Thứ ba 24/12/2024 00:20

Nâng tầm thương hiệu gà đồi Yên Thế

Huyện Yên Thế (tỉnh Bắc Giang) đang tập trung tìm hướng phát triển bền vững, mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm gà đồi thông qua đẩy mạnh xây dựng thương hiệu và phát triển chuỗi tiêu thụ sản phẩm.
Tập trung mở rộng liên kết chuỗi xây dựng thương hiệu gà đồi Yên Thế

Tiêu thụ chưa ổn định

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bắc Giang tại Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ gà đồi Yên Thế được tổ chức mới đây, toàn tỉnh Bắc Giang hiện có khoảng 18 triệu con gà, sản lượng hơn 34.000 tấn. Trong đó, đàn gà thương phẩm của huyện Yên Thế đạt 14 triệu con, tổng sản lượng đạt khoảng 23.500 - 28.000 tấn, giá trị sản xuất đạt trên 1.200 tỷ đồng.

Ông Trần Quang Tấn - Giám đốc Sở Công Thương Bắc Giang - cho biết, gà đồi Yên Thế được tiêu thụ tại nhiều địa phương như: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh, Nam Định, Phú Thọ. Sản lượng tiêu thụ trung bình đạt khoảng 20.000 - 30.000 con/ngày, có thời điểm lên đến 45.000 con/ngày; trong đó, thị trường Hà Nội chiếm 58 - 60%. Mặc dù gà Yên Thế được chính thức giới thiệu rộng rãi đến người tiêu dùng Thủ đô từ vài năm nay nhưng lượng tiêu thụ không tăng thêm, thậm chí giảm đi. Nguyên nhân chính là do quy mô chăn nuôi nhỏ lẻ, chưa có các cơ sở lớn về chế biến tại vùng chăn nuôi; liên kết giữa người chăn nuôi với hợp tác xã, doanh nghiệp (DN) còn yếu, dẫn đến bị động về giá...

Theo đánh giá của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, tỉnh Bắc Giang cùng các ngành đã tạo được thương hiệu gà Yên Thế là đáng quý, nhưng thực tế chưa phản ánh đúng giá trị thực do nghiên cứu xúc tiến thương mại chưa “đủ liều”, khiến sản phẩm này chưa có đầu ra ổn định.

Tăng liên kết chuỗi

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, thời gian tới, phải có chiến lược mới nâng tầm thương hiệu gà đồi Yên Thế bằng cách áp dụng khoa học - công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm. Từng bước tổ chức lại sản xuất, có sự liên kết từ khâu sản xuất đến tiêu thụ, xây dựng vùng chăn nuôi theo tiêu chí VietGAP và an toàn dịch bệnh.

Đồng quan điểm, ông Dương Thái Trung - Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) - cho rằng, để phát triển chuỗi cung ứng gà đồi Yên Thế bền vững, Bắc Giang cần sản xuất theo quy hoạch và nhu cầu thị trường, có DN, hợp tác xã chế biến, tiêu thụ nông sản làm hạt nhân. Bên cạnh đó, tỉnh cần phát triển chuỗi liên kết sản xuất - tiêu dùng. Đặc biệt, cần thực hiện thường xuyên các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu; gắn kết sản xuất, chế biến và thị trường tiêu thụ.

Bà Trần Thị Phương Lan - Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội - chia sẻ, nhu cầu tiêu thụ của Hà Nội về gia cầm khoảng 10 - 12 tấn/ngày, cao điểm lên tới 15 tấn/ngày. Vì vậy, UBND tỉnh Bắc Giang nên tiếp tục chỉ đạo sản xuất, kiểm soát chất lượng, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng thì chắc chắn sản lượng sẽ tăng cao.

Ông Dương Văn Thái - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang - cũng đưa ra giải pháp: Trước mắt, cần tập trung kết nối, cung cấp gà đồi Yên Thế cho các chợ đầu mối, trung tâm thương mại, siêu thị, kịp thời phục vụ nhu cầu người dân. UBND huyện Yên Thế phải chủ động phối hợp với các DN, thương nhân xây dựng các điểm thu mua, gắn tem, logo thương hiệu gà đồi Yên Thế. Đồng thời, tăng cường quản lý, gắn trách nhiệm duy trì, bảo vệ thương hiệu đến từng hộ chăn nuôi… Có như vậy, sản phẩm gà đồi Yên Thế mới đứng vững và chiếm lĩnh được thị trường.

Huyện Yên Thế sẽ phối hợp với ngành Công Thương tăng dần tiêu thụ gà đồi Yên Thế tại các sàn giao dịch, siêu thị ở Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng; từng bước mở rộng vào phía Nam, xuất khẩu sang một số nước châu Á.
Lan Anh - Thanh Tâm

Tin cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu: Chuẩn bị hàng hóa, bình ổn thị trường dịp Tết

TP. Hồ Chí Minh: Chợ kẹo bánh Bình Tây nhộp nhịp dịp cuối năm

Thị trường hàng hóa hôm nay 18/12: Giá đậu tương giảm phiên thứ ba liên tiếp

Đồ trang trí Giáng sinh 2024: Sản phẩm 'xanh' chiếm sóng thị trường

Thị trường hàng hóa hôm nay 17/12: Giá cà phê Arabica tăng 2,47%

Thị trường hàng hóa hôm nay 16/12: Giá ca cao tăng vọt tuần thứ 5 liên tiếp

Ngành bán lẻ trước cột mốc 200 tỷ USD: Miếng bánh có dễ 'ăn'?

Đưa hàng hiệu giá hấp dẫn đến với người tiêu dùng: ‘Chìa khoá’ chinh phục niềm tin trong khó khăn

Thị trường hàng hoá duy trì bình ổn, không để thiếu hàng cho dịp Tết Ất Tỵ

Xu hướng lựa chọn giỏ quà Tết năm nay

Nguồn cung hàng hóa sẵn sàng, doanh nghiệp tăng 30% sản lượng hàng Tết so với năm 2024

Thị trường hàng hóa hôm nay 13/12: Giá ngô suy yếu, giá đậu tương đi ngang

Năm 2025, tiếp tục đưa thị trường nội địa trở thành 'tuyến phòng ngự' vững chắc

Thị trường hàng hóa hôm nay 12/12: Giá bạc neo tại vùng đỉnh một tháng

Bộ Công Thương thu hồi giấy phép phân phối rượu của Công ty TNHH Nam Dương Invest

TP. Hồ Chí Minh: Thị trường đồ trang trí ảm đạm trước thềm Giáng sinh

Thị trường hàng hóa hôm nay 11/12: Giá cà phê Arabica chạm mức cao nhất khi tiến sát mốc 7.400 USD/tấn

TP. Hồ Chí Minh: Bán hàng bình ổn thị trường Tết, nhiều hàng hóa giảm giá sâu

Thị trường hàng hóa hôm nay 10/12: Trung Đông tiếp tục ‘nóng’, giá dầu thế giới quay đầu phục hồi

Thị trường hàng hóa hôm nay 9/12: Giá cà phê thế giới diễn biến trái chiều