Nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) và IBM mới đây công bố rằng IBM Consulting sẽ hỗ trợ LienVietPostBank đưa ra lộ trình chiến lược
Với bề dày kinh nghiệm, cùng với khả năng tiếp cận các công nghệ mới nhất và tốt nhất, IBM được lựa chọn là đối tác chuyển đổi kỹ thuật số của ngân hàng. Thông qua sự hợp tác này, LienVietPostBank đặt mục tiêu đẩy nhanh quá trình áp dụng công nghệ thế hệ tiếp theo cùng các giải pháp sử dụng kỹ thuật số, giúp mang lại kết quả kinh doanh tốt hơn, cho phép triển khai ứng dụng nhanh hơn và mang lại sự nhanh nhạy với khả năng phục hồi và bảo mật được nâng cao.
Khi thế giới ngày càng hướng đến các giải pháp kỹ thuật số, các ngành truyền thống như ngân hàng đang phải đối mặt với những thay đổi mang tính đột phá. Các ngân hàng lớn đang tăng tốc chuyển đổi kỹ thuật số nhằm đáp ứng với một số các động lực kinh doanh quan trọng, bao gồm đại dịch và sự thay đổi trong sở thích của người tiêu dùng đối với các hoạt động ngân hàng. Để duy trì tính cạnh tranh, các ngân hàng Việt Nam phải thực hiện các nỗ lực chuyển đổi đa chiều để có thể duy trì hoạt động kinh doanh hiện tại và tiếp tục mở rộng sang các lĩnh vực mới. Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, 95% ngân hàng của Việt Nam đã và đang vạch ra chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số. Cũng trong khảo sát với công ty tư vấn dịch vụ EY, 43% người tiêu dùng nói rằng họ đã thay đổi cách thức sử dụng các dịch vụ ngân hàng do đại dịch COVID-19.
LienVietPostBank sẽ tận dụng kinh nghiệm của IBM Consulting trong việc xây dựng và áp dụng Kiến trúc Tổng thể (Enterprise Architecture) thế hệ tiếp theo để giúp ngân hàng này thiết lập một lộ trình chuyển đổi kỹ thuật số và bổ sung cho hệ sinh thái công nghệ thông tin (CNTT) hiện có, phù hợp với chiến lược kinh doanh của ngân hàng. Kiến trúc Tổng thể sẽ đặt nền móng và mang lại nhiều động lực mới cho doanh nghiệp, có thể kể tới như môi trường đa đám mây lai cho sự nhanh nhạy và tốc độ cao, phân tích dữ liệu và công nghệ AI để hiểu biết sâu hơn về khách hàng, các điểm chạm kỹ thuật số với yếu tố gây bất ngờ trên hành trình trải nghiệm dịch vụ của khách hàng, v.v.
LienVietPostBank cũng có thể đẩy quá trình chuyển đổi nhanh hơn và hiệu quả hơn bằng cách hiện đại hóa cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, áp dụng và triển khai hiệu quả các công nghệ nền tảng như điện toán đám mây, phân tích và khai thác dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, v.v. vào các hệ thống và dịch vụ của mình, giúp ngân hàng cải thiện trải nghiệm khách hàng và tối ưu hóa chi phí vận hành, tạo ra các mô hình kinh doanh phi truyền thống mới và áp dụng hình thức làm việc kỹ thuật số mới trong tương lai.
"Trên hành trình tăng tốc hướng tới tương lai của ngành ngân hàng, những nỗ lực này đòi hỏi một chiến lược chuyển đổi số xuyên suốt, sự tư vấn và dẫn dắt bởi đội ngũ lãnh đạo cấp cao, cùng tầm nhìn cụ thể trong phát triển công nghệ và dịch vụ số tiên tiến mang lại giải pháp hữu ích cho đời sống, cùng lúc duy trì những giá trị văn hoá và con người", Ông Phạm Doãn Sơn – Phó chủ tịch thường trực Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc LienVietPostBank chia sẻ. “Chúng tôi rất vui mừng được hợp tác với IBM trong hành trình chuyển đổi kỹ thuật số của ngân hàng. Là một đối tác đáng tin cậy trong ngành dịch vụ tài chính với công nghệ, với chuyên môn và năng lực tiên tiến hàng đầu, IBM hiểu rõ những thách thức mà LienVietPostBank phải đối mặt để đảm bảo rằng chúng tôi đang đi đúng hướng, cũng như hỗ trợ các mục tiêu chiến lược về phát triển ngân hàng bán lẻ của chúng tôi”.
Sự phát triển của IBM trong lĩnh vực này là nhờ vào khả năng cung cấp các giải pháp đầu cuối (end-to-end) về năng lực, được hỗ trợ bởi một hệ sinh thái gồm các tiềm năng được thúc đẩy bởi các mô hình độc quyền như IBM Garage, xây dựng dựa trên các nguyên tắc đồng sáng tạo và đồng đổi mới với các khách hàng.
Bà Phạm Thị Thu Diệp - Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Khối Công nghệ của IBM tại Việt Nam cho biết: “Trọng tâm của chúng tôi là đơn giản hóa hành trình của các khách hàng tài chính. Để chuyển đổi từ ngân hàng truyền thống sang kỹ thuật số sẽ đòi hỏi phải có chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số và kiến trúc tổng thể phù hợp. Cần phải cân nhắc các yếu tố con người và văn hóa, quy trình và công nghệ để đạt được tầm nhìn về một doanh nghiệp nhanh nhạy, lấy khách hàng làm trọng tâm. Với lộ trình chuyển đổi rõ ràng, tối ưu và hiệu quả, LienVietPostBank có thể hiện đại hóa cơ sở hạ tầng để tạo ra nhiều dịch vụ tài chính số hóa hơn nữa, nhằm nâng cao trải nghiệm tổng thể của khách hàng”.
Với việc sở hữu hệ thống mạng lưới lớn và rộng khắp cả nước, công nghệ và chuyển đổi số chính là “lối đi tắt” giúp LienVietPostBank giảm thiểu chi phí và tối ưu hóa quy trình vận hành, nâng cao năng suất lao động trên toàn hệ thống. Ngược lại, lợi thế mạng lưới trở thành dòng chảy lan tỏa trực tiếp và rộng khắp trong tư vấn và triển khai các dịch vụ ngân hàng số. Vì vậy, hợp tác với IBM để kiến trúc chuyển đổi số doanh nghiệp chính là dự án ưu tiên trọng tâm trong năm 2022 của LienVietPostBank. Và đây cũng là sự kiện sẽ tiếp tục mở ra cơ hội hợp tác, phát triển cho cả hai bên.
Các doanh nghiệp phải đối mặt với những thách thức đặc biệt khi cân bằng giữa đổi mới và tuân thủ quy định, đặc biệt là những doanh nghiệp nằm trong nhóm ngành được quản lý cao như dịch vụ tài chính. Trong nhiều thập kỷ, IBM đã thúc đẩy sự chuyển đổi của ngành dịch vụ tài chính, mang kinh nghiệm và vị thế dẫn dầu trong tất cả các lĩnh vực, bao gồm công nghệ, tư vấn, vận hành, bảo mật và quyền riêng tư dữ liệu để giúp các ngân hàng giải quyết những thách thức đó, cũng như hiện đại hóa, chuyển đổi vận hành và cung cấp sự đổi mới cho khách hàng của họ.