Chương trình doanh nghiệp xuất khẩu uy tín:

Nâng vị thế, hình ảnh doanh nghiệp Việt

Ngày 12/6/2015, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 5898/QĐ-BCT phê duyệt và công bố danh sách “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín” năm 2014. 10 năm qua, mỗi năm, các doanh nghiệp xuất khẩu (DNXK) uy tín đã đóng góp 25- 30% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của cả nước. Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương nhân sự kiện đặc biệt này.
Nâng vị thế, hình ảnh doanh nghiệp Việt

Chương trình DNXK uy tín đã được triển khai tròn 10 năm. Thứ trưởng đánh giá như thế nào về hiệu quả của chương trình?

Năm 2004, bắt nguồn từ ý tưởng muốn hỗ trợ các DN trong hoạt động xúc tiến thương mại, đồng thời khuyến khích cộng đồng DNXK Việt Nam nâng cao hình ảnh, uy tín trong kinh doanh thương mại thời kỳ hội nhập, đẩy mạnh hoạt động XK của cả nước, Bộ trưởng Bộ Thương mại (nay là Bộ Công Thương) Trương Đình Tuyển đã sáng lập và khởi động Chương trình DNXK uy tín. Từ đó đến nay, việc xét chọn và công bố các DN đạt danh hiệu “DNXK uy tín” là hoạt động thường niên của Bộ Công Thương, nhằm ghi nhận những đóng góp tích cực của cộng đồng DNXK Việt Nam, góp phần tuyên truyền và quảng bá hình ảnh, uy tín của các DNXK Việt Nam với các đối tác, tổ chức nước ngoài.

Từ năm 2004 đến nay, Bộ Công Thương đã liên tục triển khai thực hiện xét chọn DNXK uy tín. Theo từng năm, tiêu chí xét chọn ngày càng được thắt chặt. Mặc dù vậy, số lượng DN đăng ký tham gia chương trình vẫn ổn định và có xu hướng gia tăng, trung bình trên 300 DN/năm. Điều đó khẳng định giá trị của danh hiệu “DNXK uy tín” ngày càng được ghi nhận nhiều hơn so với những năm đầu tiên. Số lượng DN quan tâm, gửi đơn đăng ký tham gia chương trình không chỉ thể hiện việc các DNXK Việt Nam muốn được Bộ Công Thương hỗ trợ trong việc kết nối giao thương, tìm kiếm thị trường mới, mà còn thể hiện các DN đang ngày càng nâng cao nhận thức về bảo vệ, xây dựng uy tín của mình trong kinh doanh thương mại thời kỳ hội nhập, phát triển theo hướng bền vững.

Liên tục nhiều năm qua, XK là “điểm sáng” của bức tranh kinh tế Việt Nam. Những DNXK uy tín được Bộ Công Thương lựa chọn đã đóng góp ra sao vào “điểm sáng” đó?

Thời gian qua, XK đã và đang là “điểm sáng” của bức tranh kinh tế nước ta, trong đó có sự nỗ lực không ngừng của các DNXK uy tín do Bộ Công Thương xét chọn và công bố. Đây đều là những DN có sự đầu tư sản xuất theo hướng tăng các sản phẩm chế biến sâu, chất lượng cao phục vụ XK. Trong suốt 10 năm thực hiện chương trình, các “DNXK uy tín” đã đóng góp từ 25- 30% tổng kim ngạch XK hàng hóa của Việt Nam mỗi năm. Các DNXK uy tín thuộc 23 ngành hàng, chiếm khoảng 57% trong tổng các ngành hàng XK chủ lực của Việt Nam.

Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục lựa chọn những ngành hàng mới, có tiềm năng, đưa vào chương trình để khuyến khích các DN đầu tư sản xuất, nhằm đa dạng hóa các mặt hàng XK.

Nâng vị thế, hình ảnh doanh nghiệp Việt
Ngành cà phê có nhiều doanh nghiệp xuất khẩu uy tín (ảnh internet)

Được công nhận là DNXK uy tín, các DN sẽ được hưởng những quyền lợi gì để quảng bá thương hiệu, nâng cao sức cạnh tranh, thưa Thứ trưởng?

