Viện Nghiên cứu Cơ khí: Tích cực tham gia công nghiệp hỗ trợ sản xuất ô tô

Viện Nghiên cứu Cơ khí (NARIME) đang là nhà cung cấp các dây chuyền thiết bị, đồ gá hàn chính, thay thế các nhà thầu nước ngoài cho các nhà máy sản xuất ô tô.
Sản xuất ô tô, cơ khí tại Việt Nam đang hấp dẫn các nhà đầu tư Đức Sản xuất ô tô trong nước nỗ lực giải quyết bài toán nội địa hóa Xung quanh câu chuyện 'hồi sinh' dự án nhà máy ô tô và tận thu 5,5 triệu m3 đất

Theo Quyết định số 876/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải”, trong đó, Bộ Công Thương được giao nhiệm vụ “Chủ trì phát triển ngành công nghiệp sản xuất phương tiện, trang thiết bị giao thông vận tải sử dụng điện, năng lượng xanh; sản xuất, cung ứng điện, năng lượng xanh thay thế nhiên liệu hóa thạch đáp ứng nhu cầu trong nước; mở rộng phối trộn, cung ứng nhiên liệu sinh học; phát triển hệ thống sạc điện, năng lượng xanh cho phương tiện giao thông”.

Thực hiện nhiệm vụ và chỉ đạo của Bộ Công Thương, thời gian qua Viện Nghiên cứu Cơ khí (NARIME) đã và đang tích cực tham gia ngành công nghiệp hỗ trợ sản xuất ô tô và chuỗi các hoạt động chuyển đổi năng lượng xanh, giao thông xanh toàn cầu.

Xe buýt điện VisFast sản xuất do NARIME là nhà cung cấp dây chuyền đồ gá hàn thân vỏ. Ảnh: VinBus
Xe buýt điện VisFast sản xuất do NARIME là nhà cung cấp dây chuyền đồ gá hàn thân vỏ. Ảnh: VinBus

NARIME đang được hãng xe điện VinFast lựa chọn là nhà cung cấp các dây chuyền thiết bị, đồ gá hàn các loại xe buýt điện, loại phương tiện giao thông xanh công cộng mà các thành phố lớn đang có kế hoạch ưu tiên sử dụng trong thời gian tới.

Chia sẻ về điều này, Tiến sĩ Phan Đăng Phong, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Cơ khí cho biết, với việc đánh giá thị trường ô tô, xe máy là một thị trường lớn và nếu làm chủ được việc cung cấp các hệ thống, thiết bị phụ trợ trong lĩnh vực này sẽ mở ra một hướng phát triển mới và bền vững cho Viện, bắt đầu từ năm 2012, NARIME đã lựa chọn tiến hành đầu tư nguồn lực để xây dựng dựng đội ngũ, cơ sở vật chất nhằm nghiên cứu, thiết kế, chế tạo và làm chủ công nghệ các loại đồ gá (Jig) hàn xe ô tô theo các tiêu chuẩn của các hãng xe lớn như: Honda, Toyota, Hyundai với tiền thân ban đầu là đội ngũ hơn 20 cán bộ, kỹ sư thiết kế thuộc Trung tâm Cơ khí nặng thuộc Viện dưới sự hướng dẫn, đào tạo của các chuyên gia Nhật Bản và Hàn Quốc.

Cho đến năm 2024 sau hơn 12 năm xây dựng và phát triển trong lĩnh vực này, NARIME đã có một đội ngũ trên 50 kỹ sư chuyên thiết kế, chế tạo dây chuyền lắp ráp ô tô trong nước và các đồ gá hàn xe ô tô, xây dựng được mạng lưới hàng trăm các nhà cung cấp, đối tác trong nước và quốc tế, triển khai các dự án có tổng giá trị trên 800 tỷ đồng/năm, Viện đã trang bị nhiều phần mềm thiết kế chuyên dụng có bản quyền, tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động của đội ngũ thiết kế.

Cùng với những nỗ lực, luôn tích cực, chủ động học hỏi, tìm hiểu, nghiên cứu những công nghệ tiên tiến, thiết bị hiện đại và đa dạng, đội ngũ thiết kế, trong quá trình thực hiện, Viện luôn nhận được sự quan tâm, ủng hộ của lãnh đạo Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ trong việc hỗ trợ, tăng cường năng lực nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, tích hợp các dây chuyền thiết bị, đồ gá hàn xe ô tô. Viện đã tư vấn, lựa chọn những giải pháp tối ưu, phù hợp với những yêu cầu của nhiều khách hàng khác nhau.

“Hiện nay, NARIME đang là nhà cung cấp các dây chuyền thiết bị, đồ gá hàn chính, thay thế các nhà thầu nước ngoài cho các nhà máy sản xuất ô tô lớn ở trong nước. Một trong những khách hàng của NARIME hiện nay là hãng sản xuất xe ô tô VinFast của Việt Nam” - TS. Phan Đăng Phong cho hay.

