Mùa Xuân "no ấm" từ kinh tế rừng

Nhờ các chính sách khuyến khích đã giúp đồng bào các dân tộc ở huyện Bảo Thắng nâng cao ý thức trách nhiệm gìn giữ và phát triển kinh tế rừng.
Quảng Bình: Hội thảo xúc tiến đầu tư thu hút doanh nghiệp phát triển kinh tế rừng và nuôi trồng thủy sản

Mùa xuân mùa của vạn vật sinh sôi, những rừng cây đâm trồi nảy lộc, đất trời Bảo Thắng (Lào Cai) như được khoác lên mình tấm áo mới đầy sức sống. Bảo Thắng hôm nay đã trải dài mầu xanh mát mắt của những cánh rừng quế, mỡ… Dưới tán rừng, những mầm xanh mới đang được người dân Bảo Thắng nâng niu chăm sóc, bởi nó không chỉ giúp họ có nguồn thu nhập ổn định, mà còn là lá phổi xanh để cân bằng môi trường sinh thái giúp cuộc sống thêm trong lành.

Mùa Xuân
Phát triển kinh tế rừng giúp đồng bào dân tộc ở Bảo Thắng nâng cao đời sống vật chất

Trong tiết trời se lạnh của ngày đầu năm, chúng tôi về thôn Đầu Nhuần- một trong những thôn có phong trào trồng rừng phát triển nhất của xã Phú Nhuận huyện Bảo Thắng. Men theo những sườn núi trải dài ngút tầm mắt là những cánh rừng quế, mỡ với những ngôi nhà nhấp nhô hiện ra trong bạt ngàn màu xanh núi rừng đẹp như một bức tranh phong cảnh hữu tình.

Thôn Đầu Nhuần có 103 hộ với 100% dân số là dân tộc Dao đỏ. Trước đây, đời sống của bà con gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng 10 năm trở lại đây, nhờ trồng rừng mà đời sống của bà con trong thôn được cải thiện rõ nét, trung bình mỗi hộ dân trong thôn có từ 1 ha đến vài ha quế, hộ trồng nhiều từ 3 - 10 ha. Hiện nay, ở thôn Đầu Nhuần cây rừng thi nhau lớn, cây này, cây kia lớp lớp mọc lên tươi tốt. Gia đình nào cũng tham gia trồng rừng. Cũng từ phát triển kinh tế rừng mà đến nay toàn thôn tỷ lệ hộ nghèo đã giảm xuống 25 hộ.

Mùa Xuân

Chị Triệu Mùi Náy chia sẻ: Trước kia gia đình chủ yếu trồng lúa, ngô, hiệu quả kinh tế không cao, cái đói, cái nghèo cứ bám đeo đẳng. Nhưng kể từ khi được Đảng, nhà nước quan tâm tuyên truyền chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đồng thời hỗ trợ giống quế cho bà con trồng, nên đến nayđời sống của gia đình chị cũng như bà con trong thôn cải thiện rõ nét. Gia đình chị trồng hơn 1 vạn quế, cũng được khoảng 6 năm tuổi, hàng năm bán tỉa thưa cành, lá quế cũng được trên 10 triệu đồng.

Phú Nhuận là xã có thế mạnh về phát triển nghề trồng rừng. Nhờ từ trồng rừng, nhiều hộ dân nơi đây đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu từ rừng, trở thành những triệu phú trồng rừng. Ông Nguyễn Hữu Lý, Bí thư Đảng ủy xã cho biết, toàn xã Phú Nhuận có hơn 5.400 ha đất rừng, trong đó, diện tích rừng phòng hộ là 3.200 ha, rừng sản xuất là 2.200 nghìn ha. Đến nay, hầu như toàn bộ diện tích đất rừng tại địa phương đã được "xanh hóa". Ở đây, mọi người dân đều ý thức được vai trò của rừng, chủ động đầu tư, bảo vệ rừng bởi họ thấy được những lợi ích thiết thực của rừng đem lại…

Mùa Xuân "no ấm" từ kinh tế rừng
Bà con đồng bào dân tộc tham gia gói bánh dịp Tết Nguyên đán

Rời Phú Nhuận, chúng tôi đến xã Sơn Hải. Đến đây, chỉ cần nhìn thoáng qua cũng có thể thấy màu ấm no đang hiện về qua những cánh rừng quế, mỡ bạt ngàn. Tổng diện tích đất rừng toàn xã là trên 800 ha, trong đó có 320 ha quế. Sản lượng gỗ và lâm sản ngoài gỗ khai thác trong năm đạt 790 m3 gỗ. Có được Thành quả này là nhờ những chính sách hỗ trợ của các chương trình xóa đói, giảm nghèo của Nhà nước và các dự án trồng rừng.

