Chính sách: ‘Động lực’ phát triển cho ngành cơ khí Việt Nam

TS. Phan Đăng Phong cho rằng, Nhà nước nên có chính sách hỗ trợ, bảo vệ thị trường cho ngành cơ khí bằng cách lồng ghép các chương trình phát triển.
MTA Hà Nội 'hội tụ' những giải pháp tối ưu cho ngành cơ khí và sản xuất chế tạo Ngành cơ khí tăng tốc đổi mới công nghệ, thích ứng chuỗi cung ứng Tự chủ công nghệ: Mở hướng phát triển mới cho ngành cơ khí chế tạo trong nước

Trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Đảng ta luôn xác định khoa học công nghệ là một trong những động lực, đột phá chiến lược góp phần phát triển kinh tế xã hội của đất nước nhanh, bền vững trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay.

Hiện thực hoá chủ trương này, ngày 11/5/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chiến lược phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030 tại Quyết định số 569/QÐ-TTg. Trên cơ sở này, tháng 10/2023, Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng đã ban hành Quyết định số 2795/QĐ-BCT phê duyệt Chiến lược khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo phục vụ phát triển ngành Công Thương đến năm 2030. Trong đó nêu nhiều mục tiêu, giải pháp cụ thể để nâng cao hiệu quả khoa học công nghệ trong bối cảnh mới.

Để biết thông tin về những kết quả đạt được, cũng như đưa ra các giải pháp hữu hiệu nhằm thúc đẩy công tác khoa học công nghệ của ngành Công Thương trong giai đoạn tới, phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với TS. Phan Đăng Phong, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Cơ khí (Bộ Công Thương).

- Thưa ông, là viện nghiên cứu lĩnh vực quan trọng của Bộ Công Thương, ông có thể cho biết năm 2024, đơn vị đã được Bộ giao triển khai những đề tài nghiên cứu khoa học công nghệ gì? Và kết quả như thế nào?

TS. Phan Đăng Phong: Là viện nghiên cứu đầu ngành của Nhà nước về cơ khí và tự động hóa, trong những năm gần đây Viện tập trung chủ yếu vào các đề tài nghiên cứu, tiếp nhận và làm chủ công nghệ, dây chuyền thiết bị trong các lĩnh vực công nghiệp. Ví dụ, trong lĩnh vực nhiệt điện, năng lượng mới, sản xuất nguyên vật liệu, lĩnh vực về khai thác và chế biến khoáng sản… từ đó tạo ra các sản phẩm truyền thống mang lại lợi thế cạnh tranh lâu dài cho Viện. Ngoài ra, năm 2024, theo chỉ đạo của Bộ Công Thương, Viện tập trung chủ yếu vào việc xây dựng các cơ chế, chính sách liên quan đến phát triển ngành cơ khí.

Chính sách: ‘Động lực’ phát triển cho ngành cơ khí Việt Nam
TS. Phan Đăng Phong, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Cơ khí. Ảnh: Quốc Chuyển

Thứ nhất, nhiệm vụ về nghiên cứu, đề xuất nhiệm vụ, giải pháp phát triển ngành chế tạo thiết bị phục vụ cho công nghiệp, năng lượng tái tạo khu vực biển đảo hay hải đảo đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2045. Gần đây nhất là đề án phát triển thiết bị cơ khí điện, nâng cao tỷ lệ nội hóa theo Quy hoạch điện VIII. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng mà Bộ Công Thương giao cho Viện chủ trì. Thành công của đề án không những sẽ góp phần nâng cao năng lực của các đơn vị cơ khí trong nước, giảm giá thành đầu tư, giảm nhập siêu mà còn giúp đảm bảo về an ninh năng lượng khi có thể tự chủ chế tạo được các thiết bị cho ngành năng lượng.

Theo Quy hoạch điện VIII, có thể đầu tư mới khoảng 32.000M điện khí và khoảng 23.000M điện gió. Theo tổng hợp của Viện, 1M điện khí bằng khoảng 0,97 triệu USD sản phẩm thiết bị và điện gió khoảng 1,4 triệu USD, như vậy sẽ có thị trường để phát triển thiết bị khoảng 64 tỷ USD trong vòng 10 năm.

