Thứ sáu 22/11/2024 18:46

Nghệ An: Hàng trăm chủ xe điện Cửa Lò đồng loạt “kêu cứu”

Hàng trăm xe điện ở thị xã Cửa Lò hoạt động ổn định hơn 10 năm nay. Tuy nhiên, các xe này đang có nguy cơ phải dừng hoạt động vì không thể đăng ký, đăng kiểm.

Thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) mới "chốt" phương án quản lý hoạt động xe điệnnhằm đảm bảo an toàn, đi vào nề nếp, phù hợp với điều kiện hạ tầng kỹ thuật và tạo sự phát triển cho du lịch. Tuy nhiên, trước phương án mới này, hàng trăm chủ xe điện ở thị xã Cửa Lò đồng loạt gửi đơn "kêu cứu".

Khó khăn từ quy định mới

Qua tìm hiểu, được biết từ năm 2011 - 2015, để đáp ứng nhu cầu vận chuyển khách du lịch, thị xã Cửa Lò đã trình UBND tỉnh Nghệ An, Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương quản lý hoạt động xe điện bốn bánh phục vụ khách du lịch.

Xe điện bốn bánh chạy trên đường ở thị xã Cửa Lò, Nghệ An

Sau thời gian thí điểm, từ năm 2016 đến nay UBND thị xã Cửa Lò trình chủ trương và được UBND tỉnh Nghệ An đồng ý cho phép xây dựng quy chế quản lý xe điện từng năm một, với số lượng xe hoạt động là 558 xe, được phép hoạt động theo ngày chẵn-lẻ, mỗi ngày hoạt động 279 xe.

Từ cuối tháng 12/2022, các chủ xe điện nhận được thông báo phương án quản lý xe điện mới từ UBND thị xã Cửa Lò, trong đó yêu cầu các chủ xe điện phải đăng ký, đăng kiểm đảm bảo theo thông tư 86/2014 của Bộ Giao thông vận tải và thông tư 58/2020 của Bộ Công an.

Căn cứ trên so với hiện tại, Cửa Lò chỉ có khoảng 171 xe có thể đăng ký, đăng kiểm. Số còn lại 387 xe không đủ điều kiện về giấy tờ nên chính quyền địa phương sẽ yêu cầu mua xe mới nếu người dân có nhu cầu.

"Trước năm 2016 người dân mua xe điện để kinh doanh thông qua công ty quản lý, khai thác xe điện bốn bánh. Khi rời công ty chúng tôi không được trả lại giấy tờ liên quan đến xe nên gặp khó khăn về bổ sung, hoàn thiện giấy tờ xe, nếu bây giờ đăng ký, đăng kiểm sẽ không được" - Ông Mai Văn Xô - ở khối Đoàn Kết, phường Nghi Thủy, thị xã Cửa Lò - nói và cho biết, việc cơ quan quản lý yêu cầu người dân phải cung cấp đầy đủ hóa đơn và một số giấy tờ liên quan là không thể và không phù hợp với những xe mua trước thời ngày 31-12-2014 (trước khi thông tư 86/2014/TT-BGTVT ban hành).

Theo ông Xô, nhiều gia đình phải vay mượn ngân hàng để mua xe điện với giá trị cao (hơn 200 triệu đồng/xe) và do ảnh hưởng của dịch COVID-19 làm gián đoạn hoạt động du lịch, các hộ dân có xe điện rất khó khăn.

Hiện nay, phía thị xã đưa ra yêu cầu phải đăng ký, đăng kiểm mới được hoạt động, trong khi mùa du lịch đang đến gần, nhiều chủ xe sẽ không kịp xoay xở.

Còn ông Nguyễn Văn Phương - ở khối Thành Công, phường Nghi Thuỷ, thị xã Cửa Lò - kiến nghị chính quyền địa phương và cơ quan chức năng tạo điều kiện cho người dân đăng ký, đăng kiểm xe bị thất lạc giấy tờ và có lộ trình cụ thể để chủ xe thay thế xe mới.

Không xe nào đủ điều kiện đăng kiểm

Trước đó, tại các kết luận của ông Doãn Tiến Dũng - Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò về trả lời kiến nghị của người dân, ông Dũng cũng cho ý kiến với những xe điện bốn bánh không đủ các giấy tờ theo quy định, thì không có cơ sở để cơ quan chức năng, đơn vị liên quan thực hiện việc đăng ký, đăng kiểm.

