Ngành cảng biển Việt Nam đang dần trở thành ngôi sao sáng trên bản đồ kinh tế toàn cầu

Ngành cảng biển Việt Nam đang dần trở thành một ngôi sao sáng trên bản đồ kinh tế toàn cầu nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của dòng vốn FDI.
Phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam Khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam khoảng 750 triệu tấn/năm

Trong báo cáo "Ngành cảng container - Vươn mình ra biển lớn, nắm bắt những cơ hội mới" của VnDirect Research, đánh giá của nhóm phân tích thuộc VnDirect Research cho rằng, ngành cảng biển Việt Nam đang dần trở thành một ngôi sao sáng trên bản đồ kinh tế toàn cầu nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của dòng vốn FDI (đầu tư trực tiếp nước ngoài) và khả năng tận dụng các lợi thế về vị trí chiến lược và cơ sở hạ tầng hiện đại.

“Trong những năm gần đây, Việt Nam đã khẳng định là một nền kinh tế mở, hội nhập sâu rộng vào thị trường toàn cầu. Việc chuyển từ thâm hụt sang thặng dư thương mại kể từ năm 2012 đánh dấu một cột mốc quan trọng, nhấn mạnh hiệu quả của các chính sách cải cách và hội nhập của đất nước”, chuyên gia phân tích của VnDirect Research nhận định.

Ngành cảng biển Việt Nam đang dần trở thành ngôi sao sáng trên bản đồ kinh tế toàn cầu
Dòng vốn FDI đã đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam, nơi các doanh nghiệp FDI chiếm hơn 70% tổng giá trị xuất khẩu. Nguồn: Tổng cục Hải quan, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA), VNDirect Research

Dòng vốn FDI đã đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam, nơi các doanh nghiệp FDI chiếm hơn 70% tổng giá trị xuất khẩu. Làn sóng FDI thứ ba (2015-2019) góp phần lớn vào sự bùng nổ hoạt động xuất - nhập khẩu, giúp Việt Nam vươn lên trở thành một trung tâm thương mại năng động trong khu vực.

Ngành cảng biển Việt Nam đang dần trở thành ngôi sao sáng trên bản đồ kinh tế toàn cầu
Ngành cảng container Việt Nam vươn lên mạnh mẽ, trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Ảnh: Thu Minh

Tốc độ tăng trưởng ấn tượng của hoạt động thương mại Việt Nam từ năm 2007 đến 2023, với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 12,1%, đã thúc đẩy nhu cầu vận chuyển hàng hóa qua các cảng biển. Tăng trưởng xuất khẩu mạnh mẽ này đã thúc đẩy đáng kể nhu cầu vận chuyển hàng hóa qua các cảng biển, được phản ánh qua CAGR là 5,45% sản lượng cảng biển.

Mặc dù hoạt động thương mại giảm 6,5% so với cùng kỳ năm năm 2023, sản lượng cảng biển lại tăng 6,5%. Điều này cho thấy, dù có sự sụt giảm trong nhóm ngành điện thoại và linh kiện, ngành cảng biển vẫn duy trì sự phát triển ổn định nhờ vào các yếu tố khác như sự tăng trưởng của các ngành xuất khẩu khác và sự cải thiện trong cơ sở hạ tầng cảng biển.

Ngành cảng biển Việt Nam đang dần trở thành ngôi sao sáng trên bản đồ kinh tế toàn cầu
Tăng trưởng thương mại và sản lượng cảng biển Việt Nam giai đoạn 2007-2023. Nguồn: Tổng cục Hải quan, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA), VNDirect Research

Bên cạnh đó, vị trí địa lý thuận lợi và khả năng kết nối cao đã giúp ngành cảng biển Việt Nam tận dụng tối đa lợi thế từ sự gia tăng hoạt động thương mại toàn cầu. Chỉ số kết nối toàn cầu (LSCI) của Việt Nam đã liên tục tăng kể từ năm 2013, đạt 409,1 điểm vào quý II/2024, nâng Việt Nam lên vị trí thứ 8 trong bảng xếp hạng. Sự cải thiện đáng kể này là kết quả của việc phát triển các cụm cảng lớn, với tiềm năng phát triển cảng nước sâu và đường bờ biển dài, giúp Việt Nam tăng cường khả năng kết nối với các tuyến vận tải biển quốc tế.

Ngành cảng biển Việt Nam đang dần trở thành ngôi sao sáng trên bản đồ kinh tế toàn cầu
Chỉ số Kết nối Toàn cầu qua Vận tải biển (LSCI) của Việt Nam từ Q1/2006 đến Q3/2024. Nguồn: MDS Transmodal, VNDirect Research

Trong những năm gần đây, ngành vận tải biển toàn cầu đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể về kích thước tàu để tăng năng suất và giảm chi phí vận chuyển. Thống kê từ Cục Hàng hải Việt Nam (VMA) cho thấy, số lượng tàu lớn ra vào các cảng Việt Nam đã tăng lên trong năm năm qua, phản ánh xu hướng toàn cầu. Năm 2019, có khoảng 4.538 lượt tàu lớn, con số này đã tăng lên 5.474 vào năm 2023, đánh dấu mức tăng tổng cộng 20,6%. Cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, với khả năng phục vụ các tàu lớn, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các tuyến quốc tế, từ châu Á đến Mỹ và châu Âu.

