Thứ hai 23/12/2024 22:45

Ngành công nghiệp ô tô có thể tổn thất 110 tỷ USD năm 2021 do thiếu hụt chip

Theo phân tích của Công ty Tư vấn AlixPartners ngày 14/5, tình trạng thiếu chip bán dẫn đang diễn ra hiện nay dự kiến ​​sẽ khiến ngành công nghiệp ô tô toàn cầu tổn thất doanh thu 110 tỷ USD vào năm 2021.

Dự báo này tăng 81,5% so với dự báo ban đầu là 60,6 tỷ USD, mà công ty có trụ sở tại New York đưa ra vào cuối tháng 1 khi các bộ phận bắt đầu gặp vấn đề khiến các nhà sản xuất ô tô phải cắt giảm sản lượng tại các nhà máy.

AlixPartners cho biết, một số yếu tố đã góp phần vào sự gia tăng này, bao gồm vụ hỏa hoạn tại một nhà máy gần Tokyo cho nhà cung cấp chip Renesas và các lỗi liên quan đến thời tiết trong chuỗi cung ứng ô tô.

Cuộc khủng hoảng chip bán dẫn do đại dịch gây ra đã trở nên trầm trọng hơn bởi những sự kiện thường chỉ là va chạm trên con đường của ngành công nghiệp ô tô, chẳng hạn như vụ cháy nhà máy sản xuất chip quan trọng, thời tiết khắc nghiệt ở Texas và hạn hán ở Đài Loan. Nhưng tất cả những điều này hiện đang là vấn đề chính của ngành - do đó, điều này đã thúc đẩy nhu cầu xây dựng khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng trong dài hạn.

AlixPartners dự báo rằng, sản lượng 3,9 triệu xe sẽ bị mất trong năm nay do thiếu hụt. Con số này tăng so với dự báo của tháng 1 ước tính sự thiếu hụt sẽ làm giảm sản lượng 2,2 triệu xe. Tại Mỹ, sự thiếu hụt đã khiến chính quyền của Tổng thống Joe Biden ra lệnh xem xét 100 ngày đối với các chuỗi cung ứng của Mỹ.

Khoảng 50 tỷ USD trong đề xuất cơ sở hạ tầng trị giá 2 nghìn tỷ USD của Tổng thống Joe Biden cũng được dành cho ngành công nghiệp bán dẫn của Mỹ. Các nhà sản xuất ô tô như Ford Motor và General Motors dự kiến ​​sẽ cắt giảm thu nhập lớn trong năm nay do tình trạng thiếu chip. Ford cho biết tình hình sẽ làm giảm thu nhập của họ khoảng 2,5 tỷ USD vào năm 2021. GM dự kiến ​​tình trạng thiếu chip sẽ làm giảm thu nhập của hãng từ 1,5 tỷ USD đến 2 tỷ USD.

Chip bán dẫn là thành phần cực kỳ quan trọng của xe mới đối với các lĩnh vực như hệ thống thông tin giải trí và các bộ phận cơ bản hơn như trợ lực lái và phanh. Tùy thuộc vào loại xe, các chuyên gia cho biết rằng một chiếc xe có thể có hàng trăm chất bán dẫn, nếu không muốn nói là nhiều hơn.

Những chiếc xe giá cao hơn với hệ thống thông tin giải trí và an toàn tiên tiến có nhiều chip hơn một mẫu xe cơ bản, bao gồm các loại chip khác nhau. Có tới 1.400 con chip trong một phương tiện thông thường hiện nay và con số đó sẽ chỉ tăng lên khi ngành tiếp tục tiến tới phương tiện chạy bằng điện, phương tiện được kết nối nhiều hơn và cuối cùng là phương tiện tự lái. Vì vậy, đây thực sự là một vấn đề quan trọng đối với ngành ô tô. AlixPartners kỳ vọng tác động lớn nhất đến sản xuất trong quý thứ hai và sau đó sẽ dần tốt hơn trong nửa cuối năm và sang năm 2022.

