Hỗ trợ doanh nghiệp nông sản Việt tiếp cận thị trường Hoa Kỳ

Thị trường đầu ra luôn là một trong các bài toán lớn và khó không chỉ đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa mà với cả các doanh nghiệp lớn.
Nhà mua hàng đổ về Việt Nam, nông sản đua nhau tăng giá Xuất khẩu nông sản vào Hoa Kỳ: Những lưu ý cho doanh nghiệp Việt

Bên lề hội thảo chuyên đề “Thâm nhập thị trường toàn cầu, trọng tâm là thị trường Hoa Kỳ”, diễn ra ngày 16/5 tại TP. Hồ Chí Minh, bà Nguyễn Thị Bích Thủy, đại diện Ban Quản lý Dự án Tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Doanh nghiệp nhỏ và vừa thuộc Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đã có những chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương về mức độ và khả năng tiếp cận thị trường của doanh nghiệp Việt.

Bà Thủy cho biết, hiện các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam có nhiều điểm hạn chế mang tính chất bản chất như: Thiếu về kỹ năng quản lý, trình độ công nghệ, năng lực tài chính… Vì thế, họ không có khả năng huy động được nguồn tài chính lớn, đa dạng cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, họ thiếu thông tin cũng như sự tiếp nhận hỗ trợ của Nhà nước hay các dự án/ chương trình hỗ trợ từ các tổ chức khác.

Hỗ trợ doanh nghiệp nông sản Việt tiếp cận thị trường Hoa Kỳ
Bà Nguyễn Thị Bích Thủy, đại diện Ban Quản lý Dự án Tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam

“Có một đặc điểm chung nữa là doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam có tinh thần học hỏi nhưng lại không bài bản. Chẳng hạn nghe có hội này, hội thảo kia sẽ muốn tham gia nhưng việc họ theo đuổi đến cùng học tập để áp dụng lại không đến nơi đến chốn. Điều này một phần cũng do quy mô quá nhỏ nên cấu trúc linh hoạt, một người làm rất nhiều việc, dẫn đến làm việc gì cũng không chuyên tâm, kéo theo đó là sự bài bản trong chiến lược kinh doanh đang bị thiếu”- bà Thủy nói.

Dù vậy, theo bà Thủy, gần đây các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam đã nhận thức rất rõ về các cơ hội và nắm bắt để chủ động cho kế hoạch kinh doanh hoặc chiến lược phát triển lâu dài. “Nhiều doanh nghiệp khẳng định nếu để phát triển bình thường hiện nay sẽ không ảnh hưởng gì nhưng họ cũng hiểu rằng nếu không chuyển mình thì về lâu về dài sẽ không thể nào phát triển bền vững được”- bà Thủy nhấn mạnh.

Cũng theo bà Thủy, câu chuyện xuất khẩu tương tự như vậy, nhiều doanh nghiệp mong muốn mở rộng thị trường, đưa sản phẩm ra thế giới song lại không biết phải bắt đầu từ đâu. Cái họ thiếu hiện nay là một chiến lược, giúp họ định hướng được khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ phải đáp ứng tiêu chuẩn nào, xin ở đâu, cơ quan nào có thể cấp… Và để làm được phải có một đơn vị tư vấn, giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận thông tin một cách tốt nhất.

Bởi trên thực tế, thị trường đầu ra luôn là một trong các bài toán lớn và khó không chỉ đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa mà với cả các doanh nghiệp lớn. Đặc biệt với các thị trường cao cấp như Hoa Kỳ, châu Âu thì việc đưa được sản phẩm, hàng hoá của doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập vào các thị trường này luôn là mục tiêu hướng tới của các doanh nghiệp Việt Nam. Với các mô hình kinh doanh truyền thống, việc tiếp cận thị trường quốc tế đòi hỏi nhiều nỗ lực của doanh nghiệp.

Hỗ trợ doanh nghiệp nông sản Việt tiếp cận thị trường Hoa Kỳ
Các doanh nghiệp tham dự hội thảo

Do vậy trong 2 ngày 15-16/5 tại TP. Hồ Chí Minh, Dự án Tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam do Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ và Cục Phát triển Doanh nghiệp/Bộ Kế hoạch và Đầu tư là chủ dự án đã tổ chức hội thảo chuyên đề “Thâm nhập thị trường toàn cầu, trọng tâm là thị trường Hoa Kỳ”.

Hội thảo mang lại cho các doanh nghiệp những thông tin, kiến thức về cơ hội mở rộng thị trường các mặt hàng nông sản, thực phẩm Việt Nam tại Hoa Kỳ; các yêu cầu về chứng chỉ, chứng nhận doanh nghiệp Việt Nam cần có nếu muốn thâm nhập thị trường này. Bên cạnh đó, phần chia sẻ đến từ các sàn thương mại điện tử uy tín như Amazon, các chuyên gia tư vấn về thị trường, các doanh nghiệp đã có những bước đầu triển khai thành công hành trình xuất khẩu của mình và đặc biệt là chia sẻ từ bà Brooke Rocketine - Cơ quan kiểm dịch động thực vật - Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA APHIS) sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ thực tiễn, qua đó có sự chuẩn bị tốt hơn cho doanh nghiệp mình khi xây dựng kế hoạch kinh doanh và chiến lược xuất khẩu.

