Loạt dự án tỷ USD biến Cần Giờ thành 'ngôi sao sáng'
Cần Giờ đón hàng loạt dự án đầu tư tỷ USD
Vừa qua, UBND TP. Hồ Chí Minh ban hành Quyết định phê duyệt dự án Đầu tư xây dựng hạng mục lấn biển thuộc dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, huyện Cần Giờ, tại xã Long Hòa và thị trấn Cần Thạnh. Dự án do Công ty Cổ phần Đô thị du lịch Cần Giờ (thành viên Tập đoàn Vingroup) làm chủ đầu tư.
Dự án có phạm vi lấn biển có diện tích rộng 1.357 ha, diện tích khu vực san nền là 906 ha với cao độ trên 2,90 m (so với cao độ Hòn Dấu), tổng mức đầu tư hơn 64.425 tỷ đồng, thời gian thực hiện đến năm 2031. Khu đô thị lấn biển Cần Giờ được kỳ vọng trở thành khu đô thị du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng, hội thảo, hội nghị, đô thị thông minh; dịch vụ công nghệ cao, nhà ở, dịch vụ, khách sạn...
Phối cảnh Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ với tổng mức đầu tư hơn 64.425 tỷ đồng. Ảnh: UBND huyện Cần Giờ |
Trước đó, tháng 3/2025, Tập đoàn Vingroup vừa trình UBND TP. Hồ Chí Minh phương án đầu tư tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao kết nối trung tâm thành phố với huyện Cần Giờ. Công trình dự kiến khởi công xây dựng từ năm 2026, vận hành thử, bàn giao dự án vào năm 2028, dự kiến phục vụ 30.000 - 40.000 hành khách mỗi giờ theo mỗi hướng. Theo tính toán, dự án có tổng mức đầu tư 102.370 tỷ đồng (khoảng 4,09 tỷ USD). Dự án này được kỳ vọng sẽ cải thiện kết nối giao thông giữa trung tâm TP. Hồ Chí Minh và huyện Cần Giờ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và du lịch cho khu vực này.
Một dự án đáng chú ý khác, khi TP. Hồ Chí Minh đang nghiên cứu làm đường ven biển phía Nam nối với các tỉnh miền Tây. Tuyến đường này sẽ bắt đầu từ Quốc lộ 50 (Tiền Giang), băng qua sông Soài Rạp để vào huyện Cần Giờ, kết nối với cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, cảng Phước An và kéo dài đến cao tốc Bến Lức - Long Thành (Đồng Nai). Dự án đang được đề xuất 3 phương án đầu tư, với tổng vốn dao động từ 38.000 đến 62.000 tỷ đồng…
Việc xây dựng tuyến đường ven biển này sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây Nam Bộ sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương, du lịch và phát triển kinh tế vùng. Đồng thời, thúc đẩy liên kết vùng, mở ra cơ hội thu hút đầu tư, phát triển cảng biển, /chu-de/trung-tam-logistics.topic và các khu công nghiệp ven biển.
Thêm một dự án tỷ USD có tính chất quyết định đó là dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Theo phê duyệt, dự án được thực hiện tại Cù lao Gò Con Chó, huyện Cần Giờ, với quy mô diện tích sử dụng đất khoảng 571 ha. Vốn đầu tư được xác định trên cơ sở đề xuất thực hiện dự án và Đề án nghiên cứu cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và không thấp hơn 50.000 tỷ đồng.
Khi đi vào hoạt động, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ bổ sung năng lực cho hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải, đưa khu vực này trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa quốc tế hàng đầu thế giới. Dự án dự kiến tạo ra việc làm cho 6.000 - 8.000 lao động trực tiếp tại cảng, cùng hàng chục nghìn lao động trong các lĩnh vực dịch vụ hậu cần, logistics và các ngành nghề liên quan.
Kỳ vọng thành cực tăng trưởng kinh tế mới
Dự kiến, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ bổ sung năng lực cho hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải, đưa khu vực này trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa quốc tế hàng đầu thế giới. Ảnh: chinhphu.vn |
Có thể thấy, huyện Cần Giờ đang trở thành một điểm đến hấp dẫn cho nhà đầu tư và du khách. Hệ thống hạ tầng đồng bộ, cùng với các dự án đô thị và cảng biển, sẽ đưa nơi đây trở thành một trung tâm kinh tế biển mới của TP. Hồ Chí Minh. Ngoài ra, sự phát triển của Cần Giờ cũng sẽ tạo ra hàng trăm nghìn việc làm, đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế khu vực.
Theo các chuyên gia tại Viện Nghiên cứu phát triển TP. Hồ Chí Minh, ngoài các dự án lớn, để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, huyện Cần Giờ cần tập trung vào các chiến lược như: Nâng cấp hạ tầng giao thông, qua đó ẩy nhanh tiến độ các dự án như cầu Cần Giờ nối huyện với trung tâm thành phố, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển và vận chuyển hàng hóa.
Phát triển du lịch bền vững, xây dựng các sản phẩm du lịch mới, nâng cao chất lượng dịch vụ và bảo tồn tài nguyên thiên nhiên để thu hút du khách trong và ngoài nước. Hỗ trợ phát triển ngành thủy sản, áp dụng công nghệ tiên tiến vào nuôi trồng và chế biến thủy sản, đồng thời mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm. Cùng với đó, tập trung đào tạo nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế.
Các chuyên gia cũng nhận định, với các tiềm năng sẵn có và việc triển khai hàng loạt dự án tỷ USD không chỉ giúp Cần Giờ vươn lên trở thành một cực tăng trưởng kinh tế mới mà còn góp phần nâng cao vị thế của TP. Hồ Chí Minh trong khu vực.
Cần Giờ là huyện ven biển duy nhất của TP. Hồ Chí Minh, nằm về phía Đông Nam, trung tâm huyện là thị trấn Cần Thạnh, cách trung tâm thành phố khoảng 50 km. Huyện này có hơn 20km bờ biển chạy dài theo hướng Tây Nam - Đông Bắc, có các cửa sông lớn của các con sông Lòng Tàu, Cái Mép, Gò Gia, Thị Vải, Soài Rạp, Đồng Tranh. Tổng diện tích tự nhiên của toàn huyện là 70.445 ha (đã bao gồm diện tích khu Gò Gia), chiếm 1/3 tổng diện tích toàn TP. Hồ Chí Minh. |