Ngành dệt may toàn cầu nhận diện những thách thức năm 2023
Nhưng sau đó cuộc chiến ở Ukraine diễn ra, và các nhà sản xuất hiện đang phải đối mặt với những thách thức mới khiến họ phải chịu áp lực về tiền mặt, từ khủng hoảng năng lượng đến biến động giá nguyên vật liệu đến sự chuyển đổi của chuỗi cung ứng toàn cầu.
Thứ nhất, về nguồn cung năng lượng, điện và khí đốt là mối quan tâm hàng đầu của các nhà sản xuất dệt may châu Âu khi năm 2023 sắp đến. Rủi ro vỡ nợ đang ở mức cao nhất, trong khi một số nhà máy đang khẩn trương trang bị các tấm pin mặt trời. Cuộc khủng hoảng điện và khí đốt cũng là một nguyên nhân gây căng thẳng trong ngành dệt may châu Âu: Một số quốc gia, như Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, đã có thể tách giá điện ra khỏi giá khí đốt, để giảm thiểu việc tăng hóa đơn năng lượng.
Vấn đề về cạnh tranh đang khiến các nhà sản xuất Pháp căng thẳng. Hơn nữa, trong khi đại dịch gần như khiến toàn bộ ngành dệt may phải ngừng hoạt động, thì cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay lại tập trung ở châu Âu, làm nổi bật khoảng cách giá giữa khu vực này và các khu vực tìm nguồn cung ứng lớn khác. Nếu không có sự can thiệp đáng kể của nhà nước, bất chấp các tuyên bố về công nghiệp, các nhà sản xuất không thể loại trừ một kịch bản có làn sóng phi địa phương hóa nguồn cung ứng quy mô lớn mới.
Thứ hai, lựa chọn nguyên liệu và giá cả, cuộc khủng hoảng về vận chuyển và giá nguyên vật liệu vẫn chưa thể kết thúc đối với ngành dệt may toàn cầu. Chỉ số Harpex về chi phí thuê tàu container vẫn cao gần như 100% so với mức được quan sát vào tháng 1/2020. Về mặt nguyên liệu thô, cuộc chiến Ukraine đã gây ra biến động giá đáng lo ngại trong năm 2022. Sợi tổng hợp hiện chiếm gần 2/3 sản lượng sợi dệt toàn cầu, chiếm tỷ trọng lớn kể từ cuộc khủng hoảng bông năm 2010-2011.
Trong khi giá đã giảm dần trở lại, hầu hết đã đạt đến mức bình thường mới, ở mức trên mức trước khủng hoảng. Bối cảnh địa chính trị toàn cầu vẫn chưa chắc chắn và hơn bao giờ hết, những người mua hàng dệt may đang phải đối mặt với nhu cầu chuyển hướng sang các vật liệu tự nhiên, thứ mà người tiêu dùng đang hướng tới.
Tuy nhiên, một nhu cầu phải phù hợp với những khó khăn hiện tại của ngành bông. Bên cạnh đó, có những nghi ngờ xoay quanh loại bông hữu cơ đang được săn đón nhiều, chiếm 24% tổng lượng bông được sản xuất vào năm 2021. Tổ chức phi chính phủ Textile Exchange đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về khoảng cách không giải thích được giữa khối lượng sản xuất và khối lượng mà các nhãn hiệu thời trang yêu cầu trong bộ sưu tập của họ.
Thứ ba, chuyển đổi nguồn cung ứng toàn cầu, chi phí nguyên liệu thô tăng cũng bắt đầu để lại dấu vết trên bản đồ tìm nguồn cung ứng quốc tế. Trung Quốc đang chứng kiến các mệnh lệnh của phương Tây chuyển hướng sang các nước láng giềng. Bangladesh, Pakistan, Ấn Độ, Myanmar và Việt Nam đã được hưởng lợi từ tình hình này, nhưng Trung Quốc đã bắt đầu nới lỏng các hạn chế do Covid-19 vào tháng 12/2022 và điều này có thể thay đổi triển vọng cho năm 2023.
Do đó, người mua, bị kẹt giữa mong muốn tìm nguồn hàng gần nhà hơn và mong muốn thực dụng để giảm thiểu tác động ngân sách của chi phí tăng chóng mặt, do đó phải đối mặt với những lựa chọn phức tạp vào đầu năm 2023. Các đơn đặt hàng đang tăng nhiều hơn về giá trị so với số lượng, do đó các nhà sản xuất bắt đầu lo lắng rằng số lượng sẽ tiếp tục trì trệ ngay cả khi chi phí sản xuất cuối cùng sẽ giảm. Một kịch bản sẽ làm suy yếu lợi nhuận của họ.
Thứ tư, thách thức về lạm phát, bị thách thức về năng lượng, nguyên liệu thô và nguồn cung ứng, ngành dệt may toàn cầu cũng đang phải đối mặt với trọng tài cuối cùng trong thời kỳ khủng hoảng: người tiêu dùng.
Giảm tiêu dùng như một sự lựa chọn, được thực hiện bởi các cá nhân muốn tiêu dùng ít hơn nhưng tốt hơn, hiện đang đi đôi với việc giảm tiêu dùng bắt buộc do lạm phát gây ra. May mặc và giày dép không còn là ưu tiên của người tiêu dùng. Một thực tế mà tác động này cuối cùng sẽ được cảm nhận trên toàn bộ chuỗi cung ứng hàng dệt may.