VietinBank duy trì đà tăng trường CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh

Quy mô CASA tại VietinBank vẫn trong nhóm Top đầu thị trường và dần cải thiện về tỷ trọng trong nguồn vốn huy động của khách hàng, góp phần cải thiện NIM .
VietinBank thông báo các trường hợp khách hàng, tổ chức bị tạm dừng giao dịch từ đầu năm 2025 VietinBank giành cú đúp giải thưởng về Báo cáo thường niên tại VLCA 2024

Trong bối cảnh nguồn tiền gửi không kỳ hạn (CASA) toàn thị trường sụt giảm và không còn nhiều dự địa tăng trưởng, quy mô CASA tại VietinBank vẫn trong nhóm Top đầu thị trường và dần cải thiện về tỷ trọng trong nguồn vốn huy động của khách hàng, góp phần cải thiện NIM và nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng.

VietinBank duy trì đà tăng trường CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh
VietinBank duy trì đà tăng trường CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh

Theo Báo cáo tài chính hợp nhất Quý III/2024 vừa được các ngân hàng niêm yết trên thị trường chứng khoán công bố cho thấy, toàn thị trường có sự sụt giảm về quy mô và tỷ lệ CASA trong nguồn vốn huy động, cụ thể: tỷ lệ CASA của MSB giảm 5%, TCB giảm 3,4%, MBB giảm 3,4%, VPB giảm 3,3%... Trong khi đó, vẫn có một số ngân hàng đi ngược lại đà sụt giảm chung của thị trường, trở thành điểm sáng trong tăng trưởng CASA khi vừa có sự tăng trưởng về quy mô và vừa cải thiện về tỷ lệ CASA trong nguồn vốn huy động như: CTG, ACB, EIB, VIB.

Về quy mô và tăng trưởng tỷ lệ CASA trong nguồn vốn huy động của các ngân hàng niêm yết trên thị trường

VietinBank duy trì đà tăng trường CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh

Nguồn: Báo cáo tài chính hợp nhất của các ngân hàng

Theo số liệu công bố, tính đến Quý III/2024, quy mô nguồn vốn CASA của VietinBank đạt 351 nghìn tỷ đồng, tăng ròng 33 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 10,4% so với cuối năm 2023; tỷ trọng CASA trong tổng nguồn vốn huy động đạt 23,2%, tăng 0,6% so với cuối năm 2023.

Với kết quả trên, VietinBank trở thành ngân hàng có số dư CASA tăng thêm đứng đầu ngành ngân hàng (nguồn vốn CASA tăng thêm của VietinBank vẫn cao hơn tổng 5 ngân hàng liền kề cộng lại), tiếp tục nằm trong nhóm ngân hàng có quy mô CASA và mức độ cải thiện về tỷ lệ CASA cao nhất trên thị trường.

Đây là một lợi thế của VietinBank so với các ngân hàng khác, cho thấy khả năng duy trì, tăng trưởng nguồn vốn CASA trong bối cảnh tiền gửi CASA toàn thị trường đang có sự sụt giảm, giúp VietinBank giảm tỷ lệ COF, tăng trưởng NIM và nâng cao hiệu quả hoạt động chung.

VietinBank duy trì đà tăng trường CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh

Sự tăng trưởng về quy mô và cải thiện tỷ lệ CASA của VietinBank đến từ việc triển khai quyết liệt nhiều giải pháp tổng thể, căn cơ, đột phá:

VietinBank chú trọng đến tăng trưởng CASA ở tất cả các phân khúc bằng các gói giải pháp tài chính toàn diện phù hợp với từng nhu cầu của khách hàng

Hiện nay, VietinBank đang thực hiện quản lý khách hàng (KH) theo các phân khúc, tiểu phân khúc khác nhau. Trên cơ sở lắng nghe, thấu cảm với nhu cầu và câu chuyện của từng KH, VietinBank đã xây dựng các gói giải pháp tài chính toàn diện phù hợp với từng phân khúc: KH doanh nghiệp (KHDN) lớn, KHDN vừa và nhỏ, KHDN FDI, KH bán lẻ… và theo các đặc thù ngành nghề kinh doanh khác nhau của từng KH.

