Thứ năm 15/05/2025 04:05

Lắp đặt hệ thống đường ray cho tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên

Ngày 24/10, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh và Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tiến hành khởi công xây lắp hệ thống đường ray thuộc Gói thầu số 3 Dự án Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Lắp đặt hệ thống đường ray tàu trên cao cho tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên

Việc triển khai lắp đặt đường ray được thực hiện từ ga Phước Long đến ga Bình Thái (đoạn song song với Xa lộ Hà Nội, phường Trường Thọ, quận Thủ Đức). Đây là dự án thuộc gói thầu số 3, đánh dấu chuyển sang một giai đoạn mới trong quá trình thi công xây dựng truyến đường sắt số 1 trong số 8 tuyến Metro được Chính phủ phê duyệt từ năm 2013.

Đường ray được lắp đặt cho tuyến đường sắt Metro được sản xuất từ Nhật Bản, theo tiêu chuẩn châu Âu. Các thanh đường ray làm bằng thép, có độ cứng và chịu lực cao hơn đường ray thông thường nên có thể phục vụ tàu cao tốc có trọng lượng lớn, di chuyển liên tục. Với thanh ray dài 200m sẽ có 8 đoạn ray, mỗi đoạn là 25m được ghép nối với nhau để đặt lên tà vẹt (điều chỉnh cao độ đường ray). Để lắp đặt đường ray, máy hàn tự động sẽ hàn các thanh ray nối với nhau. Khi đổ bê tông xong thì đường ray sẽ cố định nguyên vị trí thiết kế không thể sai lệch. Khoảng cách giữa hai thanh ray là 1,435m. Tuyến đường sắt trên cao sẽ có hai ray song song nhau, cách nhau hơn 1m. Theo kế hoạch, thời gian thi công đường ray trạm từ ga Phước Long đến ga Bình Thái dài 1,4 km là 5 tháng.

Ban quản lý đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh cho biết, đến nay một số gói thầu ở dự án tuyến metro số 1 đã thi công đạt khối lượng 43%. Gói thầu số 2 được khởi công từ năm 2012, xây dựng 17,1 km tuyến đường trên cao đoạn từ Ba Son đến Suối Tiên với 11 nhà ga và xây dựng Depot Long Bình (trạm bảo dưỡng kỹ thuật đầu máy, toa xe). Đến nay khối lượng thi công chính đạt khoảng 72%. Hệ thống cầu cạn đã hình thành suốt toàn tuyến.

Tuyến đường sắt đô thị số 1 là công trình trọng điểm của TP. Hồ Chí Minh giải quyết việc đi lại cũng như kết nối giao thông của người dân, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội. Bên cạnh đó hệ thống Metro số 1 cũng được kỳ vọng là phương án giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông ở cửa ngõ phía đông của TP. Hồ Chí Minh.

Thanh Thanh

Tin cùng chuyên mục

Tỉnh Hưng Yên sau sáp nhập dự kiến có 104 xã, phường

Tri thức dân gian về sâm Ngọc Linh được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Sóc Trăng: Cần hơn 61.500 tỷ đồng để đầu tư hệ thống cảng biển

Cà Mau sẽ tổ chức bắn pháo hoa nhân ngày sinh Bác Hồ

Thanh Hóa: Bí thư xã, phường mới phải có cao cấp lý luận chính trị

Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh chinh phục thị trường Trung Đông

Lâm Đồng đẩy nhanh kiện toàn bộ máy sau sáp nhập

Những hình ảnh ấn tượng đêm khai mạc Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2025

Mãn nhãn 'đại tiệc' pháo hoa trên bầu trời Hải Phòng

Chủ tịch nước Lương Cường: Hải Phòng có cơ hội to lớn, đi đầu cả nước trong công nghiệp hóa, hiện đại hóa

Hải Phòng: Hào hùng 70 năm giải phóng và đón nhận danh hiệu “Thành phố Anh hùng”

Hà Nội triển khai giải pháp cung ứng điện mùa cao điểm

Chùm ảnh: Hải Phòng khánh thành Bến cảng Container quốc tế vốn đầu tư gần 7.000 tỷ đồng

TRỰC TIẾP: Khai mạc Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2025

Ý tưởng xây dựng khu công nghiệp kiểu mẫu Việt - Hàn tại Hà Nội

Điện Biên triển khai “bốn tại chỗ” ứng phó thiên tai

Bảo hiểm xã hội Hưng Yên: Đẩy mạnh cải cách TTHC, hướng tới sự hài lòng của người dân

Đề xuất bổ sung kinh phí cho Khu công nghệ số Hậu Giang

Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm làm việc tại Lai Châu

Đà Nẵng ưu tiên tuyển sinh con em cán bộ, công chức tỉnh Quảng Nam