Ngành hàng tiêu dùng nhanh- Giữ chữ tín để chiếm lĩnh thị trường

“Trong hoàn cảnh hội nhập sâu rộng, hàng tiêu dùng nhanh Việt Nam phải cạnh tranh gay gắt với các sản phẩm nhập khẩu cùng loại, chất lượng là yếu tố cần chú trọng nhất” - đó là chia sẻ của TS.Lê Đăng Doanh  với phóng viên Báo Công Thương.
Ngành hàng tiêu dùng nhanh- Giữ chữ tín để chiếm lĩnh thị trường
Ảnh minh họa

Ông đánh giá ra sao về sự phát triển của ngành hàng tiêu dùng nhanh?

Thời gian qua, ngành hàng tiêu dùng nhanh đã có sự phát triển ấn tượng ở cả thành thị lẫn nông thôn. Không khó để nhận ra rằng, những mặt hàng tiêu dùng nhanh thuần Việt như sữa, bia - rượu - nước giải khát, giấy vở học sinh… đã và đang ngày càng chiếm lĩnh thị trường với thị phần cao.

Đặc điểm thứ 2, ngày càng nhiều các doanh nghiệp (DN) tham gia và muốn chiếm lĩnh thị phần của ngành hàng này. Đây là thị trường có sự cạnh tranh khốc liệt và nếu không khéo léo, DN rất dễ mất thị phần. Đơn cử, thời gian qua, một sản phẩm nước uống được quảng cáo rầm rộ và chiếm lĩnh rất tốt thị trường nhưng chỉ qua vụ việc con ruồi trong chai được xử lý không tốt đã đánh mất niềm tin của người tiêu dùng và tổn thất đến hàng nghìn tỷ đồng.

Ngành hàng tiêu dùng nhanh- Giữ chữ tín để chiếm lĩnh thị trường

Sắp tới, đặc biệt từ ngày 1/1/2016, khi Cộng đồng kinh tế ASEAN chính thức có hiệu lực, hàng hóa của các nước ASEAN sẽ tràn vào Việt Nam với thuế suất ưu đãi. Mặt hàng của các nước này sẽ thu hút một tỷ lệ nhất định những người tiêu dùng trẻ, thích những thứ mới lạ như đồ uống, đồ ăn nhanh… và nếu không có chiến lược chiếm lĩnh thị trường, DN Việt sẽ gặp nhiều khó khăn.

Thêm nữa, tại thị trường nông thôn, hàng Trung Quốc chiếm một tỷ lệ đáng kể. Không được quảng cáo rầm rộ trên truyền thông nhưng hàng Trung Quốc lại tiến vào nước ta bằng đường biên mậu, phi hải quan… với giá thành cực rẻ. Nếu không có giải pháp để giành lại thị phần, đây là điều rất khó khăn với DN.

Trước những khó khăn như vậy, theo ông, DN cần làm gì để nâng cao sức cạnh tranh, chiếm lĩnh thị trường nội địa?

Theo tôi, yếu tố quan trọng thứ nhất là phải coi trọng chất lượng, giữ chữ tín, tránh việc quảng cáo quá sự thật, hoặc những mặt hàng đầu thì tốt, sau đó kém dần đi. Người tiêu dùng sẽ dễ dàng phát hiện ra những hiện tượng này và sẽ không còn tin dùng vào sản phẩm. Từ đó, đánh mất đi giá trị thương hiệu của sản phẩm.

Thứ hai, các DN trong ngành tiêu dùng nhanh phải chú trọng tới thương mại điện tử, kinh doanh trên internet, lập các website bán hàng sử dụng ứng dụng thông minh trên điện thoại… Bởi người tiêu dùng trẻ - đối tượng tiêu thụ mạnh mặt hàng tiêu dùng nhanh hiện chủ yếu tương tác trên smartphone, đòi hỏi sự nhanh gọn.

Thứ ba, cần chăm sóc tốt khách hàng. Khi gặp sự cố, phải xử lý công bằng, hợp lý, đặt lợi ích người tiêu dùng lên trên. Đơn cử, khi bị tố thức ăn bẩn, nhãn hàng MacDonald Nhật Bản đã ngay lập tức cúi đầu xin lỗi khách hàng, từ giám đốc tới nhân viên. Điều này thể hiện sự cầu thị và dễ được người tiêu dùng cảm thông khi có sự cố.

Thời gian qua, Nhà nước đã dành rất nhiều ưu đãi cho DN thông qua hàng loạt đề án như: Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2015 - 2020… Theo ông, đâu là những giải pháp trọng tâm cần thiết nhất cho DN?