Cùng với gói giải pháp tài chính toàn diện, VietinBank triển khai thêm nhiều chương trình ưu đãi về dịch vụ tài khoản, chuyển tiền và ngân hàng điện tử dành cho KH; tích cực chuyển dịch KH đang sử dụng các kênh truyền thống sang kênh số, giúp nâng cao sự trải nghiệm dịch vụ, tiết giảm chi phí cho ngân hàng và KH.

Trong những năm qua, VietinBank đã triển khai hiệu quả các chiến dịch phát triển thêm tệp KH mới đăng ký mở tài khoản (bao gồm đăng ký mở tài khoản cá nhân thông qua ứng dụng eKYC) và sử dụng các ứng dụng thanh toán trực tuyến như eFAST, iPAY. Nhờ đó, số lượng KHDN, KH bán lẻ đã có sự tăng trưởng qua các năm với mức tăng khoảng 7%/năm đối với phân khúc KHDN và 17,5% đối với phân khúc KH bán lẻ.

VietinBank duy trì đà tăng trường CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh
VietinBank duy trì đà tăng trường CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh

Ứng dụng các công nghệ ngân hàng tiên tiến, kết nối đa dạng hệ sinh thái nhằm phục vụ cho những nhu cầu phong phú của khách hàng

VietinBank không ngừng đổi mới, ứng dụng các công nghệ hiện đại, kết nối ERP, kết nối thanh toán và quản lý dòng tiền, xây dựng hệ sinh thái thanh toán toàn diện nhằm phục vụ đa dạng nhu cầu của mọi phân khúc khách hàng.

Nhờ những nỗ lực phát triển dịch vụ thanh toán số, số lượng giao dịch qua eFAST và iPay của VietinBank trong Quý III/2024 tăng lần lượt 37,6% và 75,2% so với cùng kỳ năm trước; tỷ trọng giao dịch qua iPAY của khách hàng cá nhân đạt 92,2% và qua kênh eFast của KHDN đạt 84%.

VietinBank duy trì đà tăng trường CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh

VietinBank tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu thị trường với hàng loạt các giải pháp thanh toán ưu việt, hiện đại

VietinBank đã triển khai nhiều sản phẩm dịch vụ thanh toán mới như: Gói dịch vụ tài khoản và đầu tư dành cho KH Định chế tài chính; Gói thanh toán điện tử trong hoạt động Thu – Chi NSNN… ứng dụng công nghệ quản lý chữ số (DSM) cho phép khách hàng thực hiện giao dịch từ xa, an toàn và đánh dấu bước tiến lớn trong quá trình chuyển đổi số của ngân hàng.

Không dừng lại ở thị trường nội địa, VietinBank còn là người tiên phong phát triển dịch vụ thanh toán xuyên biên giới bằng mã QR giữa Việt Nam và Thái Lan – một dự án mang tính đột phá trong lĩnh vực thanh toán quốc tế. Thành công này tiếp tục được mở rộng sang thị trường Lào, giúp tạo thuận lợi cho giao thương giữa xuyên quốc gia, củng cố nguồn CASA từ khách hàng quốc tế.

Song song với việc mở rộng hệ thống sinh thái thanh toán, VietinBank đã thiết lập quan hệ hợp tác với các đối tác lớn như: bệnh viện, trường học, các cơ quan hành chính công để phát triển các dịch vụ thanh toán đơn, học phí; kết hợp với đa dạng sản phẩm thanh toán thẻ với các tổ chức lớn như JCB, các đối tác thanh toán khác như: VNPAY, InfoPlus, Vbis...

Các giải pháp mang tính chiến lược này đã giúp VietinBank không chỉ duy trì tốc độ tăng trưởng biểu tượng CASA mà còn tiết giảm chi phí vốn (COF), cải thiện biên lợi nhuận (NIM), và khẳng định vị trí tiên phong trong lĩnh vực lĩnh vực thanh toán số hiện đại. Thời gian tới, VietinBank tiếp tục ứng dụng, phát triển các sáng kiến, giải pháp chuyển đổi số nhằm đáp ứng khả năng xử lý số lượng lớn giao dịch trong tương lai, tiếp tục hiện đại hóa hệ thống thanh toán tạo nền tảng để thúc đẩy hoạt động kinh doanh và mang lại sự hài lòng và gắn kết của Khách hàng.

