Chiều 21/3, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Nam cho bến cảng 5 vạn tấn (xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành).
![]() |
Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam tại chương trình gắn biển công trình chào mừng 50 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Nam |
Kỳ vọng trở thành Trung tâm logistics quốc tế
Bến cảng 5 vạn tấn (dự án mở rộng nâng cấp bến cảng Chu Lai thuộc khu bến cảng Tam Hiệp) được công nhận là công trình thi đua chào mừng “Kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Nam (24/3/1975 – 24/3/2025); và 95 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Quảng Nam (28/3/1930 – 28/3/2025)”.
Cảng quốc tế Chu Lai là cảng biển loại 1 theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. UBND tỉnh Quảng Nam đã có Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án mở rộng và nâng cấp bến cảng Chu Lai, thuộc khu bến cảng Tam Hiệp do Công ty Cảng biển quốc tế Chu Lai làm chủ đầu tư, với tổng vốn đầu tư 1.590 tỷ đồng.
Sau thời gian xây dựng và hoàn thiện, ngày 19/9/2024, Cục Hàng hải Việt Nam đã ban hành quyết định về việc công bố mở cầu cảng số 2, bến cảng Chu Lai thuộc Công ty Cảng biển quốc tế Chu Lai để tiếp nhận tàu trong nước và quốc tế ra vào hoạt động xếp dỡ hàng hóa và thực hiện các dịch vụ hàng hải khác có liên quan.
Công trình cầu cảng số 2 (bến 5 vạn tấn) đã hoàn thiện bao gồm các hạng mục phần cầu cảng mở rộng 365m về phía hạ lưu nối tiếp bến cảng số 1, nâng tổng chiều dài toàn bến cảng Chu Lai lên 836m. Tuyến đường giao thông nội bộ rộng 20m chạy dọc sau cầu cảng kết nối cầu cảng với khu logistics và khu phi thuế quan. Các bãi container tổng hợp, bãi cont lạnh được xây dựng bố trí phía sau cầu cảng.
Với kết cấu bến liền bờ sử dụng công nghệ cọc ống ván thép lần đầu tiên được áp dụng thi công tại Việt Nam trong xây dựng cầu cảng, đảm bảo độ bền vững và an toàn cho các hoạt động cảng biển. Độ sâu trước bến hiện tại giai đoạn 1 đạt âm 11,6m, cảng Chu Lai sẽ tiếp tục nạo vét giai đoạn 2 đến độ sâu âm 14,7m đảm bảo tiếp nhận các loại tàu hàng tổng hợp và tàu container có tải trọng lên đến 5 vạn tấn.
![]() |
Bến cảng 5 vạn tấn kỳ vọng góp phần đưa cảng Chu Lai trở thành trung tâm logistics quốc tế |
Đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng và trang thiết bị là 2 yếu tố cốt lõi được cảng Chu Lai chú trọng quan tâm, nhằm nâng cao năng lực khai thác và chất lượng dịch vụ. Bến cảng 5 vạn tấn đã được đầu tư, lắp đặt hệ thống cẩu chuyên dụng, hiện đại và công suất lớn để xếp dỡ container, như 2 cẩu giàn STS với chi phí đầu tư hơn 300 tỷ đồng, và 3 cẩu khung RTG cho bãi cảng với chi phí 100 tỷ đồng, cùng với số lượng phương tiện chuyên dụng phục vụ vận chuyển nội bộ cảng.
Công trình bến 5 vạn tấn hoàn thành đã góp phần thúc đẩy mục tiêu cảng Chu Lai trở thành trung tâm logistics quốc tế, tạo động lực phát triển sản xuất và khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của vùng. Đến nay, cảng Chu Lai đã phục vụ nhu cầu giao nhận - vận chuyển, xuất - nhập khẩu cho các doanh nghiệp lớn tại các khu công nghiệp như Khu công nghiệp Tam Thăng, Khu công nghiệp Thuận Yên, Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi, và các tỉnh Tây Nguyên; kết nối nguồn hàng từ Nam Lào và Bắc Campuchia về cảng Chu Lai.
Công trình trọng điểm tạo động lực thúc đẩy các ngành công nghiệp phụ trợ
Công trình bến cảng 5 vạn tấn không chỉ là một bước tiến trong phát triển cơ sở hạ tầng mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường năng lực của chuỗi logistics. Điều này giúp giảm thiểu chi phí dịch vụ logistics tại khu vực.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Nam Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - cho biết, theo mục tiêu đến năm 2030, Quảng Nam được định hướng trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước, có mạng lưới kết cấu hạ tầng đồng bộ theo hướng hiện đại. Quảng Nam phấn đấu sẽ là cực tăng trưởng quan trọng của khu vực miền Trung - Tây Nguyên; là trung tâm phát triển năng động, toàn diện của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.
![]() |
Bến cảng 5 vạn tấn - công trình trọng điểm tạo động lực thúc đẩy các ngành công nghiệp phụ trợ tỉnh Quảng Nam |
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, trong Khu kinh tế mở Chu Lai, cảng biển Chu Lai, tuyến luồng Cửa Lở cho tàu 50.000 DWT là kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng quan trọng có tính chất quyết định đến định hướng phát triển Khu kinh mở Chu Lai và tỉnh Quảng Nam. Cảng biển đóng vai trò quan trọng trong phát triển khu kinh tế cũng như tạo điều kiện để các dự án trong khu kinh tế được phát triển thuận lợi.
Luồng, cảng biển được xây dựng đáp ứng nhu cầu kêu gọi đầu tư phát triển khu kinh tế, khai thác hiệu quả tiềm năng sẵn có của hệ thống cảng biển Quảng Nam, đảm bảo sự đồng bộ với tiến trình đầu tư các dự án tại Khu kinh tế mở Chu Lai. "Chính vì vậy, đầu tư hạ tầng các bến cảng, luồng hàng hải là điều kiện tiên quyết để phát triển và hình thành trung tâm logistics tại Chu Lai”, ông Hưng nói.
Cũng theo ông Hưng, công trình này cũng đóng góp đáng kể vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế của tỉnh Quảng Nam trong năm 2025. Theo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Quảng Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP đạt trên 10% vào năm 2025, với trọng tâm là phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ và logistics.
“Việc mở rộng bến cảng Chu Lai không chỉ giúp nâng cao năng lực vận tải hàng hóa, giảm chi phí logistics cho doanh nghiệp mà còn thu hút nhiều dự án đầu tư mới, tạo động lực thúc đẩy các ngành công nghiệp phụ trợ, xuất nhập khẩu và du lịch biển. Đây là một bước tiến quan trọng, đưa Quảng Nam trở thành trung tâm logistics hàng đầu khu vực miền Trung”, ông Hưng nói thêm.
Tỉnh Quảng Nam gắn biển công trình chào mừng 50 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Nam đối với dự án bến cảng 5 vạn tấn.
Công trình bến cảng 5 vạn tấn được kỳ vọng sẽ góp phần đưa cảng Chu Lai trở thành trung tâm logistics quốc tế; thúc đẩy các ngành công nghiệp phụ trợ trên địa bàn tỉnh phát triển.
Tỉnh Quảng Nam gắn biển công trình bến cảng 5 vạn tấn được kỳ vọng sẽ góp phần đưa cảng Chu Lai trở thành trung tâm logistics quốc tế; thúc đẩy các ngành công nghiệp phụ trợ trên địa bàn tỉnh phát triển. |