Như vậy, chỉ cần nội địa hóa được khoảng 40% giá trị trong đó thị trường cơ khí sẽ có được khoảng 2,6 tỷ USD/năm. Đây là dung lượng thị trường rất lớn, nếu thành công các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ mới sẽ phát triển theo, đồng thời tăng tỷ lệ thiết bị công nghiệp hỗ trợ.

Thứ hai, Viện cũng đang phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam, trong đó Hiệp hội đang được giao nhiệm vụ thực hiện các đề tài liên quan đến nội địa hóa đường sắt nội đô và đường sắt tốc độ cao, cũng như xây dựng các cơ chế chính sách liên quan. Viện đang là thành viên của Hiệp hội cũng đang phối hợp để cùng xây dựng cơ chế chính sách phát triển các thiết bị cho ngành giao thông đường sắt trong thời gian tới. Khi những đề án này hoàn thành và cơ chế chính sách ra đời sẽ tạo đòn bẩy cũng như cơ chế ưu đãi phát triển cho các doanh nghiệp cơ khí.

- Sau 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển khoa học công nghệ giai đoạn 2011-2020, nhiều báo cáo chỉ ra vẫn còn điểm nghẽn về cơ chế, chính sách. Vậy đối với lĩnh vực cơ khí, những khó khăn, điểm nghẽn là gì?

TS. Phan Đăng Phong: Sau 10 năm thực hiện chiến lược khoa học công nghệ, mặc dù đã đạt rất nhiều thành tựu, đặc biệt trong lĩnh vực thiết bị toàn bộ. Có thể kể đến, chúng ta đã thành công trong việc thiết kế, chế tạo giàn khoan tự nâng, hay trong các thiết bị cơ khí thủ công cung cấp cho ngành điện…

Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn, điểm nghẽn, nếu giải quyết được sẽ có những phát triển vượt bậc hơn trong thời gian tới. Ví dụ, việc đầu tư cho cơ khí, đặc biệt là trang thiết bị trong chế tạo cơ khí rất lớn và tốn kém. Tuy nhiên, thị trường trong ngành cơ khí chế tạo tại Việt Nam còn nhỏ và nhiều khi là manh mún, chưa có chiến lược tổng thể quốc gia đầy đủ để lồng ghép các chương trình phát triển của các ngành kinh tế với chương trình phát triển trong lĩnh vực cơ khí chế tạo.

Ngoài ra, quá trình đăng ký xét chọn đề tài cấp bộ, hay cấp Nhà nước đang còn quá dài, nhiều khi không phù hợp với thực tế tiến độ của cơ sở ứng dụng, thông thường phải mất ít nhất một năm, có những đề tài phải đăng ký 2-3 năm mới bắt đầu giải ngân. Như vậy, khi bắt đầu có kinh phí giải ngân cho nghiên cứu khoa học lúc đấy sản phẩm lại không mang tính thời sự.

Đồng thời, về định mức đơn giá thuê chuyên gia nước ngoài trong việc mà chuyển giao công nghệ, thực hiện các dịch vụ kỹ thuật chưa có định mức rõ ràng.

- Đối với ngành cơ khí - lĩnh vực quan trọng của ngành công nghiệp, theo ông nên tập trung đầu tư vào khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo như thế nào để nâng cao hiệu quả sản xuất?

TS. Phan Đăng Phong: Thứ nhất, đối với lĩnh vực cơ khí khi xây dựng quy hoạch phát triển của các ngành kinh tế nên lồng ghép các chương trình phát triển cơ khí, các cơ chế chính sách ưu đãi liên quan đến phát triển cơ khí vào trong chương trình quy hoạch. Song song việc đó các bên liên quan nên xây dựng các chuỗi đề tài gần với lĩnh vực này; khi hoàn thành các chuỗi đề tài chúng ta đồng thời hoàn tất việc chuyển giao công nghệ của toàn bộ hệ thống thiết bị của lĩnh vực đó. Như vậy, chỉ khi làm chủ được một lĩnh vực nào đó mới có khả năng thay đổi sản phẩm, khả năng giảm giá thành cũng như khả năng tự chủ trong các vấn đề về công nghệ.

