Báo chí thực hiện quyết định số 2472 và quyết định số 1977

Món ăn tinh thần đặc biệt của đồng bào

Nếu như Chính sách 135 trở thành “thương hiệu giảm nghèo” của Việt Nam, thì Quyết định số 2472/QĐ-TTg và Quyết định số 1977/QĐ-TTg đã mang đến “món ăn tinh thần đặc biệt” cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ở nhiều địa phương. Với sản phẩm là các ấn phẩm báo, tạp chí phát miễn phí cho các thôn, bản đặc biệt khó khăn, Quyết định số 2472 và Quyết định số 1977 thực sự đã góp phần không nhỏ vào việc thay đổi cách nghĩ, cách làm của đồng bào.  
Món ăn tinh thần đặc biệt của đồng bào

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Lê Sơn Hải:

“Chính sách cấp một số ấn phẩm báo, tạp chí cho vùng DTTS và miền núi, vùng đặc biệt khó khăn là một trong những trụ cột của chính sách dân tộc. Chính vì tính ưu việt của chính sách, nên Quyết định số 2472/QĐ-TTg và Quyết định số 1977/QĐ-TTg cần tiếp tục được triển khai với cách thức tổ chức hiệu quả và thiết thực hơn”.

Chia sẻ của một Trưởng bản

Vượt qua nhiều con đường nhỏ hẹp, dốc ngược, chúng tôi mới lên tới bản Tin Tốc (xã Nậm Lạnh, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La) - bản cách trung tâm TP. Sơn La khoảng 150 km, với 100% dân số là đồng bào dân tộc Mông.

Căn nhà gỗ của Trưởng bản Vừ Bả Dênh cũng giống như nhiều căn nhà truyền thống của đồng bào dân tộc Mông ở Tây Bắc: Thấp, tối vì thiếu ánh điện. Đồ đạc trong nhà khá đơn giản, nghèo nàn. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, có một thứ mà không phải nhà nào trong bản cũng có, đó là những cuốn báo tạp chí nhiều màu, được xếp ngay trên bàn uống nước.

Thấy tôi chăm chú nhìn, ông Dênh cười bảo: Báo Nhà nước cho đấy, nhiều cái hay lắm. Nói rồi, ông giở và chỉ cho tôi xem tấm ảnh nói về người Mông ở Lào Cai trồng quýt, trồng thảo quả cho thu nhập cả trăm triệu đồng/ năm; ảnh người Mông ở Hà Giang trồng hoa tam giác mạch để đón khách du lịch. “Cũng là người Mông ta cả thôi, mà họ giỏi quá!” – ông Dênh tấm tắc.

Ông Dênh kể, cả bản, chỉ có Trưởng bản và người có uy tín được phát những tờ báo này. “Chỗ nào mình chưa đọc được thì nhờ con cháu đọc cho nghe. Mình là Trưởng bản, phải biết để nói lại với bà con. Nhờ các hướng dẫn trên báo, bà con đã biết vì sao phải bảo vệ rừng, biết vận chuyển ma túy là bị tội chết, biết giữ ngô thế nào cho khỏi mốc, khỏi mối mọt”.

Câu chuyện mà Trưởng bản Dênh kể, chúng tôi cũng đã từng được nghe trong những chuyến công tác ở các bản, làng vùng cao. Rõ ràng, với cuộc sống tương đối khép kín ở những bản làng ngẩng mặt là bốn bề núi non bao phủ, những tờ báo, tạp chí đã mở mang cho bà con nhiều thông tin, kiến thức vô cùng quý giá. Là một phóng viên của tờ báo kinh tế, tôi cũng đã nhiều lần vui mừng khi biết ở những nơi cách Hà Nội cả vài trăm km, có nhiều đồng bào đang nhờ chuyên mục phân biệt “Hàng thật – hàng giả” của báo mình để biết đâu là phân bón thật, đâu là phân bón giả. Vui hơn nữa là khi nghe không ít cán bộ thôn, bản chia sẻ: Chúng tôi học trên báo, tạp chí nhiều chứ. Ngồi ở bản, đọc báo, biết được kinh nghiệm sản xuất của mọi miền. Có thông tin gì hay, phù hợp vơi điều kiện địa phương thì lại hướng dẫn bà con làm theo.

