơn về công sức và tâm huyết của những người nghệ nhân như anh Nguyễn Trọng Bình.

"Giá trị không chỉ đơn thuần nằm ở chiếc đèn, mà còn nằm trong cả một quá trình và tay nghề 30 năm của người nghệ nhân phục chế, bền bỉ lưu giữ đến cả trăm năm", Bác sĩ Cung chia sẻ.

Phiên LIVE đầu tiên nhiều bỡ ngỡ nhưng đầy cảm xúc của nghệ nhân Nguyễn Trọng Bình

Nghệ nhân Nguyễn Trọng Bình cho biết: "TikTok Shop là một trải nghiệm rất mới với tôi, vì thật sự tôi chỉ biết làm lồng đèn thôi, chưa bao giờ nghĩ đến việc livestream. Thông qua TikTok Shop, tôi có thể cho tất cả mọi người biết sản phẩm lồng đèn thủ công của chúng tôi. Tôi rất là vui và hãnh diện. Tôi sẽ dành thời gian để tìm tòi, học hỏi thêm để sau này sẽ tự livestream để bán và lan toả những sản phẩm do chính mình làm ra đến với nhiều người hơn".

Nghệ nhân Nguyễn Trọng Bình cho biết: "Thông qua TikTok Shop, tôi có thể cho tất cả mọi người biết sản phẩm lồng đèn thủ công của chúng tôi. Tôi rất là vui và hãnh diện"

Hoàn thành thử thách khó nhằn đến từ chương trình đã giúp các nhà sáng tạo nội dung đúc kết được nhiều kinh nghiệm giá trị. Sự đoàn kết, niềm tự hào trong việc bảo vệ giá trị truyền thống và đem những giá trị này lên TikTok Shop để giúp cả nhóm của diễn viên Hùng Thuận, Bác sĩ Cung, Lê Anh Nuôi, Hoa Hậu Hoàng Phương và Á hậu Hoàng Nhung giải được bài toán nan giải trong “Nghề Chủ Chốt”.

Đón xem các tập tiếp theo của chương trình truyền hình "Nghề Chủ Chốt" vào lúc 20h00, mỗi thứ 7 hàng tuần trên kênh VTC3, đồng phát sóng lúc 21h30 cùng ngày trên kênh YouTube chính thức của TikTok Việt Nam và kênh TikTok @tiktokshoplive.vn.
Ngọc Linh

Tin cùng chuyên mục

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Hoa Kỳ gia hạn xử lý hành chính điều tra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp

Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025