Thứ tư 27/11/2024 00:39

Miễn, giảm lãi suất hơn 1 triệu tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó

Sau 2 tháng triển khai các giải pháp tín dụng cho người dân, doanh nghiệp (DN) vượt qua đại dịch Covid-19, ngành ngân hàng đã miễn, hạ lãi suất cho 260 nghìn khách hàng với dư nợ 1,08 triệu tỷ đồng.

Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp tại Hà Nội nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn do dịch Covid-19 do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phối hợp với UBND TP. Hà Nội tổ chức ngày 14/5.

Những con số ấn tượng

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc NHNN cho biết: Ngành ngân hàng đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, hỗ trợ DN và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc NHNN phát biểu khai mạc hội nghị

Theo đó, ngành ngân hàng đã phát triển các dịch vụ thanh toán trực tuyến, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt; miễn, giảm phí thanh toán kể cả của NHNN và tổ chức tín dụng (TCTD) nhằm hỗ trợ người dân, DN trên quy mô lớn, với số tiền khoảng 1.004 tỷ đồng; cho vay tái cấp vốn 16.000 tỷ đồng từ NHNN để Ngân hàng Chính sách Xã hội cho vay với lãi suất 0%, không cần tài sản đảm bảo...

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, thông tin về kết quả bước đầu sau 2 tháng triển khai quyết liệt, đến nay các TCTD đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho trên 215 ngàn khách hàng với dư nợ 130 ngàn tỉ đồng, miễn, giảm, hạ lãi suất cho 260 ngàn khách hàng với dư nợ 1,08 triệu tỉ đồng; cho vay mới lãi suất ưu đãi với doanh số lũy kế từ 23-1 đến nay đạt 630 ngàn tỉ đồng cho 182 ngàn khách hàng, lãi suất thấp hơn phổ biến từ 0,5 – 2,5% so với trước dịch. Riêng Ngân hàng Chính sách Xã hội cũng đã thực hiện gia hạn nợ cho gần 103 ngàn khách hàng với dư nợ trên 2.800 tỉ đồng, cho vay mới đối với gần 517 ngàn khách hàng với dư nợ gần 19 ngàn tỉ đồng.

Trên địa bàn Hà Nội, các tổ chức tín dụng đã thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho 3.500 khách hàng với dư nợ gần 24.000 tỷ đồng; miễn, giảm, hạ lãi suất cho gần 18 nghìn khách hàng với dư nợ trên 212 nghìn tỷ đồng; cho vay mới lãi suất ưu đãi với doanh số lũy kế từ 23-1 đến nay đạt trên 280 nghìn tỷ đồng cho hơn gần 17 nghìn khách hàng.

Cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe các báo cáo của đại diện các cơ quan quản lý Nhà nước, các TCTD, các hiệp hội và DN chia sẻ về kết quả triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người dân, DN nói chung và trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng như những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tiếp cận các chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi tại các TCTD để cùng nhau tháo gỡ.

Nói về việc ngành ngân hàng triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, ông Bùi Danh Liên - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết, dịch bệnh ảnh hưởng lớn tới các DN kinh doanh vận tải, ngày 6/3/2020, hiệp hội đã có văn bản gửi lên Thủ tướng Chính Phủ và NHNN đề nghị ngân hàng thực hiện 1 số giải pháp như khoanh nợ, giảm nợ, hạ lãi suất. “Đến nay, các DN vận tải đã được hưởng các chính sách hỗ trợ đó và Hiệp hội vận tải Hà Nội không nhận thêm thắc mắc nào của các đơn vị liên quan đến ngành Ngân hàng”, ông Liên nói.

Ngành ngân hàng đã miễn, giảm lãi suất hơn 1 triệu tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó

Cùng quan điểm, ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch Hiệp hội DN nhỏ và vừa Hà Nội cho rằng, sau khi có Thông tư 01 của NHNN thì toàn hệ thống ngân hàng đã trực tiếp hướng dẫn các DN, hỗ trợ các DN nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố các thủ tục, điều kiện vay vốn. Ban đầu, hệ thống ngân hàng chỉ ưu tiên các lĩnh vực, ngành nghề liên quan đến dịch vụ y tế, đồ bảo hộ, nhưng hiện nay thì đã mở rộng thêm các đối tượng, DN có thể thụ hưởng sau dịch Covid-19. “Đối với hệ thống ngân hàng, tôi thấy ngoài việc tiếp cận các DN thì họ cũng thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo mà NHNN hướng dẫn. Quan trọng nhất là các gói giải ngân của hệ thống ngân hàng đã trực tiếp đến với các DN để tập trung, thúc đẩy các hoạt động về sản xuất nội địa”, ông Mạc Quốc Anh cho hay.

Bà Nguyễn Thị Thu Hằng - Giám đốc Công ty CP truyền dẫn Long Biên (hoạt động trong lĩnh vực thiết bị điện và bảo hộ lao động) chia sẻ: Ngân hàng đã chủ động phối hợp, rà soát toàn bộ các dự án mà chúng tôi đang tham gia, qua đó thực hiện đánh giá tổng thể và đưa ra các giải pháp giúp đỡ DN như: Tăng thời gian cho vay trên khế ước, cơ cấu gia hạn thời gian đến hạn vay các khế ước nhận nợ của các dự án ảnh hưởng bởi dịch cộng thêm 6 tháng, giảm lãi vay… Bên cạnh đó, khi sử dụng các giao dịch chuyển tiền trong và ngoài nước đều được miễn phí giao dịch.

