Lắp đặt hệ thống đường ray cho tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên
Lắp đặt hệ thống đường ray tàu trên cao cho tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên |
Việc triển khai lắp đặt đường ray được thực hiện từ ga Phước Long đến ga Bình Thái (đoạn song song với Xa lộ Hà Nội, phường Trường Thọ, quận Thủ Đức). Đây là dự án thuộc gói thầu số 3, đánh dấu chuyển sang một giai đoạn mới trong quá trình thi công xây dựng truyến đường sắt số 1 trong số 8 tuyến Metro được Chính phủ phê duyệt từ năm 2013.
Đường ray được lắp đặt cho tuyến đường sắt Metro được sản xuất từ Nhật Bản, theo tiêu chuẩn châu Âu. Các thanh đường ray làm bằng thép, có độ cứng và chịu lực cao hơn đường ray thông thường nên có thể phục vụ tàu cao tốc có trọng lượng lớn, di chuyển liên tục. Với thanh ray dài 200m sẽ có 8 đoạn ray, mỗi đoạn là 25m được ghép nối với nhau để đặt lên tà vẹt (điều chỉnh cao độ đường ray). Để lắp đặt đường ray, máy hàn tự động sẽ hàn các thanh ray nối với nhau. Khi đổ bê tông xong thì đường ray sẽ cố định nguyên vị trí thiết kế không thể sai lệch. Khoảng cách giữa hai thanh ray là 1,435m. Tuyến đường sắt trên cao sẽ có hai ray song song nhau, cách nhau hơn 1m. Theo kế hoạch, thời gian thi công đường ray trạm từ ga Phước Long đến ga Bình Thái dài 1,4 km là 5 tháng.
Ban quản lý đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh cho biết, đến nay một số gói thầu ở dự án tuyến metro số 1 đã thi công đạt khối lượng 43%. Gói thầu số 2 được khởi công từ năm 2012, xây dựng 17,1 km tuyến đường trên cao đoạn từ Ba Son đến Suối Tiên với 11 nhà ga và xây dựng Depot Long Bình (trạm bảo dưỡng kỹ thuật đầu máy, toa xe). Đến nay khối lượng thi công chính đạt khoảng 72%. Hệ thống cầu cạn đã hình thành suốt toàn tuyến.
Tuyến đường sắt đô thị số 1 là công trình trọng điểm của TP. Hồ Chí Minh giải quyết việc đi lại cũng như kết nối giao thông của người dân, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội. Bên cạnh đó hệ thống Metro số 1 cũng được kỳ vọng là phương án giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông ở cửa ngõ phía đông của TP. Hồ Chí Minh.