Thứ hai, nguồn lực tài chính rất hạn chế, do vậy nên tập trung tài chính cho các đề tài một cách chọn lọc, tránh dàn trải dẫn đến đề tài nào cũng không đủ kinh phí thực hiện, đặc biệt là tập trung vào khoa học công nghệ liên quan đến mua và tiếp nhận chuyển giao công nghệ, thiết bị toàn bộ. Vì chỉ khi làm chủ công nghệ mới tự chủ trong quá trình cải tiến sản phẩm, giảm giá thành, tăng tỷ lệ nội địa hóa các sản phẩm phụ trợ…

- Để tháo gỡ những khó khăn, nâng cao hiệu quả hoạt động khoa học công nghệ trong ngành cơ khí, thích ứng với bối cảnh mới, ông có đề xuất, kiến nghị gì với cơ quan chức năng và cộng đồng doanh nghiệp?

TS. Phan Đăng Phong: Thứ nhất, Nhà nước nên có chính sách hỗ trợ, bảo vệ thị trường cho ngành cơ khí bằng cách lồng ghép các chương trình phát triển, các ngành kinh tế quốc gia với chương trình phát triển cơ khí chế tạo.

Thứ hai, cần đầu tư, hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong kinh phí tiếp nhận, chuyển giao công nghệ đối với một số dây chuyền, thiết bị đồng bộ có dung lượng thị trường lớn, đặc biệt trong lĩnh vực đường sắt đô thị, điện gió ngoài khơi, lĩnh vực điện khí… Nếu như có những chính sách hợp lý sẽ tạo được dung lượng thị trường rất lớn cho các doanh nghiệp cơ khí trong nước.

Thứ ba, việc đặt hàng các sản phẩm khoa học công nghệ, nên có cải tiến đăng ký đề tài, sau đó đến khi bắt đầu thực hiện cần ngắn gọn. Như vậy sẽ giúp cho phần kinh phí hỗ trợ của Nhà nước, mặc dù rất ít nhưng thực sự giúp cho doanh nghiệp, hỗ trợ cho doanh nghiệp trong chuyển giao công nghệ cũng như trong tiếp cận ban đầu.

Xin cảm ơn ông!

Theo nhận định của các chuyên gia, từ nay đến năm 2030, nhu cầu thị trường cơ khí khoảng 310 tỷ USD, riêng nhu cầu thị trường ô tô là 120 tỷ USD nhưng hiện Việt Nam mới đáp ứng 1/3. Cơ hội để chúng ta tiếp cận thị trường thế giới cũng rất lớn. Nếu tạo ra giá thành, thị trường ổn định… thì cơ khí Việt Nam có cơ hội phát triển mạnh mẽ.

Thanh Bình
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: ngành cơ khí

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Số hoá trong ngành công nghiệp: Doanh nghiệp sản xuất đã sẵn sàng?

Số hoá trong ngành công nghiệp: Doanh nghiệp sản xuất đã sẵn sàng?

Chuyển đổi số trong lĩnh vực công nghiệp là cần thiết hướng tới sản xuất thông minh, nhưng liệu doanh nghiệp đã chuẩn bị kỹ lưỡng để tận dụng cơ hội này?
Phát triển công nghiệp thời chiến: Xây nền kinh tế, chi viện tiền tuyến

Phát triển công nghiệp thời chiến: Xây nền kinh tế, chi viện tiền tuyến

Đạn bom dội lửa miền Bắc, ngành công nghiệp kiên cường bước vào cuộc chiến mới: Dựng xây cơ sở xã hội chủ nghĩa, chi viện cho tiền tuyến miền Nam.
Ninh Bình công bố quy hoạch mới, xác định các động lực tăng trưởng trong tình hình mới

Ninh Bình công bố quy hoạch mới, xác định các động lực tăng trưởng trong tình hình mới

Ninh Bình công bố Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung đô thị Ninh Bình đến năm 2040 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 668/QĐ-TTg ngày 26/3/2025
5 giải pháp ‘kích hoạt’ tiềm năng ngành công nghiệp hóa chất

5 giải pháp ‘kích hoạt’ tiềm năng ngành công nghiệp hóa chất

Để ngành công nghiệp hóa chất phát triển xứng với tiềm năng, Bộ Công Thương đã tham mưu Chính phủ 5 giải pháp phát triển ngành công nghiệp hóa chất.
Vượt sóng kinh tế thế giới, Việt Nam chủ động bứt phá

Vượt sóng kinh tế thế giới, Việt Nam chủ động bứt phá

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm, Việt Nam vẫn đang giữ vững đà phục hồi, tận dụng nội lực và mở rộng hợp tác quốc tế.