Tôi cho rằng, quan trọng nhất là cải cách hành chính, giảm cơ chế xin cho, có những điều kiện hỗ trợ kinh doanh cho DN; tăng cường giám sát việc thực thi pháp luật, bảo đảm chất lượng sản phẩm, tránh những trường hợp quảng cáo quá sự thật. Đặc biệt, cần giải pháp mạnh tay hơn với hàng nhái, hàng giả, bảo vệ tối đa lợi ích chính đáng cho người tiêu dùng.

Theo Bộ Công Thương, hiện có đến 80% người tiêu dùng trong nước đã tin tưởng chất lượng và ưu tiên chọn mua hàng tiêu dùng nhanh Việt Nam. Nhiều ngành hàng đã chiếm thị phần lớn như sữa chua chiếm 95%; cà phê chiếm trên 90%; nước mắm chiếm trên 95%; mỳ ăn liền chiếm 90%; bia chiếm 90%...

Xin cảm ơn ông!

Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam nhập gần 4 triệu tấn thép cán nóng sau 4 tháng, gấp 1,5 lần sản xuất trong nước

Việt Nam nhập gần 4 triệu tấn thép cán nóng sau 4 tháng, gấp 1,5 lần sản xuất trong nước

Cơ quan, tổ chức được ủy quyền đã cấp 1.508.142 bộ C/O ưu đãi, trị giá 86,1 tỷ USD

Cơ quan, tổ chức được ủy quyền đã cấp 1.508.142 bộ C/O ưu đãi, trị giá 86,1 tỷ USD

Thái Bình: Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá, giới thiệu sản phẩm địa phương

Thái Bình: Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá, giới thiệu sản phẩm địa phương

Bộ Công Thương Việt Nam luôn quan tâm các hoạt động xúc tiến thương mại với thị trường Kazakhstan

Bộ Công Thương Việt Nam luôn quan tâm các hoạt động xúc tiến thương mại với thị trường Kazakhstan

Ngành cao su đối diện với những thách thức gì từ Quy định chống phá rừng của EU?

Ngành cao su đối diện với những thách thức gì từ Quy định chống phá rừng của EU?

Phó Chủ tịch VietjetAir: Mong muốn kết nối với doanh nghiệp Kazakhstan trong hợp tác ngành hàng không

Phó Chủ tịch VietjetAir: Mong muốn kết nối với doanh nghiệp Kazakhstan trong hợp tác ngành hàng không

Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn: Cơ hội để các địa phương quảng bá sản phẩm truyền thống

Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn: Cơ hội để các địa phương quảng bá sản phẩm truyền thống

"Cầu nối" thúc đẩy xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư Việt - Lào

"Cầu nối" thúc đẩy xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư Việt - Lào

Giá cà phê Robusta tăng, thị trường cà phê diễn biến ra sao?

Giá cà phê Robusta tăng, thị trường cà phê diễn biến ra sao?

Đề nghị doanh nghiệp rà soát xuất khẩu thép không gỉ cán nguội sang Hàn Quốc

Đề nghị doanh nghiệp rà soát xuất khẩu thép không gỉ cán nguội sang Hàn Quốc

Những mặt hàng công nghiệp chế biến đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD

Những mặt hàng công nghiệp chế biến đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2024

Trung Quốc và Lào là 2 thị trường xuất khẩu ớt chính của Việt Nam

Trung Quốc và Lào là 2 thị trường xuất khẩu ớt chính của Việt Nam

Phát triển bền vững logistics và thương mại điện tử: 3 yếu tố mấu chốt

Phát triển bền vững logistics và thương mại điện tử: 3 yếu tố mấu chốt

Hà Nội: Kết nối tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp, hợp tác xã

Hà Nội: Kết nối tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp, hợp tác xã

Thương mại biên giới: Duy nhất xuất nhập khẩu qua Trung Quốc tăng trưởng dương

Thương mại biên giới: Duy nhất xuất nhập khẩu qua Trung Quốc tăng trưởng dương

Ứng dụng công nghệ trong hoạt động logistics: Giúp doanh nghiệp tăng năng suất, giảm chi phí

Ứng dụng công nghệ trong hoạt động logistics: Giúp doanh nghiệp tăng năng suất, giảm chi phí

Nghị định 33/2024/NĐ-CP sắp có hiệu lực: Đơn vị xuất, nhập khẩu hoá chất Bảng cần lưu ý gì?

Nghị định 33/2024/NĐ-CP sắp có hiệu lực: Đơn vị xuất, nhập khẩu hoá chất Bảng cần lưu ý gì?

Việt Nam xuất siêu sang thị trường EU giảm 8,5% trong năm 2023

Việt Nam xuất siêu sang thị trường EU giảm 8,5% trong năm 2023

Hỗ trợ doanh nghiệp nông sản Việt tiếp cận thị trường Hoa Kỳ

Hỗ trợ doanh nghiệp nông sản Việt tiếp cận thị trường Hoa Kỳ

Xem thêm