Loạt dự án tỷ USD biến Cần Giờ thành 'ngôi sao sáng'

Thời gian qua, loạt dự án tỷ USD tại Cần Giờ được phê duyệt, hứa hẹn sẽ đưa huyện ven biển duy nhất của TP. Hồ Chí Minh trở thành cực tăng trưởng mới.
TP.Hồ Chí Minh: Phát triển Cần Giờ hướng đến kinh tế xanh TP. Hồ Chí Minh chấp thuận phương án nghiên cứu khu thương mại tự do Cần Giờ Vingroup đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị 4 tỷ USD tại TP. Hồ Chí Minh

Cần Giờ đón hàng loạt dự án đầu tư tỷ USD

Vừa qua, UBND TP. Hồ Chí Minh ban hành Quyết định phê duyệt dự án Đầu tư xây dựng hạng mục lấn biển thuộc dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, huyện Cần Giờ, tại xã Long Hòa và thị trấn Cần Thạnh. Dự án do Công ty Cổ phần Đô thị du lịch Cần Giờ (thành viên Tập đoàn Vingroup) làm chủ đầu tư.

Dự án có phạm vi lấn biển có diện tích rộng 1.357 ha, diện tích khu vực san nền là 906 ha với cao độ trên 2,90 m (so với cao độ Hòn Dấu), tổng mức đầu tư hơn 64.425 tỷ đồng, thời gian thực hiện đến năm 2031. Khu đô thị lấn biển Cần Giờ được kỳ vọng trở thành khu đô thị du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng, hội thảo, hội nghị, đô thị thông minh; dịch vụ công nghệ cao, nhà ở, dịch vụ, khách sạn...

Loạt dự án tỷ USD biến Cần Giờ thành 'ngôi sao sáng'
Phối cảnh Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ với tổng mức đầu tư hơn 64.425 tỷ đồng. Ảnh: UBND huyện Cần Giờ

Trước đó, tháng 3/2025, Tập đoàn Vingroup vừa trình UBND TP. Hồ Chí Minh phương án đầu tư tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao kết nối trung tâm thành phố với huyện Cần Giờ. Công trình dự kiến khởi công xây dựng từ năm 2026, vận hành thử, bàn giao dự án vào năm 2028, dự kiến phục vụ 30.000 - 40.000 hành khách mỗi giờ theo mỗi hướng. Theo tính toán, dự án có tổng mức đầu tư 102.370 tỷ đồng (khoảng 4,09 tỷ USD). Dự án này được kỳ vọng sẽ cải thiện kết nối giao thông giữa trung tâm TP. Hồ Chí Minh và huyện Cần Giờ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và du lịch cho khu vực này.

Một dự án đáng chú ý khác, khi TP. Hồ Chí Minh đang nghiên cứu làm đường ven biển phía Nam nối với các tỉnh miền Tây. Tuyến đường này sẽ bắt đầu từ Quốc lộ 50 (Tiền Giang), băng qua sông Soài Rạp để vào huyện Cần Giờ, kết nối với cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, cảng Phước An và kéo dài đến cao tốc Bến Lức - Long Thành (Đồng Nai). Dự án đang được đề xuất 3 phương án đầu tư, với tổng vốn dao động từ 38.000 đến 62.000 tỷ đồng…

Việc xây dựng tuyến đường ven biển này sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây Nam Bộ sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương, du lịch và phát triển kinh tế vùng. Đồng thời, thúc đẩy liên kết vùng, mở ra cơ hội thu hút đầu tư, phát triển cảng biển, trung tâm logistics và các khu công nghiệp ven biển.

Thêm một dự án tỷ USD có tính chất quyết định đó là dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Theo phê duyệt, dự án được thực hiện tại Cù lao Gò Con Chó, huyện Cần Giờ, với quy mô diện tích sử dụng đất khoảng 571 ha. Vốn đầu tư được xác định trên cơ sở đề xuất thực hiện dự án và Đề án nghiên cứu cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và không thấp hơn 50.000 tỷ đồng.

