Hơn 100 triệu tài khoản người Việt Nam sử dụng mạng xã hội trong nước

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, tổng số lượng tài khoản người Việt Nam sử dụng mạng xã hội trong nước khoảng 110 triệu và nước ngoài khoảng 203 triệu.
Loạn 'lang băm', 'thần y' quảng cáo bài thuốc gia truyền trên mạng xã hội Bộ trưởng Bộ Công an trả lời, làm rõ vấn đề tin giả trên mạng xã hội Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Trong năm 2024, có 40 mạng xã hội được cấp phép

Sáng 28/11, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị tổng kết và đánh giá hoạt động lĩnh vực thông tin điện tử năm 2024, định hướng nhiệm vụ năm 2025, đồng thời phổ biến Nghị định số 147/2024/NĐ-CP.

Hội nghị tổng kết và đánh giá hoạt động lĩnh vực thông tin điện tử năm 2024, định hướng nhiệm vụ năm 2025
Hội nghị tổng kết và đánh giá hoạt động lĩnh vực thông tin điện tử năm 2024, định hướng nhiệm vụ năm 2025. Ảnh: Q.N

Ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) - cho biết, về trang thông tin điện tử tổng hợp, trong năm 2024, có 80 trang được cấp phép (số lượng cấp phép không tăng so với năm 2023), trong đó, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp 11 giấy phép, Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh cấp 20 giấy phép, Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh còn lại cấp 25 giấy phép; Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử cấp 24 giấy phép.

Cũng trong năm 2024, Bộ tiếp tục thực hiện chủ trương không cấp phép mới trang thông tin điện tử tổng hợp đối với cơ quan báo chí.

Về mạng xã hội, trong năm 2024, có 40 mạng xã hội được cấp phép. Tính đến 15/11/2024 có 1.056 Giấy phép thiết lập mạng xã hội. Tổng số lượng tài khoản người Việt Nam sử dụng mạng xã hội trong nước khoảng 110 triệu, trong đó, số người dùng Zalo hàng tháng 76,5 triệu (tính đến 30/6/2024); tổng số tài khoản người Việt Nam sử dụng mạng xã hội nước ngoài khoảng 203 triệu, trong đó: Facebook: 72 triệu, YouTube: 63 triệu và Tiktok: 67 triệu.

Như vậy, đến thời điểm hiện tại, nền tảng Zalo có đông tài khoản đăng ký sử dụng hơn 3 nền tảng xuyên biên giới.

Về dịch vụ nội dung trên mạng viễn thông di động, trong năm 2024, cấp 4 giấy chứng nhận, giảm 55% so với năm 2023. Tính đến ngày 15/11/2024 có 520 giấy chứng nhận được cấp phép.

Về hoạt động quảng cáo xuyên biên giới, đã cấp 13 Giấy xác nhận thông báo thông tin liên hệ của tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam.

Xử lý nghiêm dấu hiệu "báo hóa" trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội

Trong năm qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai một số giải pháp nhằm quản lý hoạt động trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội như sau: Thường xuyên có văn bản lưu ý, nhắc nhở các tổ chức; doanh nghiệp thiết lập mạng xã hội hoạt động theo đúng quy định của pháp luật.

Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử
Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử

Bên cạnh đó, hướng dẫn các trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội điều tiết tỷ lệ thông tin tiêu cực trên không gian mạng, duy trì ngưỡng thông tin tiêu cực trên không gian mạng dưới 15%; hướng dẫn các Sở Thông tin và Truyền thông, các mạng xã hội triển khai các giải pháp nhằm bảo vệ người sử dụng, phòng chống lừa đảo trên không gian mạng (cảnh báo người dùng, rà quét hành vi lừa đảo…

Triển khai nhiều giải pháp quyết liệt nhằm chấn chỉnh các hành vi vi phạm khi cung cấp thông tin trên mạng, trong đó xử lý nghiêm các trường hợp có dấu hiệu "báo hóa" trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội.

Mặt khác, phối hợp với các Sở Thông tin và Truyền thông địa phương tổng rà soát, siết chặt cấp phép và hoạt động của các trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội; không cấp phép cho các trang có tên miền sử dụng những từ, ngữ có thể gây nhầm lẫn là cơ quan báo chí; không cấp phép trang trang thông tin điện tử tổng hợp của cơ quan báo chí.

Kết quả, trong năm 2024, Bộ và Sở Thông tin và Truyền thông các địa phương đã kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh 236 trang thông tin điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội, tài khoản mạng xã hội.

Trong đó, xử phạt 46 trường hợp với tổng số tiền phạt là 1.047.500.000 đồng, nội dung vi phạm chủ yếu: Thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp khi chưa được cấp phép; thực hiện không đúng quy định trong Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp; thực hiện không đầy đủ việc đăng ký, lưu trữ và quản lý thông tin cá nhân của người thiết lập trang thông tin điện tử cá nhân trên các mạng xã hội; không thực hiện chế độ báo cáo định kỳ; cung cấp dịch vụ không đúng với quy định tại Giấy phép thiết lập mạng xã hội; không trích dẫn nguồn tin theo quy định.