Quỳnh Mai
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: nguồn vốn tín dụng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Làm thế nào để không phát sinh phí SMS Banking khi giao dịch?

Làm thế nào để không phát sinh phí SMS Banking khi giao dịch?

Thay vì tính một mức phí SMS Banking cố định hàng tháng như trước, hiện nhiều ngân hàng đã chuyển sang tính phí theo số lượng tin nhắn thực tế phát sinh.

Tin cùng chuyên mục

Từ 1/1/2025, ứng dụng Mobile Banking không được ghi nhớ mật khẩu

Từ 1/1/2025, ứng dụng Mobile Banking không được ghi nhớ mật khẩu

Thông tư 50 của Ngân hàng Nhà nước quy định, từ ngày 1/1/2025, ứng dụng Mobile Banking không được có chức năng ghi nhớ mã khóa bí mật truy cập (mật khẩu).
Triển khai xác thực khách hàng số tại các cơ sở cầm đồ ở Thành phố Hồ Chí Minh

Triển khai xác thực khách hàng số tại các cơ sở cầm đồ ở Thành phố Hồ Chí Minh

Việc xác thực thông tin khách hàng vay cầm cố tài sản dựa trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đem lại lợi ích cho cả cơ quan quản lý lẫn đơn vị cho vay.
VietinBank giành cú đúp giải thưởng về Báo cáo thường niên tại VLCA 2024

VietinBank giành cú đúp giải thưởng về Báo cáo thường niên tại VLCA 2024

Báo cáo thường niên của VietinBank được tăng cường nội dung, gia tăng hàm lượng thông tin liên quan đến kinh doanh, thực hành ESG để đảm bảo tính minh bạch.
Ngành ngân hàng tiên phong trong áp dụng các tiêu chuẩn ESG

Ngành ngân hàng tiên phong trong áp dụng các tiêu chuẩn ESG

Đi đầu trong việc áp dụng các tiêu chuẩn ESG, ngành ngân hàng đã có nhiều giải pháp, định hướng, chỉ đạo liên quan tới ESG trong hoạt động ngân hàng.
ABBANK được vinh danh ngân hàng có Chất lượng điện thanh toán quốc tế xuất sắc 2024

ABBANK được vinh danh ngân hàng có Chất lượng điện thanh toán quốc tế xuất sắc 2024

Ngày 14/11/2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) vinh dự được nhận giải “Chất lượng điện Thanh toán quốc tế xuất sắc 2024” do JP Morgan trao tặng.
Vốn cho đồng bằng sông Cửu Long: Nếu ngân hàng thương mại không đủ, Ngân hàng Nhà nước sẽ tái cấp vốn

Vốn cho đồng bằng sông Cửu Long: Nếu ngân hàng thương mại không đủ, Ngân hàng Nhà nước sẽ tái cấp vốn

Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định, không thiếu vốn dành cho đồng bằng sông Cửu Long, nếu ngân hàng thương mại không đủ, Ngân hàng Nhà nước sẽ tái cấp vốn.
VPBank lọt Top 10 Doanh nghiệp vốn hóa lớn có Quản trị công ty tốt nhất năm 2024

VPBank lọt Top 10 Doanh nghiệp vốn hóa lớn có Quản trị công ty tốt nhất năm 2024

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa chính thức được vinh danh trong Top 10 Doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất - nhóm vốn hóa lớn năm 2024.
HDBank đạt bộ ba giải thưởng tại cuộc bình chọn

HDBank đạt bộ ba giải thưởng tại cuộc bình chọn 'Doanh nghiệp niêm yết 2024'

Ngày 16/11, HDBank đã xuất sắc đạt ba giải thưởng danh giá tại cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết (VLCA) 2024, tiên phong trong lĩnh vực tài chính ngân hàng.
Đại hội cổ đông bất thường, LPBank chốt 3 nội dung quan trọng

Đại hội cổ đông bất thường, LPBank chốt 3 nội dung quan trọng

Tại Đại hội cổ đông bất thường, LPBank chốt 3 nội dung quan trọng: Thay đổi trụ sở chính, góp vốn, mua cổ phần, bổ sung thành viên Hội đồng quản trị,…
Nhà băng

Nhà băng 'tung' ưu đãi, ‘trợ lực’ cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu dịp cuối năm

Những giải pháp tài chính phù hợp từ ngân hàng đang trở thành công cụ đắc lực giúp các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tăng tốc trong gian đoạn cuối năm.
MSB hợp tác cùng Backbase, SmartOSC triển khai nền tảng ngân hàng tương tác

MSB hợp tác cùng Backbase, SmartOSC triển khai nền tảng ngân hàng tương tác

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng Hải Việt Nam (MSB) hợp tác cùng Backbase với sự hỗ trợ triển khai từ SmartOSC triển khai nền tảng ngân hàng tương tác.
Cơ hội vàng cho doanh nghiệp SME: Mở tài khoản BIZ MBBank, rinh xe hơi Vinfast VF3 và iPhone 15 Pro Max

Cơ hội vàng cho doanh nghiệp SME: Mở tài khoản BIZ MBBank, rinh xe hơi Vinfast VF3 và iPhone 15 Pro Max

Thông qua chương trình “Mở BIZ MBBank ngay - Quay trúng lớn”, MB mang đến hàng loạt phần thưởng hấp dẫn, tiếp thêm động lực cho các doanh nghiệp SME.
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam: 25 năm hành trình vun đắp niềm tin

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam: 25 năm hành trình vun đắp niềm tin

25 năm qua, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam không ngừng hoàn thiện nhằm phát huy hơn nữa hiệu quả chính sách bảo hiểm tiền gửi nhằm bảo vệ quyền lợi người gửi tiền.
VietinBank có thu nhập hoạt động (TOI) cao nhất ngành Ngân hàng

VietinBank có thu nhập hoạt động (TOI) cao nhất ngành Ngân hàng

VietinBank là ngân hàng có thu nhập hoạt động và lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh trước chi phí dự phòng rủi ro tín dụng cao nhất ngành ngành Ngân hàng.
BIDV và KIOTVIET hợp tác triển khai dịch vụ ngân hàng tích hợp

BIDV và KIOTVIET hợp tác triển khai dịch vụ ngân hàng tích hợp

Ngày 12/11/2024, tại Hà Nội BIDV và KiotViet đã ký kết Thỏa thuận hợp tác cung cấp dịch vụ ngân hàng tích hợp trên phần mềm KiotViet.
Khác biệt làm nên sức hút của các dịch vụ ngân hàng số TPBank

Khác biệt làm nên sức hút của các dịch vụ ngân hàng số TPBank

Giữa rừng tiện ích ngày càng nở rộ, những sản phẩm, dịch vụ đi từ sự thấu hiểu nhu cầu được xây dựng trên nền tảng ngân hàng số hiện đại của TPBank vẫn độc đáo.
Lãi suất tiền gửi dưới 6 tháng tối đa chỉ 5,25%/năm

Lãi suất tiền gửi dưới 6 tháng tối đa chỉ 5,25%/năm

Ngân hàng Nhà nước quy định, lãi tiền gửi kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng tại Quỹ tín dụng nhân dân, Tổ chức tài chính vi mô tối đa ở mức 5,25%/năm.
Trung bình mỗi ngày người dân mang 2.882 tỷ đồng gửi tiết kiệm ngân hàng

Trung bình mỗi ngày người dân mang 2.882 tỷ đồng gửi tiết kiệm ngân hàng

Trong tháng 8/2024, lượng tiền gửi tiết kiệm của người dân tăng thêm 86.475 tỷ đồng, tương đương mỗi ngày có khoảng 2.882 tỷ đồng được gửi vào ngân hàng.
Tín dụng tiêu dùng kỳ vọng tăng tốc dịp cuối năm

Tín dụng tiêu dùng kỳ vọng tăng tốc dịp cuối năm

Nhu cầu mua sắm sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cuối năm được kỳ vọng sẽ phục hồi và tăng trưởng trở lại, trong đó có mảng vay tiêu dùng của các công ty tài chính.
Tín dụng chính sách: Yếu tố giúp Việt Nam thành hình mẫu của thế giới về giảm nghèo

Tín dụng chính sách: Yếu tố giúp Việt Nam thành hình mẫu của thế giới về giảm nghèo

Nguồn vốn tín dụng chính sách đã góp phần quan trọng, đưa Việt Nam trở thành hình mẫu của thế giới về giảm nghèo và tăng trưởng kinh tế.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động