Ngày mai 17/7, Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo Kết nối sản phẩm thực phẩm an toàn vào kênh phân phối
Hội thảo dự kiến có sự tham gia của hơn 300 đại biểu, khách mời đến từ Bộ Y tế; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Tổng cục Quản lý thị trường; Vụ Thị trường trong nước; Vụ Khoa học và Công nghệ; Uỷ ban cạnh tranh quốc gia; Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương); Đại diện Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Đại diện lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Đại diện lãnh đạo UBND, Sở Công Thương TP. Hà Nội và các tỉnh thành; Các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp sản xuất và phân phối sản phẩm hàng tiêu dùng, ngành hàng thực phẩm, các tổ chức kinh tế, thương mại, các Tập đoàn; Tổng Công ty, các doanh nghiệp sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm liên quan…
An toàn thực phẩm là vấn đề hệ trọng, luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, các Bộ ngành liên quan vì ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và chất lượng giống nòi dân tộc. Gần đây, xu hướng thực phẩm an toàn có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường trở nên phổ biến và trở thành xu hướng tiêu dùng hiện đại. Đây là xu thế tất yếu không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới.
Ở Việt Nam, xu hướng tiêu dùng sản phẩm an toàn thực phẩm, đặc biệt là nông sản, thực phẩm sạch không nằm ngoài hướng đi chung. Việt Nam đang và sẽ có một số yếu tố thuận lợi như thu nhập của người tiêu dùng tăng cao. Bên cạnh đó, sự đầu tư vào sức khỏe ngày càng được quan tâm hơn. Người tiêu dùng, đặc biệt là người tiêu dùng ở các thành phố lớn, có thu nhập tốt cũng sẵn sàng trả chi phí cao hơn để có được những sản phẩm yên tâm về chất lượng, tốt cho sức khỏe.
Trong khi đó, đối với nguồn cung, hiện nay, nền sản xuất của Việt Nam đang phát triển cả về chất lượng, số lượng và phong phú về chủng loại, thân thiện với môi trường. Các kênh phân phối cũng đang được phát triển đa dạng và hiện đại, giúp người tiêu dùng có thể dễ dàng hơn trong việc mua sắm các loại nông sản, thực phẩm theo nhu cầu.
Với những đòi hỏi nghiêm ngặt về tiêu chuẩn, chất lượng các loại nông sản, thực phẩm được đưa vào hệ thống của mình, hệ thống phân phối bán lẻ hiện đại như siêu thị, trung tâm thương mại được rất nhiều người tiêu dùng Việt Nam tin tưởng chọn lựa là nơi mua bán sản phẩm an toàn uy tín. Hiện, hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam chiếm khoảng 25% tổng mức bán lẻ với tốc độ tăng trưởng rất mạnh mẽ, đạt 11,8%/năm. Hàng hóa trong các hệ thống bán lẻ hiện đại đa số được kiểm soát về chất lượng, mẫu mã và giá cả; hệ thống phân phối, logistics chuyên nghiệp hơn so với chợ truyền thống nên hàng hóa được đảm bảo chất lượng khi đến tay người tiêu dùng.
Theo Bộ Công Thương, Hội thảo được tổ chức nhằm mục đích giới thiệu mô hình sản xuất, kinh doanh, các sản phẩm, chuỗi thực phẩm an toàn, các sản phẩm truyền thống của địa phương nhằm quảng bá, khích lệ sản xuất sản phẩm thực phẩm an toàn mang đậm nét truyền thống, đặc sản địa phương... gắn với xây dựng bản đồ sản xuất nông sản thực phẩm an toàn và đăng ký chỉ dẫn địa lý sản phẩm. Cũng như tăng cường quảng bá cho các doanh nghiệp đang sản xuất, kinh doanh thực phẩm, nước giải khát an toàn đến với đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài nước. Tăng cường quảng bá cho các kênh phân phối hiện đại, nền tảng thương mại điện tử đang kinh doanh các sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn.
Đồng thời kết nối thông tin, kết nối cung cầu để các kênh phân phối, nền tảng thương mại điện tử gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn. Từ đó tạo điều kiện đưa các sản phẩm đủ điều kiện, tiêu chuẩn an toàn vào các kênh phân phối hiện đại, các nền tảng thương mại điện tử. Hoặc, giúp các doanh nghiệp có những điều chỉnh kịp thời về cơ cấu và năng lực sản xuất đáp ứng nhu cầu, tiêu chuẩn của các kênh phân phối này.