Chủ nhật 22/12/2024 16:06

Mức độ tự chủ thủy sản của Singapore chỉ 10%, cơ hội cho Việt Nam

Xét về quy mô, Singapore dù là thị trường nhỏ nhưng là cửa ngõ để thủy sản Việt Nam tiếp cận nhiều quốc gia khác trong khu vực và thế giới.

Tại Hội nghị kết nối giao thương doanh nghiệp thủy sản Việt Nam - Singapore, do Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sảnViệt Nam (VASEP) phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Singapore, Sở Ngoại vụ TP. Hồ Chí Minh tổ chức chiều 25/6, nhiều ý kiến cho rằng Singapore mặc dù là thị trường nhỏ nhưng lại là cửa ngõ để thủy sản Việt Nam tiếp cận các quốc gia khác.

Thông tin cụ thể, bà Tô Thị Tường Lan, Phó Tổng thư ký VASEP cho biết, ngành thủy sản Việt Nam có lợi thế và đang tập trung phát triển các sản phẩm chế biến có giá trị gia tăng cao.

Hội nghị kết nối giao thương doanh nghiệp thủy sản Việt Nam - Singapore

Theo bà Tường Lan, Việt Nam cũng có lợi thế phát triển thủy sản nuôi trồng và chế biến xuất khẩu tôm, cá tra quanh năm. “Xét về quy mô, Singapore dù là thị trường tiêu thụ nhỏ nhưng là cửa ngõ quan trọng để hàng hoá Việt Nam nói chung, thủy sản nói riêng tiếp cận nhiều quốc gia khác trong khu vực và thế giới”, bà Lan nói.

Trong khi Việt Nam có thế mạnh về sản xuất, chế biến thì các doanh nghiệp Singapore lại có kỹ năng thương mại quốc tế rất tốt. Việt Nam và Sigapore đều là thành viên của nhiều Hiệp định thương mại tự do trong khu vực và thế giới, vị trí địa lý gần nhau rất thuận tiện cho vận chuyển. Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng việc hợp tác thương mại với các doanh nghiệp Singapore để tiếp cận và mở rộng thị trường xuất khẩu sang các quốc gia, khu vực khác nhau. Tuy nhiên, bà Lan cũng lưu ý các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam cũng cần nghiên cứu và lựa chọn phân khúc thị trường phù hợp để tạo lợi thế cạnh tranh.

Chia sẻ thêm về thị trường Singapore, ông Cao Xuân Thắng - Trưởng Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore cho biết, Singapore hầu như không có hoạt động sản xuất thủy sản, mức độ tự chủ về lương thực, thực phẩm của Singapore chỉ khoảng 10%, còn lại nhập khẩu từ bên ngoài. Singapore là quốc gia đa sắc tộc, mỗi sắc tộc có chế độ ăn khác nhau nhưng thuỷ sản lại đáp ứng nhu cầu của hầu hết các sắc tộc. Sản phẩm thuỷ sản Việt Nam xuất hiện tại Singapore ngày càng nhiều và được người tiêu dùngđánh giá cao về chất lượng.

Đáng lưu ý, Singapore là trung tâm dịch vụ thương mại của cả khu vực và là nơi trung chuyển, xuất khẩu hàng hoá đi khắp thế giới từ Trung Quốc, Nga, Trung Đông, đến châu Âu… Do đó, việc kết nối doanh nghiệp thủy sản Việt Nam - Singapore mang lại nhiều lợi ích khi thông qua mạng lưới đối tác của nước này, thủy sản Việt Nam có thể quảng bá khắp nơi, kể cả những thị trường mà doanh nghiệp Việt Nam chưa tiếp cận được.

Thị trường Singapore có thể trả giá cao để mua được sản phẩm chất lượng. Tuy nhiên, doanh nghiệp xuất khẩu chỉ cần vi phạm về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm một lần thì hầu như không còn cơ hội để đưa hàng vào thị trường này. Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam đã đáp ứng được tiêu chuẩn xuất khẩu vào Singapore cần duy trì chất lượng ổn định, bền vững để giữ uy tín và hợp tác lâu dài.”, ông Cao Xuân Thắng lưu ý.

Ông Trần Phước Anh - Giám đốc Sở Ngoại vụ TP. Hồ Chí Minh:

Quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore đang phát triển hết sức tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực từ ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế, giao lưu nhân dân. Đặc biệt, hợp tác kinh tế giữa hai quốc gia đạt nhiều thành tựu lớn. Singapore hiện đứng thứ 3/70 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ về số lượng dự án đầu tư vào các khu công nghiệp tại Việt Nam. Bên cạnh việc tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực mới và tiềm năng như kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, năng lượng sạch, chống biến đổi khí hậu, hai nước vẫn thường xuyên duy trì thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực truyền thống, trong đó có lĩnh vực thủy sản.

Minh Khuê
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu thủy sản

Tin cùng chuyên mục

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Hoa Kỳ gia hạn xử lý hành chính điều tra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp

Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025