Thứ ba 05/11/2024 16:26

Lựa chọn đầu tư PPP đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Lựa chọn nhà đầu tư PPP cho Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông nhằm huy động vốn, tận dụng thế mạnh về công nghệ, kinh nghiệm quản lý từ khu vực tư nhân, phân chia rủi ro hợp lý giữa Nhà nước và nhà đầu tư trong quá trình đầu tư và khai thác dự án. Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết như vậy tại phiên thảo luận chuyên đề về đầu tư PPP trong khuôn khổ Hội nghị toàn quốc phát triển bền vững 2019 vừa diễn ra tại Hà Nội.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, việc ưu tiên thực hiện trước Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo hình thức PPP là rất cần thiết nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội trong giai đoạn tới. Bởi theo nghiên cứu, dự báo của các tổ chức tư vấn trong nước và quốc tế, đến năm 2020 nhu cầu hành khách, hàng hóa trên hành lang vận tải Bắc - Nam là 45,37 triệu hành khách/năm và 62,27 triệu tấn hàng hóa/năm. Nếu không có tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông hoặc đường sắt tốc độ cao thì nhu cầu vận tải trên hành lang kinh tế Bắc - Nam sẽ vượt tổng năng lực của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông khoảng 5,92 triệu hành khách/năm và 14,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Trong khi đó, việc đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao yêu cầu nguồn kinh phí rất lớn, công nghệ phức tạp, chắc chắn không thể triển khai trước năm 2025.

Mô hình thiết kế một số đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Chính phủ Việt Nam đã quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc đến năm 2020, tầm nhìn 2030 gồm 21 tuyến với tổng chiều dài 6.411 km, trọng tâm là tuyến đường bộ cao tốc trên hành lang kinh tế Bắc - Nam kéo dài từ Lạng Sơn đến Cà Mau dài khoảng 2.109 Km (đã khai thác và đang đầu tư khoảng 601 km). Trong đó, Dự án Cao tốc Bắc -Nam phía Đông triển khai trong giai đoạn 2017-2020, nhằm cải thiện năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh Việt Nam sẽ thực hiện đầy đủ các cam kết trong cộng đồng ASEAN, WTO và hội nhập quốc tế sâu rộng; Đáp ứng nhu cầu vận tải một số đoạn cấp bách trên tuyến Bắc - Nam với năng lực lớn, an toàn, tốc độ cao, giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông; Từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu về phát triển kinh tế xã hội trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đảm bảo quốc phòng - an ninh; Kết nối Thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh với 4 vùng kinh tế trọng điểm, các khu đô thị, khu kinh tế, khu công nghiệp trọng yếu và các cửa khẩu, cảng biển quốc tế.

Ngày 22 tháng 11 năm 2017, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 52/2017/QH14 thông qua chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, gồm 11 dự án thành phần, với chiều dài khoảng 654 Km, tổng mức đầu tư khoảng 118.716 tỷ đồng (vốn nhà nước tham gia thực hiện dự án là 55.000 tỷ đồng); tiến độ thực hiện yêu cầu cơ bản hoàn thành năm 2021.

Chính phủ cam kết: Bố trí vốn thực hiện toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng; bố trí vốn góp của Nhà nước để hỗ trợ xây dựng công trình nhằm đảm bảo tính khả thi tài chính cho dự án; ưu đãi và bảo đảm đầu tư cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án; nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án được hưởng các ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp; hàng hóa nhập khẩu để thực hiện dự án được hưởng ưu đãi theo quy định của pháp luật về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu; nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án được miễn hoặc giảm tiền sử dụng đất đối với diện tích đất được Nhà nước giao hoặc được miễn hoặc được giảm tiền thuê đất trong thời gian thực hiện dự án phù hợp với quy định của pháp luật về đất đai; bảo đảm về quyền sở hữu tài sản trong thời gian dự án; các ưu đãi và bảo đảm khác theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết thêm, vốn chủ sở hữu nhà đầu tư tham gia dự án tính toán trong báo cáo nghiên cứu khả thi và hồ sơ mời thầu với tỷ lệ 20% tổng vốn đầu tư BOT. Sử dụng giá trị vốn góp của Nhà nước thông qua đấu thầu là giá trị thanh toán cho nhà đầu tư. Sau khi đã giải ngân hết 50% vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư và đủ điều kiện giải ngân phần vốn vay, sẽ thực hiện giải ngân song song theo tỷ lệ phần vốn đầu tư của Nhà nước, vốn vay thương mại và vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư trên cơ sở khối lượng thực hiện được nghiệm thu và được quy định tại hợp đồng dự án.

Nhà nước khuyến khích nhà đầu tư ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại trong tổ chức thi công và đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Việc thay đổi giải pháp kỹ thuật, áp dụng khoa học công nghệ mới dẫn đến kinh phí tăng - giảm do nhà đầu tư tự chịu hoặc được hưởng.

Ngọc Quỳnh
Bài viết cùng chủ đề: Thông tin Đấu thầu

Tin cùng chuyên mục

TS Phan Hữu Thắng: Năm 2024 Việt Nam có thể thu hút 39-40 tỷ USD vốn FDI

Việt Nam có cơ hội trở thành trung tâm đầu tư tác động hàng đầu Đông Nam Á

Nhiều triển vọng thu hút FDI từ doanh nghiệp Hàn Quốc

Hà Nội: Cơ hội bứt phá dòng vốn đầu tư khi Luật Thủ đô 2024 chính thức có hiệu lực

Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về nhận tài trợ cho khu vực tư nhân của JICA

TP. Hồ Chí Minh: Mời gọi đầu tư 23 dự án văn hóa - thể thao, tổng vốn hơn 23.800 tỷ đồng

Bài toán tài chính của Gen Z: Nên mua hay thuê nhà, đầu tư vào đâu?

9 tháng, vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội tăng 6,8%

JICA cam kết kiên định với tầm nhìn dài hạn, tôn trọng quyền tự chủ của quốc gia đối tác

WB hé lộ thông tin quan trọng trong Báo cáo Sẵn sàng kinh doanh

Dòng vốn FDI đầu tư vào Việt Nam tăng 11,6%

Doanh nghiệp Nhật Bản vẫn chọn Việt Nam là điểm đến đầu tư

Tập đoàn Hàn Quốc coi Vĩnh Phúc là điểm đến thích hợp để đầu tư

Nhiều tiềm năng, ngành y dược vẫn 'khó' hút vốn ngoại

ADB phê duyệt khoản viện trợ 2 triệu USD cho Việt Nam

Khu công nghiệp Đại An (Hải Dương) đón dự án FDI trị giá 270 triệu USD

3 yếu tố quan trọng để ngành y dược Việt Nam hút vốn ngoại

Nhận diện động lực tăng trưởng, đảm bảo mục tiêu GDP 2024

Thái Bình lựa chọn nhà đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật một số cụm công nghiệp

Xem xét quy định chấm dứt dự án chậm tiến độ sau 12 tháng