Lợi lớn mở tuyến vận tải ven biển Việt - Cam - Thái

Tuyến vận tải ven biển Việt Nam - Campuchia - Thái Lan được đánh giá rất triển vọng và đang thu hút được sự quan tâm lớn của các doanh nghiệp...

Cả vận tải hàng hóa và vận tải khách đều có tiềm năng lớn

Cục Hàng hải VN vừa đề nghị các hiệp hội, doanh nghiệp (DN) vận tải biển nghiên cứu, đánh giá nhu cầu vận chuyển hàng hóa, hành khách để đăng ký tham gia tuyến vận tải ven biển Việt Nam - Campuchia - Thái Lan. Đây được coi là tuyến vận tải rất tiềm năng và đang thu hút được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp vận tải. Ông Phùng Ngọc Minh, Phó TGĐ Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cho biết, Campuchia là thị trường xuất siêu của Việt Nam với kim ngạch rất lớn. Với sự giao thương thuận tiện cả về đường sông lẫn đường bộ, những năm qua, lượng hàng luân chuyển từ TP HCM - Phnom Penh rất khả quan. Riêng Tân cảng Sài Gòn chiếm khoảng 30% thị phần vận tải thủy từ Campuchia sang Việt Nam.

loi lon mo tuyen van tai ven bien viet cam thai
Tàu chở container chạy tuyến ven biển đang vào làm hàng tại Tân Cảng Sài Gòn
Chủ trương mở tuyến vận tải ven biển Việt Nam - Campuchia - Thái Lan hình thành trên sự thống nhất hoàn thiện Dự thảo Hiệp định về vận tải ven biển giữa ba quốc gia. Hiện, Cục Hàng hải VN đang tổng hợp ý kiến của các DN để thấy rõ nhu cầu vận tải của DN Việt Nam, xây dựng phương án phù hợp và đề xuất các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Dự kiến tháng 4/2019 tới đây, phía Việt Nam sẽ tiếp tục đàm phán với Campuchia và Thái Lan để tìm tiếng nói chung, sớm đưa tuyến vận tải vào hoạt động. Cục Hàng hải VN cũng sẽ sớm nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách phù hợp, đảm bảo quyền lợi cho DN tham gia khai thác tuyến vận tải mới này. Ông Trịnh Thế Cường, Trưởng phòng Vận tải và Dịch vụ hàng hải (Cục Hàng hải VN)

“Việc kết nối tuyến ven biển Việt Nam - Campuchia chỉ có thể sử dụng cảng Shihanoukville là cảng biển duy nhất của Campuchia. Các DN vận tải Việt Nam chưa khai thác tuyến này do khoảng cách xa, chi phí cao, lượng hàng chủ yếu phải chuyển tải. Tuy vậy, khi cảng Shihanoukville hoàn thiện nâng cấp, hàng hóa từ Việt Nam tới đây sẽ tăng cao, mở ra cơ hội cho các DN Việt Nam khai thác tuyến feeder phục vụ cho cả hàng SOC (vỏ container được sở hữu bởi chủ hàng) và COC (vỏ container được sở hữu bởi hãng tàu)”, ông Minh nói.

Cũng theo ông Minh, với Thái Lan, thị trường phía Bắc Việt Nam đang nhập khẩu lớn lượng hàng phụ tùng, máy móc, linh kiện ô tô. Đó là cơ sở tốt để các DN vận tải Việt Nam có thể hoạch định tuyến kết nối. “Với tiềm năng đó, Tân cảng Sài Gòn đã đăng ký tham gia tuyến vận tải ven biển kết nối Việt Nam - Campuchia - Thái Lan theo lộ trình: Hải Phòng - TP HCM - Cái Mép - Tân Cảng Hòn Chông - Shihanoukville - Bangkok và ngược lại. Cỡ tàu đề xuất có sức chở 600 - 700 TEUs (7.000 - 8.500 DWT) hoặc sà lan sức chở khoảng 200 TEUs. Hàng hóa chuyên chở là container hàng XNK và nội địa”, ông Minh thông tin. Trong khi đó, theo PGS.TS. Hoàng Xuân Nhuận, nguyên Giám đốc Trung tâm Tư liệu biển Việt Nam, tuyến vận tải ven biển giữa ba nước hình thành sẽ giải quyết được hai vấn đề lớn: Thúc đẩy công nghiệp chế suất, tạo công ăn việc làm cho người dân bản địa vốn có thu nhập thấp, nhất là người dân vùng ĐBSCL. Bên cạnh vận tải hàng hóa, tuyến vận tải ven biển mới còn thu hút được sự quan tâm của các DN kinh doanh vận tải khách. Bà Nguyễn Thị Thủy Linh, Phó tổng giám đốc Công ty CTP Tàu cao tốc Phú Quốc (Phu Quoc Express) cho biết, dù chưa có thống kê cụ thể, nhưng những năm qua, lượng hành khách có nhu cầu đi lại từ cảng Shihanoukville đến Phú Quốc và ngược lại rất lớn. “Từ thực tế đó, Phu Quoc Express đã xây dựng và đề nghị tham gia 2 tuyến vận tải tàu khách trên tuyến vận tải ven biển. Tuyến 1, lộ trình từ Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc đến cảng Shihanoukville và ngược lại. Tuyến 2, dự kiến đi từ Bãi Vòng, Phú Quốc đến cảng Shihanoukville và ngược lại. Cả 2 tuyến sẽ chạy với tần suất 1 chuyến/ngày”, bà Linh thông tin.