Tin cùng chuyên mục

Chuẩn hóa thiết kế mỏ: Bộ Công Thương lấy ý kiến dự thảo thông tư mới

Chuẩn hóa thiết kế mỏ: Bộ Công Thương lấy ý kiến dự thảo thông tư mới

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến rộng rãi dự thảo Thông tư quy định nội dung thiết kế cơ sở của dự án đầu tư khai thác khoáng sản và thiết kế mỏ.
Ninh Bình: Chủ động thích ứng chính sách thuế quan mới của Hoa Kỳ, sát cánh cùng doanh nghiệp xuất khẩu

Ninh Bình: Chủ động thích ứng chính sách thuế quan mới của Hoa Kỳ, sát cánh cùng doanh nghiệp xuất khẩu

Trước chính sách thuế mới từ Hoa Kỳ, Ninh Bình nhanh chóng hành động, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng và ổn định sản xuất.
Tổng hội Cơ khí: Đổi mới tư duy, chủ động hội nhập

Tổng hội Cơ khí: Đổi mới tư duy, chủ động hội nhập

Sáng 19/4, tại Hà Nội, Tổng hội Cơ khí Việt Nam tổ chức Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ IV. Đại hội cũng đã bầu ra nhân sự lãnh đạo trong nhiệm kỳ tiếp theo.
Kinh tế tư nhân - lực đẩy cho ngành thép chuyển mình

Kinh tế tư nhân - lực đẩy cho ngành thép chuyển mình

Tư nhân đang vươn lên làm “đầu tàu” mới của ngành thép, thay đổi cục diện sản xuất và mở ra động lực cho công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Hải Phòng: Khởi công xây dựng Khu công nghiệp Tiên Thanh

Hải Phòng: Khởi công xây dựng Khu công nghiệp Tiên Thanh

Ngày 18/4, tại huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng khởi công dự án Đầu tư xây dựng và Kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Tiên Thanh, quy mô 410,46 ha.
Động lực tăng trưởng mới từ công nghiệp hỗ trợ Ninh Bình

Động lực tăng trưởng mới từ công nghiệp hỗ trợ Ninh Bình

Giá trị xuất khẩu tăng mạnh, công nghiệp hỗ trợ Ninh Bình trở thành động lực phát triển kinh tế, định hình vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Tăng trưởng kinh tế lan tỏa từ các ‘trụ cột’ công nghiệp địa phương

Tăng trưởng kinh tế lan tỏa từ các ‘trụ cột’ công nghiệp địa phương

Tăng trưởng quý I/2025 ghi dấu ấn tại nhiều địa phương, nơi công nghiệp trở thành động lực chủ đạo, mở ra kỳ vọng hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng 8%.
Quảng Ngãi tính chuyện lấn biển làm sân bay Lý Sơn

Quảng Ngãi tính chuyện lấn biển làm sân bay Lý Sơn

Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 đảo Lý Sơn xác định diện tích sân bay Lý Sơn khoảng 161,74 ha, trong đó, có 127,94 ha lấn biển.
Việt Nam sắp có ray thép cho đường sắt tốc độ cao và công nghiệp quốc phòng

Việt Nam sắp có ray thép cho đường sắt tốc độ cao và công nghiệp quốc phòng

Tập đoàn Hoà Phát đã bắt tay với đối tác để thực hiện cam kết với Thủ tướng về sản xuất ray thép đường sắt tốc độ cao.
Doanh nghiệp cơ khí trong nước có thể chế tạo được đầu máy, toa xe

Doanh nghiệp cơ khí trong nước có thể chế tạo được đầu máy, toa xe

Một số doanh nghiệp cơ khí trong nước hoàn toàn có thể chế tạo đầu máy, toa xe hàng, toa xe khách… với tỷ lệ nội địa hóa lên đến 60%.
Tăng trưởng công nghiệp quý I: Địa phương nào giữ

Tăng trưởng công nghiệp quý I: Địa phương nào giữ 'ngôi vương'?

