Gà đồi Yên Thế Bắc Giang Tự hào sản phẩm OCOP 4 sao

Các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của Bắc Giang như gà đồi Yên Thế đã và đang mang lại giá trị cao sau khi được được công nhận là sản phẩm OCOP.
Gà đồi Yên Thế (Bắc Giang): Sản phẩm chất lượng phục vụ Tết Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm gà đồi Yên Thế

Chuẩn hóa để đạt chứng nhận OCOP

Yên Thế là huyện miền núi của tỉnh Bắc Giang, diện tích tự nhiên hơn 30.600ha, chủ yếu là đồi núi và đất bán sơn địa. Đây là điều kiện thuận lợi cho phát triển nông, lâm nghiệp đa dạng với kinh tế vườn đồi, vườn rừng gắn với phát triển chăn nuôi.

Trong chăn nuôi, huyện Yên Thế đã xác định chăn nuôi gà đồi là vật nuôi chủ lực và phát triển thành vùng sản xuất hàng hóa có chất lượng và quy mô lớn, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Đặc biệt trong những năm qua, huyện Yên Thế đã phát triển mô hình chăn nuôi gà đồi theo hướng tập trung, từ đó có nhiều hộ gia đình đã “đổi đời” từ chăn nuôi gà.

Năm 2011, sản phẩm gà đồi Yên Thế đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận "Gà đồi Yên Thế".

Để tiếp tục phát triển bền vững thương hiệu "Gà đồi Yên Thế", huyện Yên Thế đã ban hành nhiều chương trình, đề án cụ thể nhằm đưa con gà đồi đi tới nhiều thị trường, như: Đề án hỗ trợ phát triển chăn nuôi gà đồi Yên Thế theo hướng VietGAP, giai đoạn 2013 – 2015; đề án phát triển chăn nuôi gà đồi hàng hóa bền vững huyện Yên Thế, giai đoạn 2016 – 2020.

Gà đồi Yên Thế Bắc Giang Tự hào sản phẩm OCOP 4 sao
HTX Nông nghiệp xanh Yên Thế (Bắc Giang) phát triển mở rộng mô hình sản phẩm giò gà, chả gà và thịt gà đóng túi hút chân không... được làm từ gà đồi Yên Thế.

Xác định gà đồi Yên Thế là một sản phẩm chủ lực của huyện, trong những năm qua, để phát triển sản phẩm chủ lực này, huyện Yên Thế đã tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng sản phẩm, cơ cấu lại giống làm sao cho phù hợp với điều kiện, khí hậu thổ nhưỡng nhằm đáp ứng tiêu chuẩn thị trường cung ứng.

Đồng thời tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật mục tiêu cuối cùng là nâng cao chất lượng sản phẩm, phục vụ tốt nhất cho người tiêu dùng và thông qua sự chuyển đổi, nhằm giúp cải thiện đời sống, xóa đói giảm nghèo, cho người dân trên địa bàn huyện.

Giá trị cao nhờ sản phẩm OCOP

Đến nay, sản phẩm gà đồi Yên Thế đã quen thuộc với người tiêu dùng cả nước. Tuy nhiên, sản phẩm gà đồi Yên Thế sẽ không chỉ dừng lại ở thị trường trong nước mà sẽ từng bước hướng đến xuất khẩu.

Hiện đã có những tín hiệu đáng mừng, đó là nhãn hiệu "Gà đồi Yên Thế" đã được bảo hộ sở hữu công nghiệp tại 3 nước là: Trung Quốc, Singapore, Lào.

Để tạo ra sản phẩm chất lượng, đáp ứng yêu cầu, tiêu chuẩn để xuất khẩu, năm 2021 Chi Cục chăn nuôi và Thú y tỉnh Bắc Giang đã xây dựng vùng, cơ sở đảm bảo an toàn dịch bệnh cho vùng chăn nuôi gà ở Yên Thế.

Với mục tiêu đưa ra thị trường với những sản phẩm chất lượng, HTX Nông nghiệp xanh Yên Thế được coi là đơn vị tiên phong trong sản xuất và chế biến nông-lâm-thủy sản. Trong đó HTX đặc biệt quan tâm, chú trọng đến việc xây dựng và phát triển mô hình liên kết sản xuất gà đồi Yên Thế theo chuỗi. Quy mô tổng đàn gà của trên 20 thành viên thuộc HTX bình quân theo thời điểm khoảng gần 20.000 con.