Theo đơn vị tổ chức, đây là hội thảo đầu tiên được tổ chức trong chuỗi hội thảo chuyên đề “Thâm nhập thị trường toàn cầu”. Các hội thảo tiếp theo sẽ tiếp tục diễn ra trên phạm vi toàn quốc trong năm 2024 với những nội dung trọng tâm hướng tới thị trường mục tiêu, ngành hàng phù hợp với tiềm năng, lợi thế của doanh nghiệp địa phương.

Minh Khuê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích

Tối 29/5, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Nam Từ Liêm tổ chức lễ khai mạc Hội chợ hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích.
5 tháng: Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản thu về 24,14 tỷ USD

5 tháng: Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản thu về 24,14 tỷ USD

5 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt 24,14 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ; xuất siêu 6,53 tỷ USD, tăng 64,5%.
Hàng trăm doanh nghiệp được đào tạo kỹ năng livetream bán hàng

Hàng trăm doanh nghiệp được đào tạo kỹ năng livetream bán hàng

Khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã diễn ra từ 29-30/5 tại Hà Nội.
5 tháng: Xuất nhập khẩu hàng hóa thu về 305,53 tỷ USD

5 tháng: Xuất nhập khẩu hàng hóa thu về 305,53 tỷ USD

Trong 5 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 305,53 tỷ USD. Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam.
Khai mạc Tuần lễ giới thiệu các sản phẩm OCOP, đặc trưng của Bình Dương tại TP. Hồ Chí Minh

Khai mạc Tuần lễ giới thiệu các sản phẩm OCOP, đặc trưng của Bình Dương tại TP. Hồ Chí Minh

Sự kiện nhằm giới thiệu, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu, đặc trưng của tỉnh Bình Dương đến người tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang thị trường Tây Ban Nha tăng trưởng khả quan

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang thị trường Tây Ban Nha tăng trưởng khả quan

Xuất khẩu cà phê sang thị trường Tây Ban Nha tăng trưởng hơn 100% về giá trị. Giá cà phê vẫn tiếp tục giữ đà tăng và đứng ở mức cao.
TP. Hồ Chí Minh: 5 tháng, bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt gần 460.000 tỷ đồng

TP. Hồ Chí Minh: 5 tháng, bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt gần 460.000 tỷ đồng

Trong 5 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của TP. Hồ Chí Minh ước đạt gần 460.000 tỷ đồng, tăng hơn 10% so với cùng kỳ.
Điểm tên một mặt hàng nhập khẩu từ Ukraine tăng hơn 800% trong 4 tháng

Điểm tên một mặt hàng nhập khẩu từ Ukraine tăng hơn 800% trong 4 tháng

4 tháng đầu năm, Việt Nam đã chi hơn 600 triệu USD nhập khẩu một mặt hàng từ Ukraine, tăng hơn 800% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu gạo: Thị trường dự báo vẫn rất tốt

Xuất khẩu gạo: Thị trường dự báo vẫn rất tốt

Ước đến ngày 15/5, xuất khẩu gạo thu về hơn 2,3 tỷ USD, tăng 34% giá trị. Có thể đến tháng 9 Ấn Độ vẫn cấm xuất khẩu gạo, đây sẽ là cơ hội cho Việt Nam.
Xuất khẩu phân bón tăng 6,7% về trị giá so với cùng kỳ

Xuất khẩu phân bón tăng 6,7% về trị giá so với cùng kỳ

Từ đầu năm 2024 đến ngày 15/5, Việt Nam đã xuất khẩu được 664.202 tấn phân bón, đạt 270 triệu USD, tăng 11,7% về lượng và tăng 6,7% về trị giá.
Cao su Việt Nam còn nhiều dư địa để xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Cao su Việt Nam còn nhiều dư địa để xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Thị phần cao su của Việt Nam tại Hoa Kỳ đã dần được cải thiện, nhưng còn thấp. Do đó, cao su Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa để xuất khẩu sang thị trường này.
Điểm tên mặt hàng Việt Nam nhập khẩu từ Thái Lan tăng hơn 600%

Điểm tên mặt hàng Việt Nam nhập khẩu từ Thái Lan tăng hơn 600%

Tháng 4, Việt Nam bất ngờ đẩy mạnh nhập khẩu một mặt hàng từ thị trường Thái Lan, tăng 210% so với tháng trước và tăng mạnh 622% so với tháng 4 năm ngoái.
Hôm nay 28/5, TP. Hải Phòng và VCCI tổ chức Diễn đàn Logistics Vùng lần thứ V