Sản xuất công nghiệp quý I/2025 ghi nhận đà phục hồi khi có tới 59 địa phương tăng trưởng so với cùng kỳ, trong đó Phú Thọ, Hòa Bình là hai điểm sáng bứt phá.
Quý I/2025: Công nghiệp bứt phá, xác lập kỷ lục 5 năm

Quý I/2025: Công nghiệp bứt phá, xác lập kỷ lục 5 năm

Quý I/2025, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tính tăng 7,8% so với cùng kỳ năm trước, là mức tăng cao nhất của quý I kể từ năm 2020 đến nay.
Đà Nẵng: Doanh nghiệp nghìn tỷ vào Cụm công nghiệp Hòa Liên

Đà Nẵng: Doanh nghiệp nghìn tỷ vào Cụm công nghiệp Hòa Liên

4 doanh nghiệp được thành phố Đà Nẵng lựa chọn vào Cụm công nghiệp Hòa Liên với ngành nghề sản xuất đều liên quan đến sản xuất, lắp ráp ô tô và linh kiện.
Thứ trưởng Bộ Công Thương: Giữ bằng được mục tiêu tăng trưởng công nghiệp

Thứ trưởng Bộ Công Thương: Giữ bằng được mục tiêu tăng trưởng công nghiệp

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định, dù khó khăn nhưng quyết tâm đạt bằng được mục tiêu tăng trưởng công nghiệp trong năm nay.
PMI tái lập mốc 50 - ngành sản xuất trở lại quỹ đạo tăng trưởng

PMI tái lập mốc 50 - ngành sản xuất trở lại quỹ đạo tăng trưởng

Sau ba tháng ở ngưỡng dưới 50 điểm, ngành sản xuất của Việt Nam tăng trưởng trở lại trong tháng 3 khi cả sản lượng và tổng số lượng đơn đặt hàng mới đều tăng.
Thaco Industries đẩy mạnh R&D, hoàn thiện chuỗi giá trị “All-In-One”

Thaco Industries đẩy mạnh R&D, hoàn thiện chuỗi giá trị “All-In-One”

Thaco Industries đẩy mạnh R&D, hoàn thiện chuỗi giá trị “All-In-One”
Ngành hóa chất: Chờ cú hích từ luật mới để bứt phá

Ngành hóa chất: Chờ cú hích từ luật mới để bứt phá

Ngành công nghiệp hoá chất còn nhiều tiềm năng và cơ hội phát triển, theo đó, Luật Hoá chất (sửa đổi) cần tạo đột phá cho phát triển ngành công nghiệp hoá chất.
Phát hiện 40 mỏ vàng trữ lượng gần 30 tấn ở Tây Bắc

Phát hiện 40 mỏ vàng trữ lượng gần 30 tấn ở Tây Bắc

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa công bố phát hiện 40 mỏ vàng ở Tây Bắc với tổng trữ lượng gần 30 tấn, trong đó 1 mỏ ở Lào Cai có trữ lượng gần nửa tấn.
Ngành bán dẫn Việt Nam trong con mắt truyền thông quốc tế ra sao?

Ngành bán dẫn Việt Nam trong con mắt truyền thông quốc tế ra sao?

Trong tháng 3/2025, báo chí nước ngoài đã đưa ra những nhận định về tình hình phát triển kinh tế Việt Nam, trong đó có ngành công nghiệp bán dẫn.
Thấy gì từ kinh nghiệm quốc tế về phát triển đường sắt?

Thấy gì từ kinh nghiệm quốc tế về phát triển đường sắt?

Từ kinh nghiệm quốc tế, Việt Nam cần làm gì để làm chủ công nghệ và phát triển bền vững ngành đường sắt một cách bền vững trong thời gian tới?
Mobile VerionPhiên bản di động