Sau thời gian tìm hiểu và nghiên cứu thị trường cho sản phẩm, ban đầu, HTX đã cung cấp ra thị trường được trên 15 tấn gà qua giết mổ, 500kg giò gà và trên 80 tấn gà lông.

Đối với sản phẩm gà đồi của thành viên và các hộ chăn nuôi có liên kết với HTX được chăn nuôi theo quy trình kỹ thuật của HTX, có sổ sách theo dõi, quản lý, đảm bảo thời gian nuôi cũng như thời gian cách ly các loại thuốc kháng sinh trước khi xuất bán ra thị trường theo quy định. Ngoài ra, các thành viên HTX cũng thường xuyên được tham gia các lớp tập huấn về khoa học kỹ thuật do HTX và cơ quan chức năng cấp trên tổ chức.

Hưởng ứng Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của huyện, thời gian qua, HTX Nông nghiệp xanh Yên Thế đã đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng và chuẩn hóa các sản phẩm OCOP.

Ông Giáp Quý Cường, Giám đốc HTX cho biết, ngoài 2 sản phẩm truyền thống là gà lông và gà qua giết mổ, vài năm gần đây, HTX đã cho ra thị trường một số sản phẩm mới gồm: giò gà, chả gà và thịt gà đóng túi hút chân không. Tuy sản lượng chưa nhiều, nhưng với chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, các mặt hàng này đã được người tiêu dùng chấp nhận và dần khẳng định được chỗ đứng trên một số thị trường như: Bắc Giang, Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng…

Hiện, HTX Nông nghiệp xanh Yên Thế có 2 sản phẩm gồm: giò gà và thịt gà đóng túi hút chân không đã được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao.

Các sản phẩm gà của HTX được kiểm tra chặt chẽ, đầy đủ các yêu cầu về thời gian chăn nuôi cũng như chất lượng sản phẩm, được dán tem truy xuất nguồn gốc trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ, đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Hiện nay, tỉnh Bắc Giang đang tập trung cao cho sản xuất, chăn nuôi, chuẩn bị cung ứng ra thị trường nông sản chất lượng cao, an toàn; đáp ứng nhu cầu tiêu thụ cho những tháng cuối năm 2022 và dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Bắc Giang cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất hỗ trợ các doanh nghiệp, thương nhân đến tỉnh Bắc Giang, huyện Yên Thế để đầu tư sản xuất, chế biến, thu mua, tiêu thụ các sản phẩm nông, lâm, sản trên địa bàn.

Mới đây, UBND huyện Yên Thế đã ký kết hợp tác tiêu thụ nông sản chủ lực của huyện với Sở Công Thương các tỉnh, thành phố: Bắc Giang, Hà Nội, Hà Nam, Hải Dương, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Hòa Bình; ký hợp tác tiêu thụ giữa HTX sản xuất nông sản với chuỗi hệ thống siêu thị Tập đoàn Central Retail (Go!, Tops Market, Big C) và chuỗi hệ thống siêu thị Co.opmart; cắt băng xuất hành đoàn xe tiêu thụ đưa sản phẩm gà đồi, dê Yên Thế và các sản phẩm chủ lực của huyện tiêu thụ tại thị trường Thành phố Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.

Từ nhiều năm nay, Bắc Giang đã hình thành các vùng sản xuất chăn nuôi gà đồi tập trung với quy mô lớn, chất lượng không ngừng được nâng lên. Nhãn hiệu chứng nhận Gà đồi Yên Thế đã được bảo hộ sở hữu công nghiệp tại 3 nước gồm: Trung Quốc, Lào và Singapore. Năm 2022 được Hội Kỷ lục gia Việt Nam công nhận gà đồi Yên Thế là món ăn được chọn vào Top 100 món ăn đặc sản Việt Nam (2021-2022).
Ngọc Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bắc Giang

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quảng Nam: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Nam: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Nam phấn đấu trong năm 2024 có ít nhất 70% số sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP đạt hạng 3 sao trở lên, trong đó có từ 15-20 sản phẩm 4 sao.
Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

Thành phố Hà Nội phấn đấu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt từ 3 sao, trong đó, 3% trên tổng sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Việc Đà Nẵng có sản phẩm OCOP du lịch đầu tiên đã góp phần đa dạng sản phẩm đặc trưng của địa phương, tạo thêm điểm du lịch hấp dẫn cho người dân và du khách.
Cà Mau: Phấn đấu hỗ trợ nâng hạng ít nhất 15 sản phẩm OCOP đạt 4 - 5 sao

Cà Mau: Phấn đấu hỗ trợ nâng hạng ít nhất 15 sản phẩm OCOP đạt 4 - 5 sao

Năm 2024, Cà Mau sẽ phát triển mới và tiêu chuẩn hóa ít nhất 40 sản phẩm OCOP, trong đó, công nhận mới ít nhất 30 sản phẩm đạt từ 3 - 4 sao.

