Nếu không có CPTPP, doanh nghiệp Canada sẽ phải tìm kiếm cơ hội ở thị trường khác
Tại buổi tọa đàm, TP. Đà Nẵng đã giới thiệu đến các doanh nghiệp Canada những tiềm năng, lợi thế, các chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào thành phố. Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng - ông Hồ Kỳ Minh - cho biết, Đà Nẵng đã hoàn toàn sẵn sàng về cơ sở hạ tầng và nhân lực cũng như chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho việc xúc tiến hợp tác với các đối tác Canada. Đà Nẵng đang tập trung hướng đến xây dựng thành phố năng động và thân thiện với các nhà đầu tư, hướng đến chính quyền tiện tử, thành phố thông minh, tích cực mở rộng và tăng cường hợp tác toàn diện với các địa phương nước ngoài.
Cựu Nghị sĩ Bryon Wilfert: "Nếu không có CPTPP, doanh nghiệp Canada sẽ phải tìm kiếm cơ hội đầu tư, giao thương tại một thị trường khác, không phải là Việt Nam |
Theo cựu Nghị sĩ Bryon Wilfert, cả Canada và Việt Nam đều đã phê chuẩn tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) tạo động lực hơn nữa cho việc đặt và phát triển mối quan hệ giữa 2 quốc gia, doanh nghiệp 2 quốc gia.
“Sau CPTPP, doanh nghiệp Canada rất mong muốn được tìm hiểu hợp tác đầu tư tại Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng trong lĩnh vực xây dựng, giáo dục và thực phẩm. CPTPP mở ra nhiều cơ hội hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp 2 quốc gia. Nếu không có hiệp định này, các doanh nghiệp Canada sẽ phải tìm kiếm cơ hội đầu tư, giao thương tại một thị trường khác, không phải là Việt Nam”, ông Bryon Wilfert nói.
Diễn dàn Doanh nghiệp Việt Nam - Canada |
Cùng ngày, Phòng Thương mại và Doanh nghiệp Việt Nam tại Đà Nẵng (VCCI Đà Nẵng) phối hợp với Canada Trade Link tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Canada: Lợi thế thương mại sau CPTPP với sự tham dự của doanh nghiệp 2 quốc gia mong muốn tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư tại quốc gia còn lại.
Tại diễn đàn, các doanh nghiệp Việt Nam và Canada đã cùng thông tin các thế mạnh và nhu cầu hợp tác của mình. Trong đó, các doanh nghiệp Canada với thế mạnh về xây dựng, giáo dục và thực phẩm mong muốn được đầu tư và tìm kiếm đối tác hợp tác đầu tư vào các lĩnh vực này, đặc biệt là đẩy mạnh việc xuất khẩu thực phẩm vào Việt Nam. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng mong muốn tìm kiếm cơ hội trở thành đối tác cùng hợp tác trong các lĩnh vực mà Canada đang có thế mạnh, đồng thời đẩy mạnh xuất khẩu sang quốc gia này ở các ngành hàng như dệt may, túi xách, đồ gỗ, nhựa….
Doanh nghiệp Việt Nam - Canada kết nối kinh doanh (B2B) |
Giám đốc VCCI Đà Nẵng - ông Nguyễn Tiến Quang - cho rằng, trong mối quan hệ ngoại giao, Việt Nam - Canada đã đạt đến cột mốc tốt đẹp nhất. Mối quan hệ này tạo nền tảng thuận lợi cho doanh nghiệp 2 nước hợp tác, giao thương. “Cả Việt Nam và Canada đều là những thành viên tích cực của CPTPP. Hiệp định này có hiệu lực chắc chắn sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp 2 nước trong thời gian tới. Việc Việt Nam tích cực tham gia CPTPP nói riêng, các FTA nói chung khẳng định việc Việt Nam sẵn sàng tham gia vào sân chơi hội nhập với những quy tắc chung (WTO) và riêng cho từng FTA”, ông Nguyễn Tiến Quang chia sẻ thêm.
Theo ông David Joseph Devine - cựu Đại sứ Canada tại Việt Nam: CPTPP mang tính chất rất đặc biệt, bởi bên cạnh WTO thì CPTPP có chiều sâu hơn rất nhiều, dành cho một khu vực cụ thể với luật chơi và quy tắc riêng trong quy tắc chung của WTO. Trong khối CPTPP gồm Việt Nam, Canada và 9 quốc gia khác cùng thảo luận với nhau để xem xét tìm ra cơ hội hợp tác giữa các bên. “Điều quan trọng sau CPTPP là làm sao để doanh nghiệp hai quốc gia khai thác và tận dụng được các cơ hội mà hiệp định này đã mang lại để cùng hợp tác và phát triển”, ông David Joseph Devine nói.
Theo Cơ quan Thống kê Canada, năm 2018, tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Canada ước đạt 6,36 tỷ CAD, tăng 4,2% so với 2017; trong đó, Việt Nam xuất siêu ước khoảng 4,34 tỷ CAD.