Ngành công nghiệp ô tô của Mỹ dẫn đầu thế giới về cắt giảm sản lượng do thiếu chip
Theo đó, các nhà sản xuất ô tô cắt giảm 180.000 xe khỏi sản xuất trên toàn thế giới chỉ trong tuần thứ hai của tháng 8. Gần 100.400 chiếc trong số đó đang bị loại bỏ khỏi các nhà máy ở Bắc Mỹ, dựa trên dữ liệu từ AutoForecast Solutions (AFS). Việc cắt giảm sản lượng này là mức lớn nhất được ghi nhận gần đây.
Theo dữ liệu, gần ba triệu xe đã bị cắt khỏi lịch sản xuất toàn cầu vào năm 2022, với dự đoán sẽ cắt giảm 3,8 triệu vào cuối năm nay. Trong số những chiếc xe không được sản xuất từ lâu, 1,06 triệu chiếc đã bị cắt khỏi dây chuyền sản xuất ở Bắc Mỹ, 1,04 triệu chiếc từ châu Âu và chỉ 131.500 chiếc ở Trung Quốc. Con số đó cho thấy số lượng khá lớn khi mà số cắt giảm vào năm ngoái với 11,3 triệu chiếc đã bị hủy bỏ do thiếu chip.
Để chống lại tình trạng khan hiếm chất bán dẫn, một số nhà sản xuất ô tô đã chọn bán xe có IOU thay cho chip - cả GM và Ford đều đã xuất xưởng những chiếc xe thiếu chip HVAC, điều khiển ghế có sưởi và các tiện ích khác không cần thiết để đưa xe lưu thông trên đường. Chiến thuật đó không bền vững, đây không phải là chiến lược mà các nhà sản xuất ô tô muốn áp dụng cho mọi phương tiện. Khi nói đến việc sản xuất xe ở mức gần 100% sẽ phải chờ đợi một con chip trước khi vận chuyển đến các đại lý, đây là một quá trình tốn kém.
Các nhà sản xuất ô tô của Mỹ đã phải đối mặt với tình huống đó vào năm ngoái khi hàng nghìn chiếc xe, hoàn chỉnh nhưng thiếu chip bị bỏ lại trong các kho chứa. GM, vẫn còn 95.000 chiếc chưa hoàn thành đang ở trạng thái không hoạt động tính đến đầu tháng 7. Các nhà sản xuất ô tô chỉ đơn giản là tránh các chi phí liên quan đến việc tích trữ những chiếc xe chưa hoàn thành.
Kết thúc thực tế của sự thiếu hụt chip vẫn chưa chắc chắn, với một số nhà phân tích cho rằng năm 2023, trong khi ít nhất một công ty ô tô - Volkswagen - cho biết họ không mong đợi các vấn đề sẽ được giải quyết sớm nhất cho đến năm 2024. Các nhà phân tích cho rằng suy thoái kinh tế toàn cầu có thể cải thiện tính khả dụng của chất bán dẫn. Do sự thiếu hụt chất bán dẫn có mối liên hệ chặt chẽ với tình hình gần đây của nền kinh tế thế giới, sự sụt giảm nhu cầu do lạm phát gây ra có thể chỉ là thứ mà các ngành công nghiệp chip nặng cần để có được lượng hàng tồn kho được lấp đầy nhanh hơn.