Trước đây Làng Trưng xã Sơn Hải được biết đến là xã có tỷ lệ hộ nghèo cao, tuy nhiên khoảng gần chục năm trở lại đây, nhờ biết phát huy thế mạnh diện tích đồi rừng nên cuộc sống của bà con nhân dân trong thôn ngày càng khấm khá, nhiều hộ đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu từ trồng rừng kinh tế.

Dẫn chúng tôi đi thăm những cánh rừng bạt ngàn quế, mỡ của thôn làng Trưng, ông Lý Văn Phong - trưởng thôn cho biết: Làng Trưng có 52 hộ, 100% là đồng bào dân tộc thiểu số. Người dân nơi đây chủ yếu sống bằng nghề trồng rừng. Đến nay toàn thôn có gần 100 ha rừng, trong đó diện tích các hộ trồng quế chiếm khoảng 70%.

Mùa Xuân

Đi dưới những tán rừng thơm mùi hương quế, chúng tôi cảm nhận được niềm vui, niềm phấn khởi đang hiện rõ trên từng nét mặt của những người dân nơi đây. Họ đã đến với rừng, trồng rừng, sống với rừng, bảo vệ rừng và rừng đã không phụ công người chăm sóc.

Chị Lý Thị V chia sẻ: “Chị bắt đầu trồng rừng từ năm 2016, sau gần chục năm chị thấy hiệu quả hơn hẳn so với trồng trọt và các cây trồng khác, chính từ rừng mà gia đình chị đã có cuộc sống ổn định hơn, không khó khăn như trước đây nữa”.

Không riêng gì ở Phú Nhuận hay Sơn Hải mà phong trào trồng cây gây rừng đã phát triển rộng khắp 14/14 xã, thị trấn của huyện Bảo Thắng. Hàng năm, cứ mỗi độ xuân về huyện Bảo Thắng lại phát động tết trồng cây đời đời nhớ ơnBác Hồ. Riêng trong năm 2022 vừa qua, nhân dân trong toàn huyện đã trồng lại rừng sau khai thác trên 160 ha rừng, nâng tổng diện tích rừng hiện có của toàn huyện lên trên 37 nghìn ha, trong đó (rừng tự nhiên gần 11 nghìn ha; rừng trồng sản xuất trên 26 nghìn ha. Trồng cây phân tán được 242 nghìn cây, vượt 113 % KH tỉnh giao. Độ tán che phủ rừng của toàn huyện đạt 56,5%.

Có thể khẳng định rừng đã thật sự trở thành một trong những tiềm năng to lớn góp phần đắc lực thúc đẩy kinh tế của huyện Bảo Thắng phát triển và đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho người dân.

Mùa Xuân "no ấm" từ kinh tế rừng
Các sản phẩm từ rừng ở huyện Bảo Thắng

Ông Nguyễn Văn Năm - Phó Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Bảo Thắng cho biết: “công tác phát triển rừng trên địa bàn huyện Bảo Thắng những năm qua đã có những chuyển biến tích cực. Người dân đã chủ động trong công tác trồng chăm sóc và bảo vệ rừng. Các cơ quan chuyên môn cũng đã trú trọng công tác tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ người dân trong công tác lựa chọn giống cây trồng phù hợp đất đai thổ nhưỡng địa phương. Bên cạnh đó các chính sách như hỗ trợ cây giống, chi trả dịch vụ môi trường rừng cũng được triển khai đầy đủ kịp thời đến người dân. Nhiều năm trở lại đây Bảo Thắng luôn hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu trồng và phát triển rừng đề ra”.

Hôm nay cuộc sống của những hộ trồng rừng ở khắp các xã, thị trấn trong huyện Bảo Thắng đã khấm khá lên rất nhiều. Mùa xuân mới đang về trên khắp các nẻo đường... Những người trồng rừng ở các địa phương trong huyện được nghỉ ngơi sau một năm hăng say lao động và chuẩn bị bước vào mùa trồng rừng mới.

Đi giữa tiết trời se lạnh, nhìn những vạt rừng nối tiếp nhau trải dài tít tắp mới thấy được sự gian chuân, vất vả của những người sống bằng nghề rừng, nhưng đổi lại, “rừng vàng” đã mang đến cho người dân Bảo Thắng những mùa xuân ấm no. Những đứa trẻ sinh ra và lớn lên ở rừng đều được đi học, những mái nhà khang trang mọc lên giữa bạt ngàn rừng quế, mỡ…tất cả đều nhờ rừng. Tin rằng, kinh tế đồi rừng sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả và sẽ mãi là những mùa xuân no ấm trên quê hương Bảo Thắng.