Cụ thể, NARIME đã và đang thiết kế, chế tạo, tích hợp, lắp đặt, hướng dẫn vận hành các dây chuyền thiết bị, đồ gá hàn các dòng xe ô tô điện của VinFast.

Dự án đầu tiên mà NARIME thực hiện cho hãng xe VinFast là cung cấp dây chuyền đồ gá hàn xe buýt điện 10.5 m từ năm 2019, tiếp theo là các dự án cung cấp các dây chuyền thiết bị, đồ gá hàn, đồ gá kiểm tra cho các dòng xe điện của VinFast như các dòng xe VFe34; VF8; VF9; VF5; VF6; VF7; VF3, đó là những công việc mà trước đây chỉ do các nhà thầu lớn ở nước ngoài (như Thái Lan; Đức...) thực hiện, chưa có đơn vị nào trong nước đảm nhận được.

Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Viện Nghiên cứu Cơ khí

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Châu Âu dự kiến dành 20 tỷ USD để xây 4 gigafactory AI

Châu Âu dự kiến dành 20 tỷ USD để xây 4 gigafactory AI

Ủy ban châu Âu đang huy động 20 tỷ USD để xây dựng bốn gigafactory như một phần trong chiến lược giúp châu Âu bắt kịp Mỹ và Trung Quốc trong lĩnh vực AI.
Trung Quốc giảm sản lượng thép, áp lực lên quặng sắt Australia?

Trung Quốc giảm sản lượng thép, áp lực lên quặng sắt Australia?

Các nhà đầu tư đang chuẩn bị tinh thần cho việc cắt giảm mạnh sản lượng thép của Trung Quốc, điều có thể ảnh hưởng đến các công ty khai thác quặng tại Australia
Công nghiệp chế biến, chế tạo: ‘Thỏi nam châm’ hút vốn ngoại

Công nghiệp chế biến, chế tạo: ‘Thỏi nam châm’ hút vốn ngoại

Chiếm khoảng 70% tổng vốn FDI đăng ký đầu tư vào Việt Nam trong 2 tháng đầu năm, công nghiệp chế biến chế tạo được đánh giá là ‘thỏi nam châm’ hút vốn ngoại.
Infographic | Điểm tên 10 hãng sơn quen thuộc tại thị trường Việt Nam

Infographic | Điểm tên 10 hãng sơn quen thuộc tại thị trường Việt Nam

Đây là 10 hãng sơn thông dụng được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam
Đưa Việt Nam thành nơi nuôi dưỡng doanh nghiệp công nghệ số

Đưa Việt Nam thành nơi nuôi dưỡng doanh nghiệp công nghệ số

Việc xây dựng Luật Công nghiệp công nghệ số góp phần đưa Việt Nam thành môi trường thuận lợi để nuôi dưỡng và phát triển doanh nghiệp công nghệ số.

Tin cùng chuyên mục

Phó Thủ tướng Chính Phủ Trần Hồng Hà dự Lễ động thổ Khu công nghiệp rộng hơn 313ha ở Đắk Lắk

Phó Thủ tướng Chính Phủ Trần Hồng Hà dự Lễ động thổ Khu công nghiệp rộng hơn 313ha ở Đắk Lắk

Đồng chí Trần Hồng Hà - Phó Thủ tướng Chính phủ dự Lễ động thổ dự án hạ tầng Khu công nghiệp Phú Xuân có quy mô hơn 313 ha tại huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk.
Tích cực đổi mới công nghệ khai thác, chế biến khoáng sản

Tích cực đổi mới công nghệ khai thác, chế biến khoáng sản

Chương trình khoa học công nghệ trọng điểm cấp quốc gia phục vụ đổi mới, hiện đại hóa công nghệ khai thác và chế biến khoáng sản đã có nhiều đóng góp tích cực.
Tỉnh Quảng Nam kêu gọi đầu tư hạ tầng khu công nghiệp

Tỉnh Quảng Nam kêu gọi đầu tư hạ tầng khu công nghiệp

Tỉnh Quảng Nam ưu tiên đầu tư 29 khu công nghiệp với tổng diện tích hơn 10.500 ha. Lãnh đạo tỉnh cam kết cùng nhà đầu tư ''lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ''.

'Lộ diện' 10 địa phương có chỉ số sản xuất công nghiệp tăng cao nhất

Tính chung 2 tháng năm 2025, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng ở 58 địa phương. Trong đó, 10 địa phương có chỉ số công nghiệp tăng cao nhất cả nước.
Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: VEAM cần đổi mới để tạo động lực phát triển

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: VEAM cần đổi mới để tạo động lực phát triển

Sáng 6/3, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài làm việc với VEAM về đổi mới sáng tạo, định hướng phát triển các sản phẩm mới.
Phú Thọ có chỉ số công nghiệp tăng cao nhất cả nước

Phú Thọ có chỉ số công nghiệp tăng cao nhất cả nước

Trong khi một số địa phương như Quảng Ngãi, Cà Mau có chỉ số sản xuất công nghiệp 2 tháng qua giảm, thì Phú Thọ dẫn đầu cả nước với mức tăng 47,3%.
Tháng 2/2025, công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 20% so với cùng kỳ