Các DNXK uy tín do Bộ Công Thương lựa chọn và công bố sẽ được hỗ trợ trong các hoạt động như: Quảng bá miễn phí hình ảnh và sản phẩm trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ Công Thương, các trang thông tin điện tử và các tạp chí của một số đơn vị thuộc Bộ Công Thương; sử dụng miễn phí logo DNXK uy tín của Bộ Công Thương; ưu tiên tham gia các hoạt động thuộc Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia; nhận miễn phí các báo cáo thông tin hàng tháng về mặt hàng XK, thị trường XK từ Trung tâm thông tin công nghiệp và thương mại; tham gia miễn phí các khóa đào tạo về thương mại điện tử...

Các DNXK uy tín sẽ được giới thiệu trong danh sách các “DNXK uy tín” hàng năm và gửi trực tiếp đến các đối tác nước ngoài có nhu cầu nhập khẩu thông qua các hội thảo, hội nghị; gửi đến các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, các đoàn đi công tác nước ngoài tham dự diễn đàn kinh tế, giao lưu văn hóa kinh tế song phương- đa phương... để tìm kiếm cơ hội kinh doanh.

Ngoài ra, thời gian qua, với mục tiêu hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các DNXK uy tín do Bộ Công Thương xét chọn, một số cơ quan quản lý nhà nước như Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế... đã triển khai các hoạt động nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong lĩnh vực hải quan và thuế cho các DNXK uy tín. Cụ thể, danh sách DNXK uy tín năm 2012- 2013 do Bộ Công Thương công bố đã được Tổng cục Thuế đưa vào diện hoàn thuế giá trị gia tăng trước, kiểm tra sau (theo Công văn số 9345/BTC-TCT ngày 19/7/2013 của Bộ Tài chính), đồng thời, sẽ được ưu tiên khi Tổng cục Hải quan đánh giá và công nhận DN ưu tiên theo Thông tư số 86/2013/TT-BTC ngày 27/6/2013 của Bộ Tài chính quy định về việc áp dụng chế độ ưu tiên trong lĩnh vực quản lý nhà nước về hải quan đối với DN đủ điều kiện (theo Công văn số 4529/TCHQ-KTSTQ ngày 7/8/2013 của Tổng cục Hải quan). Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan hữu quan trong nước và ngoài nước thực hiện các hoạt động hỗ trợ cho DNXK uy tín do Bộ Công Thương công bố.

Chia sẻ của Thứ trưởng đối với các DNXK uy tín được công nhận lần thứ 10 cũng như cộng đồng DNXK trên toàn quốc nhân sự kiện đầy ý nghĩa này?

Từ trước đến nay, nước ta có rất nhiều chương trình, giải thưởng dành cho DN, sản phẩm do nhiều tổ chức, đơn vị thực hiện. Nhưng có thể cho rằng, hiện nay, DNXK uy tín đang là một trong những chương trình có ảnh hưởng tích cực dành cho cộng đồng DN. Những năm qua, hoạt động của Chương trình DNXK uy tín đã nhận được hưởng ứng tích cực từ cộng đồng DN trên cả nước cũng như các cơ quan hữu quan, đóng góp hiệu quả vào công tác giới thiệu, tuyên truyền và quảng bá hình ảnh DNXK Việt Nam.

Mong rằng thời gian tới, với nỗ lực của Bộ Công Thương nói riêng cũng như cộng đồng DN Việt Nam nói chung, hoạt động của Chương trình DNXK uy tín sẽ ngày càng phát huy hiệu quả thiết thực. Bộ Công Thương hy vọng các DNXK Việt Nam sẽ tham gia ngày càng đông đảo hơn vào chương trình, góp phần nâng cao hơn nữa hình ảnh và uy tín của cộng đồng DN Việt Nam trên trường quốc tế.

Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!

DNXK uy tín được lựa chọn trên cơ sở các tiêu chí: Kim ngạch XK tối thiểu; uy tín trong kinh doanh; chấp hành pháp luật trong lĩnh vực hải quan, nghĩa vụ thuế đối với nhà nước… Trong đó, đối tượng ưu tiên xét chọn tập trung vào những ngành hàng đang khuyến khích XK và những ngành hàng gặp khó khăn về thị trường.
TIN LIÊN QUAN
Danh sách sơ tuyển "Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín" năm 2014

Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam nhập gần 4 triệu tấn thép cán nóng sau 4 tháng, gấp 1,5 lần sản xuất trong nước

Việt Nam nhập gần 4 triệu tấn thép cán nóng sau 4 tháng, gấp 1,5 lần sản xuất trong nước

Cơ quan, tổ chức được ủy quyền đã cấp 1.508.142 bộ C/O ưu đãi, trị giá 86,1 tỷ USD

Cơ quan, tổ chức được ủy quyền đã cấp 1.508.142 bộ C/O ưu đãi, trị giá 86,1 tỷ USD

Thái Bình: Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá, giới thiệu sản phẩm địa phương

Thái Bình: Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá, giới thiệu sản phẩm địa phương

Bộ Công Thương Việt Nam luôn quan tâm các hoạt động xúc tiến thương mại với thị trường Kazakhstan

Bộ Công Thương Việt Nam luôn quan tâm các hoạt động xúc tiến thương mại với thị trường Kazakhstan

Ngành cao su đối diện với những thách thức gì từ Quy định chống phá rừng của EU?

Ngành cao su đối diện với những thách thức gì từ Quy định chống phá rừng của EU?

Phó Chủ tịch VietjetAir: Mong muốn kết nối với doanh nghiệp Kazakhstan trong hợp tác ngành hàng không

Phó Chủ tịch VietjetAir: Mong muốn kết nối với doanh nghiệp Kazakhstan trong hợp tác ngành hàng không

Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn: Cơ hội để các địa phương quảng bá sản phẩm truyền thống

Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn: Cơ hội để các địa phương quảng bá sản phẩm truyền thống

"Cầu nối" thúc đẩy xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư Việt - Lào

"Cầu nối" thúc đẩy xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư Việt - Lào

Giá cà phê Robusta tăng, thị trường cà phê diễn biến ra sao?

Giá cà phê Robusta tăng, thị trường cà phê diễn biến ra sao?

Đề nghị doanh nghiệp rà soát xuất khẩu thép không gỉ cán nguội sang Hàn Quốc

Đề nghị doanh nghiệp rà soát xuất khẩu thép không gỉ cán nguội sang Hàn Quốc

Những mặt hàng công nghiệp chế biến đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD

Những mặt hàng công nghiệp chế biến đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2024

Trung Quốc và Lào là 2 thị trường xuất khẩu ớt chính của Việt Nam

Trung Quốc và Lào là 2 thị trường xuất khẩu ớt chính của Việt Nam

Phát triển bền vững logistics và thương mại điện tử: 3 yếu tố mấu chốt

Phát triển bền vững logistics và thương mại điện tử: 3 yếu tố mấu chốt

Hà Nội: Kết nối tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp, hợp tác xã

Hà Nội: Kết nối tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp, hợp tác xã

Thương mại biên giới: Duy nhất xuất nhập khẩu qua Trung Quốc tăng trưởng dương

Thương mại biên giới: Duy nhất xuất nhập khẩu qua Trung Quốc tăng trưởng dương

Ứng dụng công nghệ trong hoạt động logistics: Giúp doanh nghiệp tăng năng suất, giảm chi phí

Ứng dụng công nghệ trong hoạt động logistics: Giúp doanh nghiệp tăng năng suất, giảm chi phí

Nghị định 33/2024/NĐ-CP sắp có hiệu lực: Đơn vị xuất, nhập khẩu hoá chất Bảng cần lưu ý gì?

Nghị định 33/2024/NĐ-CP sắp có hiệu lực: Đơn vị xuất, nhập khẩu hoá chất Bảng cần lưu ý gì?

Việt Nam xuất siêu sang thị trường EU giảm 8,5% trong năm 2023

Việt Nam xuất siêu sang thị trường EU giảm 8,5% trong năm 2023

Hỗ trợ doanh nghiệp nông sản Việt tiếp cận thị trường Hoa Kỳ

Hỗ trợ doanh nghiệp nông sản Việt tiếp cận thị trường Hoa Kỳ

Xem thêm