Khi đi vào hoạt động, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ bổ sung năng lực cho hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải, đưa khu vực này trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa quốc tế hàng đầu thế giới. Dự án dự kiến tạo ra việc làm cho 6.000 - 8.000 lao động trực tiếp tại cảng, cùng hàng chục nghìn lao động trong các lĩnh vực dịch vụ hậu cần, logistics và các ngành nghề liên quan.

Kỳ vọng thành cực tăng trưởng kinh tế mới

Loạt dự án tỷ USD biến Cần Giờ thành 'ngôi sao sáng'
Dự kiến, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ bổ sung năng lực cho hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải, đưa khu vực này trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa quốc tế hàng đầu thế giới. Ảnh: chinhphu.vn

Có thể thấy, huyện Cần Giờ đang trở thành một điểm đến hấp dẫn cho nhà đầu tư và du khách. Hệ thống hạ tầng đồng bộ, cùng với các dự án đô thị và cảng biển, sẽ đưa nơi đây trở thành một trung tâm kinh tế biển mới của TP. Hồ Chí Minh. Ngoài ra, sự phát triển của Cần Giờ cũng sẽ tạo ra hàng trăm nghìn việc làm, đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế khu vực.

Theo các chuyên gia tại Viện Nghiên cứu phát triển TP. Hồ Chí Minh, ngoài các dự án lớn, để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, huyện Cần Giờ cần tập trung vào các chiến lược như: Nâng cấp hạ tầng giao thông, qua đó ẩy nhanh tiến độ các dự án như cầu Cần Giờ nối huyện với trung tâm thành phố, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển và vận chuyển hàng hóa.​

Phát triển du lịch bền vững, xây dựng các sản phẩm du lịch mới, nâng cao chất lượng dịch vụ và bảo tồn tài nguyên thiên nhiên để thu hút du khách trong và ngoài nước.​ Hỗ trợ phát triển ngành thủy sản, áp dụng công nghệ tiên tiến vào nuôi trồng và chế biến thủy sản, đồng thời mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm.​ Cùng với đó, tập trung đào tạo nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế.​

Các chuyên gia cũng nhận định, với các tiềm năng sẵn có và việc triển khai hàng loạt dự án tỷ USD không chỉ giúp Cần Giờ vươn lên trở thành một cực tăng trưởng kinh tế mới mà còn góp phần nâng cao vị thế của TP. Hồ Chí Minh trong khu vực.

Cần Giờ là huyện ven biển duy nhất của TP. Hồ Chí Minh, nằm về phía Đông Nam, trung tâm huyện là thị trấn Cần Thạnh, cách trung tâm thành phố khoảng 50 km. Huyện này có hơn 20km bờ biển chạy dài theo hướng Tây Nam - Đông Bắc, có các cửa sông lớn của các con sông Lòng Tàu, Cái Mép, Gò Gia, Thị Vải, Soài Rạp, Đồng Tranh. Tổng diện tích tự nhiên của toàn huyện là 70.445 ha (đã bao gồm diện tích khu Gò Gia), chiếm 1/3 tổng diện tích toàn TP. Hồ Chí Minh.
Tiến Phòng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: khu công nghiệp

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lào Cai - Yên Bái: Sau chia tách, ai bứt phá mạnh hơn?

Lào Cai - Yên Bái: Sau chia tách, ai bứt phá mạnh hơn?