Tối ưu thủ tục để hút DN

Dù hầu hết các ý kiến đều cho rằng, chủ trương mở tuyến vận tải ven biển Việt Nam - Campuchia - Thái Lan hoàn toàn phù hợp với thực tiễn. Song, đại diện Tân cảng Sài Gòn vẫn tỏ ra lo lắng khi Việt Nam là nước nhập siêu từ Thái Lan. Các tàu chở hàng nhập cập cảng TP HCM thường nhận hàng xuất từ TP HCM sang Thái Lan với giá rất rẻ để tận dụng chỗ trống. Do vậy, triển khai tuyến ven biển kết nối Việt Nam - Thái Lan, thách thức DN vận tải đối mặt là phải tìm cách kết nối chân hàng (cả trong nước và qua Campuchia) để đảm bảo được khả năng khai thác tuyến.

“Cơ quan chức năng cần nghiên cứu, quy hoạch thêm các bến cảng đón sà lan chuyên biệt, nằm gần các cảng trung chuyển quốc tế, cảng nước sâu để tạo thuận lợi cho xếp dỡ hàng hóa và thông quan”, đại diện cảng này nói. Ông Nguyễn Tương, Phó tổng thư ký Hiệp hội Dịch vụ DN logistics VN cho rằng, để tuyến khai thác hiệu quả, đầu tiên phải tối ưu thủ tục thông quan. Trường hợp của tuyến vận tải thủy Việt Nam - Campuchia là một ví dụ. Phương tiện thủy nội địa trên tuyến dù đi thẳng từ TP HCM đến Phnom Penh nhưng các đơn vị như: Biên phòng cửa khẩu cảng, Chi cục Hải quan... không thực hiện thủ tục xuất cảnh cho tàu đi Campuchia mà chỉ xác nhận đến Thường Phước (Đồng Tháp), khiến DN phải làm thêm một lần giấy phép rời cảng tại biên giới Thường Phước để ghi “cảng đích là Phnom Penh”.

“Vướng mắc trong thủ tục không chỉ khiến DN mất thời gian, phát sinh thêm chi phí mà còn là nguyên nhân gián tiếp khiến các nhà đầu tư phân vân khi tham gia khai thác, phát triển tuyến vận tải”, ông Tương nói và cho rằng, giữa Việt Nam, Campuchia, Thái Lan cũng cần có sự thống nhất thời gian giải quyết thủ tục, tránh trường hợp cơ quan chức năng Việt Nam làm việc 24/24h, trong khi nước bạn chỉ làm 8 tiếng/ngày, tàu từ Việt Nam sang trễ lại phải chờ đến ngày hôm sau mới có thể hoàn thiện thủ tục cập cảng.

Theo PGS. TS. Hoàng Xuân Nhuận, để hút DN tham gia tuyến vận tải mới, việc mở cửa chính sách tài chính rất quan trọng. Dù tuyến vận tải ven biển mới được kỳ vọng sẽ gom hàng về khu vực cảng Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu), song khoảng cách từ các cảng biển thuộc bờ Đông Việt Nam (Vũng Tàu, TP HCM…) đến Campuchia, Thái Lan khá xa, điều kiện khí hậu bị ảnh hưởng bởi gió mùa, đi thì thuận, về lại ngược sóng, ngược gió. Do đó, lộ trình di chuyển, tuyến kết nối của các DN vận tải cần được nghiên cứu, tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo năng suất khai thác tuyến.