Cảng Vũng Tàu, một trong những cảng lớn nhất của Việt Nam, đã chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc trong số lượt tàu lớn cập cảng, từ hơn 300 lượt vào năm 2013 lên hơn 2.100 lượt vào năm 2023. Hiện nay, cảng này có thể tiếp nhận các tàu container có trọng tải từ hơn 80.000 DWT đến hơn 232.000 DWT. Bên cạnh đó, thời gian neo đậu tại các cảng Việt Nam được ước tính vào khoảng 10-15 giờ, thấp hơn mức trung bình toàn cầu là 22,7 giờ và mức trung vị là 19,3 giờ, theo dữ liệu năm 2023 của S&P Global Market Intelligence từ mẫu 4.864 lượt tàu cho thấy hiệu quả của các hoạt động xử lý hàng hóa và cơ sở hạ tầng cảng.

Vẫn theo VnDirect Research, ngành cảng biển Việt Nam đang được dẫn dắt bởi 2 doanh nghiệp lớn là Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (SNP) và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam - Vinalines (MVN). Đây là hai doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực cảng biển và đều nằm trong nhóm các doanh nghiệp Nhà nước hoạt động hiệu quả nhất từ năm 2020 - 2023.

SNP là công ty hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực khai thác cảng, dịch vụ logistics, vận tải và ngành hàng hải. Công ty đã phát triển một hệ sinh thái đa dạng, kết nối các trung tâm logistics, cảng cạn (ICD), cảng cửa ngõ và cảng nước sâu, đồng thời duy trì mối liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, các hãng tàu, cơ quan chính phủ và các hiệp hội. SNP tập trung vào phát triển bền vững, kinh tế số, kinh tế xanh và sử dụng năng lượng sạch. Hiện tại, SNP sở hữu 16 cơ sở cảng, trong đó HICT và SICT là hai cảng nổi bật nhất. Theo ước tính, SNP chiếm khoảng 39,4% thị phần container của Việt Nam, với sản lượng thông qua đạt 9,75 triệu TEU.

MVN (niêm yết trên sàn UPCOM) là một doanh nghiệp cốt lõi trong ngành hàng hải Việt Nam, chuyên về vận tải biển, khai thác cảng và dịch vụ hàng hải. MVN là đơn vị tiên phong trong việc mở rộng hợp tác và hội nhập quốc tế, cung cấp các dịch vụ hàng hải toàn cầu và đóng góp đáng kể vào sự phát triển của ngành kinh tế hàng hải Việt Nam. Kể từ năm 2020, VIMC đã hoạt động dưới hình thức công ty cổ phần. MVN còn sở hữu một số công ty niêm yết nổi bật như PHP, SGP, VOS và CDN.

Báo cáo tài chính cho thấy, trong 9 tháng đầu năm 2024, doanh thu của SNP tăng 16,2%, trong khi lợi nhuận toàn hệ thống tăng 35,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Đối với MVN, lợi nhuận hợp nhất sau thuế trong 6 tháng đầu năm 2024 đã tăng khoảng 715 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Tăng trưởng mạnh mẽ trong doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp khai thác cảng như SNP và MVN cho thấy sự phục hồi và phát triển ổn định của ngành cảng biển Việt Nam, đặc biệt là trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang đối mặt với nhiều thách thức.

Ngành cảng container không chỉ là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng mà còn là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia. Với vị trí địa lý đắc địa, dòng vốn FDI ổn định và sự quyết tâm đầu tư vào hạ tầng, Việt Nam đang trên đà khẳng định vai trò là trung tâm logistics mới của châu Á - nơi mà mọi tuyến thương mại đều hội tụ.

Ngọc Ngân
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cảng biển Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng sẽ phối hợp Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam xây dựng chính sách xúc tiến thương mại mang tính đột phá hơn sau sáp nhập.
Thêm xung lực, thương mại Việt - Lào hướng mốc 10 tỷ USD

Thêm xung lực, thương mại Việt - Lào hướng mốc 10 tỷ USD

Chuyến thăm chính thức Lào của Chủ tịch nước Lương Cường tới đây sẽ là xung lực mới, thúc đẩy hợp tác thương mại Việt Nam - Lào sớm đạt mốc 10 tỷ USD.
Từ 5/5/2025, VCCI chấm dứt cấp C/O, CNM và mã số REX

Từ 5/5/2025, VCCI chấm dứt cấp C/O, CNM và mã số REX

Theo Quyết định 1103/QĐ-BCT ngày 21/4/2025 của Bộ trưởng Bộ Công Thương, từ ngày 5/5/2025, VCCI chấm dứt việc cấp C/O, CNM và mã số REX.
Bộ Công Thương triển khai nhiệm vụ mới về cấp C/O không ưu đãi từ ngày 5/5