Lào Cai, Yên Bái từng là một tỉnh Hoàng Liên Sơn, sau hơn 30 năm chia tách, hai địa phương này đang phát triển ra sao?
Loạt giải pháp để Đồng Nai thành ‘nam châm’ hút vốn FDI

Loạt giải pháp để Đồng Nai thành ‘nam châm’ hút vốn FDI

Nhằm thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) một cách hiệu quả, tỉnh Đồng Nai cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp chiến lược.
Bến Tre: Nhanh chóng đưa các cụm công nghiệp vào hoạt động

Bến Tre: Nhanh chóng đưa các cụm công nghiệp vào hoạt động

UBND tỉnh Bến Tre chỉ đạo các cơ quan liên quan tập trung tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ xây dựng, nhanh chóng đưa các cụm công nghiệp vào hoạt động.
Ninh Thuận quyết tâm đẩy nhanh tiến độ dự án điện hạt nhân

Ninh Thuận quyết tâm đẩy nhanh tiến độ dự án điện hạt nhân

Tỉnh Ninh Thuận đã và đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án điện hạt nhân, quyết tâm đưa dự án “về đích”, đảm bảo tiến độ đề ra.
Gia Lai mở lại cà phê doanh nhân: Hi vọng kết nối không đứt gẫy

Gia Lai mở lại cà phê doanh nhân: Hi vọng kết nối không đứt gẫy

Mô hình Cà phê doanh nhân được tỉnh Gia Lai tổ chức với kỳ vọng sẽ là một kênh kết nối giúp chính quyền và doanh nghiệp xích lại gần nhau hơn.

Tin cùng chuyên mục

Đắk Nông thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm thế mạnh

Đắk Nông thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm thế mạnh

Trong hai tháng đầu năm 2025, tỉnh Đắk Nông đã ghi nhận những chuyển biến tích cực trong hoạt động kinh tế, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.
Bắc Giang: Thấy gì từ

Bắc Giang: Thấy gì từ 'hồ sơ báo cáo' đoàn công tác Chính phủ?

Bắc Giang vừa hoàn thành báo cáo gửi Đoàn công tác của thành viên Chính phủ về tình hình phát triển kinh tế, xã hội 2 tháng đầu năm 2025.
Đồng Nai tiếp tục kiến nghị làm khu thương mại tự do

Đồng Nai tiếp tục kiến nghị làm khu thương mại tự do

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, thành lập khu thương mại tự do để tận dụng lợi thế về sân bay quốc tế Long Thành và cảng Phước An, phục vụ giao thương quốc tế…
Ngành Công Thương Gia Lai lên phương án thúc đẩy các cụm công nghiệp

Ngành Công Thương Gia Lai lên phương án thúc đẩy các cụm công nghiệp

Ngành Công Thương Gia Lai sẽ rà soát, hoàn chỉnh kế hoạch sản xuất công nghiệp giai đoạn 2026-2030; xây dựng kế hoạch thúc đẩy các cụm công nghiệp trên địa bàn.
Xây dựng thành phố Huế trở thành xứ sở hạnh phúc

Xây dựng thành phố Huế trở thành xứ sở hạnh phúc

Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng Thừa Thiên Huế (26/3/1975-26/3/2025) và 95 năm thành lập Đảng bộ thành phố Huế (tháng 4/1930 - tháng 4/2025).
Sản xuất công nghiệp Đắk Nông khởi sắc trong hai tháng đầu năm 2025

Sản xuất công nghiệp Đắk Nông khởi sắc trong hai tháng đầu năm 2025

Bước vào năm 2025, ngành công nghiệp tỉnh Đắk Nông tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực.
Thành phố Huế: Khởi công 2 dự án hơn 4.000 tỷ đồng

Thành phố Huế: Khởi công 2 dự án hơn 4.000 tỷ đồng

Tại khu công nghiệp Phong Điền, thành phố Huế đã diễn ra lễ khởi công 2 dự án thuộc lĩnh vực chế biến cát và kính siêu trắng, tổng vốn đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng.
Để tăng trưởng du lịch, Lạng Sơn thực hiện giải pháp gì?

Để tăng trưởng du lịch, Lạng Sơn thực hiện giải pháp gì?

Lạng Sơn vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2025 về chỉ tiêu tăng trưởng của ngành du lịch năm 2025 trên địa bàn tỉnh.
Lạng Sơn: Phát triển cụm công nghiệp 2025-2030 có gì mới?