Hình ảnh những cuốn báo, tạp chí được nâng niu, chuyền tay nhau đọc ở các trường nội trú, các nhà văn hóa thôn bản... có lẽ là minh chứng rõ nhất cho thấy, đây thực sự là món ăn tinh thần đặc biệt của đồng bào, nhất là đồng bào ở vùng sâu, vùng xa.

Duy trì xuất bản báo chí phát cho đồng bào là cần thiết!

Tại Hội nghị “Tổng kết thực hiện Quyết định số 2472/QĐ-TTg và Quyết định số 1977/QĐ-TTg” diễn ra ở Hà Nội ngày 22/1/2016, bằng kinh nghiệm nhiều năm nghiên cứu về đời sống đồng bào DTTS, ông Hoàng Đức Hậu – Vụ trưởng Vụ Văn hóa dân tộc (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) - khẳng định: Muốn thay đổi đời sống đồng bào thì trước tiên phải thay đổi nhận thức của họ. Thực tế đã chứng minh, báo chí chính là một trong những phương tiện có tác động hiệu quả trong việc giúp đồng bào đổi mới trong cách nghĩ, cách làm, từng bước xóa bỏ những phong tục lạc hậu.

Thậm chí, có nhiều lúc, nhiều nơi, đặc biệt là những địa bàn nhạy cảm, việc thiếu và chậm thông tin còn nguy hiểm hơn thiếu gạo. Bởi lẽ việc thiếu thông tin dễ dẫn đến những nhận thức sai lầm về đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Từ những nhận thức sai lầm này, rất có thể sẽ dẫn đến những hành động để lại hậu quả nghiêm trọng. Nói cách khác, việc báo, tạp chí thâm nhập với đời sống sẽ từng bước góp phần trang bị, nuôi dưỡng những tư tưởng tích cực, đúng đắn cho đồng bào DTTS, dần dần hình thành những nếp nghĩ, cách làm tiến bộ, hiệu quả.

Nói như vậy để thấy, cho dù điều kiện nghe nhìn của các vùng miền đã có nhiều thay đổi, nhưng báo, tạp chí thực hiện Quyết định số 2472 và Quyết định số 1977 vẫn là nhu cầu không thể thiếu của đồng bào. Đây cũng chính là lý do để việc tiếp tục thực hiện Quyết định số 2472/QĐ-TTg và Quyết định số 1977/QĐ-TTg giai đoạn 2016-2020 là mong muốn của hầu hết các cấp, các ngành và các cơ quan báo chí đang thực hiện Quyết định này.

Ông Ksor Phước - Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội:

Từ những câu chuyện thực, những tấm gương cụ thể, những bức ảnh sinh động, báo chí đã giúp đồng bào biết cách chuyển đổi từ sản xuất lạc hậu sang hướng sản xuất mới, áp dụng khoa học kỹ thuật trong canh tác, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế trang trại, kết hợp mô hình VACR. Bà con đã học và làm theo báo, nhiều hộ gia đình đã thực hiện việc trồng cây, nuôi con phù hợp với tình hình thực tế và đã đem lại hiệu quả kinh tế thiết thực, từng bước xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương mình. Sự đổi thay ở mỗi vùng đất xa xôi của Tổ quốc có một phần đóng góp không nhỏ từ những trang viết này.

Thời gian tới, để đồng bào DTTS ở miền núi, vùng cao, biên giới vững vàng trước những thách thức của hội nhập, không thể xem nhẹ việc cung cấp thông tin một cách bài bản, toàn diện. Theo đó, cần tiếp tục thực hiện quyết định cấp phát báo miễn phí cho đồng bào, giúp bà con có những thông tin chính thống, nhận thức đầy đủ được vai trò, vị trí của mình; “tự lực tự cường” cùng với các cấp chính quyền, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo một cách bền vững. Có như vậy, tiếng nói của đồng bào DTTS mới thực sự có ý nghĩa trên diễn đàn truyền thông đại chúng.

Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hà Nội: Làng hương trăm tuổi mạnh mẽ chuyển mình trong thời kỳ hội nhập

Hà Nội: Làng hương trăm tuổi mạnh mẽ chuyển mình trong thời kỳ hội nhập

Không chỉ nổi tiếng với nghề làm hương hơn 1 thế kỷ, làng hương Quảng Phú Cầu (Ứng Hòa, Hà Nội) nay đã có chỗ đứng trong bản đồ du lịch.
Nha Trang sẽ bắn pháo hoa tầm thấp vào 3 ngày cuối tuần

Nha Trang sẽ bắn pháo hoa tầm thấp vào 3 ngày cuối tuần

Từ 3/5 đến hết năm 2024, vào lúc 19h các ngày thứ sáu, thứ bảy, chủ nhật hàng tuần, TP. Nha Trang sẽ bắn pháo hoa tầm thấp trong 5 phút tại đảo Hòn Tre.
Hội chợ Công Thương Tây Bắc – Điên Biên đạt doanh thu khoảng 40 tỷ đồng

Hội chợ Công Thương Tây Bắc – Điên Biên đạt doanh thu khoảng 40 tỷ đồng

Chiều 25/4, Ban tổ chức Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 tổ chức lễ bế mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên.
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe

Tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 78,5 km, đi qua tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận, dự kiến thông xe vào ngày 26/4.
Kiểm toán nhà nước đồng hành hiện thực hóa các dự án, chương trình trọng điểm

Kiểm toán nhà nước đồng hành hiện thực hóa các dự án, chương trình trọng điểm

Thực hiện kiểm toán sớm quá trình triển khai các chương trình, dự án trọng điểm quốc gia đã góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng nguồn lực đầu tư.

Tin cùng chuyên mục

Phát hành bộ tem “Hà Nội 12 mùa hoa”

Phát hành bộ tem “Hà Nội 12 mùa hoa”

Ngày 26/4, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phát hành chuỗi tem chủ đề “Hà Nội 12 mùa hoa”.
Chống thực phẩm bẩn: Cần hành động quyết liệt của toàn xã hội

Chống thực phẩm bẩn: Cần hành động quyết liệt của toàn xã hội

An toàn thực phẩm “nóng” hơn bao giờ hết khi hàng loạt vụ ngộ độc tập thể diễn ra gần đây. Quý I/2024, số người bị ngộ độc thực phẩm tăng gần 3 lần so cùng kỳ.
Nắng nóng kỷ lục sẽ xuất hiện trong năm 2024, thiếu nước ở khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên

Nắng nóng kỷ lục sẽ xuất hiện trong năm 2024, thiếu nước ở khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên

Thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, nắng nóng, khô hạn đã dẫn đến thiếu nước nghiêm trọng tại khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung tìm kiếm người mất tích do chìm thuyền tại Quảng Ninh

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung tìm kiếm người mất tích do chìm thuyền tại Quảng Ninh

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện của Thủ tướng về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh tại TX. Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Quảng Ninh: Đã tìm thấy thi thể 2 nạn nhân trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Quảng Ninh: Đã tìm thấy thi thể 2 nạn nhân trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể 2 nạn nhân trong vụ lật thuyền khiến 4 người mất tích trên sông Chanh (thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh).
Khánh Hoà: Cháy xe đầu kéo trên quốc lộ 1

Khánh Hoà: Cháy xe đầu kéo trên quốc lộ 1

Khoảng 11 giờ ngày 25/4, tại quốc lộ 1 (đoạn qua địa phận xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hoà) xảy ra vụ cháy xe đầu kéo.
Hà Nội chuẩn bị tổ chức hội nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, làng nghề

Hà Nội chuẩn bị tổ chức hội nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, làng nghề

Tháng 5 này, UBND TP. Hà Nội sẽ tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp, làng nghề trên địa bàn.
Hơn 900 chương trình với gần 339.000 người dân được đào tạo về an toàn giao thông