Bộ Công Thương triển khai nhiệm vụ mới về cấp C/O không ưu đãi từ ngày 5/5

Chiều ngày 22/4, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị phổ biến và tổ chức triển khai Quyết định số 1103/QĐ-BCT ngày 21/4/2025 của Bộ trưởng Bộ Công Thương.
Tránh ‘vỡ trận’ sầu riêng

Tránh ‘vỡ trận’ sầu riêng

Dù chưa vào chính vụ thu hoạch nhưng giá sầu riêng đang giảm. Nỗi lo 'sầu riêng' thành 'sầu chung' đang hiện hữu nếu vấn đề thị trường không sớm được giải quyết

Tin cùng chuyên mục

Khai trương Trung tâm Logistics khép kín lớn nhất miền Bắc

Khai trương Trung tâm Logistics khép kín lớn nhất miền Bắc

Sáng 22/4, Công ty TNHH Logistics Quốc tế Bắc Giang tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Logistics Quốc tế Bắc Giang theo tiêu chuẩn xanh, thông minh, lớn nhất miền Bắc.
Bộ Công Thương thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI

Bộ Công Thương thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI

Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 1103/QĐ-BCT ngày 21/4/2025 thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX đã uỷ quyền cho VCCI trước đó.
Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt'

Sáng 22/4, Báo Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm “Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt” theo hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến.
Tiếp tục đề xuất bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy

Tiếp tục đề xuất bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy

8 hội, hiệp hội tiếp tục kiến nghị Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng, các bộ, ngành liên quan về bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy.
Chanh leo nhận

Chanh leo nhận 'vé thông hành' tại thị trường tỷ dân

Sau hơn 2 năm thí điểm nhập khẩu, giữa tháng 4/2025, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã chính thức ký Nghị định thư xuất khẩu chanh leo sang thị trường Trung Quốc.
Ớt, chanh leo, tổ yến và ‘giấc mơ lớn’ ở thị trường tỷ dân

Ớt, chanh leo, tổ yến và ‘giấc mơ lớn’ ở thị trường tỷ dân

Sự kiện Việt Nam - Trung Quốc ký nghị định thư về xuất khẩu ớt, chanh leo, tổ yến, cám gạo đánh dấu bước tiến quan trọng cho nông sản Việt ở thị trường tỷ dân.
Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Diễn ra 6 ngày tại Hà Nội, Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các Hợp tác xã tại khu vực miền Bắc quy tụ 167 gian hàng đặc sắc
Chuyên gia hiến kế giúp doanh nghiệp tư nhân xây dựng thương hiệu

Chuyên gia hiến kế giúp doanh nghiệp tư nhân xây dựng thương hiệu

Nhiều doanh nghiệp tư nhân vươn lên mạnh mẽ, trở thành những thương hiệu quốc gia tiêu biểu, có sức lan tỏa và được thị trường trong nước và quốc tế ghi nhận.
Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng mạnh những năm qua đã phản ánh sức mạnh, nội lực vươn lên của các doanh nghiệp, thương hiệu hàng đầu trong nước.
Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Các chương trình xúc tiến thương mại xuất khẩu theo các lĩnh vực, ngành hàng hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp Đà Nẵng tiếp cận, mở rộng thị trường.
Top 10 thương hiệu giá trị và 100 thương hiệu mạnh Việt Nam

Top 10 thương hiệu giá trị và 100 thương hiệu mạnh Việt Nam

Ngày 20/4 hàng năm được chọn là Ngày Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, đánh dấu hành trình xây dựng và phát triển hình ảnh thương hiệu Việt trên trường quốc tế.
Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Xúc tiến thương mại được xác định là giải pháp quan trọng giúp khai mở và đa dạng thị trường, ổn định xuất khẩu trong bối cảnh thương mại thế giới bất ổn.
Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Xây dựng thương hiệu quốc gia từ nội lực đổi mới là chiến lược bền vững, giúp doanh nghiệp Việt khẳng định vị thế, tạo sức cạnh tranh dài hạn trên thị trường.
Xuất khẩu cám gạo: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu cám gạo: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Cám gạo, cám gạo chiết ly là những mặt hàng vừa được ký Nghị định thư xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc mở ra cơ hội cho phụ phẩm lúa gạo Việt Nam.
Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Triển lãm quốc tế chuyên ngành Trà, Cà phê, Thực phẩm và Đồ uống đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh thu hút rất đông người tham dự.
Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với Thương vụ tháng 4/2025 tập trung bàn giải pháp thích ứng chính sách thuế mới, bảo vệ thị trường xuất khẩu.
Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri đang dần trở thành cầu nối giao thương thiết thực giữa sản phẩm nông nghiệp Gia Lai và thị trường tiêu dùng Campuchia.
Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Thành phố Đà Nẵng gặp gỡ, đối thoại, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu và logistics trên địa bàn.
Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Ngày 17/4, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong bối cảnh Hoa Kỳ áp dụng thuế đối ứng lên hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam.
Đà Nẵng: Cần chú trọng kích cầu tiêu dùng nội địa

Đà Nẵng: Cần chú trọng kích cầu tiêu dùng nội địa

Theo Chi cục trưởng Chi cục Thống kê Đà Nẵng, cần có các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa để doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tăng thị phần nội địa.
Mobile VerionPhiên bản di động