Lạng Sơn: Phát triển cụm công nghiệp 2025-2030 có gì mới?

Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Kế hoạch thực hiện phương án phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn giai đoạn 2025 - 2030.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Mưa trái mùa, diêm dân thất thu vụ muối

Bà Rịa - Vũng Tàu: Mưa trái mùa, diêm dân thất thu vụ muối

Mưa kết thúc muộn, ít nắng cộng với những cơn mưa trái mùa khiến vụ muối của diêm dân ở Bà Rịa – Vũng Tàu rơi vào cảnh mất mùa, mất giá.
Quảng Nam: Gắn biển công trình cho bến cảng 5 vạn tấn

Quảng Nam: Gắn biển công trình cho bến cảng 5 vạn tấn

Tỉnh Quảng Nam gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng tỉnh cho dự án bến cảng 5 vạn tấn.
Vingroup đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị 4 tỷ USD tại TP. Hồ Chí Minh

Vingroup đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị 4 tỷ USD tại TP. Hồ Chí Minh

Tập đoàn Vingroup vừa trình phương án đầu tư tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao 4 tỷ USD kết nối trung tâm TP. Hồ Chí Minh với huyện Cần Giờ.
Thành phố Huế: Sắp khởi công trung tâm logistics Chân Mây

Thành phố Huế: Sắp khởi công trung tâm logistics Chân Mây

Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng quê hương, thành phố Huế sẽ tiến hành khởi công nhiều dự án trọng điểm, trong đó có công trình trung tâm logistics Chân Mây.
Quy mô kinh tế GRDP các địa phương phía Nam trước sáp nhập tỉnh ra sao?

Quy mô kinh tế GRDP các địa phương phía Nam trước sáp nhập tỉnh ra sao?

Trước khi sáp nhập tỉnh, trong 10 địa phương có quy mô kinh tế GRDP cao nhất cả nước, khu vực vùng Đông Nam Bộ chiếm đến 4 tỉnh, thành phố.

''Chạy nước rút'' trên cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Các nhà thầu thi công cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh đang tập trung đẩy nhanh tiến độ giai đoạn ''nước rút''.
Vụ chập điện khiến gần 8.000 con gà bị chết: Điện lực Hà Tĩnh nói gì?

Vụ chập điện khiến gần 8.000 con gà bị chết: Điện lực Hà Tĩnh nói gì?

Điện lực Hương Khê (Hà Tĩnh) lý giải nguyên nhân, đồng thời hỗ trợ chủ trang trại sau khi xảy ra sự cố chập điện khiến gần 8.000 con gà bị chết.
Khu phố đêm Bà Rịa vắng khách, hàng hóa ế ẩm

Khu phố đêm Bà Rịa vắng khách, hàng hóa ế ẩm

Khai trương cuối tháng 12/2024, khu phố đêm Bà Rịa bước đầu đã đáp ứng nhu cầu mua sắm, giải trí, ăn uống, đi bộ cho người dân nhưng… ngày càng vắng khách.
Xây dựng Điện Biên thành

Xây dựng Điện Biên thành 'thủ phủ hoa ban' của cả nước

Với nhiều điểm nhấn đột phá, Lễ hội Hoa ban 2025 hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm khó quên.
Hà Nội: Thêm 3 huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Hà Nội: Thêm 3 huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Hà Nội có thêm 3 huyện gồm Hoài Đức, Đông Anh, Thanh Oai đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.
Chi gần 48.000 tỷ đồng vốn ngân sách làm metro số 2

Chi gần 48.000 tỷ đồng vốn ngân sách làm metro số 2

Ban Thường vụ Thành ủy TP. Hồ Chí Minh vừa đồng ý chi gần 48.000 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thay cho ODA để làm tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương).
Mobile VerionPhiên bản di động