Hơn 900 chương trình với gần 339.000 người dân được đào tạo về an toàn giao thông

Tích cực triển khai các chương trình tuyên truyền, đào tạo an toàn giao thông, trong Quý 1/2024, đã có hơn 900 chương trình với gần 339.000 người dân tham gia.
Trao giải cuộc thi Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp ngành ngân hàng

Trao giải cuộc thi Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp ngành ngân hàng

Ngày 25/4, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi “Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng”.
Phát triển nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Phát triển nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Dự kiến vào ngày 4/5 tại Trường Đại học Phenikaa (Hà Nội) sẽ diễn ra hội thảo quốc tế với chủ đề “Nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Chương trình “Giờ thứ 9" mùa 3 sắp lên sóng: Thêm sân chơi sôi động cho đoàn viên, người lao động

Chương trình “Giờ thứ 9" mùa 3 sắp lên sóng: Thêm sân chơi sôi động cho đoàn viên, người lao động

Tin từ Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, chương trình “Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ lên sóng vào 15h00 ngày 28/4/2024 trên VTV3, tạo thêm sân chơi cho người lao động.
Quảng Ninh: Huy động hơn 250 người tìm kiếm nạn nhân mất tích trên sông Chanh

Quảng Ninh: Huy động hơn 250 người tìm kiếm nạn nhân mất tích trên sông Chanh

Lực lượng cứu hộ đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng tìm kiếm những nạn nhân mất tích khi đi thuyền nan qua sông Chanh (thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh).
Đối tượng nào sẽ được hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế?

Đối tượng nào sẽ được hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế?

Bộ Y tế vừa có thông tin về một số đối tượng sẽ được hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế cũng như thời gian hưởng.
Điện Biên Phủ rực rỡ cờ hoa trước ngày lễ lớn

Điện Biên Phủ rực rỡ cờ hoa trước ngày lễ lớn

Trên các tuyến đường TP. Điện Biên Phủ những ngày này trang hoàng rực rỡ cờ hoa, pano, áp phích, băng rôn... chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Không để xảy ra khan hiếm, thiếu thuốc dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Không để xảy ra khan hiếm, thiếu thuốc dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh/thành; đơn vị liên quan yêu cầu đảm bảo cung ứng thuốc trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
ADB dành 9,8 tỷ USD giúp châu Á và Thái Bình Dương phát triển bền vững

ADB dành 9,8 tỷ USD giúp châu Á và Thái Bình Dương phát triển bền vững

ADB đã cam kết dành 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu để giúp châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
Kiểm soát phát thải khí nhà kính theo tiêu chuẩn ISO, Thép Hòa Phát rộng đường xuất khẩu

Kiểm soát phát thải khí nhà kính theo tiêu chuẩn ISO, Thép Hòa Phát rộng đường xuất khẩu

Việc thực hiện kiểm soát phát thải khí nhà kính theo tiêu chuẩn ISO 14064-1:2018 và ISO 14067:2018 đã giúp cho sản phẩm của Thép Hòa Phát rộng đường xuất khẩu.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 25/4/2024: Sóng cao, có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 25/4/2024: Sóng cao, có mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 25/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi. Gió Đông Nam đến Nam mạnh dần lên cấp 4-5. Sóng cao 1,0 - 2,5m.
Thời tiết hôm nay ngày 25/4/2024: Bắc Bộ tăng nhiệt, Trung Bộ nắng nóng

Thời tiết hôm nay ngày 25/4/2024: Bắc Bộ tăng nhiệt, Trung Bộ nắng nóng

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 25/4/2024: Bắc Bộ nền nhiệt tăng khoảng 2-3 độ, nhiệt độ cao nhất 32-34 độ. Trung Bộ nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 25/4/2024: Hà Nội tăng nhiệt ngày nắng, có lúc có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 25/4/2024: Hà Nội tăng nhiệt ngày nắng, có lúc có mưa rào và dông

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 25/4/2024, Hà Nội nhiều mây tăng nhiệt trở lại ngày nắng, có lúc có mưa rào và dông
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động