Hôm nay 28/5, TP. Hải Phòng và VCCI tổ chức Diễn đàn Logistics Vùng lần thứ V

Ngày 28/5/2024, Diễn đàn Logistics Vùng lần thứ V được tổ chức với chủ đề Chuyển đổi số - Động lực mới thúc đẩy tăng trưởng Vùng đồng bằng sông Hồng-Hải Phòng.
Lào Cai: Triển khai xây dựng cửa khẩu thông minh tại Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành

Lào Cai: Triển khai xây dựng cửa khẩu thông minh tại Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành

Theo kế hoạch, dự kiến đến cuối năm 2024, tỉnh Lào Cai sẽ trình Chính phủ phê duyệt chủ trương cho phép xây dựng Đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh...
Tổng cục Hải quan phản hồi trước đề xuất bãi bỏ quy định về hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ

Tổng cục Hải quan phản hồi trước đề xuất bãi bỏ quy định về hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ

Theo Tổng cục Hải quan, cần thiết phải rà soát và sửa đổi, bổ sung quy định về hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ cho phù hợp với thực tế và thông lệ quốc tế.
Tiếp tục khơi thông dòng chảy hàng hóa Việt Nam – Trung Quốc

Tiếp tục khơi thông dòng chảy hàng hóa Việt Nam – Trung Quốc

Việc chính thức mở đường chuyên dụng tại cửa khẩu Hữu Nghị nối với Trung Quốc sẽ đáp ứng nhu cầu giao thương ngày càng cao giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Phát triển hạ tầng logistics vướng ở đâu?

Phát triển hạ tầng logistics vướng ở đâu?

Phát triển hạ tầng logistics là giải pháp quan trọng để thúc đẩy xuất khẩu, tuy nhiên, hiện vẫn đang còn nhiều khó khăn trong việc triển khai thực hiện.
Bắc Giang: Xúc tiến tiêu thụ vải thiều chín sớm huyện Tân Yên

Bắc Giang: Xúc tiến tiêu thụ vải thiều chín sớm huyện Tân Yên

Huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị nhằm kết nối với các doanh nghiệp để xúc tiến tiêu thụ quả vải thiều chín sớm hỗ trợ cho người dân trồng vải.
Sản lượng cà phê niên vụ 2023-2024 sẽ giảm 20%, xuống 1,47 triệu tấn

Sản lượng cà phê niên vụ 2023-2024 sẽ giảm 20%, xuống 1,47 triệu tấn

Sản lượng cà phê Việt Nam niên vụ 2023-2024 có thể giảm 20%, xuống 1,47 triệu tấn, thấp nhất trong 4 năm, điều này gây áp lực lên nguồn cung Robusta thế giới
Xuất khẩu hàng hóa sẽ về đích trong năm nay

Xuất khẩu hàng hóa sẽ về đích trong năm nay

Tính đến giữa tháng 5/2024, kim ngạch xuất khẩu đạt 138,59 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ, với đà này, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sẽ về đích trong năm nay.
Xuất khẩu tuần từ 20/5-26/5: 3 mặt hàng nông sản đạt kim ngạch trên 2 tỷ USD

Xuất khẩu tuần từ 20/5-26/5: 3 mặt hàng nông sản đạt kim ngạch trên 2 tỷ USD

Xuất khẩu cá ngừ tăng đạt gần 302 triệu USD; 3 mặt hàng nông sản đạt kim ngạch trên 2 tỷ USD... là những tin nổi bật trong điểm tin xuất khẩu tuần từ 20/5-26/5.
Bộ Công Thương đảm bảo mục tiêu kép trong điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương đảm bảo mục tiêu kép trong điều hành xuất khẩu gạo

Tính đến hết quý I/2024, xuất khẩu gạo tăng trưởng 2 con số cả về lượng và giá trị. Bộ Công Thương đã và đang triển khai nhiều giải pháp đảm bảo mục tiêu kép.
Xuất nhập khẩu hàng hóa: Điểm sáng bức tranh kinh tế 5 tháng đầu năm

Xuất nhập khẩu hàng hóa: Điểm sáng bức tranh kinh tế 5 tháng đầu năm

5 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu ước đạt 156,5 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước, đáng chú ý, xuất khẩu sang thị trường FTA đều có sự phục hồi tích cực.
Sôi nổi ưu đãi

Sôi nổi ưu đãi ''khủng'' tại các siêu thị, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm

Hưởng ứng Chương trình Khuyến mại tập trung TP.Hà Nội năm 2024, nhiều hệ thống siêu thị đồng loạt triển khai chương trình khuyến mãi với nhiều ưu đãi hấp dẫn.
Kết nối quảng bá, xúc tiến tiêu thụ mận hậu và nông sản sạch tỉnh Sơn La

Kết nối quảng bá, xúc tiến tiêu thụ mận hậu và nông sản sạch tỉnh Sơn La

Sáng ngày 26/5, tại Hà Nội, UBND tỉnh Sơn La và Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) đã tổ chức Lễ hội mận hậu và nông sản tỉnh Sơn La.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động