Thứ hai 18/11/2024 19:21

Ngành công nghiệp ô tô có thể tổn thất 110 tỷ USD năm 2021 do thiếu hụt chip

Theo phân tích của Công ty Tư vấn AlixPartners ngày 14/5, tình trạng thiếu chip bán dẫn đang diễn ra hiện nay dự kiến ​​sẽ khiến ngành công nghiệp ô tô toàn cầu tổn thất doanh thu 110 tỷ USD vào năm 2021.

Dự báo này tăng 81,5% so với dự báo ban đầu là 60,6 tỷ USD, mà công ty có trụ sở tại New York đưa ra vào cuối tháng 1 khi các bộ phận bắt đầu gặp vấn đề khiến các nhà sản xuất ô tô phải cắt giảm sản lượng tại các nhà máy.

AlixPartners cho biết, một số yếu tố đã góp phần vào sự gia tăng này, bao gồm vụ hỏa hoạn tại một nhà máy gần Tokyo cho nhà cung cấp chip Renesas và các lỗi liên quan đến thời tiết trong chuỗi cung ứng ô tô.

Cuộc khủng hoảng chip bán dẫn do đại dịch gây ra đã trở nên trầm trọng hơn bởi những sự kiện thường chỉ là va chạm trên con đường của ngành công nghiệp ô tô, chẳng hạn như vụ cháy nhà máy sản xuất chip quan trọng, thời tiết khắc nghiệt ở Texas và hạn hán ở Đài Loan. Nhưng tất cả những điều này hiện đang là vấn đề chính của ngành - do đó, điều này đã thúc đẩy nhu cầu xây dựng khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng trong dài hạn.

AlixPartners dự báo rằng, sản lượng 3,9 triệu xe sẽ bị mất trong năm nay do thiếu hụt. Con số này tăng so với dự báo của tháng 1 ước tính sự thiếu hụt sẽ làm giảm sản lượng 2,2 triệu xe. Tại Mỹ, sự thiếu hụt đã khiến chính quyền của Tổng thống Joe Biden ra lệnh xem xét 100 ngày đối với các chuỗi cung ứng của Mỹ.

Khoảng 50 tỷ USD trong đề xuất cơ sở hạ tầng trị giá 2 nghìn tỷ USD của Tổng thống Joe Biden cũng được dành cho ngành công nghiệp bán dẫn của Mỹ. Các nhà sản xuất ô tô như Ford Motor và General Motors dự kiến ​​sẽ cắt giảm thu nhập lớn trong năm nay do tình trạng thiếu chip. Ford cho biết tình hình sẽ làm giảm thu nhập của họ khoảng 2,5 tỷ USD vào năm 2021. GM dự kiến ​​tình trạng thiếu chip sẽ làm giảm thu nhập của hãng từ 1,5 tỷ USD đến 2 tỷ USD.

Chip bán dẫn là thành phần cực kỳ quan trọng của xe mới đối với các lĩnh vực như hệ thống thông tin giải trí và các bộ phận cơ bản hơn như trợ lực lái và phanh. Tùy thuộc vào loại xe, các chuyên gia cho biết rằng một chiếc xe có thể có hàng trăm chất bán dẫn, nếu không muốn nói là nhiều hơn.

Những chiếc xe giá cao hơn với hệ thống thông tin giải trí và an toàn tiên tiến có nhiều chip hơn một mẫu xe cơ bản, bao gồm các loại chip khác nhau. Có tới 1.400 con chip trong một phương tiện thông thường hiện nay và con số đó sẽ chỉ tăng lên khi ngành tiếp tục tiến tới phương tiện chạy bằng điện, phương tiện được kết nối nhiều hơn và cuối cùng là phương tiện tự lái. Vì vậy, đây thực sự là một vấn đề quan trọng đối với ngành ô tô. AlixPartners kỳ vọng tác động lớn nhất đến sản xuất trong quý thứ hai và sau đó sẽ dần tốt hơn trong nửa cuối năm và sang năm 2022.

