Thứ hai 23/12/2024 19:31

Nền kinh tế Việt Nam tiếp tục hưởng lợi từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung

Cuộc chiến thương mại của Washington với Bắc Kinh tiếp tục thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng khi các công ty trốn thuế bằng cách phân bổ lại sản xuất từ Trung Quốc đại lục sang Việt Nam, thúc đẩy xuất khẩu sang Mỹ tăng mạnh.

Trong ba tháng đầu năm 2019, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế của Việt Nam đã tăng 6,79%, đạt mức tăng trưởng quý đầu tiên mạnh thứ hai trong thập kỷ qua, chỉ thấp hơn tỷ lệ 7,45% trong năm 2018. Mặc dù tăng trưởng từ tháng 1 đến tháng 3 đã chậm lại từ mức 7,31% trong quý IV/2018, nhưng giai đoạn đó đã giới hạn cả năm khi nền kinh tế tăng trưởng 7,08%, mức tăng trưởng lớn nhất hàng năm kể từ khi cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu xảy ra vào năm 2008.

Xuất khẩu dệt may của Việt Nam sang Mỹ đã tăng mạnh trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung

Xuất khẩu sang Mỹ, đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam đã tăng 26% trong quý đầu tiên. Trong đó ngành dệt may đặc biệt có kết quả tốt khi các công ty dệt may chuyển các cơ sở hoạt động từ Trung Quốc đến Việt Nam, lặp lại xu hướng trong các ngành công nghiệp khác. Xuất khẩu sang Trung Quốc giảm 7% trong bối cảnh suy thoái kinh tế của nước láng giềng phía Bắc.

Viện nghiên cứu Mizuho dự đoán, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung sẽ nâng sản lượng kinh tế của Việt Nam lên khoảng 0,5 điểm phần trăm, mức biên độ lớn nhất trong số các nước châu Á. Ngay cả khi nền kinh tế toàn cầu chậm lại, việc các công ty di dời khỏi Trung Quốc sẽ tiếp tục diễn ra và có thể mong đợi một hiệu ứng bù đắp ở một mức độ nhất định.

Tổng xuất khẩu của Việt Nam chỉ tăng 4,7% trong quý đầu tiên. Các doanh nghiệp nước ngoài chịu trách nhiệm cho 2/3 xuất khẩu của Việt Nam và Tập đoàn công nghệ Hàn Quốc Samsung Electronics chiếm 40% trong số đó. Samsung điều hành hai nhà máy điện thoại thông minh ở khu vực phía Bắc. Nhưng công ty đã báo cáo lợi nhuận hoạt động giảm 30% trong IV/2018 và đã đưa ra một cảnh báo bất ngờ về thu nhập trong quý đầu tiên của năm 2019. Khủng hoảng tài chính của Samsung đã làm tổn thương GDP của Việt Nam và xuất khẩu điện thoại di động và linh kiện điện tử giảm 4,3% từ một năm trước. Nền tảng của nền kinh tế là chi tiêu tiêu dùng, chiếm gần 70% GDP. Chi tiêu tiêu dùng cuối cùng, bao gồm tiêu dùng tư nhân, tăng 7% trong quý đầu tiên của năm 2019.

Việt Nam là nước có dân số lớn thứ ba trong khu vực ASEAN, cùng với việc ngày càng gia tăng những người có thu nhập cao và trung bình. Tập đoàn Vingroup đang mở các cửa hàng tiện lợi với khoảng 1.000 cửa hàng hàng năm. Sự tăng trưởng đó, cùng với việc bổ sung các siêu thị mới, đang giúp thúc đẩy tiêu dùng tư nhân.

V.D

Tin cùng chuyên mục

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

Phòng vệ thương mại triển khai đồng bộ, toàn diện: Tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024