Nâng tầm vị thế ngành khách sạn và bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam
Hội nghị bất động sản và nghỉ dưỡng quy tụ hơn 40 diễn giả đầu ngành trong nước và quốc tế cùng các đại diện chủ đầu tư, chủ sở hữu khách sạn, các đơn vị tư vấn và chuyên gia trong lĩnh vực.
Đại biểu tham dự Hội nghị bất động sản và nghỉ dưỡng |
Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang đối mặt với nhiều thách thức
Với chủ đề “Nâng tầm bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam”, các diễn giả tại hội nghị đã chia sẻ nhiều góc nhìn về hoạt động kinh doanh, triển vọng thị trường cũng như thảo luận các cơ hội để cải thiện vị thế của ngành bất động sản nghỉ dưỡng của Việt Nam trong thời gian tới.
Ông Mauro Gasparotti - Giám đốc Savills Hotels - chia sẻ: Trước đại dịch, ngành du lịch Việt Nam ghi nhận tốc độ tăng trưởng lượt khách ấn tượng. Hình ảnh du lịch Việt Nam cũng trở nên thân thuộc và dần trở thành điểm đến nghỉ dưỡng nổi bật trong Đông Nam Á, cạnh tranh với các điểm đến quốc tế trong khu vực.
Tuy nhiên, sau một giai đoạn tăng trưởng “nóng”, thị trường đang giảm tốc với nhiều dự án triển khai dang dở cũng như một số dự án chưa đạt được hiệu quả tối ưu. Dù vậy một số khách sạn, khu nghỉ dưỡng chất lượng vẫn ghi nhận kết quả hoạt động tích cực và duy trì đà phục hồi tốt. Việc hoạch định kỹ lưỡng và quản lý vận hành chỉnh chu là các yếu tố tiên quyết hỗ trợ quá trình khôi phục của dự án hiệu quả hơn.
Ông Mauro Gasparotti cho rằng, các yếu tố lạm phát, xung đột chính trị, chi phí hàng không đắt đỏ và sự thiếu hụt nguồn nhân lực trong ngành tác động đến sự phục hồi của các hoạt động du lịch.
Ông Mauro Gasparotti - Giám đốc Savills Hotels, chia sẻ thông tin về thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại hội nghị |
Tại Việt Nam, quá trình khôi phục diễn ra không đồng đều. Công suất phòng của các khách sạn tại TP. Hồ Chí Minh đang dần khôi phục về mức trước đại dịch. Trong khi đó, thị trường Nha Trang và Đà Nẵng vẫn đang gặp nhiều thách thức. Đặc biệt, lợi nhuận hoạt động kinh doanh tại những khu vực này vẫn đang thấp hơn Bali và Phuket 40% - 60%.
Trong khi đó bà Fenady Uriarte - Quản lý phát triển kinh doanh, thị trường Đông Nam Á tại STR - cho hay: Tính đến hết tháng 2/2023, chỉ số doanh thu trên mỗi phòng sẵn có tại các quốc gia Đông Nam Á đang rất gần với mức trước đại dịch, dẫu vậy thị trường Việt Nam vẫn đang gặp nhiều thách thức khi chỉ số này thấp hơn 33% so với năm 2019. Giá phòng bình quân là điểm sáng trên thị trường, khi đang ghi nhận tốc độ khôi phục tốt. Việc các thị trường Đông Bắc Á như Trung Quốc, Nhật Bản mở cửa trở lại được kỳ vọng đem đến những tín hiệu tích cực cho ngành du lịch Việt Nam.
Theo các chuyên gia, bên cạnh việc nguồn cầu du lịch quay lại chậm hơn kỳ vọng, chính sách kiểm soát tín dụng trong thời gian qua cũng tác động không ít đến hoạt động phát triển, khiến nhiều dự án phải trì hoãn hoặc tạm dừng.
Mặt khác, các hoạt động tái định vị dự án đang diễn ra mạnh mẽ hơn khi thị trường ghi nhận nhiều chủ sở hữu khách sạn đang làm việc với các nhà điều hành khách sạn để nâng cấp, cải tạo dự án. Việc hợp tác với các thương hiệu khách sạn giúp dự án gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường thông qua quy mô chuỗi, tiêu chuẩn thương hiệu và mạng lưới marketing, phân phối.