Điều đó không có nghĩa là hạn chế nguồn cung sẽ được giải quyết hoàn toàn vào năm tới, nhưng các nhà sản xuất ô tô sẽ có đủ chất bán dẫn để sản xuất nhiều loại xe như họ muốn. Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu là một hệ thống cực kỳ phức tạp bao gồm các nhà bán lẻ, nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp. Nhóm cuối cùng bao gồm các nhà cung cấp lớn hơn như Robert Bosch hoặc Continental AG cung cấp chip cho sản phẩm của họ từ các nhà sản xuất chip nhỏ hơn, tập trung hơn như Renesas hoặc NXP Semiconductors. Phần lớn vấn đề bắt đầu từ cuối chuỗi cung ứng liên quan đến tấm wafer. Các tấm wafer được sử dụng với chất bán dẫn nhỏ để tạo ra một con chip sau đó được đưa vào các modun cho những thứ như hệ thống lái, phanh và thông tin giải trí.

Nguồn gốc của sự thiếu hụt bắt nguồn từ đầu năm ngoái khi Covid khiến các nhà máy lắp ráp xe ngừng hoạt động. Khi các cơ sở đóng cửa, các nhà cung cấp tấm wafer và chip chuyển hướng các bộ phận sang các lĩnh vực khác như điện tử tiêu dùng, những lĩnh vực này sẽ không bị ảnh hưởng nhiều bởi các đơn đặt hàng tại nhà. Ưu tiên hàng đầu đối với các công ty lúc này là giảm thiểu những tác động ngắn hạn tốt nhất có thể của sự gián đoạn này, có thể bao gồm mọi thứ từ việc thương lượng lại hợp đồng đến kỳ vọng của người cho vay và nhà đầu tư.

Việt Dũng

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine trưa 18/11: Nga 'trút bão UAV', Kiev hứng chịu đòn khốc liệt; Kurakhove bên bờ vực 'sụp đổ'

Vì sao châu Âu vẫn quan tâm đến khí đốt Nga?

Báo Nga: Chuyên gia cảnh báo căng thẳng leo thang nếu Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa

Thủ tướng Đức nêu lý do điện đàm với Tổng thống Putin, cam kết 'chấm dứt chiến sự Nga - Ukraine'?

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 18/11/2024: Đức kêu gọi đối thoại với Nga-Ukraine; Moscow tập kích cơ sở năng lượng của Ukraine

Nga cảnh báo Thế chiến III nếu Ukraine được dùng tên lửa tầm xa tấn công vào Moscow

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 18/11: Kịch chiến nảy lửa tại Kursk; UAV Ukraine phá hủy xe phòng không Buk của Nga

Chiến sự Nga-Ukraine tối 17/11: Ukraine 'gặp khó' nơi tiền tuyến; Nga để mất vũ khí 'triệu đô'

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/11/2024: Sau Mỹ, đến lượt Anh ngừng cung cấp tên lửa cho Ukraine

Một quốc gia châu Âu tiếp tục nhận khí đốt từ Nga sau khi ‘đóng van’ với Áo

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 17/11/2024: Ukraine bị cảnh báo áp lệnh trừng phạt; thời điểm đàm phán về Ukraine vẫn chưa đến

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 17/11: Lữ đoàn số 79 Ukraine đầu hàng; Chỉ huy đặc nhiệm Ukraine làm tình báo cho Nga

Chiến sự Nga-Ukraine tối 16/11: Ukraine ồ ạt rút lui khỏi Kurakhovo; Nga nêu điều kiện ngừng bắn ngay lập tức

Củng cố quan hệ chính trị, tạo đột phá thương mại giữa Việt Nam - Brazil và các đối tác

Ấn Độ ‘mệt mỏi’ vì xung đột; Đức kêu gọi cung cấp vũ khí tầm xa cho Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/11/2024: Ukraine nhận đạn dược kém chất lượng; Nga tấn công mọi mặt trận

Vì sao Nga siết chặt chính sách quản lý người nhập cư?

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 16/11/2024: Ba Lan đàm phán ‘quan trọng nhất’ về Ukraine; Nga-Đức điện đàm giải quyết xung đột

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 16/11: Lính Ukraine rút lui ồ ạt ở Kurakhove; Ukraine thiêu rụi kho đạn tại Kharkov

Toàn cảnh thế giới 15/11: Israel liên tục 'nã pháo' vào Beirut, Hezbollah sẵn sàng rút quân