Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam: Đề xuất có bản bằng tiếng Anh

Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2023 được đánh giá là tài liệu tham khảo quan trọng giúp bắc thêm những nhịp cầu thị trường cho doanh nghiệp.
Báo cáo xuất nhập khẩu Việt Nam: Tài liệu tham khảo rất có giá trị Nhiều nội dung mới trong Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2023

Bà Nguyễn Cẩm Trang - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương sau lễ công bố Báo cáo xuất nhập khẩu Việt Nam 2023.

Thưa bà, Bộ Công Thương vừa công bố Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2023, trong đó có những nội dung mới, bà có thể chia sẻ cụ thể về việc này?

Đây là năm thứ 8 liên tiếp Bộ Công Thương triển khai nội dung này. Với mục tiêu cung cấp bức tranh tổng thể về hoạt động xuất nhập khẩu, do đó, về cấu trúc Báo cáo khá tương đồng so với các năm trước.

Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam: Đề xuất có bản bằng tiếng Anh
Bộ Công Thương công bố Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2023

Tuy nhiên, Báo cáo Xuất nhập khẩu 2023 có một số nội dung mới. Trong đó, báo cáo không chỉ đưa ra thông tin về thị trường xuất khẩu, kết quả xuất khẩu mà còn có các thông tin về chính sách mới của thị trường nhập khẩu. Đây là những thông tin mà các doanh nghiệp sẽ rất quan tâm, tác động trực tiếp đến hoạt động xuất khẩu trong năm mới này, các doanh nghiệp có thể nắm bắt để có thể triển khai thực hiện.

Bên cạnh đó là tình hình thực thi các Hiệp định EVFTA, CPTPP, UKVFTA, RCEP; các quy tắc xuất xứ hàng hóa; công tác triển khai đàm phán, ký kết, nâng cấp các FTA; một số điểm mới trong triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, hoạt động xuất nhập khẩu… Tương tự như vậy, với các văn bản quy phạm pháp luật trong nước, Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2023 cũng rất chú trọng nội dung này.

Trên thực tế, những quy định liên quan đến xuất xứ hàng hóa, FTA,… những năm trước đây, Báo cáo thường đưa ra số liệu về tình hình thực hiện. Tuy nhiên, càng về những báo cáo sau này, Bộ Công Thương ngày càng chú trọng, trau chuốt trong việc đưa ra các thông tin quy định mới và cụ thể hơn. Đây là những thông tin quan trọng, giúp doanh nghiệp có thể nắm bắt, triển khai và thực hiện xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu của mình.

Nhiều ý kiến cho rằng, để tăng “độ nặng” cũng như chất lượng của Báo cáo vừa công bố, cơ quan soạn thảo cần đưa thêm những khuyến nghị tới doanh nghiệp và những kiến nghị lên Chính phủ, bà bình luận gì về việc này?

Trên thực tế, hình thức của Báo cáo đang là bức tranh tổng quan. Tức là chúng ta đang chụp ảnh lại những gì đã xảy ra trong năm qua và đưa ra thông tin về các chính sách mới là chính. Chúng tôi mong muốn đây là một tài liệu tham khảo hữu ích cho các doanh nghiệp.

Tôi xin nhắc lại, đây là bức tranh tổng thể về xuất nhập khẩu trong năm vừa qua, do đó, Báo cáo mới dừng ở mức độ này. Những khuyến nghị, đề xuất sẽ được nằm trong một khuôn khổ khác mà Bộ Công Thương có thể làm để báo cáo Chính phủ.

Tuy nhiên, chúng tôi có thể nghiên cứu đến kiến nghị về việc đưa ra những khuyến nghị cho doanh nghiệp để đưa vào trong Báo cáo.

Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2023 đã được công bố, công tác chuẩn bị cũng như xuất bản Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2024 sẽ được triển khai như thế nào, thưa bà?

Trong quá trình làm Báo cáo chúng tôi cũng đã tiếp nhận những ý kiến từ các hiệp hội, doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Cẩm Trang - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) ảnh Nguyễn Hạnh
Bà Nguyễn Cẩm Trang - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương). Ảnh: Nguyễn Hạnh

Ví dụ như sau khi các hiệp hội doanh nghiệp nhận được báo cáo này họ có phản hồi rằng đây là những thông tin rất hữu ích. Tuy nhiên, một số hiệp hội, doanh nghiệp đặt vấn đề: "Liệu rằng có bản Báo cáo bằng tiếng Anh hay không để họ có thể cung cấp cho các đối tác". Những ý kiến như thế này, chúng tôi sẽ tiếp thu và sẽ nghiên cứu bản tóm tắt Báo cáo này bằng tiếng Anh.