Nhiều giải pháp thúc đẩy quá trình khôi phục và phát triển thị trường bền vững
Trong phiên thảo luận về hoạt động của ngành bất động sản nghỉ dưỡng, các đại diện đến từ Đại học RMIT Việt Nam, Radisson Hotel Group, Archipelago Indochina, La Vie Hotels & Resorts, VinHMS, TUI Blue Hotels, Qatar Airways, TIA Wellness Resort và Nova Hospitality… đã trao đổi cởi mở về bức tranh ngành nghỉ dưỡng, sự phát triển của các điểm đến ven biển cũng như chia sẻ các giải pháp góp phần thúc đẩy quá trình khôi phục và phát triển thị trường bền vững.
Các diễn giả trong nước và quốc tế chia sẻ những thách thức, giải pháp thúc đẩy quá trình khôi phục và phát triển thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam bền vững tại hội nghị chiều 30/3/2023 |
Các diễn giả đều cho rằng, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam vẫn còn thiếu các sản phẩm lưu trú mới đáp ứng nhu cầu của nhóm khách trẻ vốn là tệp khách chú trọng không gian trải nghiệm chứ không chỉ đơn thuần là nơi lưu trú. Trong đó, phần lớn các thương hiệu khách sạn trên thị trường hiện nay thuộc nhóm truyền thống, chưa có nhiều sự hiện diện của các thương hiệu mang tính trải nghiệm lifestyle (thương hiệu về phong cách sống).
Tại Việt Nam, khoảng 30% dân số thuộc thế hệ Millennials (những người sinh ra từ khoảng năm 1980 đến những năm đầu thập niên 2.000) và thế hệ này đang thúc đẩy, định hình những xu hướng du lịch mới trên thị trường.
Theo ông Norbert Vas - Giám đốc vận hành Archipelago Indochina, thị trường Việt Nam tiềm năng cho sự phát triển của mô hình lifestyle nhờ vào nguồn nhân lực trẻ, đầy tính sáng tạo cũng như tệp khách hàng tiềm năng lớn. Song, để có thể truyền tải tốt tinh thần lifestyle, mô hình này cần được hoạch định cần trọng và phát triển chỉnh chu.
Tại hội nghị, các diễn giả đến từ QUO Global, Dulux Professional, IHG Hotels & Resorts, SOHO Hospitality và Delivering Asia Communications cũng chia sẻ các xu hướng đang hình thành trên thị trường bao gồm: Xu hướng màu sắc, tiềm năng của việc chuyển đổi công năng tòa nhà sang mô hình khách sạn, xu hướng trải nghiệm ẩm thực sang trọng và vai trò truyền thông thương hiệu trong ngành bất động sản nghỉ dưỡng.
Ngoài ra, các đại diện đến từ Savills Viet Nam, Lodgis Hospitality Holdings, SwissBelhotel International, TCC Land International (Thailand), Tanzanite International, Baker McKenzie, Brand & Co và EuroStyle thảo luận về triển vọng Branded residence và các dự án hạng sang tại Việt Nam.
Theo thống kê của Savills Hotels, nguồn cung hạng sang (luxury) chiếm 2% tổng số phòng khách sạn hiện tại, nhưng chiếm 5% tổng nguồn cung đang triển khai và dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động trong ba năm tới.
Bên cạnh sự gia tăng của nguồn cung phòng khách sạn, thị trường branded residence hạng sang cũng đang đón nhận sự quan tâm tại Việt Nam. Theo ông Anthony Moulton - Giám đốc điều hành Brand & Co, thời gian và không gian đang dần trở thành một khái niệm sang trọng mới. “Có thể nói rằng, sức hấp dẫn của dòng sản phẩm hạng sang đến từ hai yếu tố là sự danh giá và khẳng định hình ảnh của chủ sở hữu" - ông Moulton nhận định.
Các diễn giả tại hội nghị cũng cho rằng, những thay đổi trong nhân khẩu học, với những yêu cầu cao hơn về mặt trải nghiệm thúc đẩy các khách sạn cần tối ưu và kiến tạo không gian mới, đem tới những cảm xúc và trải nghiệm đặc biệt hơn cho khách hàng.
Việc chú trọng các yếu tố phát triển bền vững, sử dụng nguyên vật liệu thân thiện với môi trường đang là một xu hưởng đang được quan tâm trong ngành.
Bà Nguyễn Mỹ Lan - Tổng Giám đốc Sơn trang trí AkzoNobel Việt Nam - cho rằng: Kiến trúc sinh thái thân thiện với môi trường là xu hướng tất yếu trên toàn cầu. Do đó, AkzoNobel luôn nỗ lực nghiên cứu xu hướng màu sắc, bắt kịp sở thích của người tiêu dùng, không ngừng phát triển các sản phẩm bền vững, thân thiện với môi trường và có lợi cho sức khỏe.