Tháng 2/2025, công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 20% so với cùng kỳ

2 tháng, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, ngành chế biến, chế tạo tăng 20% so với cùng kỳ.
Thêm

Thêm 'trợ lực' phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước

Khai trương đại lý lớn nhất hệ thống tại Hưng yên, Omoda & Jaecoo Việt Nam tiếp tục cam kết đóng góp vào sự phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước.
Chùm ảnh: Công nghệ đóng tàu hiện đại tại Vietship 2025

Chùm ảnh: Công nghệ đóng tàu hiện đại tại Vietship 2025

Triển lãm quốc tế lần thứ 10 về Công nghệ đóng tàu và Công trình ngoài khơi (Vietship 2025) với gần 200 gian hàng đang diễn ra tại Hà Nội.
Sau Vietship 2025, hàng loạt thương vụ hàng hải được ký kết?

Sau Vietship 2025, hàng loạt thương vụ hàng hải được ký kết?

Ngày 5/3, Triển lãm quốc tế lần thứ 10 về Công nghệ đóng tàu và Công trình ngoài khơi (Vietship 2025) đã khai mạc tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Hà Nội.
2 tháng đầu năm, công nghiệp Đà Nẵng tăng trưởng mạnh

2 tháng đầu năm, công nghiệp Đà Nẵng tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu tăng trưởng tốt kéo theo chỉ số sản xuất công nghiệp Đà Nẵng 2 tháng đầu năm 2025 tăng 10,5% so với cùng kỳ năm 2024.
Nam Định: Sản xuất công nghiệp tháng 2/2025 tăng 2 con số

Nam Định: Sản xuất công nghiệp tháng 2/2025 tăng 2 con số

Sản xuất mặt hàng máy tính tăng tốc giúp sản xuất công nghiệp tháng 2 và 2 tháng đầu năm của Nam Định đạt mức tăng trưởng 2 con số.
Tại sao vũ khí phương Tây

Tại sao vũ khí phương Tây 'sợ hãi' mùa đông của Nga?

Tin công nghiệp quốc phòng ngày 3/3: Tại sao vũ khí phương Tây “sợ" mùa đông Nga? Một trong số đó là do thiếu các loại dung dịch bôi trơn phù hợp trong giá lạnh
PMI tháng 2/2025: Niềm tin kinh doanh tại Việt Nam tăng

PMI tháng 2/2025: Niềm tin kinh doanh tại Việt Nam tăng

Theo báo cáo Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 2/2025, niềm tin kinh doanh đã tăng tháng thứ 2 liên tiếp...
Thiếu lao động - cảnh báo

Thiếu lao động - cảnh báo 'nóng’ với doanh nghiệp da giày

Khi đơn hàng tương đối ổn định, doanh nghiệp da giày lại lo ngại về tình trạng thiếu lao động, chi phí nhân công ngày một tăng cao đã ‘ăn sâu’ vào lợi nhuận.
Làm gì để công nghiệp ngành hóa dược đạt 8-11% năm 2045?

Làm gì để công nghiệp ngành hóa dược đạt 8-11% năm 2045?

Năm 2045, tăng trưởng sản xuất công nghiệp ngành hóa dược đạt 8-11%/năm, để hiện thực hoá mục tiêu này, nhiều ý kiến cho rằng còn rất nhiều việc phải làm.
Hoa Kỳ sẽ nhận tên lửa siêu vượt âm mới trong năm 2025

Hoa Kỳ sẽ nhận tên lửa siêu vượt âm mới trong năm 2025

Hoa Kỳ sẽ nhận tên lửa siêu vượt âm mới trong năm 2025. Thông tin trên đã được Lầu Năm Góc xác nhận trong cuộc đua với Nga và Trung Quốc.
Ngành dệt may cần chủ động đón đầu xu hướng, xanh hóa

Ngành dệt may cần chủ động đón đầu xu hướng, xanh hóa

Trong bối cảnh thị trường biến động, ngành dệt may Việt Nam cần chủ động đón đầu xu hướng, xanh hóa để hướng tới phát triển bền vững, duy trì vị thế cạnh tranh.
Lo tăng thuế, doanh nghiệp dệt may tranh thủ

Lo tăng thuế, doanh nghiệp dệt may tranh thủ 'chạy nước rút'

Phòng ngừa khả năng hàng dệt may của Việt Nam bị tăng thuế nhập khẩu, tranh thủ cơ hội có đơn hàng, ngay từ đầu năm nhiều doanh nghiệp đã ''chạy nước rút".
‘Siêu dự án’ đường sắt, doanh nghiệp Việt sẵn sàng nhập cuộc?

‘Siêu dự án’ đường sắt, doanh nghiệp Việt sẵn sàng nhập cuộc?

Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng mở ra sân chơi mới cho cho doanh nghiệp phát triển công nghiệp đường sắt, tiến tới làm chủ công nghệ đường sắt.
Mobile VerionPhiên bản di động