Mặt khác, một số hiệp hội cũng có ý kiến cho rằng, mặc dù Bộ Công Thương có đội ngũ chuyên gia trong việc xây dựng Báo cáo này, tuy nhiên, nếu việc tham vấn của các hiệp hội trong quá trình xây dựng Báo cáo thì có thể Báo cáo sẽ hoàn thiện hơn,....

Tất cả những ý kiến góp ý từ các doanh nghiệp, hiệp hội, ngành hàng và các chuyên gia, cơ quan quản lý, chúng tôi sẽ tiếp thu, điều chỉnh và triển khai trong quá trình xây dựng Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2024 và những năm tiếp theo.

Từ đầu năm đến nay, kết quả tình hình xuất khẩu của các doanh nghiệp như thế nào? Bà có những khuyến nghị gì với các doanh nghiệp để đẩy mạnh xuất khẩu trong những tháng cuối năm?

Từ đầu năm đến nay, mặc dù tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp đối mặt với rất nhiều khó khăn, trong đó, việc này đến chủ yếu từ những biến động khó lường từ thị trường, những xung đột trên thế giới vẫn đang tiếp diễn tác động đến chuỗi cung ứng hàng hóa.

Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam: Đề xuất có bản bằng tiếng Anh
Ngày 16/5, Bộ Công Thương đã công bố ‘Báo cáo xuất nhập khẩu Việt Nam 2023’

Tuy nhiên, hoạt động xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2024 đạt được những kết quả tích cực. Kim ngạch xuất khẩu 4 tháng đạt gần 124 tỷ USD, tăng trưởng 15,7%, chúng ta vẫn duy trì xuất siêu gần 9 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm.

Trong đó, có những điểm tích cực trong bức tranh xuất khẩu hàng hóa. Theo đó, nhóm mặt hàng nông sản, công nghiệp đều ghi nhận mức tăng trưởng cao; trong 46 mặt hàng chủ lực có 39 mặt hàng tăng trưởng dương. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đánh giá mức độ vượt khó của khối doanh nghiệp trong nước, khi tăng trưởng xuất khẩu khối này cao hơn rất nhiều so với mức độ tăng trưởng xuất khẩu chung của cả nước.

Bên cạnh đó, các thị trường xuất khẩu lớn đều có sự phục hồi. Trong đó, phải kể đến thị trường EU, thị trường Hoa Kỳ đều có mức tăng trưởng 2 con số. Bên cạnh đó là các thị trường tiềm năng như châu Phi, UAE đều có mức tăng trưởng rất tốt.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với tiền đề của 4 tháng đầu năm thì chúng tôi tin rằng kế hoạch tăng trưởng xuất khẩu 6% đặt ra trong năm 2024 sẽ đạt được.

Tuy nhiên, để vượt qua khó khăn cũng như nắm bắt cơ hội, trong thời gian tới, trước hết, các doanh nghiệp xuất khẩu phải sản xuất theo tín hiệu của thị trường. Đồng thời, phải chủ động điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh, cũng như có các nguồn nguyên liệu trong nước đáp ứng được yêu cầu về quy tắc xuất xứ, nâng cao chất lượng sản phẩm để đảm bảo sản phẩm có thể thâm nhập được vào các thị trường mà doanh nghiệp hướng tới.

Bởi trong thời gian qua, Chính phủ và các Bộ, ngành đã rất nỗ lực trong việc đa dạng hóa thị trường, rõ ràng, đã có những kết quả nhất định và tiếp tục thực hiện, tuy nhiên, việc mở cửa thị trường chỉ là điều kiện cần. Điều kiện đủ đó là hàng hóa của doanh nghiệp phải đảm bảo yêu cầu của thị trường.

Một vấn đề nữa đó là câu chuyện liên quan đến phát triển bền vững, tăng trưởng xanh. Đây là những vấn đề mà thế giới rất quan tâm. Tất nhiên, việc này cần có lộ trình và đòi hỏi các doanh nghiệp cần làm dần từng bước. Tuy nhiên, đây là xu hướng tất yếu mà các doanh nghiệp cần phải làm. Doanh nghiệp sẽ phải chú trọng về đầu tư từ đó thay đổi về công nghệ, xây dựng vùng nguyên liệu xanh, sản xuất xanh, đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường nhập khẩu. Khi đó, hàng hóa của chúng ta mới có thể thâm nhập bền vững những thị trường mà chúng ta hướng tới.

Xin cảm ơn bà!

Nguyễn Hạnh thực hiện
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hiệp định EVFTA

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục 9,18 triệu tấn với kim ngạch 5,75 tỷ USD. Kết quả này có công từ công tác chọn tạo giống.
Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Giữ vững vị thế sầu riêng Việt cần nền tảng pháp lý vững chắc, tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ và một hệ thống quản lý chủ động, minh bạch.
Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Australia vừa hoàn tất đánh giá rủi ro cho quả bưởi Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu sản phẩm bưởi vào thị trường này.
Lý do tổ yến

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Hiện có hơn 4 tấn tổ yến tinh chế và hàng triệu sản phẩm tổ yến được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, giá trị hơn 4 triệu USD, khiêm tốn so với tiềm năng.
Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

4 tháng năm 2024, giá cà phê xuất khẩu tăng 67,5% kéo xuất khẩu cà phê tăng 51,1%. Cà phê Robusta Việt Nam ngày càng được thị trường thế giới ưa chuộng.

Tin cùng chuyên mục

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Bốn tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Đa dạng hóa thị trường, tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động thích ứng với biến động của thị trường.
Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Chi cục Thống kê Hà Nội, 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 12,3%.
Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

4 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm 2024. Xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng.
Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Để nâng kim ngạch thương mại, cùng với lĩnh vực truyền thống, Việt Nam - Kazakhstan cần mở rộng hợp tác sang các ngành công nghiệp nền tảng, có tính đột phá.
Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

4 tháng năm 2025, tất cả các nhóm hàng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đều tăng so với cùng kỳ đã đưa kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 21,15 tỷ USD, tăng 10,7%.
Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 05 và 38 nhằm hoàn thiện quy định về xuất xứ hàng hóa và quy trình cấp Giấy chứng nhận C/O.
Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Theo Cục Hải quan, quý 1/2025, xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước.
Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, Bộ Công Thương thống nhất một đầu mối cấp C/O, triển khai số hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, phòng chống gian lận xuất xứ.
Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

Cung giảm, cầu tăng đẩy giá dừa lên mức cao nhất từ trước đến nay. Dự báo, xuất khẩu dừa có thể đạt trên 1,2 tỷ USD năm nay.
EC lùi thời gian thanh tra

EC lùi thời gian thanh tra 'thẻ vàng' IUU đến cuối năm

EC đề nghị Việt Nam gửi báo cáo tiến độ khắc phục tồn tại gỡ ‘thẻ vàng’ IUU trước 15/9 và sẽ thực hiện đợt thanh tra lần 5 vào cuối năm 2025.
Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đề xuất áp dụng thuế giá trị gia tăng (VAT) 0% đối với các dịch vụ cho hoạt động xuất khẩu.
Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Campuchia trở thành quốc gia thứ 5 sau Thái Lan, Việt Nam, Malaysia và Philippines ký Nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng tươi sang thị trường Trung Quốc.
Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần 'cuộc cách mạng' để kinh tế tư nhân bứt phá

Phải mạnh dạn, có thể rất đau, nhưng bỏ đi những luật không cần thiết, những nghị định đang là rào cản sẽ tạo động lực để kinh tế tư nhân bứt phá.
Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Nhu cầu hàng hóa, nông sản của thị trường EU là rất lớn, tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất để đưa được hàng vào châu Âu đó là tiêu chuẩn, chất lượng.
Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Chủ động lựa chọn phân khúc thị trường khó tính, trong đó có thị trường Nhật Bản, đây là cách để nâng cao giá trị hạt gạo Việt Nam.
Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập

Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập

Hành trình xuất nhập khẩu 50 năm qua là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của đất nước trong việc hội nhập kinh tế quốc tế, cải thiện năng lực sản xuất.
Bộ Công Thương thu hồi 10 giấy chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương thu hồi 10 giấy chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo

Trong tháng 4/2025, Bộ Công Thương đã ban hành 10 quyết định thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo đã cấp cho thương nhân.
Quy định hạn ngạch nhập khẩu thuốc lá nguyên liệu năm 2025

Quy định hạn ngạch nhập khẩu thuốc lá nguyên liệu năm 2025

Bộ Công Thương ban hành Thông tư quy định hạn ngạch thuế quan nhập khẩu 75.427 tấn thuốc lá nguyên liệu năm 2025, áp dụng cho doanh nghiệp có giấy phép hợp lệ.
Rủi ro thương mại quốc tế: Doanh nghiệp cẩn trọng tránh ‘bẫy’

Rủi ro thương mại quốc tế: Doanh nghiệp cẩn trọng tránh ‘bẫy’

Hội nhập sâu rộng, giao thương hàng hóa ngày càng tăng, nhưng kèm theo đó là những rủi ro thương mại quốc tế, đòi hỏi doanh nghiệp phải cẩn trọng, tránh ‘bẫy'.
Mobile VerionPhiên bản di động