Thứ hai 12/05/2025 20:03

Việt Nam xuất siêu sang thị trường EU giảm 8,5% trong năm 2023

Theo Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2023, trong năm 2023, Việt Nam xuất siêu sang thị trường EU đạt 28,7 tỷ USD, giảm 8,5% so với năm 2022.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam với khu vực Liên minh châu Âu (EU) đạt 58,6 tỷ USD, giảm 5,8% so với năm 2022 và chiếm 8,6% trong tổng kim ngạch thương mại của cả nước.

So với năm 2022, Việt Nam xuất siêu sang thị trường EU giảm 8,5% trong năm 2023. Ảnh minh họa

Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2023 vừa được Bộ Công Thương công bố sáng ngày 16/5 nêu rõ, EU hiện là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam (sau Trung Quốc, Hoa Kỳ và Hàn Quốc); thị trường xuất khẩu thứ 3 (sau Hoa Kỳ, Trung Quốc) và thị trường nhập khẩu thứ 5 (sau Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan)

Cũng theo số liệu của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường EU trong quý IV/2023 đạt 11,1 tỷ USD, tăng 0,2% so với quý IV/2022, quý tăng đầu tiên kể từ đầu năm 2023.

Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang EU đạt 43,68 tỷ USD, giảm 6,7% so với năm 2022. Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Hà Lan, Tây Ban Nha, Slovakia, Séc tăng trưởng khả quan so với năm 2022, trong khi xuất khẩu sang Đức, Bỉ, Pháp, Thụy Điển... tiếp tục giảm.

Về mặt hàng xuất khẩu, phần lớn các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam đều chứng kiến mức sụt giảm kim ngạch xuất khẩu sang thị trường châu Âu trong năm 2023. Tuy nhiên, có một số mặt hàng chứng kiến mức tăng trưởng dương trong kim ngạch xuất khẩu năm 2023 so với năm 2022: Điện thoại và linh kiện đạt gần 6,7 tỷ USD, tăng 3%; sắt thép đạt gần 1,9 tỷ USD, tăng 29%; phương tiện vận tải và phụ tùng đạt gần 1,15 tỷ, tăng 3,9%; hạt điều đạt gần 651 triệu USD, tăng 10,3%.

Năm 2023, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ thị trường EU của Việt Nam đạt 14,9 tỷ USD, giảm 3,1% so với năm 2022.

Việt Nam nhập khẩu hàng hóa từ nhiều nước EU trong năm 2023 giảm như: Ireland (3.104.837.688) giảm 7,2%; Pháp (1.634.822.853 USD) giảm 0,1%; Italy (1.626.695.61 USD) giảm 9%; Hà Lan (666.724.650 USD) giảm 0,3%; Bỉ (615.366.311 USD) giảm 18,5%; Hungary (429.717.829 USD) giảm 30%; Ba Lan (373.607.260 USD) giảm 0,4%;…

Trong khi đó, Việt Nam nhập khẩu hàng hóa từ một số nước còn lại trong EU chứng kiến mức tăng trưởng dương nhưng không cao. Điều này góp phần vào sự sụt giảm nhập khẩu chung từ các nước EU trong năm 2023.

Các mặt hàng Việt Nam nhập khẩu chính từ EU đều ghi nhận có sự sụt giảm trong 2023. Tuy nhiên, một số mặt hàng có tăng trưởng dương so với năm trước gồm: Máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác (3.102.211.397 USD), tăng 0,2%; hóa chất (552.926.817 USD), tăng 49,4%; hàng thủy sản (310.831.878 USD), tăng 6,2%; sữa và sản phẩm sữa (248.600.316 USD), tăng 5,9%,…

Song Hà
Bài viết cùng chủ đề: Liên minh châu Âu

Tin cùng chuyên mục

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

EC lùi thời gian thanh tra 'thẻ vàng' IUU đến cuối năm

Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần 'cuộc cách mạng' để kinh tế tư nhân bứt phá

Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt