Thứ hai 23/12/2024 15:34

Mận Mộc Châu: Bài học thương hiệu từ trái mận nhỏ

Là một trong những loại trái cây nổi tiếng nhất của Sơn La, nhiều năm nay, mận Mộc Châu chưa từng rơi vào tình trạng được mùa mất giá. Giá bán cao, được ưa chuộng, xây dựng thương hiệu cho trái mận Mộc Châu là bài học có thể được áp dụng cho nhiều loại nông sản khác.    

Được trồng từ hơn 30 năm trước, Mộc Châu hiện là khu vực trồng mận hậu lớn nhất tỉnh Sơn La, với diện tích hơn 1.200 ha. Do được trồng ở vùng khí hậu và thổ nhưỡng thích hợp, mận Mộc Châu có sự khác biệt so với các loại mận ở các vùng khác về cả chất lượng và hình thức. Mận được trồng tập trung ở Nông trường Mộc Châu và xã Tân Lập. Từ giữa tháng 5, mận bắt đầu chín rộ, người dân vào vụ thu hoạch mận, đổ bán cho các thương lái miền xuôi. Mận Mộc Châu có vị chua vừa phải, giòn, thơm so với mận trồng ở vùng đất khác, đặc biệt hấp dẫn người tiêu dùng, nhất là phụ nữ.

Mận Mộc Châu là đặc sản được ưa chuộng hàng đầu của Sơn La

Với định hướng không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, cùng các hoạt động xây dựng thương hiệu được triển khai bài bản, mận Mộc Châu đã dần dần lấy lại được uy tín trên thị trường.

Trong chiến lược xây dựng thương hiệu cho trái mận Mộc Châu không thể không nhắc đến Ngày hội hái mận được tổ chức đều đặn hàng năm. Theo đó, cứ vào khoảng cuối tháng 5 – thời điểm thu hoạch rộ, huyện Mộc Châu lại tổ chức Ngày hội hái mận. Đây không chỉ là dịp giới thiệu, quảng bá mận hậu Mộc Châu, vinh danh người trồng mận tiêu biểu mà còn tạo cơ hội để họ được giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trồng, chăm sóc cây mận hậu nhằm nâng cao năng suất, chất lượng mận, đồng thời mở rộng hợp tác với các doanh nghiệp trong và ngoài nước để tạo đầu ra cho sản phẩm mận hậu Mộc Châu.

Sau nhiều năm liên tiếp được tổ chức, ngoài điểm nhấn là cuộc thi hái mận và thưởng thức mận ngay tại vườn dành cho du khách, ngày hội hái mận huyện Mộc Châu còn có nhiều hoạt động sôi nổi như: tìm hiểu, giới thiệu kiến thức về quả mận, các hoạt động thể thao dân tộc, trò chơi dân gian kéo co, đẩy gậy... Tất cả tạo nên nét văn hóa đặc sắc, với không khí vui tươi, phấn khởi, cuốn hút. Dần dần, những kiến thức văn hóa đặc sắc gắn với trái mận được truyền tải một cách tự nhiên đến với người dân và du khách.

Đặc biệt, lợi thế trong xây dựng thương hiệu cho trái mận Mộc Châu còn đến từ tiềm năng du lịch của địa phương. Trong những năm gần đây, bên cạnh phong trào lên Mộc Châu du lịch, chụp ảnh ở các đồi chè mát mẻ vào mùa hè, nhiều khách du lịch từ Hà Nội hay các tỉnh miền Bắc bắt đầu tới Mộc Châu vào mùa hè để hái mận, vừa để mang những trái mận đặc sản về làm quà, vừa tận hưởng không khí trong lành vùng cao nguyên trong những ngày nóng nực. Những vườn mận bạt ngàn chạy tít từ chân núi tới gần đỉnh, những chùm mận sai lúc lỉu sẽ khiến du khách thích mê, đặc biệt khi còn được mang theo các dụng cụ hái quả, ăn mận chín cây vẫn còn nguyên lớp phấn trắng.

Tham gia trọn gói chương trình du lịch hái mận, khách du lịch vừa được ngắm những đồi mận dài tít tắp, được ăn mận thoải mái, vừa được làm nông dân hái mận và trả tiền từ số mận mình hái được. Buổi chiều, khi đã thấm mệt với việc làm nông dân, du khách sẽ nghỉ ngơi và thưởng thức những đặc sản của người Thái, người Mông, giao lưu văn nghệ và nghỉ nhà sàn. Dần dần, những năm gần đây, bên cạnh việc đến với Mộc Châu những mùa cải trắng, cải vàng kéo dài hút tầm mắt, mùa những thung lũng xanh rì mướt mát màu cây, du khách cũng cũng dần quen với Mộc Châu mùa hái mận. Được người tiêu dùng ưa chuộng nên giá bán mận Mộc Châu cũng tương đối khả quan. Tại vườn, vào đầu hoặc cuối vụ, mận Mộc Châu luôn được bán với giá 40.000 – 60.000 đồng/kg. Chính vụ, mận cũng giữ được giá khá ổn định ở mức 15.000 đồng – 20.000 đồng/kg.

Ngoài tiêu thụ quả tươi, hiện nay trên địa bàn huyện còn thiếu các doanh nghiệp đầu tư chế biến sâu sản phẩm mận. Do đó, cùng với sự nỗ lực của địa phương, Mộc Châu mong muốn sẽ có nhiều doanh nghiệp đến đầu tư vào khâu chế biến sau thu hoạch như làm nước mận, mứt mận… để kéo dài thời gian tiêu thụ, nâng cao giá trị cho mận Mộc Châu, phục vụ người tiêu dùng tốt hơn.

Lan Phương

Tin cùng chuyên mục

Ngành Công Thương Sơn La đề xuất 5 giải pháp chống lãng phí

Hợp tác xã Nấm Tam Đảo: Hỗ trợ người dân làng Nủ khôi phục nghề trồng dâu nuôi tằm, dệt lụa

Quảng Bình: Đảm bảo cung ứng nguồn hàng hoá an toàn cho thị trường Tết nguyên đán

TP. Hải Phòng chi 4.000 tỷ đồng cho thu nhập tăng thêm đối với công chức trong 3 năm

Thanh Hóa: Triển khai các giải pháp để tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 1,0% trở lên trong năm 2025

Trở lại nơi làm nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận: Bài 3 - Vào cuộc với hào khí anh hùng

Sóc Trăng: Nông dân kỳ vọng lớn vào vụ hành tím sớm phục vụ Tết

Tuyên Quang: Giá trị sản xuất ngành công nghiệp huyện Na Hang tăng 12%

Thanh Hóa: Triển khai có hiệu quả chính sách giảm nghèo bền vững

Đồn Biên phòng Lũng Cú tiếp tục trồng cây xanh bảo vệ biên giới

Bài 2 - Tự hào vì quê hương có nhà máy điện hạt nhân

Sở Công Thương Hà Giang: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Khai mạc Tuần Du lịch – Văn hóa Lai Châu năm 2024

Quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Nghệ An năm 2024

Phát triển Khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh thành khu kinh tế năng động, thông minh

Kết nối đầu tư, thương mại và du lịch 2 tỉnh Sơn La và Thanh Hóa

Hậu Giang: Phát triển công nghiệp là ưu tiên hàng đầu trong năm 2025

Trở lại nơi làm nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận: Bài 1 - Đồng thuận và mong chờ

Đồng Tháp: Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 93,75%, cao hơn bình quân cả nước

Ngành Công Thương Thanh Hóa triển khai hiệu quả khuyến công, góp phần xóa đói giảm nghèo