Mùa du lịch biển đến gần, song hơn 550 xe điện bốn bánh ở Cửa Lò chưa được đăng ký, đăng kiểm

Trường hợp nếu chủ 558 xe điện không đủ điều kiện đăng ký, đăng kiểm có nhu cầu mua xe mới thì sẽ liên doanh, góp vốn hai hộ mua một xe mới, tổng số xe hoạt động không quá 300 xe.

Trao đổi với PV Báo Công Thương, ông Hoàng Minh Thọ - phó Phòng Quản lý đô thị thị xã Cửa Lò - cho hay, mới đây thị xã chọn ngẫu nhiên 7 xe điện mới nhất trong số 171 xe có đủ giấy tờ, hồ sơ đi đăng kiểm nhưng không xe nào đạt yêu cầu đăng kiểm.

Lý giải vì sao đã có các thông tư, hướng dẫn của các Bộ từ lâu nhưng đến nay mới yêu cầu các chủ phương tiện xe điện đăng ký, đăng kiểm? Ông Thọ cho hay, do từ trước đến nay xe điện ở Cửa Lò đang hoạt động "thí điểm", dẫn đến lượng xe điện tăng nhanh.

Chính vì điều này, mới đây thị xã đã "chốt" phương án quản lý hoạt động xe điện nhằm đảm bảo an toàn, đi vào nề nếp, phù hợp với điều kiện hạ tầng kỹ thuật và tạo sự phát triển cho du lịch.

Được biết, từ năm 2016 tại thị xã có 558 xe không được đăng kiểm theo quy định nhưng vẫn chạy trên các tuyến đường. Mỗi năm, các chủ xe điện đóng thuế hơn 3 triệu đồng/xe.
Hoàng Trinh
Bài viết cùng chủ đề: Nghệ An

Tin cùng chuyên mục

Hộp thư bạn đọc ngày 14/11: Phản ánh liên quan đến sản phẩm Hoa Nhất; bãi xe phường Yên Sở

Hải Phòng: Chủ hàng ăn khám…răng, loạn nha khoa không phép

Công ty TNHH Hamachi Việt Nam 'vô tư' rao bán xe điện Durable thuộc diện cấm lưu thông?

Thấy gì từ trang web Công ty Nhật Hưng bán 1 tấn bò khô '4 không'?

Vụ lô đất gần 7 tỷ đồng thiếu 58m2 ở Hà Nội: Người trúng đấu giá đất có được trả lại tiền?

Người dùng liên tiếp phàn nàn về chất lượng, website bán xe điện Hokido bất ngờ 'bốc hơi'

Hải Phòng: Người dân khốn khổ sống trong chung cư xuống cấp

Hộp thư bạn đọc ngày 7/11: Tổng cục Hải quan phản hồi thông tin; phản ánh liên quan GFDI

Người dùng phản ánh xe điện Hokido kém chất lượng, nhiều nghi vấn về nguồn gốc, xuất xứ

Quản lý thị trường Hà Nội xử phạt cơ sở bán vàng Như An Diamond sau phản ánh của Báo Công Thương

Thanh Hóa: Người dân lo ngại ô nhiễm môi trường khi quy hoạch khu xử lý rác tại xã Yên Lạc

Hộp thư bạn đọc ngày 31/10: Phản ánh về Công ty TNHH Tốp Tên, trang Facebook Phan Thủy Tiên

Tuyên Quang: Kiên quyết xử lý Công ty Hồng Phát làm trang trại nuôi lợn đổ đất thải trái phép

Hà Nội: Trúng đấu giá lô đất gần 7 tỷ đồng, phát hiện bị thiếu 58m2

Mua căn hộ chung cư Phương Đông Green Park, người dân bất an vì dự án vướng loạt sai phạm

TikToker Phan Thủy Tiên lại vướng lùm xùm quảng cáo mỹ phẩm trái quy định

Hà Nội: Mua căn hộ Hado Parkside giá tiền tỷ, cư dân mòn mỏi đợi sổ hồng

Vụ 10.000 chai nước hoa nghi nhập lậu: Phan Thủy Tiên lên tiếng

Hộp thư ngày 24/10: Phản ánh về cửa hàng Owen, mỹ phẩm Kahanna, quán Bar 1900

Đổ 1.000 m3 phế thải vào dự án 48 tỷ tại Hà Nội: Chủ đầu tư nói gì?