Tin cùng chuyên mục

Ninh Thuận phấn đấu có thêm 20-30 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Ninh Thuận phấn đấu có thêm 20-30 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Tỉnh Ninh Thuận lên kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024, mục tiêu có thêm 20-30 sản phẩm mới đạt chứng nhận.
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Thanh Hóa: Gần 40 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 40 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày gần 40 gian hàng với đa dạng các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Tìm giải pháp phát triển sâm Ngọc Linh trên đất Sơn La

Tìm giải pháp phát triển sâm Ngọc Linh trên đất Sơn La

Ngày 22/12, tại Sơn La đã diễn ra Gala “Sâm Ngọc Linh Sơn La – Từ quốc bảo thành sinh kế"
Nghệ An: Sản phẩm cam Thanh Chương được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ

Nghệ An: Sản phẩm cam Thanh Chương được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ

Sản phẩm cam Thanh Chương của tỉnh Nghệ An được Trung tâm Kiểm nghiệm và Chứng nhận TQC CGLOBAL chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữa cơ.
Ban hành Bộ tiêu chí Mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP

Ban hành Bộ tiêu chí Mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP

Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch cấp xã trên địa bàn Hà Nội có quy mô tối thiểu 500 m2.
Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023

Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023

Tối 15/12, diễn ra lễ khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023
Quảng Nam đẩy mạnh kết nối cung cầu, xuất khẩu sản phẩm OCOP

Quảng Nam đẩy mạnh kết nối cung cầu, xuất khẩu sản phẩm OCOP

Từ việc kết nối, xúc tiến thương mại, các sản phẩm OCOP Quảng Nam đã và đang đến với thị trường trong và ngoài nước một cách hiệu quả.
Cách nào để sản phẩm OCOP "đứng chân" được tại kệ siêu thị?

Cách nào để sản phẩm OCOP "đứng chân" được tại kệ siêu thị?

Kệ siêu thị chỉ 1,2m nên sản phẩm OCOP phải có bao bì nhãn mác phù hợp, thương hiệu phải bắt mắt nhất mới tạo được dấu ấn với người tiêu dùng.
Không gian trưng bày sản phẩm OCOP Việt Nam

Không gian trưng bày sản phẩm OCOP Việt Nam

Từ ngày 10/12 đến 13/12, diễn ra Không gian trưng bày sản phẩm OCOP Việt Nam.
Thanh Hóa: Chương trình OCOP “ghi điểm” với số lượng sản phẩm đứng thứ 2 cả nước

Thanh Hóa: Chương trình OCOP “ghi điểm” với số lượng sản phẩm đứng thứ 2 cả nước

Sau 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 445 sản phẩm OCOP và vươn lên đứng thứ 2 toàn quốc về số lượng sản phẩm OCOP.
Nông sản OCOP bán chạy nhất tại Hội chợ Công Thương vùng Bắc Trung Bộ

Nông sản OCOP bán chạy nhất tại Hội chợ Công Thương vùng Bắc Trung Bộ

Trong 4 ngày được bày bán tại Hội chợ Công Thương vùng Bắc Trung Bộ, các nông sản OCOP được đông đảo người dân tham quan và chọn mua.
Tìm giải pháp nâng cao hiệu quả tiêu thụ sản phẩm OCOP

Tìm giải pháp nâng cao hiệu quả tiêu thụ sản phẩm OCOP

Có chất lượng tốt, có câu chuyện văn hoá phía sau, song việc tiêu thụ sản phẩm OCOP trong thời gian qua vẫn chưa đạt hiệu quả như mong muốn.
Đà Nẵng: Quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng và phát động tháng khuyến mại kích cầu

Đà Nẵng: Quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng và phát động tháng khuyến mại kích cầu

Chương trình quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng và tháng khuyến mại kích cầu mua sắm nhằm kích cầu tiêu dùng trong nhân dân, khách du lịch dịp cuối năm.
Bộ Công Thương tăng cường kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP

Bộ Công Thương tăng cường kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP

Sáng 5/12, tại Hà Nội, Vụ Thị trường trong nước và Tạp chí Công Thương (Bộ Công Thương) phối hợp tổ chức Hội nghị “Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP”.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động