“Với những chia sẻ và đồng hành kịp thời thiết thực của hệ thống ngân hàng, công ty chúng tôi đã giảm được đáng kể áp lực tài chính, chi phí liên quan đến các khoản vay, chủ động đc với các nguồn tiền giúp khách hàng hoạt động ổn định, đảm bảo đời sống cho cán bộ nhân viên…”, bà Hằng cho biết thêm.

Đẩy mạnh các giải pháp tháo gỡ khó khăn

Kết luận hội nghị, ông Đào Minh Tú cho rằng, việc khắc phục hậu quả, phục hồi kinh tế sau dịch không chỉ kéo dài vài tháng mà có thể hàng năm hoặc lâu hơn, đặc biệt là lĩnh vực vận tải, du lịch, xuất nhập khẩu… Chính vì vậy, để các giải pháp của ngành ngân hàng được triển khai kịp thời, hiệu quả hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, ông Tú yêu cầu các đơn vị vụ, cục NHNN trong giai đoạn tới cần tập trung làm tốt các nhiệm vụ: Rà soát, tham mưu Ban Lãnh đạo NHNN sửa đổi, bổ sung hoặc trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các cơ chế chính sách, quy định pháp luật về hoạt động ngân hàng gây cản trở, vướng mắc, khó khăn cho sản xuất kinh doanh; tạo điều kiện cho các TCTD hoạt động phù hợp với điều kiện thực tế, tạo thuận lợi cho người dân, DN và nền kinh tế kịp thời ứng phó, giảm thiểu tác động của dịch Covid-19; Đẩy mạnh triển khai các giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, các chương trình miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán điện tử; khẩn trương phối hợp Bộ, ngành, địa phương triển khai các nhiệm vụ được giao của NHNN tại Nghị quyết 42/NQ-CP ngày 9-4-2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Thời gian tới ngành ngân hàng sẽ đẩy mạnh các giải pháp tháo gỡ khó khăn hỗ trợ doanh nghiệp

Chi nhánh NHNN thành phố Hà Nội cũng được giao nhiều nhiệm vụ, trong đó có nhiệm vụ: Thường xuyên phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các cấp trên địa bàn để chia sẻ, thông tin, tuyên truyền, phổ biến cơ chế chính sách, giải pháp hỗ trợ của ngành ngân hàng nhằm tạo sự đồng thuận trong triển khai, thực hiện; tổ chức thanh tra, kiểm tra, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các chi nhánh TCTD trên địa bàn không chấp hành, chậm xử lý, cố tình gây khó khăn, phiền hà, thiếu trách nhiệm trong triển khai theo đúng chủ trương của ngành, quy định và chỉ đạo của NHNN.

Đối với các TCTD, Phó Thống đốc NHNN cũng yêu cầu cần đẩy mạnh triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng theo hướng chia sẻ tối đa khó khăn với người dân, DN, chủ động cân đối vốn để đầu tư các dự án hiệu quả, có khả năng phục hồi ngay sau khi dịch kết thúc. “Các chi nhánh, phòng giao dịch cần sát sao hơn trong triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng; xử lý nghiêm các lãnh đạo và cán bộ nghiệp vụ triển khai chậm, cố tình gây khó khăn, phiền hà, thiếu trách nhiệm; kịp thời phản ánh với NHNN về các khó khăn, vướng mắc, đề xuất kiến nghị liên quan đến cơ chế chính sách của ngành ngân hàng trong quá trình triển khai của TCTD”, Ông Tú nói.

Thùy Linh - Hoàng Lan

Tin cùng chuyên mục

Thúc đẩy tài chính xanh sẽ là "con đường" cho mục tiêu Net Zero

Sửa Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Phương án nào là phù hợp?

Việc sửa đổi Biểu thuế thu nhập cá nhân sẽ được nghiên cứu, xem xét kỹ lưỡng

LPBank ra mắt giải pháp ưu việt 'Tài khoản sinh lời lộc phát'

Đầu tư bền vững: Bảo vệ tương lai từ những quyết định hôm nay của bạn

Dự trữ ngoại hối đã hao hụt đáng kể trong năm 2024

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia: Cần phương án hài hòa để đạt được các mục tiêu

Prudential ứng dụng AI giúp tối ưu hóa quy trình chi trả

Bảo hiểm Agribank nâng mức chi trả Bảo An tín dụng lên 1 tỷ đồng: khách hàng luôn được bảo vệ tốt nhất

Thẻ tín dụng LPBank - 'Bí kíp' chi tiêu thông minh cuối năm

'Giấc mơ hồng' Bitcoin: Càng sát mốc kỷ lục 100.000 USD, nhà đầu tư càng nên cẩn trọng

VietinBank duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có cồn: Lộ trình nào phù hợp?

Làm thế nào để không phát sinh phí SMS Banking khi giao dịch?

Đà Nẵng: Thúc đẩy đầu tư xanh và thị trường tài chính xanh hướng tới mục tiêu Net Zero

Từ 1/1/2025, ứng dụng Mobile Banking không được ghi nhớ mật khẩu

Triển khai xác thực khách hàng số tại các cơ sở cầm đồ ở Thành phố Hồ Chí Minh

Thu ngân sách nhà nước 2024 dự báo sẽ về đích trước hẹn

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá - những vấn đề đặt ra

VietinBank giành cú đúp giải thưởng về Báo cáo thường niên tại VLCA 2024