Ngoài ra, trên cơ sở đề nghị của Bộ, các Sở Thông tin và Truyền thông địa phương cũng đã thực hiện kiểm tra 1.040 trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội, trong đó đã phát hiện, xử lý và chấn chỉnh 290 trang thông tin điện tử có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật, trong đó có 20 trường hợp biểu hiện “báo hóa”; rà soát xử lý 83 tên miền có dấu hiệu vi phạm và buộc thu hồi 2 tên miền; tiếp nhận và xử lý 23 đơn, thư phản ánh về hoạt động của các trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Nhờ đó, tình trạng vi phạm trong lĩnh vực này trong năm 2024 đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội hoạt động như báo chí gây nhầm lẫn cho độc giả, thể hiện từ hình thức, nội dung trang, đến việc tổ chức nhân lực, hoạt động nghề nghiệp, biểu hiện như: Trang thông tin điện tử tổng hợp chỉ tập trung tổng hợp các thông tin tiêu cực đang “nóng”, “giật gân”, những bất cập và tồn tại của xã hội để thu hút độc giả, làm tăng lượng truy cập phục vụ việc bán quảng cáo.

Đồng thời, mạng xã hội tổ chức sản xuất tin bài như báo chí và cho đăng lên dưới hình thức các thành viên mạng xã hội, tạo thành hệ sinh thái, đồng loạt đăng bài tiêu cực, gây áp lực đến tổ chức, cá nhân; giao diện, tên miền gây nhầm lẫn khiến độc giả khó phân biệt trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội và của cơ quan báo chí.

Ngoài ra, một số mạng xã hội trong nước đã có những nỗ lực, bứt phá để thu hút người dùng trong nước và đã lọt top 10 mạng xã hội trên Apple Store Việt Nam, điển hình như mạng xã hội YooLife. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng các doanh nghiệp “lợi dụng” giấy phép thiết lập mạng xã hội để cung cấp các dịch vụ ứng dụng chuyên ngành, điển hình là dịch vụ VOD, đào tạo trực tuyến, khám chữa bệnh trực tuyến…

Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: mạng xã hội

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam có thể sớm trở thành quốc gia số hàng đầu khu vực

Việt Nam có thể sớm trở thành quốc gia số hàng đầu khu vực

VIPC Summit 2025: Điểm hẹn đầu tư công nghệ

VIPC Summit 2025: Điểm hẹn đầu tư công nghệ

Chi đầu tư cho công nghệ thông tin có gì mới?

Chi đầu tư cho công nghệ thông tin có gì mới?

Honda ICON e: Chọn xanh - sống chất - đi bền

Honda ICON e: Chọn xanh - sống chất - đi bền

Các loại xe giúp tiêu thụ ô tô tháng 3/2025 tăng hai con số

Các loại xe giúp tiêu thụ ô tô tháng 3/2025 tăng hai con số

Số hóa và AI:

Số hóa và AI: 'Chìa khoá' mới cho chuyển dịch năng lượng

Zalo là nền tảng tin nhắn được ưa thích tại Việt Nam

Zalo là nền tảng tin nhắn được ưa thích tại Việt Nam

AI có thể trở thành mục tiêu cho tội phạm mạng

AI có thể trở thành mục tiêu cho tội phạm mạng

Đưa trí tuệ Việt vươn xa với cổng công bố sản phẩm công nghệ

Đưa trí tuệ Việt vươn xa với cổng công bố sản phẩm công nghệ

Toyota Việt Nam triệu hồi xe Wigo để cập nhật phần mềm điều khiển động cơ và thay thế ốp nắp ca-pô xe Alphard

Toyota Việt Nam triệu hồi xe Wigo để cập nhật phần mềm điều khiển động cơ và thay thế ốp nắp ca-pô xe Alphard

Sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tăng mạnh

Sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tăng mạnh

Buôn bán ô tô cũ: Chia sẻ của người trong cuộc

Buôn bán ô tô cũ: Chia sẻ của người trong cuộc

Những mẫu xe điện khí hóa mới cập bến thị trường Việt

Những mẫu xe điện khí hóa mới cập bến thị trường Việt

Di chuyển xanh- chiến lược phát triển bền vững của Honda Việt Nam

Di chuyển xanh- chiến lược phát triển bền vững của Honda Việt Nam

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Khoa học là lối mở để Việt Nam bứt phá

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Khoa học là lối mở để Việt Nam bứt phá

Bộ Công Thương hướng dẫn lập kế hoạch khoa học công nghệ năm 2026

Bộ Công Thương hướng dẫn lập kế hoạch khoa học công nghệ năm 2026

Cập nhật phần mềm điều khiển động cơ xe Wigo và thay thế ốp nắp ca-pô xe Alphard

Cập nhật phần mềm điều khiển động cơ xe Wigo và thay thế ốp nắp ca-pô xe Alphard

Thuế tiêu thụ đặc biệt xe hybrid: Nên giảm ra sao?

Thuế tiêu thụ đặc biệt xe hybrid: Nên giảm ra sao?

Doanh nghiệp muốn bứt phá phải tinh gọn quy trình

Doanh nghiệp muốn bứt phá phải tinh gọn quy trình

Honda Việt Nam

Honda Việt Nam 'tiếp lửa đam mê' cho khách mua xe Winner X