Việc mở tuyến vận tải ven biển Việt Nam - Campuchia - Thái Lan sẽ tạo được nguồn hàng quá cảnh, hàng xuất khẩu về cụm cảng Cái Mép - Thị Vải. “Tiềm năng nhất là hàng xuất khẩu của Campuchia (nông sản, khoáng sản) tập trung về bằng đường sông. Hàng nhập khẩu của Campuchia (máy móc thiết bị, hàng tiêu dùng) cũng có thể vào cảng Cái Mép - Thị Vải, sau đó vận chuyển bằng sà lan đến Campuchia”. Ông Nguyễn Tương, Phó tổng thư ký Hiệp hội Dịch vụ DN logistics VN
Theo baogiaothong.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 4,8 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Giá cà phê xuất khẩu kéo dài đà giảm mạnh trong tuần này và đạt mức thấp nhất trong 1 tháng. Giá cà phê trong nước rơi tự do trong nhiều phiên liên tiếp.
Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Cùng với hoạt động xuất nhập khẩu đạt kết quả cao, sản xuất công nghiệp tại Lạng Sơn duy trì đà tăng trưởng do công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tăng mạnh.
Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Dù hiện nay các thị trường đều co lại do người tiêu dùng giảm bớt chi tiêu song thủy sản là hàng thực phẩm thiết yếu nên vẫn còn có cơ hội tăng trưởng.
Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Tình trạng nắng nóng, ngập mặn tại nhiều địa phương khiến nguồn cung trái cây suy giảm. Hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu rau quả không dám nhận đơn hàng mới.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) bị yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan.
Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Doanh nghiệp dệt may đang tăng tốc sản xuất nhằm đáp ứng tiến độ giao hàng và tận dụng cơ hội từ thị trường đang “ấm dần”.
Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Việt Nam có nhiều nông sản tươi như thanh long, chôm chôm và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay sản phẩm thủy sản rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn
4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cà phê của cả nước đạt gần 670.000 tấn, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2023; kim ngạch đạt hơn 2,23 tỷ USD, tăng 56,4%.
Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ về công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính, đẩy mạnh việc số hóa…
Thương hiệu Pharmatech và hành trình chăm sóc sức khỏe người dùng

Thương hiệu Pharmatech và hành trình chăm sóc sức khỏe người dùng

Đế chế ngành thực phẩm chức năng hàng đầu Bắc Âu – Pharmatech đã chính thức có mặt tại Việt Nam, được phân phối bởi Công ty CP Dược phẩm Norway Pharmatech As.
Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Năm 2023, Singapore nhập khẩu cà phê từ 84 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch nhập khẩu khoảng 142,4 triệu SGD, giảm 5,57% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

4 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu 3,23 triệu tấn gạo, thu về 2,08 tỷ USD, tăng 11,7% về lượng và tăng mạnh 36,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Cục Thuế thành phố Hà Nội đã rà soát, kiểm tra 1.749 tổ chức, cá nhân theo chuyên đề thương mại điện tử, xử lý 921 tổ chức, cá nhân; tăng thu 104 tỷ đồng.
4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng đầu năm, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

6 tháng đầu niên vụ cà phê 2023 - 2024 (từ tháng 10/2023 - tháng 3/2024), Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Dự kiến, từ ngày 8 - 11/5 sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.
4 tháng, xuất khẩu hồ tiêu thu về 353 triệu USD

4 tháng, xuất khẩu hồ tiêu thu về 353 triệu USD

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu đạt 83.783 tấn, trị giá 353 triệu USD, giảm 18,3% về lượng nhưng tăng 11,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Nhiều quy định mới liên quan đến thiết kế sinh thái, truy xuất chuỗi cung ứng của các thị trường lớn sẽ ảnh hưởng tới xuất khẩu da giày.
Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản sang thị trường Trung Quốc chiếm 18,9%, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bắc Ninh: Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y trị giá 200.000 USD sang thị trường Hồi giáo

Bắc Ninh: Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y trị giá 200.000 USD sang thị trường Hồi giáo

Lô hàng thú y xuất khẩu sang thị trường Hồi giáo (Halal) là thuốc kháng sinh, thuốc sát trùng mang thương hiệu Sakan với tổng giá trị xuất khẩu trên 200.000 USD
Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với Robusta giảm mạnh hơn 3%, do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm dịu phần nào tình trạng khô hạn kéo dài.
4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động