Điều đó không có nghĩa là hạn chế nguồn cung sẽ được giải quyết hoàn toàn vào năm tới, nhưng các nhà sản xuất ô tô sẽ có đủ chất bán dẫn để sản xuất nhiều loại xe như họ muốn. Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu là một hệ thống cực kỳ phức tạp bao gồm các nhà bán lẻ, nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp. Nhóm cuối cùng bao gồm các nhà cung cấp lớn hơn như Robert Bosch hoặc Continental AG cung cấp chip cho sản phẩm của họ từ các nhà sản xuất chip nhỏ hơn, tập trung hơn như Renesas hoặc NXP Semiconductors. Phần lớn vấn đề bắt đầu từ cuối chuỗi cung ứng liên quan đến tấm wafer. Các tấm wafer được sử dụng với chất bán dẫn nhỏ để tạo ra một con chip sau đó được đưa vào các modun cho những thứ như hệ thống lái, phanh và thông tin giải trí.

Nguồn gốc của sự thiếu hụt bắt nguồn từ đầu năm ngoái khi Covid khiến các nhà máy lắp ráp xe ngừng hoạt động. Khi các cơ sở đóng cửa, các nhà cung cấp tấm wafer và chip chuyển hướng các bộ phận sang các lĩnh vực khác như điện tử tiêu dùng, những lĩnh vực này sẽ không bị ảnh hưởng nhiều bởi các đơn đặt hàng tại nhà. Ưu tiên hàng đầu đối với các công ty lúc này là giảm thiểu những tác động ngắn hạn tốt nhất có thể của sự gián đoạn này, có thể bao gồm mọi thứ từ việc thương lượng lại hợp đồng đến kỳ vọng của người cho vay và nhà đầu tư.

Việt Dũng

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine chiều 22/12: UAV Ukraine đột kích Kazan; Nga thiêu rụi xe tăng Đức

Chiến sự Nga-Ukraine 22/12/2024: Điều kiện gửi lính gìn giữ hòa bình tới Ukraine; Kiev vẫn chưa được đảm bảo an ninh

Trung Quốc: Sản xuất công nghiệp tăng mạnh trở lại

Chiến sự Nga-Ukraine tối 21/12: Nga chặn đứng mục tiêu tiến quân của Kiev; loạt robot Ukraine xung trận

Có gì đặc biệt trong vũ khí lần đầu được Nga trưng bày ở nước ngoài?

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 21/12/2024: 3 phương án giải quyết xung đột; Ukraine sắp nhận gói viện trợ cuối cùng từ Mỹ?

Chiến sự Nga-Ukraine tối 20/12: 'Sói săn mồi' MiG-31K Nga xung trận; Ukraine ra điều kiện 'thép' với Nga

Chiến sự Nga-Ukraine chiều 20/12: Nga tập kích dữ dội tại Kursk, Ukraine nỗ lực xoay chuyển tình thế

Chiến sự Nga-Ukraine 20/12/2024: OSCE có thể trở thành nền tảng đối thoại; Ukraine tuyên bố bất ngờ về lệnh ngừng bắn

Chiến sự Nga-Ukraine tối 19/12: Nga 'tung đòn quyết chiến' ở Kupyansk; Ukraine sắp tấn công Bryansk

Chiến sự Nga-Ukraine chiều 19/12: Nga dội hỏa lực tại Kurakhovo, quân đội Ukraine vào thế nguy cấp

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 19/12/2024: Bỉ hoãn giao F-16 cho Ukraine; Tướng Nga cảnh báo nguy cơ xung đột với NATO

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 19/12: Nga bắt giữ 30 lính đánh thuê Ukraine; Ukraine từ chối đề nghị của Hungary

Trung Quốc công bố hình ảnh thử nghiệm máy bay không người lái

Vì sao Nga muốn giành quyền kiểm soát thành phố Pokrovsk?

Chiến sự Nga-Ukraine tối 18/12: Nga giáng đòn chí mạng gần Pokrovsk; Ukraine tăng tốc dựng 'lá chắn thép'

Xác định được căn bệnh bí ẩn gây tử vong hàng loạt tại Cộng hòa Dân chủ Congo

Tương lai của TikTok trong vòng nguy hiểm: EU mở cuộc điều tra, Mỹ đe dọa cấm cửa

Chiến sự Nga-Ukraine chiều 18/12: Nga dội 'bão lửa' ở Kursk, Ukraine căng mình phòng thủ

Trung tướng Nga bất ngờ bị ám sát ở Moscow