Thanh Nga - Duy Phong
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: đồng bào dân tộc

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

PC Trà Vinh: Tiết kiệm hơn 7 triệu kWh điện trong quý I/2024

PC Trà Vinh: Tiết kiệm hơn 7 triệu kWh điện trong quý I/2024

Công ty Điện lực Trà Vinh cho biết, trong quý I/2024 đã tiết kiệm được 7,05 triệu kWh, đạt tỉ lệ 2,21% sản lượng điện thương phẩm.
Thanh Hóa: Xác minh tình trạng khai thác tận diệt thủy sản theo phản ánh của Báo Công Thương

Thanh Hóa: Xác minh tình trạng khai thác tận diệt thủy sản theo phản ánh của Báo Công Thương

Theo kết quả xác minh của cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa, có 6 tàu khai thác thủy sản bằng hình thức giã cào, sản lượng trung bình khoảng 3-4 tấn/tàu/ngày.
Hòa Bình: Mưa đá khiến gần 30 ngôi nhà, hơn 200 ha cây ăn quả hư hại

Hòa Bình: Mưa đá khiến gần 30 ngôi nhà, hơn 200 ha cây ăn quả hư hại

Cơn mưa đá xảy ra ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu, Hòa Bình) khiến gần 30 ngôi nhà, hơn 200 ha cây ăn quả, hoa màu của người dân bị hư hại.
Thừa Thiên Huế: Thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp

Thừa Thiên Huế: Thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ Quyết định thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế.
Lào Cai: Ra quân đảm bảo an toàn giao thông và phòng, chống tội phạm dịp lễ 30/4-1/5

Lào Cai: Ra quân đảm bảo an toàn giao thông và phòng, chống tội phạm dịp lễ 30/4-1/5

Tối ngày 24/4, các đơn vị thuộc Công an tỉnh Lào Cai đồng loạt ra quân triển khai lực lượng đảm bảo an toàn giao thông và an ninh trật tự dịp lễ 30/4 và 1/5.

Tin cùng chuyên mục

Địa phương chủ động đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn

Địa phương chủ động đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn

Để đón làn sóng đầu tư mới trong ngành công nghiệp bán dẫn, nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị những điều kiện cần thiết, trong đó có đào tạo nguồn nhân lực.
Sơn La: Mưa đá kinh hoàng tại Vân Hồ, hoa màu thiệt hại nặng nề

Sơn La: Mưa đá kinh hoàng tại Vân Hồ, hoa màu thiệt hại nặng nề

Một trận mưa đá lớn vừa xảy ra tại huyện Vân Hồ (Sơn La) khiến nhiều cây trồng, hoa màu của người dân bị thiệt hại nặng nề.
Thanh Hóa: Nhiều hoạt động chăm lo đời sống cho công nhân, viên chức, người lao động

Thanh Hóa: Nhiều hoạt động chăm lo đời sống cho công nhân, viên chức, người lao động

Các tổ chức Công đoàn tỉnh Thanh Hóa đã nỗ lực chăm lo đời sống cho công nhân, viên chức, người lao động, góp phần nâng cao đời sống, thúc đẩy sản xuất.
Lâm Đồng: Cấm xe tải trọng trên 20 tấn qua đèo Bảo Lộc theo khung giờ dịp lễ 30/4 – 1/5/2024

Lâm Đồng: Cấm xe tải trọng trên 20 tấn qua đèo Bảo Lộc theo khung giờ dịp lễ 30/4 – 1/5/2024

Nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5. Tỉnh Lâm Đồng thông báo phương án tổ chức giao thông trên địa bàn toàn tỉnh.
Gia Lai: Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả mùa nắng nóng 2024

Gia Lai: Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả mùa nắng nóng 2024

Công ty Điện lực Gia Lai cho biết, dự kiến phụ tải trong năm 2024 có thể đạt 320 MW, tăng khoảng 10,3% so với năm 2023.
Đoàn cơ sở PC Gia Lai chung tay thắp sáng đường quê

Đoàn cơ sở PC Gia Lai chung tay thắp sáng đường quê

Thắp sáng đường quê bằng hệ thống điện năng lượng mặt trời góp phần giúp người dân thôn Somalơng B (Gia Lai) lưu thông thuận lợi, an toàn hơn vào ban đêm.
Cần Thơ: Sôi động các hoạt động văn hóa, nghệ thuật dịp Lễ 30/4 và 1/5

Cần Thơ: Sôi động các hoạt động văn hóa, nghệ thuật dịp Lễ 30/4 và 1/5

Với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc, Cần Thơ hứa hẹn sẽ là điểm đến lý tưởng cho du khách trong dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Chống IUU và hành động của Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận

Chống IUU và hành động của Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận

Để chung tay cùng cả nước gỡ thẻ vàng EC, Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Thuận đang nỗ lực từng ngày để cải thiện tối đa những khuyến nghị của EC.
Bình Dương tiết kiệm điện lên gần 93 triệu kWh

Bình Dương tiết kiệm điện lên gần 93 triệu kWh

Trong 3 tháng đầu năm 2024, tỉnh Bình Dương tiết kiệm được 92,6 triệu kWh điện, tăng 17,8% so với cùng kỳ năm 2023 và chiếm 2,39% điện thương phẩm.
Bình Dương: Đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ

Bình Dương: Đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ

Thời gian tới, Bình Dương đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ, diện tích mỗi cụm 75 ha, trong đó xây dựng 1 cụm công nghiệp hỗ trợ chuyên ngành cơ khí.
Thái Bình: Tạo niềm tin giúp các doanh nghiệp Hungary quan tâm nghiên cứu, hợp tác đầu tư

Thái Bình: Tạo niềm tin giúp các doanh nghiệp Hungary quan tâm nghiên cứu, hợp tác đầu tư

Đoàn công tác của tỉnh Thái Bình đang có chuyến thăm, tổ chức xúc tiến đầu tư tại một số nước châu Âu, trong đó có Hungary.
Bình Dương xuất siêu đạt 3,4 tỷ USD trong 4 tháng năm 2024

Bình Dương xuất siêu đạt 3,4 tỷ USD trong 4 tháng năm 2024

Lũy kế xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2024 của Bình Dương đạt 11 tỷ USD, tăng 15,6% so với với cùng kỳ năm 2023, thặng dư thương mại đạt 3,4 tỷ USD.
Hải Dương phấn đấu có trên 85.000 người có trình độ đại học trở lên vào năm 2030

Hải Dương phấn đấu có trên 85.000 người có trình độ đại học trở lên vào năm 2030

Hải Dương phấn đấu nâng số người có trình độ từ đại học trở lên đang sinh sống và làm việc trên địa bàn tỉnh lên trên 85.000 người.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Đối thoại, gỡ khó cho chợ truyền thống

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đối thoại, gỡ khó cho chợ truyền thống

Ngày 23/4/2024, Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức Hội nghị đối thoại với tiểu thương, hộ kinh doanh tại các chợ trên địa bàn tỉnh năm 2024.
Thanh Hóa: Triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thanh Hóa: Triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và du lịch hè 2024.
Bí thư Thành ủy Tam Kỳ được bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

Bí thư Thành ủy Tam Kỳ được bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

Ông Trần Nam Hưng - Bí thư Thành ủy Tam Kỳ được bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Thừa Thiên Huế: Cần sớm đầu tư cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe

Thừa Thiên Huế: Cần sớm đầu tư cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe

Chiều 22/4, Đoàn công tác Cục Đường bộ Việt Nam đã làm việc với tỉnh Thừa Thiên Huế về công tác đảm bảo an toàn giao thông tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Đà Nẵng: Hướng tới phát triển mô hình nhà ga sân bay thông minh đầu tiên tại Việt Nam

Đà Nẵng: Hướng tới phát triển mô hình nhà ga sân bay thông minh đầu tiên tại Việt Nam

Nhà ga quốc tế Đà Nẵng tiếp tục đầu tư áp dụng công nghệ vào quy trình vận hành để hướng tới phát triển mô hình nhà ga sân bay thông minh đầu tiên tại Việt Nam.
Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến tái lập huyện Long Đất

Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến tái lập huyện Long Đất

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ tổ chức lấy ý kiến cử tri về việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong thời gian tới.
Giới thiệu trực tuyến hơn 300 tài liệu, hình ảnh Điện Biên theo dòng lịch sử

Giới thiệu trực tuyến hơn 300 tài liệu, hình ảnh Điện Biên theo dòng lịch sử

Ngày 26/4/2024 sẽ diễn ra Triển lãm trực tuyến Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ với hơn 300 tài liệu, hình ảnh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động